Iwan Konstantinowitsch Aivazovsky

(1817-1900)



Aivazovsky là họa sĩ Hải quân Nga gốc Armenia. Theo cuốn sổ đăng ký khai sinh ở tại nhà thờ địa phương Feodosia của Armenia thì Gevorg Aivazian sinh ngày 29 tháng 7 năm 1817. Cậu bé đã bộc lộ khả năng về hội họa và âm nhạc ngay từ khi còn rất trẻ. Aivazovsky theo học tại một ngôi trường giáo xứ. Sau đó anh tốt nghiệp tại trường phổ thông trung học Simferopol. Được sự giúp đỡ của thị trưởng thành phố Feodosiya, anh theo học tại Học viện Mỹ thuật ở St. Petersburg. . Ở tại học viện này anh được Maxim Vorobyev, một họa sĩ nổi tiếng bậc thầy về vẽ phong cảnh kèm cặp và dạy bảo, ở tại "khoa chiến trận" anh được đích thân A Zauerveid đào tạo.Trong thời gian này, anh còn được F. Tanner một họa sĩ hàng hải được mời đến từ Pháp truyền thụ thêm kiến thức hội họa.

Tài năng của thần đồng Aivazovsky phát triển rất nhanh chóng. Các tác phẩm được trưng bày ngay từ khi anh còn là sinh viên đã làm khuấy động sự quan tâm của mọi người, ngay cả Pushkin cũng phải chú tâm. Pushkin đã từng gặp Aivazovsky tại một buổi triển lãm của học viện và ngay lập tức ông đã có một ấn tượng rất sâu sắc với người họa sĩ trẻ tuổi này. Năm 1837, Aivazovsky tốt nghiệp học viện và được trao tặng huy chương vàng cho bằng tốt nghiệp loại ưu và lập tức được học viện cử đi tu nghiệp ở nước ngoài. Đầu tiên, người họa sĩ trẻ chọn đến Crưm để vẽ phong cảnh các thành phố biển. Ông thường xuyên khởi hành cùng với những con tàu chiến , Aivazovsky trở nên thân thiết với các đô đốc hải quân như M. Lazarev, F. Litke, V. Kornilov, P. Nakhimov, và P. Panfilov. Niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của hạm đội Nga của Aivazovsky hình thành qua những chuyến đi.

Năm 1840, Aivazovsky đến Italy. Ở đây ông quen thân với các nhân vật lỗi lạc về văn học, khoa học và mỹ thuật của nước Nga như Nikolay Gogol, Alexander Ivanov, Botkin, Panaev.

Từ Venice, Aivazovski đến Florence,. Trong thời gian lưu lại Italy, Aivazovsky vẽ được 50 bức tranh khổ lớn. Những bức tranh đó được trưng bày tại Naples và Rome, những bức tranh đó đã gây được tiếng vang trong giới hội họa và nó cũng mang lại danh tiếng cho ông: " Tranh của Aivazovsky toát lên những khỏang sáng, những không gian, những gợn nước rất sống động và hiện thực". Aivazovsky đã được vinh danh khắp nơi kể cả ở tại một trong cuộc triển lãm thường xuyên của viện bảo tàng Vatican. Giáo hoàng Gregory XVI cũng đã đích thân trao tặng cho họa sĩ một chiếc huy chương vàng.

Aivazovsky cũng gặt hái được rất nhiều thành công ở Paris, London, Amsterdam. Là đại diện cho mỹ thuật của nước Nga trong thời kỳ này, ông tham gia vào cuộc triển lãm quốc tế được tổ chức tại điện Louvre và ông là họa sĩ nước ngoài đầu tiên được phong là hiệp sĩ của Bắc đẩu bội tinh.

Aivazovsky đã quay trở về Petersburg của mình với danh nghĩa là một họa sĩ tài danh và là một thành viên của một số học viện. 1844, Aivazovsky được công nhận là họa sĩ của sở chỉ huy hải quân. Cũng năm 1844, Aivazovsky được công nhận là thành viên chính thức của Viện hàn lâm nghệ thuật Petersburg. Trong khi xu hướng phát triển của văn hóa Nga đã thay đổi thì Aivazovsky vẫn không rời bỏ đề tài "những câu chuyện" về biển cả của mình. Khi đó đã nước Nga đã xuất hiện chủ nghĩa hiện thực.

Họa sĩ “lang thang” Aivazovski quyết định rời khỏi St. Petersburg, trở về thành phố quê hương Feodosia để dựng lên một thế giới cho riêng mình. Họa sĩ đã dựng lên một xưởng vẽ bên bờ hồ. Aivazovsky đã tự tạo ra cho riêng mình một ngôn ngữ nghệ thuật rất trong sáng và tinh khiết, như chính những lời nhắn nhủ ân cần của biển cả mà ông đã ấp ủ mang theo từ thời còn thơ ấu

Phong cách, màu sắc riêng của họa sĩ ưa dùng ngày nào, khi về già trở nên sáng hơn. ""Đại dương là cuộc sống của tôi" Aivazovsky đã từng đắm say nói như vậy. Với nghị lực phi thường, Aivazovsky đã sáng tác bốn ngàn bức tranh trong nhiều thập kỷ. Tranh về biển của Aivazovski giống như một bộ sách giáo khoa về cảnh biển trong những thời khắc khác nhau: từ cái nhìn chi tiết về tất cả trạng thái của môi trường nước êm đềm lặng gió, rung động nhẹ nhàng, giông tố phong ba, bão biển kinh hoàng, những cái mà đã gây lên ấn tượng của sự tàn phá vạn vật. Ta có thể được chiêm ngưỡng đại đương từ lúc bình minh tươi đẹp đến đêm trăng quyến rũ, các đợt sóng biển rì rào, từ trong suốt, hầu như không màu sắc cho đến mầu đen sẫm với những con sóng kinh hoàng trên biển trong cơn thịnh nộ của trời đất khi giông bão.

