Phục Dựng Chùa Đại Tuệ



MAI THỤC


Đại Tuệ là ngôi cổ tự nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chùa Đại Tuệ ghi dấu Phật giáo lâu đời trên vùng đất Nghệ An, non nước điệp trùng, trời mây tụ khí lành, cây cỏ xanh tươi bốn mùa.

 Trải mưa nắng thời gian, chùa Đại Tuệ chỉ còn phế tích. Song nhân dân địa phương và du khách vẫn hằng ngày trèo đèo, lội suối, rẽ lau lách, cỏ dại, tìm đường lên nền chùa thắp hương cầu Phật và phụng thờ những người có công với nước.

I. Lịch sử chùa Đại Tuệ:

 Mấy năm gần đây, các vị lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương, các nhà hảo tâm, nhà khoa học lịch sử, khảo cổ, nhà nghiên cứu văn hoá… đã góp công sức, trí tuệ khẳng định vị thế của chùa Đại Tuệ.

Ngày 18- 10- 2009 UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học về chùa Đại Tuệ có sự tham gia của các nhà nghiên cứu: Dương Trung Quốc, Trần Lâm Biền…

 Theo sách “Nghệ An cổ lục”: “Thời cổ có một ngôi sao sa xuống đỉnh núi, sắc sao sáng loá, hình như Sao Chổi. Sao hoá đá, đá ấy rất thiêng”.

Chùa Đại Tuệ tương truyền có từ thời vua Mai Hắc Đế đánh quân nhà Đường (năm 627 sau CN). Chùa Đại Tuệ thờ Phật Bà Đại Tuệ, tức là đại diện cho trí tuệ của Đức Phật (Tuệ Giác, Tuệ Kiếm, Tuệ Lực, Tuệ Tâm, Tuệ Mục, Tuệ Nhãn).

 Ngôi chùa Đại Tuệ ngự đỉnh núi rừng điệp trùng Nam Đàn là nơi đại giác, đại trí, đại dũng, vô ngã, vị tha, hy sinh tất cả để đem lòng bác ái, từ bi vô hạn, cứu khổ, cứu nạn cho chúng sinh. Nơi đây trời đất linh thiêng. Sau lưng chùa là đỉnh động Thăng Thiên có bàn cờ Tiên bằng đá. Cách chùa một trăm mét về phía Tây có tảng đá lớn khoảng năm khối, dùng đá gõ vào phát âm thanh như tiếng mõ (gọi là Đá Mõ). Trước chùa có một tảng đá lớn giống như ngai vàng (Thạch Ngai) không ai dám ngồi vì tương truyền Thạch Ngai là nơi xưa Hồ Quí Ly và Quang Trung Nguyễn Huệ từng ngồi. Trước chùa khoảng bốn trăm mét có hai trụ đá lớn dựng đứng như cổng chùa thiên tạo. Cạnh chùa có giếng nước cổ sâu hơn hai mét, không bao giờ cạn. Sườn núi hai bên có khe Trúc, khe Mai, cạnh chùa có ao sen cổ…

 Theo tài liệu Phật học của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đây là nơi duy nhất trên đất nước ta có ngôi chùa thờ Phật Bà Đại Tuệ.

Thế kỷ XV. Chùa Đại Tuệ được Hồ Vương Quí Ly xây cất lại để thờ Phật Bà Đại Tuệ, bởi Phật Bà đã giúp Hồ Vương xây thành Đại Huệ làm căn cứ chống giặc Minh.

Chuyện kể rằng, ngày ấy Hồ Vương cho xây tường thành trên dãy núi Đại Huệ. Việc xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Dân phu vất vả nhiều mà không xây được thành. Một đêm, Hồ Vương mơ thấy Phật Bà Đại Tuệ chỉ vẽ cho cách xây thành. Từ đó việc xây thành đắp luỹ trở nên thuận lợi. Biết ơn Phật Bà, Hồ Vương giao cho con gái là công chúa Thái Dương ở lại chùa chăm lo hương khói phụng thờ, cầu quốc thái dân an.

 Thời Quang Trung Nguyễn Huệ, trên đường tiến quân ra Bắc đại phá quân Thanh (1789) đã dừng chân tại vùng đất thiêng chùa Đại Tuệ, chiêu tập mười vạn quân sĩ, tổ chức huấn luyện trước sân chùa. Bãi đất bằng phẳng trước chùa hiện nay vẫn gọi là Bãi Tập của quân lính Quang Trung.

