(1929-1993)
Cuộc Sống Của Một Thiên Thần



TỪ VŨ



Kỳ thứ 3

SỰ NGHIỆP THỨ HAI CỦA AUDREY HEPBURN



Cuối năm 1987, Audrey được mời tham dự với tư cách là một người khách mời danh dự trong một cuộc đại hội âm nhạc quốc tế "Dành cho trẻ em toàn thế giới " tại Macao mà tất cả những lợi nhuận dành cho qũy của tổ chức bảo vệ nhi đồng quốc tế Unicef. Sau buổi hoà nhạc, Audrey đã yêu cầu : " Không có việc gì khác mà tôi có thể làm cho Unicef nữa hay sao ? " và ngày 08 tháng 3 năm 1988, Audrey Hepburn được chính thức ủy nhiệm chức vụ Đại sứ đặc trách Từ thiện của cơ quan Unicef, cơ quan mà cô luôn luôn đóng góp khi xảy ra những biến cố liên quan đến nhi đồng trên thế giới. Bây giờ thì hai người con trai cũng đã lớn, cô có thể cống hiến hoàn toàn thời giờ cho công vụ này và tham dự vào nhiều chương trình truyền thông của Unicef hoặc có mặt trực tiếp tại những vùng nghèo khó nhất trên thế giới.

Việc làm này cũng vô cùng cực nhọc nhất là tại những quốc gia chậm tiến với tình thế thường thường rất nguy hiểm. Audrey thực hiện chuyến đi đầu tiên của cô trong vai trò Đại sứ Unicef ở Ethiopie từ ngày 14 đến 18 tháng 3 1988 nơi mà hàng triệu người đang rơi vào thảm trạng chết đói. Sau đó từ ngày 23 đến 26 tháng 4 tại Turquie nơi mà hàng triệu trẻ em bị vướng những bệnh tật như lao, sởi, uốn ván, bại liệt viêm tủy...Tiếp theo là chuyến đi Vénézuela, từ 15 đến 18 tháng 10 tham quan khu nghèo tại Caracas hoặc những vùng thôn quê và hiện diện trong buổi lễ khánh thành một trung tâm dành cho những hoạt động giáo dục thiếu nhi và dạy nghề cho người lớn.

Sau Vénézuéla, Audrey sang Equateur từ ngày 19 đến 29 tháng 10 để tham quan những trung tâm dành cho giáo dục thiếu nhi và dạy nghề cho người thiện nguyện. Trong khuôn khổ của chương trình tăng cường chống đói nghèo và trợ cấp cho dân cư ở vùng núi Andes, Audrey đã gặp gỡ và thảo luận với Rodrigo Borja, Tổng Thống của nước này.