Aivazovsky vẽ biển, kể cảm nhận của mình về biển trong tranh vẽ. Trong quang cảnh bão biển - thời gian biển dữ dội nhất, Aivazovski mô tả thủy thủ trợ giúp lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại nó. "Một đấng nam nhi không bao giờ nhượng bộ, là một người đàn ông sẽ chiến thắng" – khẩu hiệu này của họa sĩ đã phản ánh lên tính lạc quan và khả năng chịu đựng trong cuộc sống của con người, cho thấy niềm tin to lớn vào tạo hóa và cuộc sống.

Hiệu ứng ánh sáng được sử dụng trong các bức tranh của Aivazovsky là biểu tượng của cuộc sống, niềm hy vọng và lòng tin, , là nguồn ánh sáng của tri thức hiểu biết. Aivazovsky đã cho rằng, ánh sáng xé toang bóng tối. Tranh của Aivazovsky lãng mạn đầy thi vị. Điều này, đã thổi vào nền hội họa của nước Nga một luồng gió mới. Họa sĩ đã trở thành một trong trong những điển hình tiêu biểu nhất của nước Nga và trên toàn thế giới. Ông được vinh dự treo chân dung tại triển lãm mỹ thuật trong cung điện Pitti ở Florence.

Aivazovsky trở thành một họa sĩ nổi tiếng của nước Nga, ông đã trưng bày các tác phẩm của ở hơn một trăm cuộc triển lãm trên nhiều thành phố ở châu Âu và ở Mỹ, ông đã mang lại tiếng tăm hết sức to lớn cho nền mỹ thuật của nước Nga. Nền tảng nghệ thuật dân tộc là một nguồn cảm xúc mạnh mẽ nhất trong hình thức, trong nguyên tắc cách điệu và trong ngôn ngữ diễn cảm của các bức vẽ của Aivazovsky cũng như của các họa sĩ Armenia trong thế kỷ thứ 19 như Stepan Nersesian, Gevorg Bashinjaghian, Panos Therlemezian, Vartkes Sureniants và Stepan Agajanian… được hình thành dưới sự ảnh hưởng của các trường phái trừu tượng ở nước Nga và châu Âu, ở những thành phố có người Armenia sinh sống đông đúc như Tiflis, Constantinople, Cairo, Paris, Moscow và Baku. Những bức tranh nổi tiếng của Aivazovski là :

• Cuộc gặp gỡ của chiếc tàu chiến Mercury với đội tàu chiến Nga sau khi đánh bại hai tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ

• Những con đường vĩ đại ở Kronstadt

• Bão biển

• Sóng lớn ở biển Crime

• Con sóng thứ chín

• Biển đen

• Trận đánh Chemse



VĨNH CỬU SO ĐỌ VỚI VĨNH HẰNG

Nói đến vẻ hùng vĩ của biển cả, người Nga nghĩ ngay tới những bức tranh mang những sắc thái biển của Aivazovsky: khi hiền hòa khi dữ dội.Nét nổi bật trong tranh biển của Aivazovsky là hiệu ứng ánh sáng lấp lánh giữa trời và biển, ánh sáng ấy biến hóa theo thời gian trong ngày, theo thời tiết.

Người Nga thế kỷ 19 rất tự hào về sự uy nghi, hoành tráng của các đoàn chiến hạm Nga. Hải quân Nga khi ấy đang là biểu tượng của sự hùng mạnh, niềm tự hào của đế chế Nga thế kỷ 19. Ngày nay, Hạm đội Biển Đen là niềm tự hào của nước Nga.

Aivazovsky vẽ nhiều tranh theo đơn đặt hàng của Hải quân Nga. Đối tượng trong tranh là thuyền và biển. Giông tố, những ngọn sóng cao ngất thử thách ý chí chinh phục của con người, Những con sóng mang trong mình sức mạnh dữ dội khủng khiếp của thiên nhiên, nhưng nó có vẻ đẹp lãng mạn của nó. Nói tới vẻ lãng mạn của sóng biển người ta có thể liên tưởng tới sóng biển trong tranh của Hokusai, của Aivazovsky. Trong khi Aivazovski miêu tả giống thật các biểu hiện của sóng biển thì Hokusai cách điệu hóa con sóng qua sự giản lược và qua sự tinh tế. Tuy hai phong cách khác nhau, nhưng cả Aivazovski và Hokusai đều muốn vĩnh cửu hóa những cảm xúc dâng trào trong con tim, mang cái vĩnh cửu của nghệ thuật so đọ với cái vĩnh hằng của thiên nhiên







_____________________________________________________________




© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 07.09.2010 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com