  Quang Trung được nhà sư chùa Đại Tuệ mách bảo kế sách hành quân, theo thượng đạo Nộn Băng vừa tránh được tai mắt kẻ địch, rút ngắn được đường ra Thăng Long. Thuận lời sư, Quang Trung đã hành quân cấp tốc ra Thăng Long, đại phá hai mươi chín vạn quân Thanh trước dự định hai ngày.

 Chiến thắng trở về, Hoàng đế Quang Trung xuống chiếu cắt hai mươi mẫu ruộng giao cho chùa để dân làng lo việc hương khói, thờ cúng quanh năm. Hiện nay, cánh đồng dưới chân núi Đại Huệ vẫn có tên là ruộng Chùa.

 Các di tích hiện còn tại khu nền chùa Đại Tuệ gồm bia đá, kinh sách, hình thù các viên ngói mũi hài lợp chùa, tai cửa và bệ của chùa Đại Tuệ bằng đá, chuông đá, mõ đá, ngai đá ao sen trên đỉnh núi Đại Huệ…

Tại khuôn viên chùa Đại Tuệ, cách trung tâm khoảng bốn mươi mét về hướng Đông Nam có hai ngôi mộ lớn được ghép bằng đá. Theo lời kể của người dân địa phương thì ngôi mộ nằm phía cạnh chùa là ngôi mộ của sư thầy. Ngôi mộ ngoài là mộ Hoàng đế Cảnh Thịnh- Nguyễn Quang Toản?

Từ các nguồn tư liệu quí giá, khẳng định giá trị văn hoá, lịch sử tâm linh lớn tại Nghệ An, thể theo nguyện vọng của nhân dân, UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương phục dựng chùa Đại Tuệ với nguồn vốn huy động công đức xã hội và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Ngày 16- 6- 2010 thành lập Ban vận động xây chùa Đại Tuệ do Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng (nguyên Tư lệnh quân khu bốn) Trưởng ban.

Ngày 17-4 - 2011 tổ chức Lễ bổ nhiệm trụ trì và khởi công xây dựng chùa Đại Tuệ. Thượng toạ Thích Thọ Lạc được giao trụ trì chùa Đại Tuệ.

 Theo qui hoạch thiết kế, khu vực chùa Đại Tuệ có diện tích xây dựng trên 20ha với gần hai mươi hạng mục công trình, từ Tháp thờ Phật Mẫu Đại Tuệ, Chính điện, Thích Ca điện, Bốn điện thờ Tứ đại Bồ Tát, Thiền đường, Tịnh độ đường, Tổ đường và vãng sinh đường, Lầu chuông khánh, Giảng đường, Thư viện, Trai đường, nhà Tăng Ni xá, Nhà khách, Cổng Tam quan…

 Sẽ đúc hàng loại tượng chư Phật, Bồ Tát, các vị La Hán, đúc chuông khánh, các đồ pháp khí… Trồng rừng cây ăn quả, cây thuốc, làm đường lên chùa, khuôn viên cây cảnh, hồ ao, bãi đậu xe, trạm hạ thế…

Tin vui xây dựng chùa Đại Tuệ hoan hỷ các Phật tử Nghệ An, và khắp trong ngoài nước. Vừa qua, một số nhà hảo tâm và UBND tỉnh Nghệ An đã phát tâm mở được con đường dài 4,8 km từ chân núi Đại Huệ lên đỉnh dốc Thăng Thiên, tạo đường cho khách thập phương lên chùa thuận lợi. Dự kiến hết năm 2012, chùa Đại Tuệ sẽ được khánh thành.

Chùa Đại Tuệ sẽ là một khu danh thắng linh thiêng và tuyệt đẹp của xứ Nghệ “Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ”. Đứng trên đỉnh Thăng Thiên ta nhìn thấy dòng Lam Giang uốn lượn, nhìn toàn cảnh Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Vinh, Nghi Lộc, Hòn Ngư, Hòn Mắt, Hòn Mê, Biển Đông dạt dào sóng vỗ.

