Tháp Cửu Phẩm Liên Hoa
Chùa Hà Trại




Tam Quan và Bảo Tháp Chùa Hà Trại


Năm 2008 khởi công xây tháp Cưủ Phẩm Liên Hoa . Để cho khối tháp nặng hàng 100 tấn nằm được giữa hồ nước gần như vuông có cạnh là 9 và 11m bằng 99m vuông, người ta phải làm móng bê tông cốt thép sâu 3m. Dưới đó đã đóng sâu xuống lòng đất cọc bê tông có tiết diện vuông 20cm dài 25m.Xà gìằng đầu cọc có tiết diện 50cm bê tông cốt thép tròn 18cm. Rồi đổ một lớp bê tông dầy 50cm có cốt thép tròn 12cm đan vuông100cm phủ toàn bộ mặt móng.

Tháp cửu phẩm hình lục lăng (6 mặt) cao 24m có cạnh đế 2,8m, cạnh tháp là 1,8m. tháp được chia làm 9 tầng (cửu phẩm), tầng trên được ngồi trên mái ngói lục lăng của tầng dưới uốn cong tạo với điểm tiếp giáp thành đao nguột rồng dờn phượng múa . Mỗi mặt của mỗi tầng tháp đều có một cửa sổ cuốn vòm cong ,mỗi cửa sổ là một bệ để đặt tượng

Tháp lục lăng này có lẽ người thiết kế muốn thể hiện Phật Pháp nói đến 6 trần: Sắc, thanh, hương, vị, xúc. Pháp vốn là những đối tượng của 6 căn: Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Sáu trần là cảnh bên ngoài, sáu căn là cảnh bên trong (nên tháp rỗng), phải thêm vào 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức mới sinh ra hiện tượng thân tâm. Tâm do ngoại cảnh sáu trần làm xao động, nên từ 6 căn sinh ra các nghiệp thiện, ác, tốt xấu. Phật Pháp gọi đó là tạo nghiệp. Nghiệp có phân thiện nghiệp và ác nghiệp. Người tạo nghiệp ác phải đọa trong ba đường dữ: Địa ngục, ngạ ngục, súc sinh. Còn tạo nghiệp thiện sẽ tái sinh làm người hay sinh lên cõi trời, hưởng thọ phúc báo nhân thiên. Song không luận là đoạ xuống hay sinh lên đều ở trong biển khổ luôn hồi sinh tử. Muốn giải thoát cần phải nhận thấy 6 trần vốn hão huyền, không thật, vô thường.

Kinh kim cang bảo:

Tất cả Pháp hữu vi
Như mộng huyền, bọt bóng

Nếu triệt được tính huyễn hoá không thực của thế giới 6 trần, thì ngay đó sẽ tự giải thoát. Bậc giải thoát tuy thân tâm ở trong 6 trần nhưng không bị 6 trần nhiễu loạn mê hoặc thì tự nhiên phiền não không sinh.

Không những thế Đại đức Thích Thanh Hạnh còn muốn 6 mặt của tháp thể hiện khuôn mẫu lối sống của Đức Phật là: "Lục hoà cộng trụ",nghiã là: " thân hoà, ý hoà, giới hoà, pháp hoà, khẩu hoà và lợi hoà."

Tất cả có 48 pho tượng Phật bằng đồng vàng, mỗi pho nặng 70 cân.Vậy là từ dưới lên trên ,tầm cao tầm thấp xung quanh tháp đều có tượng Phật,tượng Phật vàng rực cả Bảo tháp. Nắng sáng sớm, nắng buổi chiều, đèn điện sáng ban đêm chiếu vào, Phật toả ánh hào quang ra tám hướng mười phương , như trải tầm bao quát của Đức Phật để phù hộ tới muôn dân.

Mọi người chứng kiến đêm hôm kéo tượng lên tháp, hình như âm khí nặng nề. Ban tổ chức chỉ huy bằng micro phát sóng không nói được, chỉ huy bằng các loại điện thoại thì không có sóng. Phải ra hiệu cho nhau để làm, thợ kéo thì tượng cứ xoay tít va chạm vào mái vỡ cả ngói. Đến khi Đại đức Thích Thanh Hạnh (trụ trì chùa) tự mình kéo thì tượng lại từ từ lên như ý muốn.