Trong suốt tháng Hai 1989, Audrey thực hiện một loạt công tác tại các nước vùng Nam Mỹ : khởi đầu vào ngày 5 và 6 tại Guatémala , tại đây Audrey khánh thành một hệ thống cung cấp nước uống cho những vùng núi trên hồ Atilan.
Cô nói :"Những ai không tin vào phép lạ là người không thực tế [...] Tôi đã trông thấy phép lạ về nước mà Unicef đã làm cho trở thành hiện thực. Hạnh phúc nào bằng khi biết được rằng những cháu gái nhỏ bé sẽ không phải lội bộ hàng chục cây số, như những bà mẹ của các chaú gái này trước đây, để có được nước, vì giản dị một lẽ là bây giờ các cháu gái đã có nước ngay tận chỗ. Nước là cuộc sống, và nước tinh khiết đồng nghĩa với hai chữ sức khoẻ." Rời Guatémala, Audrey bay sang nước Honduras ngày 7 và 8 để gặp José Azcona, Tổng thống nước này, tham quan việc thực hiện kế hoạch trang bị một hệ thống tiết kiệm nước và nhiều trung tâm săn sóc sức khoẻ mà Unicef tài trợ.
Từ ngày 9 đến 11, Audrey đến Salvador thảo luận với Tổng thống Duarte cùng tham quen nhiều chương trình bảo vệ sức khoẻ và giáo dục, thăm viếng những nạn nhân bị động đất năm 1986 tại khu vực tạm cư của họ, nói chuyện trong chương trình truyền thanh xóa nạn mù chữ.
Ngày 12 và 13 tại Mexico, sau khi trả lời trong một cuộc phỏng vần truyền hình Audrey đến khánh thành hệ thống nước uống đầu tiên được Unicef thiết lập tại một làng nhỏ và hướng dẫn tận tay việc sửa soạn thuốc chống bệnh tả và phân phát thuốc ngừa bệnh viêm tủy xám.
Ngày hôm sau tại Acapulco Audrey thuyết trình cuộc hội nghị quốc tế những tổng giám đốc các cơ sở doanh nghiệp Mexico về chủ đề bảo vệ nhi đồng và gia đình .
Tháng 4 , Audrey đại diện Unicef thuyết trình tại ủy ban chống đói ở Washington và trước đó mấy hôm từ ngày 12 đến ngày 14 Audrey có mặt tại Soudan để giám sát những công việc cứu đói của cơ quan Unicef vì tình trạng nội chiến tại nước này.
Audrey đã phát biểu : " Tôi có được một đặc ơn để nói lên được những gì mà trẻ con không thể nói lên được và công việc của tôi thực rất dễ dàng vì lẽ những đứa trẻ không bao giờ có một đối thủ chính trị nào. Cứ một đứa trẻ là một phúc lành : cứu hàng triệu là một cơ may mà trời đã ban cho "
Từ 15 đến 18 tháng 10 Audrey lại hiện diện tại Thái Lan rồi sau đó tại Bangladesh từ 19 đến 24 tháng 10.
Vào cuối năm này, Audrey nhận thủ diễn vai một thiên thần trong phim Always của Steven Spielberg. Đây là lần cuối cùng cô xuất hiện trên màn hình điện ảnh.

Tháng 3 năm 1990, Audrey tham dự một loạt những buổi hoà nhạc gây qũy cho Unicef : cô xướng ngôn những đoạn văn trích từ Nhật ký của Anne Frank lồng trong bản nhạc dàn bè của Michel Tilson Thomas. Cuộc biểu diễn đã diễn ra tại 5 thành phố tại Hoa Kỳ trong đó một lần với dàn nhạc thính phòng Londres vào năm 1991.
Audrey cũng tham dự vào một loạt phim truyền hình , Garden of the World, khởi đầu tại Hoà Lan sau đó tại nhiều nơi trên thế giới.

Tháng 10, trong vai trò Đại sứ Unicef Audrey đến Việt Nam.
Đây là chuyến công tác mà các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ ít đề cập đến nhất giản dị chỉ vì lẽ : "vết thương của người Hoa Kỳ ở Việt Nam vẫn chưa được khép kín" , chuyến đi này của cô có mục tiêu chính là hợp tác với chính quyền Việt Nam trong những chương trình miễn dịch và tinh lọc nước của Unicef .

Cũng trong năm 1990 này, Audrey đến Na Uy tham dự buổi hoà nhạc cho hoà bình cùng với Tổng thống Mỹ, Jimmy Carter, Tổng thống Pháp François Mitterand và Nelson Mandela , Tổng thống nước Cộng Hoà Nam Phi và lên tiếng phát biểu trong buổi lễ UNICEF's Universal Child Immunization được tổ chức tại Rome.

Ngày 19 tháng 2 năm 1991, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đứng ra trao tặng Audrey giải Child Survival Award để tưởng thưởng những thành qủa mà cô đã thực hiện được trong vai trò đại sứ của cơ quan Unicef tại khắp nơi trên thế giới. Tháng 6 cùng năm , Audrey lại xuất hiện lần thứ hai trước quốc hội Hoa Kỳ để yên cầu tăng thêm ngân sách viện trợ cho các nước Phi châu.

