ĐÔI ĐIỀU GHI NHẬN VỀ:

“KHOẢNG TRỜI BÌNH YÊN”
CỦA NHÀ VĂN TRẦN MINH NGUYỆT.

      Mọi gặp gỡ của con người trên đời có lẽ là bởi do nhân duyên nhiệm mầu sắp đặt.Ý nghĩ suy luận của Bảo Trang trong truyện ngắn thứ 9 -“Khoảng Trời Bình Yên” của nhà văn Trần Minh Nguyệt, có lẽ cũng là một quá trình chiêm nghiệm giữa cuộc sống thăng trầm và thấm đượm đạo vị, chớp nhoáng xảy ra trong khúc quanh đột biến, tan hợp bèo mây, khiến những khoảng trống còn lại phải được lấp đầy bằng hai chữ nhân duyên. Sự chuyển biến của cốt chuyện “Khoảng Trời Bình Yên” đi vào một tình tiết logic , mà mọi chuyển biến trong tâm thức con người, với nội tâm thường xuyên ảnh hưởng đột biến tương đối của ngoại cảnh. Sự thương ghét cũng là xu hướng giả tạm kéo dài trên cõi sống, mọi người bắt buộc phải dìm mình trong sự biến đổi thường xuyên trong tình cảm chảy dài suốt kiếp người, như hình sin biến đổi từ có đến không, rồi từ không đến có.Chuyện tình của Khoa và Bảo Trang như một cuộn phim trải đầy trên ngõ sống trống trải của cuộc đời, giữa cái lương thiện cố gắng tái hợp bằng tư hướng thanh tâm, thì một đợt sóng ngầm biểu hiện sự giả dối làm vật cản, như một vũng lầy nho nhỏ dưới bước chân, ngăn chận hướng đi người lữ hành trên đường tìm hạnh phúc

Trong tập tuyển truyện của Trần Minh Nguyệt, khuynh hướng sáng tác của nhà văn hầu như nghiêng về môi trường văn học xã hội hiện thực. Cách chuyển biến đột biến của cốt chuyện, được tác giả thể hiện qua những tình tiết đơn thuần nhưng mới lạ - nhạy bén, trong một văn phong chững chạc - hài hòa, không hề có sự gượng ép, hay bay nhảy cường động trong hướng sáng tác như bao người viết trẻ khác!

Tiếp nối, hướng đi vạch khuôn mẫu cho những mảnh đời, mà người đọc có thể bắt gặp trên mọi nếp sống quanh mình. Phương cách xầy dựng câu chuyện dàn trải vừa dủ, chuyển biến và tình tiết ngoại cảnh gần gũi với với thực tê, khoa học - thành một thực thể mà chúng ta thường chứng kiến trong đời sống quanh mình ( hay của chính mình). Chính vậy, nên nét tự nhiên trong truyện ngắn của nhà văn đầy nét sáng tạo tiến thối thật logic, là sự thể nghiệm của chính bản thân mình và cốt chuyện nào cũng đi vào đoạn kết như nguyên lý phải có đang phong tỏa quanh cuộc sống mọi người và cần có một lối thoát ( hay một sự chọn lựa?) nếu muốn cuộc sống ngày càng an lành và tốt đẹp hơn.

Nhà văn Trần Minh Nguyệt giới thiệu “Khoảng Trời Bình Yên” là tác phẩm thứ ba trong quá trình sáng tác của cô, dĩ nhiên vẫn còn nhiều thời gian để hy vọng những tác phẩm bề thế sẽ được tiếp nối, sẽ được giới thiệu với người đọc. Tôi nghĩ bước đi cô chọn trong hướng sáng tác, có phần tương đồng với những nhà văn kỳ cựu như Võ Hồng, Ngọc Linh, Dương Hà, Dương Trữ La, Lê Tất Điều, Nhật Tiến Trịnh Bửu Hoài (…) có thể giúp tác giả bày tỏ được những ẩn khuất trong tâm thức, một cách dễ hiểu, tuy rằng – có những truyện thuần là những yếu tố tâm sinh lý vô cùng tế nhị - nhưng bằng những trần tình thật logic các rối rấm trong đời sống con người. tác giả đã dẫn dắt người đọc đến gần hơn với chình mình! Tác giả đã thể hiện được nét nhìn thiện mỹ trong từng tác phẩm - về những giá trị chân thực trong mọi khía cạnh của đời sống – như Tình Yêu, Hạnh Phúc, Lý Tưởng (vvv). Điều nầy, dễ gặp trong nhiều tác phẩm của nhà văn - nên tôi có quyền hy vọng và tin tưởng – rằng Trần Minh Nguyệt , bằng văn phong chuyên biệt của mình và bằng tài năng sáng tạo sẵn có - cô sẽ cống hiến cho văn học nhiều tác phẩm sâu sắc…

Suốt đêm tôi ngồi đọc bản thảo tập truyện trong một bối cảnh còn bận bịu với quyển biên khảo đang viết, thời gian quá hạn hẹp, dù cố sức đọc 15 truyện ngắn trong tác phẩm, nhưng trước văn phong bình dị mà lôi cuốn của Trần Minh Nguyệt khiến tôi đi thẳng liên tục trên con chữ một cách khá say mê. Tôi tâm đắc các truyện ngắn : “ Lạc Loài” , “ Cảm Giác”, “ Người Không Giống Ai” . “ Sự Dối Trá Ngọt Ngào”, “Khoảng Trời Bình Yên” “Còn Lại Bên Đời.”, và “ Bên Dòng Sông Quê” …

Dĩ nhiên qua mỗi truyên - Trần Minh Nguyệt đã bày tỏ những vấn đề ( hay vấn nạn ?) khác nhau – thuộc nhiều lãnh của đời sống nhưng - theo tôi, tác giả đã thành công trên hầu hết các truyện được chọn giới thiệu trong toàn tập - nhưng các truyện ngắn nêu trên đã thể hiện rõ nét hơn sự sáng tạo phong phú, rất đặc biêt, có thể nói là một điểm mới trong kỹ thuật truyện ngắn hôm nay của ngưởi viết trẻ Trần Minh Nguyệt..

Trần Minh Nguyệt đã đem hết chân tâm ra ký gởi vào từng trang viết.Tâm huyết của nhà văn, sẽ là ngõ tới thật hạnh phúc trong khu vườn văn học vậy…

_____________________________

Viết tại Thư trang Quang Hạnh
Ngày 22/05/2012
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả ngày 07.07.2012 từ SaìGòn.
TRÍCH ĐĂNG LẠI VUI LÒNG GHI RÕ NGUỒN NEWVIETART.COM