Linh Phẩm "Hồn Thiêng Sông Núi"



MAI THỤC


Hoa Lư- Thăng Long. Mùa Thu 1010.

Đức vua anh minh Lý Công Uẩn đã rời đô từ Hoa Lư về thành Đại La, xây Kinh Thành Thăng Long.

Tròn một nghìn năm.

Hồn thiêng sông núi tụ lại đất Kinh kỳ- Kẻ Chợ.

Thăng Long- Hà Nội. Mùa Thu 2010.

Ánh sáng xanh linh diệu Hồn Thiêng Sông Núi, gọi những người con Cha Rồng- Mẹ Tiên hội về đây.

Đi trong nắng thu vàng xanh, thơm Hoa Sữa, những người con đến từ mảnh đất Điện Bàn, Hội An- Quảng Nam, trái tim rung lên khúc cửu huyền cầm, tri ân Khối Tình Rồng Tiên, tình dân tộc, khát khao tìm về cội nguồn minh triết Việt rực rỡ buổi nguyên sơ.

Nghệ nhân trẻ Trần Thu và những người bạn có đôi bàn tay vàng của Trung tâm Gỗ Nghệ thuật Âu Lạc đã dâng Thăng Long- Hà Nội Nghìn năm Văn Hiến bộ “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi” được sáng tạo bằng tuệ nhãn, bằng cảm thức tâm linh, ấm hơi bàn tay con người hiện đại.

“Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi” với nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống tài hoa, giàu linh cảm của người và đất Quảng Nam là câu chuyện kể về lịch sử, văn hoá, triết học và đạo học thuộc về minh triết Việt. Là cội nguồn nền văn minh lúa nước diệu linh huyền bí.

Kính cẩn nghiêng mình trước “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi” trong một không gian nhỏ ấm áp và thân thiện, xanh bóng cây già Hà Nội, nghệ nhân Trần Thu nói:

- Theo thời gian, huyền sử đã trở nên huyễn hoặc, mơ hồ trong nhãn quan khoa học duy lý. Bằng linh cảm, trực giác, chúng tôi tìm về linh tượng Tổ mẫu Âu Cơ và Tổ phụ Lạc Long Quân và không thể không bàng hoàng vì Thông điệp Bình An mà Tổ tiên muốn trao lại cho con cháu Tiên- Rồng. Trở về chấm điểm tĩnh lặng của Bình An là trở về với Lạc Long Quân và Âu Cơ đã tạo nên tượng hình dân tộc. Cũng chính nơi ấy, là sự giao hoà tâm linh của nhân sinh cùng Thiên Địa. Thiên- Địa- Nhân hợp nhất. Ai trực diện chánh tâm sẽ liễu ngộ mật mã văn hoá dân tộc nơi Thiên Đỉnh. Trở về với chấm điểm Bình An là thông điệp ẩn chứa trong bộ “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi”. Bình An từ nội tâm mỗi con người, tạo nên Đất Nước Bình An.

Chúng tôi ngỡ ngàng chiêm ngưỡng bộ “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi” hoàng tráng nét hoa văn hồn Việt gồm chín tác phẩm lấp lánh tri thức Hà đồ, Lạc Thư, Kinh Dịch đến thuyết Tam Tài… là những chân giá trị của nền văn minh nhân bản.

Mỗi tác phẩm khi đứng riêng lẻ là độc huyền cầm không dây, khi hợp lại thành Linh phẩm cửu huyền cầm vang dội giao hưởng mãnh liệt tìm về nguồn cội khối Tình Rồng Tiên.

Nổi giữa vườn xanh là Nhất độc huyền cầm được đặt tên thiêng “Linh phẩm Đồng Bào” lộng lẫy hình quả trứng màu vàng hồng, cao 2626mm, đường kính 1420mm, là gỗ Sao Vàng nguyên khối được chia làm hai phần trứng và đế, quả trứng hình cầu elip cao 1936mm.

