LƯƠNG XUÂN NHỊ

(1914 - 2006)

Hoạ sĩ Việt Nam Lương Xuân Nhị sinh ngày 10 tháng 4 năm 1914 tại Hà Nội. Ông học cùng các họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, Trần Văn Cẩn, Lưu Văn Sìn, Nguyễn Khang, Hoàng Lập Ngôn ở Trường Mĩ thuật Đông Dương. Ông tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Duơng, khoá 7 (1932-1937).
Họa sĩ Lương Xuân Nhị thích những phối sắc êm dịu phong phú của màu xanh ở chính trong thiên nhiên và đưa nó vào trong tranh Phong cảnh nông thôn, Đồi cọ .v.v. , nên đã có người gọi ông là hoạ sĩ của màu xanh. Việc ông rất thành công trong tranh thiếu nữ Chân dung thiếu phụ trẻ v.v. nên ông được coi là hoạ sĩ của phái đẹp. Ông “không còn giữ được những bức đẹp nhất vẽ chân dung thiếu nữ. Ngay khi đang vẽ, đã có người này, nhóm nọ đến xem và đòi mua ngay sau khi tác phẩm đã hoàn thành”. Vì người mua “mến chuộng nét đẹp sang nhã, hồn hậu và chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam” qua nét vẽ của họa sĩ Lương Xuân Nhị.

Từ năm 1955 tới năm 1981,ông là giảng viên ở Ðại học Mỹ thuật Việt Nam (1955-1981). Tác phẩm của ông được trưng bầy ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng ở Paris, New York, Tokyo và ở nhiều bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.
Họa sĩ Lương Xuân Nhị tham gia triển lãm mỹ thuật ở Việt Nam và ở nước ngoài từ năm 1936. Ông nhận Huy chương bạc (1935), Huy chương vàng (1936) do hội Mỹ thuật và công nghệ xúc tiến (SADEAI) trao, .Giải thưởng danh dự tại Triển lãm của SADEAI, năm 1937.

ĐÔNG – TÂY – HAI CÁCH PHẢN ÁNH HIỆN THỰC

Lương Xuân Nhị là một trong những họa sĩ đưa vẽ sơn dầu vào Việt Nam. Các tranh sơn dầu và lụa của ông đầy tinh thần Phương Ðông. Ông tâm sự:
- Ta (họa sĩ Việt Nam) học theo Âu châu, cách vẽ, cách diễn tả hình khối, ánh sáng, màu sắc theo hiện thực trước mắt đã ăn sâu vào mình khi được đào tạo (ở Trường Mỹ thuật Đông Dương). .Nghệ thuật phương Đông lại bỏ chi tiết, chỉ diễn tả hình sắc theo cách nhìn chủ quan của người họa sĩ. Nắm bắt thần thái của cảnh và người.
Một nhà phê bình mỹ thuật Pháp nhận xét :
- Vẻ đẹp phương Đông hiện lên lung linh trong tranh của họa sĩ Lương Xuân Nhị.
Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung nhận xét: “Những tác phẩm của họa sĩ Lương Xuân Nhị đứng đắn và xinh, nhẹ nhàng và rất dễ yêu”.

PHONG CÁCH LƯƠNG XUÂN NHỊ

Cuối đời, họa sĩ Lương Xuân Nhị tâm sự:
- Tôi tiếp nhận tất cả, nhưng vẫn tìm một cách vẽ riêng của mình: thanh nhã và dịu dàng, tả thực, mơ màng, tươi tắn ấn tượng, huyền ảo với cái đẹp thuần Việt.
Những điều tâm sự của ông ta gặp trong các tranh đã nói ở phần tiểu sử cũng như trong các tranh khác của họa sĩ Lương Xuân Nhị là:
- tranh lụa Nghỉ chân bên bờ suối (1936)
- Tranh Quán nước bên đường (1937)
- Mùa hạ (1942)
- Khóm tre bên cầu (sơn dầu - 1938).
- Gia đình thuyền chài (lụa 1938),
- Cô gái với nón bài thơ (lụa, 1940).

Năm 1943, họa sĩ Lương Xuân Nhị đi Nhật, nhiều tác phẩm của ông về thiếu nữ và phong cảnh Nhật đã được đánh giá cao về màu sắc, bút pháp. Sau hơn nửa thế kỷ thành công trong lao động nghệ thuật, ông rút ra: - Phải có sự nhất mực (nhất quán) của quan niệm, ý tưởng và cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật. Không bao giờ được phép lừa dối lòng mình. Tự dối mình là đã lừa dối và xúc phạm người khác. Đã là nghệ sĩ thì phải giữ thật bền sự tôn thiêng cho nghệ thuật.










© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 09.03.2011 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
. Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com