Ngày 30 tháng 3 năm 1992 , Audrey đứng ra trao tặng giải Oscar danh dự cho nhà thực hiện phim Ấn độ Satyajit Ray.
Tháng 9, Audrey sang Somalie, một quốc gia đang bị xâu xé vì chiến tranh. Sau này cô đã phải nói : "Tôi đã phải sống trong một ác mộng . Toàn nước chìm trong một tình trạng hỗn loạn kinh hoàng và phần đông dân chúng chết vì đói ". Đây là chuyến đi công tác cuối cùng của Audrey cho cơ quan Unicef . Từ Somalie Audrey trở về Thụy Sĩ. Trước khi nghỉ ngơi một thời gian và những dự tính cho tương lai cô muốn gặp Sean và cô bay sang Californie. Càng lúc Audrey vàng cảm thấy đau đớn ở bụng dưới, cơn đau đã khởi sự ngay từ khi cô rời Somalie tuy nhiên các bác sĩ của cô chỉ nghĩ rằng cô bị bệnh lỵ do amip mà ra. Mọi người thân của cô thúc hối cô đi khám nghiệm lại.
Ba ngày sau đó, 02 tháng 11. Audrey phải trải qua một cuộc giải phẫm vì chứng ung thư kết tràng. Hai người con trai của Audrey lập tức đến với mẹ, trong khi đó Audrey muốn được về nhà cô ở Tolochenaz-sur-Morges để nghỉ Giáng Sinh . Tại đây Audrey đã trải qua những tháng cuối cùng với những lần, khi sức khoẻ cho phép , dạo chơi trong ngôi vườn nhà .Trong thời gian này, vào ngày 11 tháng 12 Audrey được George Bush, tổng thống Hoa Kỳ, qua trung gian của đại sứ Hoa Kỳ tại Thuỵ Sĩ, trao tặng huân chương Presidential Medal of Freedom, huân chương cao nhất dành cho những người dân sự được nhìn nhận qua những việc làm ngoại lệ đáng ca tụng.

Đầu năm 1993, Academy of Motion Picture Arts and Sciences loan báo rằng vào tháng 4 Audrey sẽ được trao tặng giải Humanitaire Jean Hersholt, giải thưởng dành cho một tài tử phim ảnh có những hoạt động dấn thân một cách gương mẫu trong lãnh vực nhân đạo , tuy nhiên giải thưởng này Audrey đã nhận được như một giải truy tặng: chính Sean Ferrer, con trai lớn của Audrey nhân danh mẹ đứng ra nhận lãnh .
Cũng trong năm này Audrey đã được trao tặng giải Emmy Award vì loạt phim truyền hình Gardens of the World và tập san People đã nêu danh cô trong bảng danh sách 50 nhân vật đẹp nhất thế giới trong năm 93.

Ngày 20 tháng Giêng năm 1993, 4 tháng trước ngày lễ sinh nhật lần thứ 64, Audrey qua đời trong khi đang ngủ tại ngôi nhà mà cô vẫn gọi là " ngôi nhà an bình " .

Thi hài Audrey được an táng tại nghĩa trang Tolochenaz-sur-Morges ngày 24 tháng Giêng. Hai người con trai của Audre, Ian người em trai , Rob Wolders, Mel Ferrer, Andrea Dotti, Hubert de Givenchy, Alain Delon, Roger Moore và những thành viên của cơ quan Unicef hiện diện trong buổi lễ an táng. Maurice Eidinger, vị mục sư đã cử hành hôn lễ cho Audrey và Mel Ferrer 39 năm trước cũng là người chủ toạ tang lễ.

Ngay sau khi biết được tin Audrey Hepburn mất, nữ tài tử lừng danh Elizabeth Taylor đã thốt lên : "Một thiên thần vừa bay mất ! "

