TÁC GIẢ
TÁC PHẨM



HỒ TĨNH TÂM



Tên thật : Hồ Xuân Tâm

Sinh ngày 11 tháng 11 năm 1952
Tại : Triệu Bình, Triệu Phong, Quảng Trị
Bút danh : Hồ Du, Nguyễn nguyễn, Lê Duy Hồ…

Năm 1977 học tại Trường Đại học Cần Thơ-Khoa Văn. Từ năm 1987, chuyển về dạy Văn, rồi dạy Nhạc tại Trường Trung học Sư phạm Cửu Long, sau đổi thành trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long.

Hiện nay là giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục Quốc phòng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long.


CÁC TÁC PHẨM CHÍNH ĐÃ XUẤT BẢN


- VỀ VĂN HỌC

. HIẾN DÂNG – Tập truyện ngắn năm 1991
. DÒNG SÔNG LẤP LÁNH – Tập truyện in chung nhiều tác giả
. BÀI CA ÂM VANG – Tập truyện ký in chung nhiều tác giả
. VỀ NƠI CÓ NHỮNG TẤM LÒNG – Tập truyện ký nhiều tác giả
. CÔN ĐẢO ĐAU THƯƠNG VÀ KHÁT VỌNG – Tập ký nhiều tác giả
. TỪ ĐỊA NGỤC CHIẾN THẮNG TRỞ VỀ- Tập ký nhiều tác giả
. KÝ AN GIANG – Tập ký nhiều tác giả
. VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VĨNH LONG 20 NĂM – Nhiều tác giả
. THƯƠNG NHỚ TRÀ VINH – Tập thơ nhiều tác giả
. TRUYỆN NGẮN ĐỒNG BẰNG – ( Hội nhà văn Việt nam ) - Tập truyện nhiều tác giả
. TRUYỆN NGẮN ĐBSCL( 2 tập) – Tập truyện nhiều tác giả
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN HAY 1996 ( Hội nhà văn ) – Tập truyện nhiều tác giả
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN HAY 1996 ( Nhà xuất bản quân đội) – Tập truyện nhiều tác giả.
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN HAY 1997 ( Hội nhà văn ) – Tập truyện nhiều tác giả
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN HAY 1998 ( Hội nhà văn ) – Tập tryện nhiều tác giả
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN HAY 1999 ( Hội nhà văn ) – Tập truyện nhiều tác giả
. MIÊU CẨM ( Hội nhà văn – 1999 ) – Tập truyện nhiều tác giả
. CHẺ CHỌC ( Hội nhà văn – 1999 ) – Tập truyện nhiều tác giả
. VĂN XUÔI TRẺ CUỐI THẾ KỶ 20 ( Hội nhà văn ) – Tập tuyện nhiều tác giả
. TUYỂN THƠ VĨNH LONG – Tập thơ nhiều tác giả
. TUYỂN TRUYỆN NGẮN VĨNH LONG – Tập truyện nhiều tác giả
. NGƯỜI LÍNH VỀ QUÊ – Truyện dài nhiều kỳ đăng trên báo
. MÙA TRĂNG – Truyện dài nhiều kỳ đăng trên báo

- VỀ ÂM NHẠC

. CÁM ƠN ĐẤT NƯỚC – Tập ca khúc
. GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG ( Chi hội nhạc sĩ ĐBSCl ) – Tập ca khúc nhiều tác giả
. BÔNG SỨ TRẮNG – Tập ca khúc nhiều tác giả
. NẾU KHÔNG ĐẾN CÙNG ANH – Tập ca khúc nhiều tác giả
. HƯƠNG TÌNH – Tập ca khúc nhiều tác giả
. NẮNG XUÂN TÌNH NGƯỜI – Tập ca khúc nhiều tác giả
. NÓI VỚI ANH – Tập ca khúc nhiều tác giả
. ĐỢI CHỜ – Tập ca khúc nhiều tác giả
. 50 NĂM CA KHÚC ĐỒNG THÁP – Tập ca khúc nhiều tác giả
. 25 NĂM CA KHÚC VĨNH LONG- Tập ca khúc nhiều tác giả
. HOA TÌNH YÊU – Tập ca khúc nhiều tác giả
… VV …VV…