“Linh phẩm Đồng Bào” biến ảo diệu huyền nét chạm trổ trên gỗ, kể chuyện Cha Rồng- Mẹ Tiên. Tổ phụ Lạc Long Quân là vị vua Rồng, tượng trưng cho sông, nước, biển gặp Tổ Mẫu Âu Cơ là chim, là Tiên, là núi. Cuộc hợp hôn của Cha Mẹ Rồng Tiên đẻ ra bọc trăm trứng nở trăm con. Những con ấy gọi nhau là Đồng Bào, là bàn dân trăm họ ngày nay. Năm mươi con theo Cha xuống biển. Năm mươi con theo Mẹ lên núi, lập người con cả là vua Hùng thứ nhất mở đầu triều đại Hùng Vương. Hai tiếng Núi- Sông thiêng liêng bởi chính là khí huyết Cha Rồng- Mẹ Tiên.

“Linh phẩm Đồng Bào” được làm bằng chất liệu gỗ Sao Vàng cây rừng đại thụ đã hội đủ tinh khí Đất- Trời. Quả trứng vàng hồng huyết lệ Mẹ Âu Cơ được đặt trên đế vuông tượng trưng cho Trời tròn- Đất vuông, là cảm thức tâm linh khuôn vàng thước ngọc trong văn hoá dân tộc Việt.

Phù điêu chim Phượng trong “Linh phẩm Đồng Bào” đầu chim cao hơn đầu Rồng nhắc nhớ chúng ta về thời Mẫu hệ đang dang cánh bao bọc như lòng Mẹ Âu Cơ. Hình tượng chim Phượng miệng ngậm Lạc Thư gọi con cháu Âu Lạc theo Lạc Thư mà theo học để thành Tiên, đắc Thánh, giữ mạch nguồn Đạo học tâm linh nòi giống.

Phù điêu Rồng được chạm trổ một cách tỉ mỉ, uyển chuyển bàn tay, hồn Việt Nam hiện đại, từ vảy, vây, móng mắt. Hàm Rồng ngậm ngọc biểu trưng cho trí tuệ của một vị vua Rồng chăm trị, cứu dân vùng lúa nước Lạc Việt , là ánh sáng tuệ minh đời đời lưu truyền cho Con Lạc Cháu Hồng. Rồng năm móng khoẻ chắc tượng trưng cho quyền độc lập dân tộc, ôm tròn lấy trứng như trăm họ được che chở bởi Tổ phụ Lạc Long Quân.

Đỉnh trứng được chạm khắc hoa văn mặt trống đồng “Ai bạc tóc nghe Trống Đồng sấm động/ Ai cuốn cờ trước hồi trống Quang Trung”.

Trên mặt trứng chạm thủng 99 lỗ oval 7cm x 9cm (sinh môn của người mẹ). Tại trực diện chánh tâm của trứng là lỗ thông Thiên đạt Địa. Duy nhất tại đây, cháu con dòng giống Lạc Hồng mới có thể thành tâm quì gối ngắm nhìn Sơn Hà Xã Tắc “Trực diện chánh tâm, khiến Sơn Hà Xã Tắc” khi hai tay chạm đất (đế) mắt thấu Trời xanh (đỉnh).

Nơi vòm trứng là bản đồ nước Việt, giữa bản đồ là mật mã về văn hoá lịch sử, nhắc ta nhớ về:

Huyền tích chia con giữa Âu Cơ và Lạc Long Quân để mở mang và xây dựng Núi Sông.

Tình yêu thương máu mủ ruột già trong gia đình Rồng Tiên của giống nòi Lạc Việt.

Mối giao cảm Tinh- Khí- Thần của nhân sinh.

Quan hệ Con người- Quốc gia- Quốc tế- Vũ trụ

Tinh thần Thiên- Địa- Nhân (Tam Tài) trong văn hoá Việt.

Tinh thần Đạo học- là mạch nguồn sự sống.