♣♣♣

Vào năm 1953, khi Audrey Hepburn thủ diễn thành công vai trò đầu tiên trong phim Roman Holiday thì chuẩn mẫu sắc đẹp của những nữ tài tử thời kỳ đó lại gần như hoàn toàn đối chọi với vóc dáng, thân hình cuả Audrey Hepburn: yêu kiều, nhẹ nhàng với đôi mắt thật to trong sự quyến rũ của một cô con gái mà bà mụ đã nặn sai của Audrey Hepburn.
Thời kỳ này là thời kỳ của sắc đẹp màu "hoe vàng" , "bùng nổ" qua những thân thể "nẩy lửa" với những bộ ngực vô cùng "hào phóng, rộng lượng" lúc nào cũng chỉ muốn bật tung khỏi lớp vải bọc nửa kín nửa hở của những Marilyn Monroe, Marlène Dietrich, Kim Novak, Grace Kelly, Ava Gardner, Greta Garbo, Martine Carol, Elizabeth Taylor hoặc Lana Turner…những sexe symbole. Ngược lại, Audrey sáng rực trên màn ảnh qua sự "mầu nhiệm" của cô : đường nét mảnh dẻ dong dỏng cao của một nữ nghệ sĩ nhảy múa cổ điển di chuyển như một con mèo con , mái tóc đen và một khuôn mặt thanh tao với đôi chân mày hình dấu mũ rõ nét làm nổi bật cập mắt to của một con nai con trong đó đầy ắp những cảm xúc, phong cách quý phái. Hình ảnh này đã để lại dấu vết không thể xóa nhoà được trong bộ tranh ảnh của thế kỷ thứ XX .

"Audrey có khả năng, chỉ mình cô ta thôi, biến bộ ngực nẩy nở thành ra một thứ giá trị của ... quá khứ", Billy Wilder phát biểu một cách tinh nghịch về chuyện này.

Những vai tuyệt vời mà người nữ tài tử này đã thủ diễn trong các vở kịch phim lớn của Billy Wilder, Stanley Donen, Blake Edward hay George Cukor đã củng cố thêm phần nào cho truyền thuyết .
Ảnh hưởng của Audrey Hepburn trong lãnh vực thời trang những năm 60 cho đến ngày nay vẫn luôn dai dẳng hiện hữu ảnh hưởng không những chỉ qua người tạo thời trang Pháp Hubert de Givenchy mà còn Salvatore Ferragamo, Manolo Blahnik, Calvin Klein, Paco Rabane et Ralph Lauren... Rất hiếm khi một người nữ diễn viên lại thể hiện được cùng lúc là một tượng trưng cho sự duyên dáng, nhan sắc, sự thanh lịch và là một "nữ thần" của thời trang . Nếu đặt câu hỏi : Người đàn bà nào trong lịch sử đã có nhiều ảnh hưởng trong sự chọn lựa cách thức ăn mặc, phong thái...như Audrey?. Câu trả lời sẽ là : rất có thể Jacqueline Onassis (Jacqueline Kennedy), Công chúa Diana (Anh) hay Coco Chanel (người tạo mẫu thời trang Pháp). Điều chính yếu trên tất cả mọi điều : Audrey Hepburn biết cách ăn mặc hơn tất cả các nữ tài tử khác qua phong cách giản dị nhưng vĩnh hằng, không bị lỗi thời và luôn luôn thanh lịch .
Ngay khi phim Roman Holiday vừa được trình chiếu, Audrey đã làm cho rất nhiều phụ nữ quan tâm và giới thời trang cũng kể từ ngày đó đã không thể còn như trước được nữa . Edith Head , người phụ trách quần áo của phim đã nhận được giải thưởng Oscar dành cho trang phục của phim này qua nét thanh lịch của chiếc váy thu lại sát người loe ra ở dưới, chiếc áo chemise không có tay, chiếc khăn quàng cổ, đôi dép bằng và mái tóc ngắn : một dòng thời trang gọi là "bất phục khôn ngoan" .
Quần áo do Edith Head tạo ra nhưng sáng kiến của Audrey là chiếc khăn quàng cổ và giây thắt lưng . Cô công chúa Anne trong phim đã tự giải phóng những sự bó buộc về nghi lễ của triều đình bằng cách ăn mặc không gò bó, mái tóc lẽ ra phải dài với một búi tóc theo đúng nghi thức của một công chúa thì trái lại là một mái tóc cắt ngắn và thế là rất nhiều phụ nữ đã chấp nhận mẫu tóc này.