. Năm 1990: Giải nhì ký văn học , bài BÁC HỒ CHA CỦA CHÚNG CON, do Đài tiếng nói nhân dân T.P. Hồ Chí Minh tổ chức.
. Năm 1991: Giải C truyện ngắn, tập truyện ngắn HIẾN DÂNG, do Uy ban toàn quốc liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam trao tặng. - Giải nhất truyện ngắn HIẾN DÂNG tỉnh Cửu Long. - Giải nhất ca khúc NGHE LẨY KIỀU CHẠNH NHỚ TỐ NHƯ tỉnh Cửu Long. - Giải ba thơ, bài CÂY BẦN QUÊ HƯƠNG tỉnh Cửu Long.
. Năm 1992: 2/2 truyện ngắn được xếp giải B trong đợt khảo sát văn xuôi ĐBSCL của Hội nhà văn – CON CHIM XANH ĐỊNH MỆNH, DÒNG SÔNG ĐÊM LẶNG CHẢY
. Năm 1993: Giải nhì ký văn học, bài QUÊ TA DẤY LÊN TỪ ĐẤT tỉnh Trà Vinh.
. Năm 1994: Giải nhì ca khúc NHỚ LỜI RU CỦA MẸ tỉnh Vĩnh Long. - Giải nhì ca khúc VĨNH VIỄN LÀ MÙA XUÂN tỉnh Vĩnh Long. - Giải khuyến khích ca khúc TÌNH YÊU VỚI NGƯỜI GIEO HẠT tỉnh Vĩnh Long.
. Năm 1995: Huy chương đồng kịch bản phim truyền hình ca nhạc HOA LỤC BÌNH, Liên hoan phát thanh truyền hình Việt Nam.(Cộng tác chung với Đài PTTH Vĩnh Long ).
. Năm 1996: Giải nhất truyện ngắn hay tháng 9 , Tuần báo văn nghệ Việt Nam.
. Năm 1997: Huy chương bạc kịch bản truyền thanh ĐẾN VỚI TIẾNG VẠC SÀNH, Liên hoan phát thanh truyền hình Việt Nam.( Cộng tác chung với Đài PTHH Vĩnh Long ).
. Năm 1999: Giải nhì ca khúc QUÊ HƯƠNG BỐN MÙA XUÂN, Sở VHTT Vĩnh Long-Hội VHNT Vĩnh Long.
























CẦN CÓ SỰ GIÚP ĐỠ THIẾT THỰC
CHO CÁI TÔI CÁ NHÂN
ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH
CÁ TÍNH SÁNG TẠO



Nói tới cá tính sáng tạo, chúng ta phải nói tới phong cách và tính cách. Trước hết, cá tính là tính cách riêng phân biệt người này với người khác. Cá tính sáng tạo là cách thức riêng trong hoạt động sáng tạo của mỗi người khác nhau. Tính cách là tổng thể nói chung những đặc điểm tâm lý tương đối ổn định trong cách ứng xử của mỗi người, biểu hiện thái độ điển hình của mỗi người trong những hoàn cảnh điển hình. Còn phong cách là những lối, những cung cách sinh hoạt, làm việc, hoạt động, xử sự… tạo nên cái riêng của mỗi người hay một loại người nào đó. Vì vậy chúng ta mới có những khái niệm nhất định về phong cách sống, phong cách lao động, phong cách lãnh đạo, phong cách sáng tạo trong nghệ thuật. Nghĩa là, dù sao chăng nữa, đã nói tới hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật, nhất thiết chúng ta phải nói tới cá tính sáng tạo của tác giả trong việc định hình phong cách sáng tác của cái tôi cá nhân. Nếu Ngô Tất Tố, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng run sợ trước sự kiểm duyệt của chế độ thực dân, nhất định chúng ta không có các tuyệt tác “Tắt đèn”, “Chí Phèo”, “Số đỏ”.