 Tao nhân mặc khách xưa lên vãn cảnh chùa Đại Tuệ đã dâng thơ, vịnh cảnh diệu huyền:

Tiểu thạch tằng loan tối thượng đầu
Càn khôn diểu diểu ý du du
Thiên tranh liệt chướng hồn nghi dực
Địa chiết trường giang lược tự công
Khứ lộ xuyên điều tăng hiệp hổ
Qui tiên khiêu thái mục tuần ngưu
Tối lân thạch tỉnh tuyền nguyên quát
Thâm cận dung bình, bất tận thu


(Bậc đá lần lên tới đỉnh cao
Núi non man mác dạ nao nao
Trời chăng rặng núi như xoè cánh
Đất nắn dòng sông tựa uốn câu
Lối cũ ngõ xuyên, sư bỡn hổ
Đường về roi phất trẻ dong trâu
Lạ cho giếng nước vừa tầm tã
Múc mãi mà nguồn có hết đâu)

Hoàng Giáp Bùi Huy Bích

Đốc Tổng trấn Nghệ An (1778-1781)

II.  Đại lễ bổ nhiệm trụ trì & khởi công xây dựng chùa Đại Tuệ

8h sáng ngày 17-4- 2011 (tức 15-3- 2011) tại đỉnh núi Đại Huệ thuộc xã Nam Anh- huyện Nam Đàn- tỉnh Nghệ An đã diễn ra Đại lễ bổ nhiệm trụ trì và khởi công xây dựng chùa Đại Tuệ.

 Khoảng mười nghìn người đã hoan hỷ tham dự đại lễ hoành tráng, rực rỡ, huy hoàng, trang trọng, thanh tịnh, linh thiêng trong một không gian tâm linh hùng vĩ, không chỉ của đất Nghệ An mà còn của cả nước.

 Người dân Nghệ An bừng tỉnh thức. Bà con nói: “Trên năm mươi năm nay mới có một sự kiện lớn như vậy. Một sự kiện đặc biệt thuộc văn hoá tâm linh, đã cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân Nghệ An. Một sức sống mới bừng dậy trong  muôn người, muôn vật”.

 Anh Sơn- một Phật tử rất trẻ bảo: “Nghệ An còn tám trăm năm mươi ngôi đền, chùa phế tích. Sự kiện phục dựng chùa Đại Tuệ mở đầu khôi phục văn hoá tâm linh của tỉnh nhà.”

 Trên con đường Nam Đàn vào xã Nam Anh đến đỉnh núi Đại Huệ hàng chục cây số rực rỡ cờ  Phật, cờ Tổ quốc, cờ ngũ sắc, biểu ngữ, hoa đăng, quả hương, và dân làng trẻ già, trai gái, thiếu nhi… tưng bừng chào mừng, đón tiếp mọi người lên chùa Đại Tuệ.

Đất Trời Nghệ An, linh thiêng cảm ứng. Hai ngày diễn ra Đại lễ không mưa, nắng Xuân nhẹ nhàng, mây đậu rừng thông đón gió thơm. Trong đàn lễ cúng Mông Sơn thí thực, Mây Quan Âm xuất hiện, chim rừng bay lượn, hoàng hôn lộng lẫy, nhạc trống âm vang, chuông Bát Nhã bừng non nước, Tiên Đồng, Ngọc Nữ dâng hương trà, hoa quả cúng dường chư Phật…

Chư Tôn và Quí khách vượt đường xa, từ khắp mọi miền đất nước quang lâm Đại lễ.

Hoà thượng Thích Thanh Đàm, thành viên Hội đồng chứng minh (Ninh Bình), Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm phó chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm Trưởng ban hành pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Hà Nội), Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu phó trưởng ban trị sự Phật giáo Nghệ An, Thượng toạ Thích Giác Dũng thành phố Hồ Chí Minh… và Chư Tăng Ni các vùng tụ hội. Bóng cà sa vàng, nâu chở niềm tin Phật Pháp lan toả núi rừng Đại Huệ.

 Các vị lãnh đạo Đảng, Chính quyền trung ương và tỉnh Nghệ An các huyện xã Nam Đàn và toàn khu vực rộng lớn, cùng nhiều tầng lớp nhân dân hoan hỷ leo núi cao, về dự Đại lễ.

Ông Ngô Mạnh Hùng, Giám đốc Thông tin Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Nguyễn Hồng Dương Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn Giáo (Hà Nội), ông Hồ Đức Phước phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An,  lãnh đạo Công an, Tôn giáo và các ban ngành, mặt trận tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Bí thư, Chủ tịch các huyện xã thuộc tỉnh Nghệ An, Ban liên lạc họ Hồ, các đoàn Phật tử Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hoá, Thành phố Hồ Chí Minh… vượt hàng trăm ngàn cây số về Đại Huệ.

Đông đảo các báo, truyền hình, trang web trung ương, địa phương về tham dự, đưa tin truyền thông.

Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm trong bài thuyết pháp đã nhấn mạnh: “Nhờ Phật gia hộ, hồn thiêng sông núi, ông bà Tổ tiên, vạn vật Đất Trời ủng hộ, chúng ta có niềm tin. Tin Phật. Tin Pháp. Tin Tăng. Tin Nhân Quả. Nên hôm nay đã quyết định cùng nhau tái tạo ngôi già đăng linh thiêng, cổ kính trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một sự kiện trọng đại với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Nghệ An. Ngôi chùa Đại Tuệ khi hoàn thành sẽ thành một đại kỳ quan của tỉnh Nghệ An và là một trong những danh lam thắng cảnh Việt Nam.”

 Ông Hồ Trọng Lâm thay mặt hàng vạn người dân Nghệ An đang nhất tâm hướng về Đại lễ hiếm có trong đời, phát biểu lời Bát Nhã, Tâm hoà hợp:

“Quê hương Nghệ Tĩnh- miền đất địa linh nhân kiệt giàu truyền thống văn hoá, đậm đà bản sắc dân tộc. Song nhiều năm nay, trên các vùng quê yên tĩnh đã vắng bóng chuông chùa. Nhưng trong từng huyết quản, từng tế bào của bao người vẫn luôn hiện hữu Tâm Phật, thiết tha xây dựng một cuộc sống tốt lành, Thiện Tâm, Đạo Hạnh. Ai ai cũng mong muốn sống trong tình thương yêu nhau, thuận hoà, an lành, hạnh phúc, giải thoát mọi khổ đau.

Trải sự biến cố của thời cuộc mấy lần và  ngày nay, trong cơ chế thị trường đã làm mai một dần nếp sống vốn rất nhân văn, tốt đẹp của cha ông đã dày công tạo dựng qua nhiều thế kỷ.

Mặc dù ai cũng muốn níu giữ, phát huy những giá  trị tốt đẹp đó, nhưng khó thành hiện thực. Bởi vì tất cả các phẩm hạnh của con người đều khởi nguồn từ Tâm. Con đường của Phật mới có khả năng chuyển Tâm lành, hướng Thiện. Chứng minh là các nhà lãnh đạo có tâm đức, các bậc chân tu, các Phật tử chân chính luôn được công chúng đông đảo quí trọng phẩm hạnh, đạo đức, lòng từ bi, tình thương đồng loại, và muôn loài hơn ai hết. Chính những ngôi chùa là ngôi nhà chung để tu tập, rèn dũa cho những con người vươn tới đạt được như thế.

Hôm nay, ta khởi công phục dựng chùa  Đại Tuệ, ai cũng thấy bồi hồi được trở về con đường Đức Phật.

Công việc xây dựng chùa đầy ắp việc lớn, việc nhỏ mà mọi người cùng lo, cùng làm. Không chỉ các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp cung tiến, mà các Phật tử muôn phương và nhất là khu vực Nghệ An sẽ phát tâm góp công sức, điều hành công quả được nhanh chóng.

Sau khi ngôi chùa hoàn thành, Phật tử  mười phương sẽ về Đại Tuệ lễ Phật, đông vui như hội chùa Hương, chùa Yên Tử.

Chúng ta, các Phật tử, những người con Phật mãi mãi kính ngưỡng Thượng toạ Thích Thọ Lạc, người khai sáng ý tưởng lớn về kiến trúc, trực tiếp tổ chức, qui tụ mọi nguồn lực và điều hành công việc phục dựng chùa Đại Tuệ- thầy trụ trì chùa của chúng ta”.

Thượng toạ Thích Thọ Lạc trang nghiêm, hoan hỷ đón nhận quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Đại Tuệ với một Phật sự lớn. Thầy nhất tâm cùng nhân dân Nghệ An và Phật tử thập phương xây dựng, trùng tu, tôn tạo chùa Đại Tuệ gồm chùa Trình, chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Công trình này mang nét kiến trúc văn hoá truyền thống dân tộc, hài hoà với không gian thờ tự, thiết thực cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, và tu học Phật pháp của Tăng Ni, Phật tử, đồng thời xứng đáng là một công trình văn hoá tâm linh của Nghệ An và cả nước. Đây là một công việc vô cùng lớn lao, đòi hỏi sự đồng lòng, đồng sức của rất nhiều người mới có thể thành công được.