Tiếp theo , năm 1954 với phim Sabrina, Audrey xác định vị trí một nữ thần thời trang và đánh dấu một tình bạn và sự hợp tác lâu dài với nhà thời trang người Pháp, Hubert de Givenchy và Audrey đã là nguồn cảm hứng tuyệt đối của nhà thời trang này.
Vĩnh viễn, chiếc robe màu đen giản dị, với những dải đeo được thắt lại của "Sabina" đã tồn tại trong trí nhớ của mọi người và được chuyển biến từ ngày đó đến nay qua biết bao hình dạng khác nhau.

Chính Givenchy cũng đã nói : " Audrey biết thật rõ điều cô ta muốn. Cô ấy biết hoàn toàn khuôn mặt, thân thể , những ưu, khuết điểm của cô ta. Tôi chỉ thích ứng giữa điều cô ấy muốn và sự sáng tạo của tôi..."

Dành cho phim Breakfast at Tiffany's, Givenchy "bọc" thân thể nữ tài tử Audrey Hepburn trong chiếc áo dài màu đen bó sát giá trị huyền hoặc của một "call-girl " với vẻ uể oải chán đời, Audrey Hepburn đã quyến rũ toàn thế giới với hình ảnh một chiếc đót (tẩu) hút thuốc lá trên tay và một chú mèo trên vai. " Moon River ", bài hát sầu muộn viết bởi nhạc sĩ tài hoa Henry Mancini, thì thầm hát bởi một Holly trong chiếc quần hải tặc trên một cầu thang sắt, đã trở nên một bản nhạc cổ điển lãng mạn không chỉ riêng cho Holywood.

Hai vai trò nữa củng cố thêm địa vị một thần tượng của thời trang : phim Funny Face năm 1957, Audrey Hepburn là hiện thân của một người mẫu cho một nhiếp ảnh gia tài ba thủ diễn bởi Fred Astaire. Trong phim này, nhiếp ảnh gia lừng danh Richard Avedon, hiện diện trên phim trường đã hướng dẫn mọi chi tiết cho cuốn phim viết phỏng theo chính cuộc đời ông ta, truyền gợi lại một phong cách sáng chói cho những màn quay khi người mẫu ngồi để chụp ảnh và trong một vở nhạc kịch của George Cukor vào năm 1964 : "My Fair Lady" mà người giám đốc nghệ thuật chính là nhiếp ảnh gia Cecil Beaton. Màn đua ngựa ở Ascot luôn vẫn là một khuôn mẫu về phong cách đồ hoạ và thẩm mỹ cực kỳ hoàn chỉnh.

Người ta cũng đã đánh dấu hỏi : Sự thanh lịch và phương cách chọn lựa quần áo của Audrey có được như vậy nếu không có sự hiện diện của Givenchy ? Audrey tạo ra Givenchy hay Givenchy tạo ra cho Audrey ?
Trả lời câu hỏi này nhà thời trang Ralph Lauren đã phát biểu : " Tôi nghĩ rằng chính Audrey đã tạo ra " vẻ Givenchy ". Trong thời kỳ cộng tác của hai người, Audrey đã chọn lựa những gì của Audrey trong Givenchy... Điều này có thể xảy ra trong Sears, Roebuck hay Givenchy hay ngay cả những quần áo thừa thãi của quân đội, không quan trọng, khi Audrey mặc gì thì người ta cũng nói " Đó là Audrey!". Hiếm người có thể làm được thế. Áo quần đẹp hay xấu cũng tùy người mặc. Quan trọng nhất là toàn bộ phải tạo ra thực chất của sự thanh lịch. Audrey không ăn mặc theo thời trang mà Audrey tự tạo riêng phong cách cho chính mình : phong cách vĩnh hằng, không bao giờ bị lỗi thời, giản dị nhưng lại luôn luôn sang trọng.

Cách thức ăn mặc của Audrey đã ảnh hưởng và còn ảnh hưởng rất nhiều trong ngành thời trang như phong cách ăn mặc của Maria Callas , nữ ca sĩ nhạc cổ điển giọng cao người Mỹ gốc Hy Lạp (1923-1977) của Keira Knightley, nữ tài tử người Anh (sinh năm 1985- ) nổi tiếng với phim Pirates of the Caribbean...hoặc ngay trong chính những nhân vật hoạt họa - công chúa Aurora trong Sleeping Beauty của Walt Disney.