Bốn phía của bản đồ được chạm khắc thế giới những vì sao Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ.

Bảy vị sao Huyền Vũ ở phía Bắc- Hành Thuỷ

Bảy vị sao Chu Tước ở phía Nam- Hành Hoả

Bảy vị sao Thanh Long ở phía Đông- Hành Mộc

Bảy vị sao Hổ ở phía Tây- Hành Kim

Trung tâm Quốc gia Việt Nam- Hành Thổ được bao bọc bởi hai mươi tám vị sao (Nhị thập bát tú). Hai bên bản đồ là Nhật- Nguyệt như báo rằng luôn có ánh sáng tuệ giác của Cha Rồng và từ quang của Mẹ Tiên dẫn đường cho trăm họ con dân.

Dưới lòng trứng là ngọn đèn hình trái tim tròn đầy với ánh sáng màu đỏ hồng ấm áp là sự sống của tâm linh, là nguồn mạch quí linh thiêng, màu nhiệm được đặt trên chiếc bình tượng trưng cho nguồn Bình An dân tộc.

Đế trứng hình vuông tượng trưng cho Đất chạm trổ năm mươi con hình Chim theo Mẹ phía trên, năm mươi con hình Rồng theo Cha dưới biển. Trên bốn mặt của đế khắc bài thơ Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại Thiên Thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

Hoà âm cùng Nhất độc huyền là tám linh phẩm gỗ chạm khắc những biểu tượng về sự sống Tiên Rồng bất diệt.

Cây tre Việt ngàn đời xanh mát những ngôi làng, ruộng lúa, ôm mái rạ, bờ đê được chạm khắc mười hai phù điêu hoa trái đồng quê thân thương với người dân Việt bốn mùa, đậm hương cay, vị đắng: ớt, khổ qua, mít, đậu, chuối, đu đủ, bông lúa… Hình ảnh cây tre là biểu tượng của văn hoá cội nguồn Việt từ buổi hoang sơ.

Tam độc huyền- Việt Nữ, chạm khắc bức tượng người phụ nữ Việt Nam đương đại trong tà áo dài truyền thống mềm mại uốn theo làn gió. Nàng gợi nhớ hình tượng Mẹ Âu Cơ, trên tay nâng cành Hoa Sen tinh khiết, nhị Hoa Sen là tượng hình bọc trứng- điểm khởi nguyên của con Lạc cháu Hồng. Đôi chân trần Việt Nữ lướt đi cùng bùn đất hương Sen là hàm ý của sự dấn thân cát bụi, nhưng vẫn vô nhiễm thanh khiết trong trí huệ, tình yêu thương và sáng ngời đức hạnh. Nàng đứng thẳng trong dáng vẻ duyên dáng, tự tin trên cái bục chạm khắc bộ hoa văn Công- Dung- Ngôn- Hạnh.

Tứ độc huyền- Hoàn Kiếm chạm khắc nổi những cuộn sóng Hồ Gươm xanh biếc, in bóng mây trời. Rùa thần ngậm thanh gươm báu từ vua Lê Lợi nhắc nhớ về đạo trị quốc, an dân. Rùa Thần là biểu tượng văn hoá tâm linh  dân tộc Việt trường tồn.

Ngũ độc huyền- Thiên Thư là hình tượng Thánh Gióng sau khi thắng giặc, ung dung cưỡi ngựa về trời, thanh thản đọc Thiên Thư.