Đạo pháp xương minh do Tăng già hoằng hoá

Thiền môn hưng thịnh bởi đàn Việt phát tâm

Dòng người đông chật đỉnh Đại Huệ nhất tâm tung cờ hoa dâng Phật, Thần, Đất Trời. Tiếng tụng niệm “Nam mô adiđà Phật” âm vang núi rừng Đại Huệ, nguyện chung tay góp sức xây dựng chùa Đại Huệ sớm hoàn thành.

Đại diện Chư tôn và Quí khách đã động thổ xây dựng chùa Đại Tuệ sau lễ cúng Mông sơn thí thực chiều ngày 16- 4- 2011.

III. Linh cảm ứng hiện tiền:

 Lần đầu tiên trong đời, chúng tôi được tham dự một lễ đàn cúng Mông sơn thí thực thiêng liêng, hoành tráng, rực rỡ hiển linh, cao siêu, thâm diệu, công đức vô lượng.

Lần đầu tiên sau mấy trăm năm, tại đỉnh Đại Huệ linh thiêng, cõi người dâng đàn hương, đăng, hoa trái trăm màu, lửa ấm hương trầm ngào ngạt, thành kính cung nghinh Tam Bảo.

Mười phương chư Phật giáng lâm. Khói hiện mây lành toả khắp toàn cõi. Gió đưa khí tốt tới tận Địa- Phủ- Long- Cung.

       Hộ- Pháp Long- Thiên ứng hiển linh, giáng lai chứng giám hộ quần sinh.

Triệu thỉnh mười hai loại cô hồn nhiều như cát bụi, đang chìm đắm chốn đau khổ ba đường, tám nạn, trở lại nghe kinh, sám hối, hưởng thức ăn biến mười phương, sớm siêu thăng về nước Phật Vô Lượng Quang.

 Phóng sinh muôn loài tiêu trừ nghiệp chướng, vãng sinh sang thế giới Tây Phương Cực Lạc, liên hoa hoá sinh.

Lễ đàn Mông Sơn thí thực thể hiện tinh thần bình đẳng, bác ái, vị tha của Đạo Phật thông hai cõi Âm- Dương  thương yêu hoá độ cho tất cả cô hồn, và vạn vật muôn loài như nhau.

Nghi lễ cúng Mông Sơn truyền vào Việt Nam được chuyển hoá hợp tâm hồn Việt. Hành khoa Mông Sơn với lễ nghi kéo dài ba giờ liền do Tam Tổ Huyền Quang sáng tạo. Đàn lễ gồm sáu thứ phẩm vật dâng chư Phật (hương, hoa, đăng, trà, quả, thực) với nghi thức diễn xướng múa hát âm nhạc dân gian.

Dàn nhạc cụ dân gian Việt gồm: chuông, mõ, trống cái, trống đế, thanh la, não, bạt, tiêu cảnh, kèn, nhị, hoà âm theo pháp sư diễn pháp với nhiều ấn múa: ấn thỉnh Tam Bảo, ngũ nhạc, kim cương, tiểu già la, trung già la, dâng lục cúng (ấn hương, ấn hoa, ấn trà, ấn quả)…

 Trong hành khoa Mông Sơn, nhiều giọng ngâm hoà cùng âm nhạc, múa. Người nghe có thể nhận ra ba mươi sáu chất giọng ca dân gian Việt. Giọng sáng láng hoan hỷ khi chư Phật giáng lâm. Giọng ngâm nga thánh thiện ca ngợi Phật. Giọng thương yêu lời ru cô hồn. Giọng hùng hồn cung thỉnh hải hội chư Phật giáng lai chứng giám hộ quần sinh. Giọng tụng kinh ngân nga. Giọng đọc thần chú huyền linh. Lời tấu lễ Sơn Thần, Thổ địa…

 Đại đức Thích Minh Thuần luôn xuất hiện trong các nghi thức nghệ thuật Phật giáo với chất giọng và tài năng dung nhạc cụ dân gian, hút hồn Phật tử. Thầy bảo bất kể trong nghi lễ nào thầy cũng giao cảm tâm linh với từng nhân vật: Phật, Bồ Tát, Họ Pháp, Thần Thánh, cô hồn…

 Chiều trên đỉnh Đại Huệ linh thiêng. Chúng tôi trầm lắng trong đàn lễ cúng Mông Sơn, cảm ứng diệu huyền cùng nghệ thuật Phật giáo cao siêu, ngỡ mình đang ở cõi khác. Tiếng chuông Bát Nhã ngân ba nghìn thế giới. Lời tụng niệm “Nam mô hương cúng dàng Bồ Tát Ma Ha Tát”. Lời gọi cô hồn thiết tha “Nguyện đều no đủ, xả tham lam/ Mau thoát u minh, sinh tịnh độ”. Tiếng tụng chú Bát Nhã Ba La Mật Đa… biến hoá linh hiển cùng không gian núi rừng, trời đất, suối, cây, chim, thú, hoa lá… cảm ứng hiện tiền.