Mãi đến ngày nay và sẽ còn rất lâu, những thế hệ nữ tài tử trẻ như Natalie Portman, Wynona Ryder hay Audrey Tautou … ngưỡng mộ và tìm cách đi theo con đường của Audrey Hepburn nhưng chưa một ai có thể sánh vai được vẻ thanh lịch của Audrey Hepburn . Nữ tính mảnh dẻ của Audrey Hepburn, sự thơ ngây sáng chói, năng khiếu không thể sai lầm về thời trang, những động tác của một nữ nghệ sĩ khiêu vũ cổ điển mong manh tinh tế đôi khi chỉ bằng một nụ cười rực rỡ đã tạo nên sự quyến rũ không thể cưỡng lại được và làm người ta không thể quên (audrey hepburn forever).

Sự nghiệp của Audrey Hepburn trong ngành điện ảnh phải nói rằng ngắn ngủi nhưng lại thật huy hoàng . Khoảng hơn 15 năm khởi sự với "Roman Holiday " ra mắt khán giả vào năm 1953, cuốn phim đã làm cho người ta khám phá ra người nữ tài tử này, cho tới năm 1967 với "Wait until Dark " báo hiệu một sự từ giã gần như vĩnh viễn màn ảnh.

Audrey đã đánh dấu thời kỳ của cô qua sự hiện thân của một nét đặc biệt mà Shirley Maclane, người đồng diễn với Audrey trong phim The children's hour đã nói :

" Khi tôi nghĩ đến Audrey, nghĩ về tâm hồn thanh cao và nét độc đáo của cô, tôi luôn bị xúc động. Audrey đã có được những đức tính hiếm có và tôi khát khao có được phong cách và thị hiếu của cô ấy. Tôi tự cảm thấy rằng tôi vụng về và ăn mặc lôi thôi khi đi với cô . Tôi đã nói điều ấy cho cô ta biết nhưng cô ấy bảo với tôi rằng đừng nên quan tâm và cô sẽ chỉ cho tôi cách thức ăn mặc nếu tôi bằng lòng chỉ cho cô ấy cách nguyền rủa tục tằn ... Chính vì vậy mà cả hai chúng tôi không ai làm được gì " ( trong sách My Lucky Stars do Shirley MacLaine viết ).

Vào năm 1999 Salvatore Ferragamo, người làm giầy lừng danh Ý tạo ra đôi giầy mềm Ferragamo dành cho Audrey, đã tổ chức một cuộc triển lãm đề tặng người nữ tài tử với chủ đề " Audrey Hepburn, una donna, lo stile" - Audrey Hepburn, một người nữ, một phong cách ".

Audrey cũng chính là người đã quần chúng hoá kính Ray-Ban Wayfarer qua phim Breakfast at Tiffany's . Audrey cũng đã được rất nhiều lần là vedette của những tập san thời trang như Vogue, Harper's Bazar hoặc Glamour... Hơn 15 năm sau khi Audrey qua đời, Audrey Hepburn vẫn là một nữ tài tử được người ta biết nhiều nhất trên thế giới. Năm 1993, năm mà Audrey từ trần, một bộ phim tài liệu đã được thực hiện nói về Audrey.

Năm 2000, một phim khác The Audrey Hepburn Story, quay về cuộc đời Audrey với Jennifer Love Hewitt thủ diễn vai trò Audrey Hepburn.
Ngày 11 tháng 6 năm 2003, cơ quan bưu điện Hoa kỳ cho phát hành một tem có hình Audrey và mô tả như một huyền thoại của Hollywood, dấn thân vào hoạt động nhân đạo.

Hình ảnh của Audrey cũng được người ta tiếp tục xử dụng trong nhiều phim ảnh và những quảng cáo như trong phim Pretty Woman với cảnh nữ tài tử Julia Roberts nhìn Audrey Hepburn đang thủ diễn trong phim Charade, như một tượng trưng cho chủ nghĩa lãng mạn hoặc trong phim S1M0NE năm 2001, Andrew Niccol trình bầy những hình ảnh của Audrey trong Breakfast at Tiffany's như một mẫu mực cho sự quyến rũ và vẻ đẹp.