“Linh phẩm Thiên Thư” cao 2500, rộng 3000m, được chạm khắc hình khối uyển chuyển, bay bổng và gây ấn tượng độc đáo, vui ngồ ngộ hồn trẻ thơ trong trẻo, dâng cảm xúc Bình An. Các nghệ nhân đã đưa hình ảnh bọ ngựa gần gũi với trẻ con nơi đồng quê Việt với cái tên ngộ nghĩnh “ngựa trời”. Dân gian truyền rằng, khi nhìn thấy “ngựa trời” thì quyệt cho một cục vôi để ngựa mang về Trời. Từ đó trong suy nghĩ của trẻ thơ, bọ ngựa là ngựa của ông Trời. Với cách nghĩ, cách nhìn, cách liên tưởng rất hồn nhiên, dân gian Việt ấy mà “Linh phẩm Thiên Thư” chạm khắc hình ảnh cậu bé tóc chỏm trái đào ngồi nhẹ nhàng yên vị trên lưng chú bọ ngựa, mở Thiên Thư (sách Trời) kê lên một bên đùi bắc chân chữ ngũ. Thánh Gióng đọc và suy ngẫm Thiên Thư trong một tâm thế bình yên, thanh thản, bên ngực trái là cành tre ngà cậu từng đuổi giặc. Chú bọ ngựa vểnh râu, co hai càng phía trước, cưỡi mây bồng bềnh đưa Thánh Gióng về Trời.

Lục độc huyền- Độc bình “Điều chưa nói” chạm khắc tinh tế ba chân dung nghệ sĩ Việt Nam đương đại. Văn Cao mạnh mẽ, lý trí. Bùi Giáng sắc nhọn mà uyển chuyển. Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng, tràn ngập tình yêu thương. Miệng bình nhỏ hẹp, kín đáo được cắm những cây bút như đang tuôn chảy những dòng cảm hứng bất tận từ trong thân bình căng đầy cảm xúc.

Thất độc quyền- “Thanh âm ngày hội” chạm khắc trống, một nhạc cụ dân tộc Việt. Thành trống chạm nổi danh thắng ba miền đất nước Bắc- Trung- Nam. Mặt hậu trống là Lạc Thư mang thông điệp yêu thương vọng từ nguồn cội Cha Rồng- Mẹ Tiên.

Bát độc huyền- “Chân dung Hồ Chí Minh” với chiếc áo khoác cuộn phong sương nối truyền thống và hiện đại.

Cửu độc huyền- “Đại bình kiến quốc” dẫn chúng ta trở về Thông điệp Bình An của Cha Mẹ Tiên Rồng.

“Đại bình kiến quốc” nghĩa là chiếc bình lớn ra mắt quốc dân đồng bào chở nguồn năng lượng tâm linh “kiến thiết đất nước- kiến tạo nguồn Bình An dân tộc”.

Đại bình được đặt dính liền Hoa Sen hai tầng, mỗi tầng chín cánh (Cửu phẩm Liên Hoa vi phụ mẫu). Vòng quanh thân bình được chạm nổi năm mươi tư con chim Lạc, trên mỗi con chim Lạc mang hoạ tiết hoa văn biểu trưng cho năm mươi tư sắc thái văn hoá dân tộc Việt, cùng chung sống trên mảnh đất Rồng Tiên. Phần cổ trên của Đại bình là vòng hoa gồm hai Hoa Sen lớn, tượng trưng cho Tổ phụ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ đang nâng Thông điệp Bình An. Bảy Hoa Sen nhỏ là sự tưởng nhớ đến những linh hồn Tổ tiên (Cửu Huyền Thất Tổ). Trên mỗi đoá Sen là một viên ngọc trí huệ- là ánh sáng tâm linh nuôi dưỡng mạch nguồn Đạo học. Cổ bình là là tràng hoa gồm năm mươi tư bông hoa chia làm chín đoạn mỗi đoạn sáu bong, mang ý nghĩa lục hoà, lục hợp được chạm khắc tinh tế.