 Chúng tôi ngước nhìn bầu trời. Mây Phật Bà xuất hiện. Chim bay lượn. Hoàng hôn rực hồng. Mặt trời tròn lơ lửng phía Tây.

Nghệ thuật Phật giáo. Nghệ thuật tâm linh. Nghệ thuật  dẫn hồn người vào cõi Thiện và Tình yêu thương. Vô ngã. Không giới hạn. Không điểm đầu. Không điểm cuối.

IV. Cảm nhận luật nhân quả  nhãn tiền:

 Hai ngày đêm tôi Thiền hành cùng lau lách, cỏ dại, cây thuốc, hòn đá, gốc thông già, cây mua, sim, dây leo, sương trắng, nắng vàng… bên ngôi cổ tự Đại Tuệ lợp mái cỏ trên đỉnh Đại Huệ. Tôi đã nghe, đã nhìn thấy nhân quả nhãn tiền. Những người dân Nghệ An lên đây, đã kể tôi nghe không biết bao nhiêu câu chuyện linh thiêng diệu huyền trong không gian chùa Đại Tuệ cổ xưa và linh thiêng. Chuyện thật mà như có như không. Những câu chuyện về những con người có thật. Họ vượt lau lách trèo núi cao lên cửa chùa Đại Tuệ. Khấn nguyện cầu xin. Người lành nhận được điềm lành. Người dữ gặp điềm dữ. Có những chuyện kinh hoàng toàn thiên hạ đều tỏ tường. Bởi thế, tiếng đồn về ngôi chùa Đại Tuệ thiêng, lại càng thiêng.

 Sự linh thiêng đó có thể giải thích bằng luật nhân quả. Thuyết nhân duyên quả báo (nhân quả) là một trong những thuyết cơ bản của giáo lý Phật. Phật cho rằng sự vật không bao giờ tự nhiên mà có, và không có một đấng thiêng liêng nào tạo ra. Với đời người, nhân quả do chính mình tạo ra. Mỗi ý nghĩ của ta, mỗi hành động, lời nói của ta, cũng là những hạt nhân ta gieo hằng ngày. Người tạo nhân lành, được quả lành. Kẻ tạo nhân dữ, nhận quả dữ.

 Kinh Phật ghi: “Không có gì thần bí trong Phật pháp cũng như trong thế gian pháp. Người nào gieo nhân thì người đó ắt hái quả. Không một hành động nào, thiện hay ác, dù nhỏ đến đâu, dù ta khôn khéo bưng bít giấu diếm đến mức độ nào, cũng không thể thoát khỏi cán cân nhân quả”.

 Kinh Pháp cú ghi: “Không một nơi nào trên giải đất liền, trên biển cả hay một khe núi nào kín đáo nhất, mà thủ phạm một việc phi pháp có thể trốn tránh được luật nhân quả”.

Người hiểu luật nhân quả tự mình không dám làm điều ác.

 Ngôi chùa là một không gian chứa đựng trí tuệ phi phàm của Đức Phật, hướng dẫn, nhắc nhở mỗi người nhớ về luật nhân quả, tự tu dưỡng bằng những việc thiện, mang lại lợi ích cho quần sinh.

 Ngôi chùa là một không gian mà trí tuệ Bát Nhã của Đức Phật giúp con người xoay lại tìm mình, suy xét những hành vi thiện ác của mình một cách rõ ràng nhất và tự mình lãnh nhận lấy quả lành hay quả dữ.

Bởi thế, ngôi chùa trở nên linh thiêng.

 Chùa Đại Tuệ linh thiêng bởi con người đến chùa tự ngắm mình, tự nhận ra mình và sám hối. Chỉ đáng tiếc, có người chưa kịp sám hối, nhận quả dữ mang xuống tuyền đài. Chúng tôi được biết, có những người đang sám hối trước ngôi cổ tự Đại Tuệ.

       Linh thiêng thay! Chùa Đại Tuệ! 
 

     Hồ Gươm- Chùa Đại Tuệ mùa hoa Ngâu

____________________________________
  
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác gỉa gởi từ Hà Nội ngày 20.04.2011.
Trích đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com