Tại Nhật Bản trà Kirin đã xử dụng những hình ảnh tô màu của phim Roman Holiday cho một chiến dịch quảng cáo. Tại Hoa Kỳ thương hiệu Gap đã phát hình trong thời gian từ ngày 7 tháng 9 đến ngày 5 tháng 10 .2006 một clip căn cứ trên một cảnh của phim Funny Face. Gap cũng kèm theo chiến dịch quảng cáo này một quà biếu cho cơ quan từ thiện Audrey Hepburn Children’s Fund và hãng nước hoa Givenchy cũng xử dụng hình ảnh của Audrey để đẩy mạnh thương mại cho nước hoa L'Interdit, loại nước hoa tạo riêng cho Audrey Hepburn khi người nữ tài tử này còn sinh tiền.

Năm 1994, Sean Hepburn Ferrer, con trai lớn của Audrey đã thành lập tại New York Audrey Hepburn Children’s Fund - Quỹ Trẻ Em Audrey Hepburn , một tổ chức nhằm mục tiêu tiếp tục thực hiện nguyện ước những hoạt động nhân đạo của người mẹ .

Chiếc váy màu đen thiết kế bởi Hubert de Givenchy trong phim Breakfast at Tiffany's đã được bán đấu giá bởi Christie ngày 5 tháng 12 năm 2006 với giá 607.720 euros , đạt kỷ lục giá bán một bộ áo của ngành điện ảnh. Tiền bán đã được chuyển giao cho quỹ trợ giúp những trẻ em nghèo khổ ở Calcutta - Ấn Độ, dù rằng chiếc váy đen này không phải là chiếc váy mà Audrey Hepburn đã mặc trong phim. Hai chiếc váy mà Audrey mặc, một được bảo tồn trong bộ sưu tầm của Givenchy và một tại viện bảo tàng thời trang ở Madrid - Tây Ban Nha.

Chiếc váy màu hồng mà Audrey mặc trong phim cũng được đấu giá tại New York vào cuối tháng 5 năm 2007 với giá 192.000 dollars.

Phải nhấn mạnh thêm rằng : Audrey là một trong số 9 người nghệ sĩ trên thế giới đã cùng lúc đoạt 4 giải : Emmy, Grammy, Oscar và Tony Award. Audrey cũng được ghi tên trong 1 ngôi sao tại số 1652, Vine Street ở Hollywood Walk of Fame.

Năm 1996 Audrey lại được truy tặng giải Crystal Award và tạp chí Empire đã xếp hạng Audrey trong số 100 ngôi sao lớn nhất của điện ảnh thế giới.

Năm 1999, l’American Film Institute cũng đã phân hạng Audrey Hepburn như người nữ tài tử lớn thứ ba trong số những nữ tài tử lớn của mọi thời kỳ trong bàng phân hạng AFI’s 100 Years… 100 Stars.

Ngày 7 tháng 5 năm 2002, một bức tượng lưu niệm Audrey được đặt tên là L'Esprit d'Audrey đã được khánh thành trong một buổi lễ tại trụ sở Unicef ở Manhattan .Trong buổi lễ, nam tài tử Roger Moore lên tiếng :

" Chúng ta tập hợp ở đây để vinh danh cuộc sống của người bạn gài Audrey Hepburn và sự nghiệp thứ hai ngời sáng của người bạn này, nữ đại sứ của Unicef ".

Cũng theo một số người thân cận, cô đã tâm sự một phần lý do dấn thân vào công tác Unicef :

" Tôi cũng đã từng là một cô con gái thiếu ăn, thiếu uống trong suốt bao nhiêu năm trong thời hậu chiến . Tôi cũng đã từng được hưởng những sự trợ giúp của Unicef, tôi đã biết Unicef suốt đời tôi..."

