Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới






“Gia Tài Của Mẹ”

Sau 43 Năm Đất Nước Thống nhất!







H ạm đội 7 Hoa Kỳ hát 'Nối vòng tay lớn' của Trịnh Công Sơn trên đường phố Đà Nẵng vào tối 5/3/2018, với Emily Kershaw là người hát chính (ảnh dưới)

Bài “Nối vòng tay lớn” được cho là sáng tác vào khoảng năm 1968, và được hát lần đầu vào năm 1970. Nội dung bài hát được in trong tập nhạc “Kinh Việt Nam”, ra mắt năm 1970, tập hợp 12 ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn.

Được biết, chính tác giả Trịnh Công Sơn đã hát ca khúc này để bày tỏ niềm hân hoan khi đất nước thống nhất vào đúng trưa ngày 30/4/1975 tại Đài Phát thanh Sài Gòn, sau khi cuộc chiến Việt Nam đến hồi kết.

-Trong diễn văn đọc khi thăm Việt Nam vào tháng 5/2016, Tổng thống 44 Mỹ Obama từng nhắc đến ca khúc: “Niềm tin của tôi chính là tin vào tình hữu nghị của chúng ta. Như Trịnh Công Sơn đã viết trong bài Nối vòng tay lớn”.

-Sau bài diễn văn APEC-2017, Tổng thống 45 Mỹ Trump ngụ ý vừa khen dân Việt nam anh hùng và có tinh thần bất khuất vì độc lập dân tộc, vừa kêu gọi chính quyền phải vì dân trên hết, phải noi gương các nước tự do dân chủ thì đến sự kiện nổi bật là tàu siêu mẫu hạm vào Đà nẵng…


Tàu sân bay USS Carl Vinson neo đậu tại cảng Đà Nẵng (từ 5-10/3/2018)


Mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ Việt - Mỹ. Ngoài việc Ban nhạc Hạm đội 7 hát “Nối vòng tay lớn” trên đường phố, lính và sĩ quan thuộc Carl Vinson còn tổ chức các trò chơi giao lưu với Hải quân Việt Nam như kéo co, đập niêu… và tổ chức làm mì Quảng, bánh xèo…

-Sự kiện tàu siêu hạng không mẫu hạm Carl Vinson cập cảng Đà nẵng đúng vào tháng Ba đã khiến người Việt nam có tuổi nghĩ ngay đến những sự trùng lặp:

- Bắt đầu:  - tháng Ba, 1965, tại Đà nẵng: Chính phủ Mỹ đưa quân đội chủ lực đổ bộ vào Việt nam.

- Kết thúc:  - tháng Ba, 1973, tại Đà nẵng: 60 ngày, sau Hiệp định Paris (27/1/1973), Mỹ làm lễ chính thức hạ cờ chấm dứt vai trò trực tiếp tác chiến.

- Triệt thoái hoàn toàn: tháng Ba 1975 tại Đà nẵng. 

- Trở vào lại ngày 5 – 9/3/2018 cũng tại Đà Nẵng - vào khoảng ngày lễ phụ nữ 8/3. Thật là chu đáo, một việc làm phát huy hết tác dụng!  Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vision cập bến Đà nẵng và lưu lại đây 4 ngày, trình diễn ca nhạc. Dân Việt nam nô nức đón chào và cùng vui chơi hơn những ngày hội truyền thống .Trước kia, Mỹ đến Việt nam để ngăn ngừa làng sóng đỏ từ TQ và LXô. Ngày nay, Mỹ phải đối đầu trực diện với TQ, mà Việt nam là một trong những điểm chiến lược then chốt trong vùng. Hợp tác quốc phòng Mỹ - Việt nằm trong chiến lược này. Đưa tàu siêu hàng không mẫu hạm vào Đà nẵng trong tháng Ba có điểm đáng ghi nhận:

-Về chiến lược giành thắng lợi về mặt tâm lý: Dân Việt nam rất tin ở điềm báo. Chính phủ Trump chọn thời gian trùng lặp những sự kiện lịch sử xảy ra trong quá khứ để nhắc nhở dân Việt nam. Vào Đà Nẵng tháng Ba là để chiếm lòng dân, gia tăng thiện cảm, trình diễn văn hoá Tây phương ngay trong thành phố đông dân TQ để dân có dịp so sánh.. Những bài ca trình diễn đã được chọn lựa rất kỹ - bài được nhiều người biết đến vừa có ý nghĩa tâm lý chiến cho người lớn: - Bài Nối Vòng Tay Lớn, Trịnh Công Sơn hát mừng chiến thắng của CS chiếm miền Nam (1975) và người miền Nam “không ai có nụ cười nở trên môi”. Lần này, có ý nghĩa khác – dân vui vẻ đón chào người Mỹ, dân Việt nam đoàn kết để tự quyết định một tương lai…


Nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn


Bao gồm các tác phẩm của ông viết về cuộc Chiến tranh Việt Nam dưới các góc nhìn khác nhau. Nhạc phản chiến của ông bắt nguồn từ tình yêu thương, là những bài tự tình dân tộc, nói về thân phận khổ ải của con người trong chiến tranh. Các ca từ trong các ca khúc phản chiến ca tụng tình yêu thương, chống bạo lực và chiến tranh, kêu gọi sự đoàn kết và xóa bỏ lòng hận thù. Các tác phẩm của ông chủ yếu được lưu truyền trong giới sinh viên, một vài bài hát bị chính phủ VNCH và đa số bài hát bị chính phủ VNDCCH cấm lưu hành. Sau chiến tranh, một số tác phẩm được phép lưu hành ở Việt Nam, nhưng một số tác phẩm bị cấm lưu hành. Sau khi mất, năm 2004 ông được trao Giải thưởng âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA).

Trịnh Công Sơn bắt đầu sáng tác dạng nhạc này vào khoảng năm 1965- 1966. Năm 1966, ông cho ra đời tập Ca khúc Trịnh Công Sơn, trong đó có manh nha một xu hướng chính trị yếm thế. Đến năm 1967, nhạc Trịnh lên đến đỉnh cao của sự phản chiến bằng tập Ca khúc da vàng. Năm sau, ông cho ra tiếp tập Kinh Việt Nam. Từ năm 1970 tới 1972 ông tự ấn hành được hai tập nhạc phản chiến là Ta phải thấy mặt trời và Phụ khúc da vàng. Bởi thế những ca khúc viết về quê hương chiến tranh và thân phận người dân nước nhược tiểu (nước nhỏ và bị những nước lớn gây ảnh hưởng) của Trịnh Công Sơn còn gọi là "nhạc da vàng".


Giải thưởng Âm nhạc Hoà bình Thế giới (WPMA) được tổ chức tại VN


Các ca sĩ nổi tiếng thế giới sẽ 'nối vòng tay lớn' tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội vào 26/6/2004. Như vậy, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được tôn vinh cùng những Bob Dylan, Peter, Paul & Mary tại chính quê hương của mình (sau 3 năm TCS mất).

Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng 40.000 khán giả với một kịch bản được dàn dựng bởi những chuyên gia âm nhạc lừng lẫy thế giới: - nhà sản xuất Matt Taylor, người đã đề xướng ý tưởng thành lập giải thưởng này.v.v..

Trịnh Công Sơn và dự cảm chói sáng về hòa bình (01/05/2014)


Không phải là tiếng hát giục giã cả binh đoàn ra trận, cũng không phải là lời ca hiệu triệu con tim, đó chỉ là những lời tâm sự về quê hương, về khát khao hòa bình, về nỗi đau của con người, nhưng lại mang một sức mạnh gấp mấy trăm binh đoàn, mang một dự phóng lớn cho tương lai - những dòng kinh Việt Nam.