Tường hoa bao quanh hồ tháp là 30 tấm đá xanh trạc nổi chuyện hoa văn lá dắt ở 4 góc, giữa trạm hình hoa sen nằm trong thông phong hình bầu dục được dựng trên thanh dẹo đá hoa sen và liên kết với nhau bằng 27 trụ đá hoa sen và 10 trụ lồng đèn cũng bằng đá.Thân cột đá, trạm hoa văn phượng đưa thư, cầm kỳ thi hoạ và bầu rượu túi thơ.

Bảo tháp được đứng trên bệ hoa sen, bệ hoa sen có mỗi cạnh là 2,8m được nằm trên trụ (cuống hoa) có đường kính 4,8m như mọc lên từ giữa mặt nước trong xanh của hồ vuông.Người thiết kế biểu hiện tháp theo hình tượng Liên Hoa vì trong kinh nhà Phật nói: Hoa Sen trong nhân gian, nhiều lắm là có mấy mươi cánh. Hoa sen trong cõi Phật độ khoảng vài trăm cánh. Hoa Sen biểu hiện từ phiền não mà được thanh tịnh, bởi sen mọc lên từ trong bùn lầy, nở hoa trên mặt nýớc, ẩn chứa ý nghĩa gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Ngoài cánh sen còn có đài sen, hạt sen. Cánh và đài có thể ngắm nhìn thýởng thức còn hạt sen ăn ðýợc, hạt sen lại có thể sinh trưởng nảy nở cho ra nhiều hoa sen nữa. Hoa sen mọc trong nước vào mùa hè nóng lực, nóng lực là biểu thị cho phiền não, nước biểu thị cho thanh lương mát mẻ. Đó là chỉ từ trong nhân gian, phiền não đem lại cảnh giới thanh lương cho nên tỉ dụ người từ phiền não đạt đến giải thoát, sinh về tịnh độ là hoá sinh trong hoa sen.

Chúng sinh trong tam giới theo dâm dục mà thác sinh, thánh nhân cõi tịnh độ hoá thân bằng hoa sen. Do đó hoa sen biểu thị công đức thanh tịnh, trí tuệ thanh lương. Công đức trí tuệ này của thánh nhân là vô hình, khi biểu hiện ra trước phàm phu bèn lấy biểu tượng mà nhân gian quen biết để biểu thị. Cho nên chúng ta thấy tượng phật và thánh chúng cõi tịnh độ mà kinh phật giới thiệu đều ngồi hay đứng trên toà sen. Đây là biểu hiện cho pháp thân thanh tịnh, báo thân trang nghiêm của các vị ấy. Từng tầng, từng tầng của Cửu phẩm Liên Hoa được thiết co ý kế như vậy..

Tường hoa bao quanh tháp nằm trên bệ hoa sen có 21 tấm đá được liên kết với nhau bằng 12 trụ đá hoa sen và 8 trụ lồng đèn cùng mẫu.

Bước qua 64 bậc theo vòng tròn xoáy trôn ốc quanh lòng tháp ta mới lên tới đỉnh nơi có bàn thờ Phật và cũng là nơi lưu giữ sá lợi Phật.

Lối đi vào cửa tháp đặt tấm bia đá có kích thước mỗi chiều là 0,4 và 0,6m đầu hình vòm trạc lưỡng long chầu nguyệt,xung quanh là hoa văn lá dắt,dưới có mặt hổ phù đội dòng chữ:

" Nam mô a di đà phật, tháp cửu phẩm liên hoa cao24m rộng 99m (cửu trùng).Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long –Hà Nội. Khởi công ngày 19-12-2008. Hoàn thành viên mãn ngaỳ 11-12-2010.Nam mô hoan hỉ tạng Bồ tát tác đại chứng minh. Đây cũng là đại nguyện của Tỷ khiêu tăngThích ThanhHạnh"

Đây là một công trình tự nhà chùa thiết kế như hội tụ được những nét tinh hoa của đất Bắc,đan xen vào nhau sự huyền ảo kỳ vĩ như chính con người vùng đất đã sản sinh ra chúng vậy. Công trình tạo điểm nhấn tâm linh văn hoá Phật cho quê hương Hạ Trại,Cự Khối , Long Biên , Hà Nội.

. Đăng ngày 05.03.2011 theo nguyên bản của tác giả từ Nam Định.
. TRÍCH ĐĂNG LẠI VUI LÒNG GHI RÕ NGUỒN NEWVIETART.COM .