Năm 2006, Sustainable Style Foundation khánh thành giải thưởng Style & Substance Award in Honor of Audrey Hepburn vinh danh những hành động cải thiện đời sống nhi đồng thế giới. Giải thưởng đầu tiên được truy tặng cho người nữ tài tử tài hoa đầy lòng nhân này và do chính tổ chức Audrey Hepburn Children's Fund nhận.


CÁC GIẢI THƯỞNG ĐÃ ĐƯỢC TRAO TẶNG :

Trên 100 giải thưởng và những thừa nhận đã dành tặng cho Audrey Hepburn.

Dưới đây là một số giải mà cô đã nhận :

. 1953 : NYFCC Award với phim Roman Holiday (1953)
. 1954 : BAFTA Film Award với phim Roman Holiday (1953)
. 1954 : Oscar với phim Roman Holiday (1953)
. 1954 : Golden Globe với phim Roman Holiday (1953)
. 1958 : Golden Laurel với phim Love in the Afternoon (1957)
. 1959 : Zulueta Prize với phim The Nun's Story (1959)
. 1959 : NYFCC Award với phim The Nun's Story (1959)
. 1960 : Golden Laurel với phim The Nun's Story (1959)
. 1960 : BAFTA Film Award với phim The Nun's Story (1959)
. 1962 : Golden Laurel với phim Breakfast at Tiffany's (1961)
. 1964 : Golden Laurel với phim Charade (1963)
. 1965 : BAFTA Film Award - với phim Charade (1963)
. 1965 : Golden Laurel với phim My Fair Lady (1964)
. 1968 : Golden Laurel với phim Wait Until Dark (1967)
. 1968 : Golden Laurel - Female Star
. 1990 : Cecil B. DeMille Award
. 1991 : Film Society of Lincoln Gala Tribute
. 1993 : Emmy
. 1993 : Jean Hersholt Humanitarian Award
. 1993 : Screen Actors Guild Life Achievement Award
. 1996 : Crystal Award
. Star on the Walk of Fame tại số 1650 Vine Street Hollywood Walk of Fame.


PHÂN HẠNG CỦA BÁO GIỚI :

. 1993 : tạp chí People xếp hạng trong bảng danh sách 50 nữ nhân vật đẹp nhất thế giới.
. 1996 : tạp chí Empire xếp hạng trong bảng danh sách 100 ngôi sao lớn nhất của điện ảnh thế giới.
. 1999 : L'American Film Institute xếp hạng thứ 3 trong số 50 nữ tài tử lớn nhất của ngành điện ảnh từ trước đến nay.
. 1999 : Le Dallas Morning News xếp hạng thứ 7 trong số 50 nữ tài tử lớn nhất của ngành điện ảnh .


PHIM ĐÃ THỦ DIỄN

( dưới tên : Edda Hepburn)

. 1948 : Nederland in 7 Lessen (Dutch at the Double)

( dưới tên Audrey Hepburn)

. 1951 : One Wild Oat - Laughter in Paradise -Young Wives' Tale - The Lavender Hill Mob - Nous irons à Monte Carlo - Monte Carlo Baby (bản Anh ngữ của phim Nous irons à Monte Carlo) - Secret People .
. 1953 : Introducing Audrey Hepburn (Dickinson—short) - Roman Holiday .
. 1954 : Sabrina
. 1956 : War and Peace
. 1957 : Funny Face - Love in the Afternoon - Mayerling
. 1959 : The Nun's Story - Green Mansions - The Unforgiven
. 1961 : Breakfast at Tiffany's - The Children's Hour
. 1963 : Charade
. 1964 : Paris When It Sizzles - My Fair Lady
. 1966 : How to Steal a Million
. 1967 : Wait until Dark
. 1976 : Robin and Marian
. 1979 : Bloodline
. 1981 : They All Laughed
. 1986 : Directed by William Wyler
. 1987 : Love among Thieves
. 1989 : Always
. 1990 : A Chance to Live




Viết xong tại Troyes, 19 giờ 05 - 14.07.2008
Tham khảo từ nhiều websites Anh, Pháp ngữ viết về tiểu sử của Audrey Hepburn và đài truyền hình Âu châu Arté.










© tác giả giữ bản quyền.
. Trích Đăng Lại Vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com.