Hưũ Loan và Phạm Duy

ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ



HỌC TRÒ



     
       Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà trung thành với nguyên bản Màu Tím Hoa Sim, tức là theo lối kể chuyện. Bản nhạc có rất nhiều ý nhạc khác nhau, cũng như chuyển time signature nhiều lần, và dùng phương pháp chuyển hệ (metabole) rất tài tình từ thứ sang trưởng rồi lại trở về thứ, rồi từ key signature này sang key signature khác rất nhanh lẹ mà ta nghe vẫn không thấy ngỡ ngàng chi hết. Sở dĩ phải có các kỹ thuật trên, theo tôi cũng chính vì nhạc theo lối kể chuyện, và tình tiết thì éo le lắm, và tả cảnh, tả người, v.v. nữa, nên nhạc thuật phải rất phong phú. Hơn nữa, sau viên ngọc toàn bích Tình Ca thực cô đọng, và hai trường ca phong phú Con Đường Cái QuanMẹ Việt Nam, Ns Phạm Duy hẳn đã tiếp tục chinh phục giới thưởng ngoạn miền Nam qua tình khúc không dài mà cũng chẳng ngắn này, vì nó không những mang âm hưởng Việt Nam sâu đậm mà cũng chứa đựng nhiều kỹ thuật viết nhạc tinh xảo - nhưng khi nghe lại thấy rất dễ nghe cũng như dễ dàng ăn sâu vào lòng người.  

    

    Trước tiên xin bạn đọc thưởng thức lời và nhạc. Phần [A], [B], v.v. là  do hoctro đặt thêm để tiện so sánh: 
     
    Qúy vị đang nghe :
    Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà
     
    Thơ: Hữu Loan - Nhạc: Phạm Duy

        do Ca sĩ  Thái Thanh trình bày 
    Saigon 1970
     
     
    [A] 
    Nàng có ba người anh đi bộ đội lâu rồi!  
    Nàng có đôi người em có em chưa biết nói  
    Tóc nàng hãy còn xanh, tóc nàng hãy còn xanh...  
     
    Tôi là người chiến binh xa gia đình đi kháng chiến  
    Tôi yêu nàng như yêu người em gái tôi yêu  
    Người em gái tôi yêu, người em gái tôi yêu.  
     
    [B] 
    Ngày hợp hôn tôi mặc đồ hành quân  
    Bùn đồng quê bết đôi giầy chến sĩ  
    Tôi mới từ xa nơi đơn vị về  
    Tôi mới từ xa nơi đơn vị về  
     
    Nàng cười vui bên anh chồng "kỳ khôi"  
    Thời loạn ly có ai cần áo cưới?  
    Cưới vừa xong là tôi đi.  
    Cưới vừa xong là tôi đi ... 
     
    [C] 
    Từ chốn xa xôi nhớ về ái ngại  
    Lấy chồng chiến binh mấy người trở lại?  
    Mà nhỡ khi mình không về  
    Thì thương người vợ, bé bỏng chiều quê.  
     
    [D] 
    Nhưng không chết người trai chiến sĩ  
    Mà chết người gái nhỏ miền xuôi  
     
    Nhưng không chết người trai chiến sĩ  
    Mà chết người gái nhỏ miền xuôi  
     
    Nhưng không chết người trai chiến sĩ  
    Mà chết người gái nhỏ miền xuôi  
     
    Hỡi ôi ! Hỡi ôi !  
     
    [E] 
    Tôi về không gặp nàng  
    Má ngồi bên mộ vàng  
    Chiếc bình hoa ngày cưới  
    Đã thành chiếc bình hương  
     
    Nhớ xưa em hiền hoà  
    Áo anh em viền tà  
    Nhớ người yêu mầu tím  
    Nhớ người yêu mầu sim! 
     
    [F] 
    Giờ phút lìa đời  
    Chẳng được nói một lời  
    Chẳng được ngó mặt người!  
     
    [A'] 
    Nàng có ba người anh đi bộ đội lâu rồi!  
    Nàng có đôi người em, những em thơ sẽ lớn  
    Tóc nàng hãy còn xanh, tóc nàng hãy còn xanh  
     
    Ôi một chiều mưa rừng nơi chiến trường Đông Bắc  
    Ba người anh được tin người em gái thương đau  
    Và tin dữ đi mau, rồi tin cưới đi sau.  
     
    [G] 
    Chiều hành quân qua những đồi sim  
    Những đồi sim, những đồi sim, đồi tím hoa sim  
    Tím cả chiều hoang biền biệt ...  
     
    Rồi mùa Thu trên những dòng sông  
    Những dòng sông, những dòng sông làn gió Thu sang  
    Gió rờn rợn trên mộ vàng  
     
    Chiều hành quân qua những đồi sim  
    Những đoàn quân, những đoàn quân và tiếng quân ca  
    Có lời nào ru ời ợi! 
     
    [H] 
    À ơi ! À ới ! Áo anh sứt chỉ đường tà  
    Vợ anh chết sớm, mẹ già chưa khâu!  
     
    Những đồi sim, những đồi sim, đồi tím hoa sim  
    Đồi tím hoa sim, đồi tím hoa sim  
    Đồi tím hoa sim, đồi tím hoa sim  
    Đồi tím hoa sim ...