Ngày nay, lịch sử văn học Việt Nam đã thừa nhận vai trò của tự lực văn đoàn. Thiết nghĩ, dù có những hạn chế nào đi chăng nữa, tự lực văn đoàn cũng đã có công trong việc cứu cánh cho cái tôi cá nhân của các tác giả thời đó, khẳng định được tính cách và phong cách sáng tạo của họ. Chúng ta thử đọc lại truyện ngắn của Khái Hưng, Thanh Tịnh thì sẽ rõ.

Đó là công của một văn đoàn hoàn toàn tự lực. Còn thế hệ các văn nghệ sĩ hôm nay, chúng ta có rất nhiều cơ hội và điều kiện, nhưng rõ ràng chúng ta chưa có được những phong cách sáng tác ghi được dấu ấn mạnh trên dòng chảy của văn học nghệ thuật như các bậc tiền nhân. Tôi muốn nói tới phong cách sáng tạo của các nghệ nhân làng Hồ, của hoạ sĩ Nguyễn Sáng, của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh, của nhà văn Nguyễn Tuân, của soạn giả Viễn Châu… và rất nhiều những phong cách khác đã góp phần thúc đẩy nền văn hoá của nước nhà phát triển. So với thời đại của họ, thế hệ chúng ta hôm nay thuận lợi hơn nhiều, vì chúng ta có sự giúp đỡ rất thiết thực của các Hội nghề nghiệp từ trung ương tới địa phương. Vậy thì vấn đề vướng mắc là ở chỗ nào?

Trước hết chúng ta cần thống nhất với nhau, văn hoá là tài sản vô giá của nhân loại, bản chất của văn hoá là bản chất của con người, phục vụ thiết thực cho cuộc sống của con người. Chính vì vậy, con người trong hoạt động sáng tạo văn hoá, phải góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hoá theo hướng thiết thực đối với cuộc sống của con người. Mà con người là thế giới, là tổng thể của những mối quan hệ xã hội phong phú, phức tạp và đa dạng. Như vậy, cái gì thuộc về con người thì không thể xa lạ với con người. Mọi hoạt động sáng tạo nghệ thuật, vì vậy, không thể không bắt đầu từ con người; có nghĩa là, từ những ưu tư, trăn trở, lo toan, tham vọng, cũng như từ cái xấu, cái tốt, từ khổ đau và hạnh phúc của con người. Chặt đi bất cứ cái gì thuộc về con người trong sáng tạo nghệ thuật, tác phẩm cũng sẽ què quặt. Vấn đề là chúng ta phản ánh như thế nào để có lợi nhiều nhất cho con người, cho cộng đồng xã hội của con người; và trên hết là cho dân tộc và tổ quốc.

Nền văn học nghệ thuật đương đại của thế giới đã và đang đặt ra rất nhiều những thách thức cho hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật của chúng ta hôm nay. Trước sự bùng nổ của thông tin toàn cầu, mỗi tác giả chúng ta rất cần có sự giúp đỡ của cộng đồng, của dân tộc, của Đảng, để có đủ bản lĩnh vừa khẳng định được cái tôi cá nhân trong cá tính sáng tạo, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển nền văn hoá đương đại có rất nhều tính ưu việt của nước nhà. Dù chúng ta ai cũng biết, phải hội nhập chứ không phải hoà nhập. Nhưng vấn đề là hội nhập như thế nào để không bị đồng hoá bởi nền văn hoá phương Tây vốn đang được vận hành rất mạnh trong xu hướng toàn cầu hoá. Thách thức lớn nhất của thời đại chính là thách thức về trí tuệ, trong đó có sự thách thức về trí tuệ lãnh đạo. Trước xu thế phát triển vũ bão của nền kinh tế tri thức, bài toán về trí tuệ và bản lĩnh lãnh đạo càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Tôi nghĩ, đó là một trong những vấn đề mà giới văn nghệ sĩ chúng ta hôm nay đang rất cần, để góp phần hoàn thiện phong cách sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật của mình.



HỒ TĨNH TÂM



TRANG CHÍNH TRANG THƠ ĐOẢN THIÊN TRUYỆN NGẮN ÂM NHẠC