Mặt chính diện của Đại bình là biểu đồ của bốn hình tròn đồng tâm hàm chứa thông điệp Bình An. Xung quanh biểu đồ là mười tám hình xoắn ốc. Mỗi xoắn ốc là nguyên tử tinh thần biểu đạt theo nguyên lý Âm- Dương, là năng lực sáng tạo của vũ trụ. Bên trên biểu đồ Thông điệp Bình An là mũi tên của nỏ thần An Dương Vương, cũng chính là mũi tên của Cha Rồng- Mẹ Tiên đang nhằm vào tâm điểm Bình An, như muốn khẳng định rằng nếu mỗi chúng ta hướng về nội tâm để kiến tạo nguồn Bình An tĩnh lặng, tạo ra những giá trị tinh thần đẹp đẽ cao quí, hướng thượng, làm nền tảng cho các mối quan hệ đời sống, để tạo ra những giá trị xã hội lành mạnh, thì đất nước ắt sẽ thái bình an lạc, sơn hà xã tắc vững bền.

Mặt hậu của Đại bình là biểu đồ thông điệp bất an và mười tám hình xoắn ốc ngược qui luật Âm- Dương (tượng trưng cho năng lực huỷ diệt). Bên trên mũi tên đặt ngược ngụ ý rằng khi mũi tên trí huệ xa rời mục đích tốt đẹp, thì xã hội tất yếu rơi vào loạn ly thống khổ.

Thăng Long- Hà Nội. Mùa Thu 2010.

Chúng tôi chiêm ngưỡng bộ “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi” bằng cảm thức tâm linh. Trong một không gian nhỏ xinh của Thăng Long- Hà Nội tròn nghìn tuổi, chúng tôi đã được gặp gỡ và tạ ơn Đất- Trời, Cha Mẹ Tiên Rồng, khí huyết hồn thiêng sông núi, Tổ tiên và những giá trị minh triết Lạc Hồng qua những linh phẩm hiện lên từ đôi bàn tay những nghệ nhân rất trẻ, để nhận được niềm vui Bình An.

Họ là ai?

Họ là những nam thanh, nữ tú của đất Quảng khó nghèo, nắng lửa mưa rừng, mà tâm hồn chân thật nồng ấm, sống hiền hoà cùng con người, thiên nhiên vạn vật, có một đời sống tâm linh được truyền dẫn từ cội nguồn Rồng Tiên.

Trung tâm Gỗ nghệ thuật Âu Lạc thành lập từ 2004 đến nay với mục tiêu “Mỗi một sản phẩm Gỗ nghệ thuật Âu Lạc là một tác phẩm nghệ thuật, là chiếc cầu nối, phải chuyên chở được bản sắc văn hoá Việt Nam”. Chính bởi vậy, những sản phẩm của Âu Lạc đã đến được với người dân Việt trên mọi miền đất nước và theo chân du khách đến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Nghệ nhân Trần Thu- người sáng lập và giám đốc Nguyễn Việt Linh- người đồng sáng lập, không có bằng cấp  tiến sĩ. Nhưng Trần Thu đã đọc rất nhiều sách kim cổ. Và Trần Thu gần như đọc thuộc sách của triết gia Việt Nam thế kỷ XX-  giáo sư Lương Kim Định (1914- 1997).

Không những thế, Trần Thu và đồng nghiệp của anh luôn thực hành đời sống tâm linh, hướng thượng. Hai năm làm bộ “Linh phẩm Hồn Thiêng Sông Núi”, những nghệ nhân đã ăn chay trường, luôn nguyện cầu tâm linh Lạc Hồng, và Đấng Sáng tạo Tối cao, để hồn mình Bình An tĩnh lặng, tiếp nhận và truyền dẫn Thông điệp Bình An của Cha Mẹ Rồng Tiên tới Đồng Bào Lạc Việt, mừng Thăng Long- Hà Nội nghìn năm tuổi.

Sức mạnh tâm linh là mạch nguồn của sáng tạo. Những ai sống tinh khiết, thanh sạch, Bình An, sẽ nhận được sức mạnh tâm linh đó, như suối nguồn vô tận, để sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật dâng đời Thông điệp Bình An. 
   

 ______________________________________________

  Hồ Gươm Mùa Hoa Sữa 2010.
 




© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác gỉa gởi từ Hà Nội ngày 05.10.2010.
Trích đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com