     
     Đọc qua hết lời nhạc và
nguyên bản bài thơ, ta thấy nhạc sĩ Phạm Duy đã rất trung thành với bản gốc, không thêm thắt những chi tiết mới, chỉ xắp xếp lại cho gọn ghẽ và phù hợp với nhạc. Trong đoạn [A] chẳng hạn, những thêm thắt cần thiết đã được đưa vào để điền đầy câu nhạc, đồng thời nhấn mạnh bằng cách lặp lại 2-3 lần những ý quan trọng: tóc nàng hãy còn xanh, hay tôi yêu nàng như yêu người em gái. Riêng tóc nàng hãy còn xanh, khi lập lại như vậy đã phỏng được tiếng kêu than, oán trách trời xanh về sự từ trần đột ngột của người vợ trẻ. Ta sẽ thấy tiếng kêu than này được lặp lại lần nữa trong đoạn [A']. Đây chỉ là một thí dụ, để tránh nhàm chán tôi để bạn đọc so sánh và tìm ra những chi tiết tương tự trong các đoạn còn lại. 
 
      Trong đoạn [B], nhạc từ chậm buồn đã chuyển sang thể hành khúc 2/4, mạnh, tươi vui và sáng sủa. Mọi chi tiết được mô tả dồn dập, một phần cũng là vì ns Phạm Duy đã khéo chọn những danh từ, động từ "gọn" rồi cho chúng rơi vào nhịp mạnh của trường canh: hành quân, xa, về, cười vui, xong, đi. Bạn thấy đó: xa, về, xong, đi, nhanh như một giấc mơ. Cấu trúc các câu nhạc cũng ngắn, chỉ có

    3->4 chữ:  tôi mới từ xa, nơi đơn vị về, cưới vừa xong, là tôi đi, v.v. tạo nên một trạng thái dồn dập, khẩn trương, đúng hệt như tác phong quân ngũ. 
 
      Đoạn [C]->[F] cần một nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để cho thấy cách nhạc sĩ đã chuyển đổi trạng thái tâm lý từ vui [B] sang buồn, oán thán, lắng đọng bằng cách dùng tiết tấu và chuyển hệ ra sao. Ngoài ra, tôi cũng để ý là khi nói về "nàng" thì nhạc sĩ dùng âm giai thứ (mảnh mai) để diễn tả, trong khi nói về "cái tôi" hoặc về các chiến sĩ thì phần lớn ông dùng âm giai trưởng (khỏe mạnh, dứt khoát.)  
 
      Tôi đặc biệt thích đoạn [E], tiết tấu valse, dịu dàng và buồn:"áo anh em viền tà, nhớ người yêu màu tím, nhớ người yêu màu sim." Rất cảm động! 
 
      Trong đoạn [F], chỉ với hai nốt nhạc (Do và Mi giáng) cùng với một tiến trình hòa âm đi xuống (Cm->Abmaj7->Cm), nhạc sĩ đã tạo nên một bầu không khí thê lương ảm đạm. Sự chuyển hệ từ C sang Cm cũng rất đột ngột, nhưng đã tạo nên sự ngưng đọng, cũng như làm cầu nối trở về đoạn [A'] (Nàng có ba người anh ...) 
 
      Trong nhạc Phạm Duy, cái mà tôi hay để ý là tìm hiểu xem người nghệ sĩ đã sử dụng cung nhạc ra sao để làm lời nhạc phù hợp với nhạc và ý tưởng của đoạn nhạc. Ở đoạn [G], nhạc sĩ đã vẽ cho ta một dãy núi đồi trùng trùng điệp điệp, san sát nhau, với những đoàn quân nối bước nhau, có leo, có thả dốc, rồi lại leo nữa, v.v. 
 
Chiều hành quân qua những đồi sim,  
Những đồi sim, những đồi sim, đồi tím hoa sim  
Tím cả chiều hoang biền biệt  
 
Rồi mùa Thu trên những dòng sông,  
Những dòng sông, những dòng sông làn gió Thu sang  
Gió rờn rợn trên mộ vàng  
 
Chiều hành quân qua những đồi sim, 
Những đoàn quân, những đoàn quân và tiếng quân ca  
Có lời nào ru ời ời 
 
Cảnh tượng này thật là "hoành tráng," hùng vĩ, và oai hùng phải không bạn? 
 
Trong những bước quân hành, giữa những khúc quân ca, lạ thay vẫn có những lời ru nhẹ nhàng, vương vấn, đầy tiếc nuối: 
 
À ơi ! À ới ! Áo anh sứt chỉ đường tà  
Vợ anh chết sớm, mẹ già chưa khâu  
 
      Chính giai điệu mượt mà tình cảm này đã làm nổi bật lên sự tương phản tột cùng đến phi lý của nét nhạc khải hoàn ca cuối bài. Trong khi giai điệu và hòa âm là nhạc chiến thắng, đầy hạnh phúc, mạnh mẽ, toàn vẹn, thì lời nhạc lại diễn tả một tâm trạng u hoài về "những đồi sim - những đồi tím hoa sim." Ta thấy rõ cái giá chua chát phải trả của bất kỳ một cuộc chiến tranh nào, cho dù chiến tranh ấy có chính nghĩa hay không. Sau này, nhạc sĩ Phạm Duy đã lại đưa triết lý "nhất tướng công thành vạn cốt khô" này vào Minh Họa Kiều với nhạc phẩm "Hán Sở Tranh Hùng," phổ từ thơ của văn hào Nguyễn Du, như ông đã giới thiệu trong buổi ra mắt CD tại Little Saigon năm 2001: 
"Trải qua một cuộc binh đao 
Đống xương vô định đã cao bằng trời... "


   

HỌC TRÒ




© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật ngày 23.03.2010 theo nguyên bản của tác giả do nhà phê bình, tiểu luận gia Đặng Tiến chuyển .

. Trích đăng lại xin vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com.