8 ca khúc nằm trong tập “Ca khúc da vàng” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép. Có thể nói, đó là những ca khúc quan trọng mang tính dự báo những linh cảm của nhạc sĩ về ngày thống nhất của dân tộc, ngày “Việt Nam đã qua cơn đau dài”, ngày “dựng lại người, dựng lại nhà”. Các ca khúc đó gồm: -1 Cánh đồng hòa bình -2 Đồng dao hòa bình -3 Người mẹ Ô Lý -4 Nước mắt cho quê hương -5 Đôi mắt nào mở ra -6 Dựng lại người, dựng lại nhà -7 Ta thấy gì đêm nay -8 Chờ nhìn quê hương sáng chói.

Trong những năm chiến tranh khốc liệt nhất, nơi xác người chồng chất, máu chảy loang đồng, “cỏ cây cũng đau thương như người”, thì ở đâu đó, nhạc sĩ vẫn nhìn thấy một viễn tượng tuyệt vời: “Trên cánh đồng hòa bình này/Mặt trời yên vui lên đỏ chói/đỏ trái tim người/Ngày Việt Nam đã qua cơn đau dài” (Cánh đồng hòa bình). Bởi vì chính ông đã rất tin, một niềm tin về sự “phục sinh” và chỉ có thế thì Việt Nam mới mong “thoát ra khỏi cơn diệt vong” (chữ của nhạc sĩ họ Trịnh).

Tin là như vậy và còn hơn thế, ông nhìn thấy sự đời rất rõ. Còn phải chờ, sự chờ đợi này có thể kéo dài, nhưng là một tất yếu: “Chờ cho lòng căm thù đến lúc chìm sâu/Chờ hòa bình đến/Chờ tiếng bom im/Chờ ngày Việt Nam thống nhất cho những tình thương vỡ bờ” và “Chờ tim người không còn nuôi những hờn căm” (Chờ nhìn quê hương sáng chói).

Để trải qua được những mong chờ ấy, con người đã phải lau khô bao nhiêu nước mắt. “Giọt nước mắt thương dân, dân mình phận long đong, Giọt nước mắt quê hương, ôi còn chảy miên man.../Giọt nước mắt thương em trên vận nước điêu linh/Giọt nước mắt không tên xin để lại quê hương... (Nước mắt cho quê hương). Điều kỳ lạ, là cho đến tận hôm nay, những dự cảm ấy vẫn còn một giá trị bền vững. Dường như, có một đôi mắt khác mở ra trong tâm thức người viết, khiến cho Trịnh Công Sơn thấu thị: “Đường Việt Nam hôm nay có bước chân tự do/Người Việt ta hôm nay sống với nhau thật thà” (Đồng dao hòa bình).

Đặc biệt, xây lại tự do không dễ dàng, nhưng là công cuộc tràn đầy hy vọng. Đầu tiên là “Nhịp sống bao la xóa bỏ hận thù” (Ta đã thấy gì trong đêm nay). Rồi mới đến: “Dựng người mới như cây sang mùa/Người vượt tới những trời xa/Ta cùng lên đường, đi xây lại tình thương/Lòng mẹ ta xưa kia bao la như Thái Bình Dương/Những đứa con là sông mừng hôm nay xóa hết căm hờn/Mượn phù sa đắp trên điêu tàn lòng nhân ái lên nụ hồng” (Dựng lại người, dựng lại nhà).

Cho đến nay, nghe lại “Đồng dao hòa bình”, người ta vẫn rợn người vì những tiên cảm của nhạc sĩ, cũng là thi nhân và là người hát rong của thời đại. Ông đã thấy lịch sử hiện lên trên trang viết, không chỉ một đêm, như trong “Ta đã thấy gì trong đêm nay”, mà cả quá nhiều về tương lai. Không phải ngẫu nhiên, khi "người hát rong" họ Trịnh cứ nhắc mãi đến hai chữ hận thù trong lòng một dân tộc đang rỉ máu, nhưng đi kèm theo đó còn có lòng nhân ái, tình thương. Những ca khúc phản chiến, mà trong đó, chỉ toàn nhắc đến chữ hòa bình. Sự hóa giải tuyệt vời của những câu kinh Việt Nam và cho đến hôm nay, nhắc lại không hề cũ: “Hai mươi năm hận thù đã qua/Hôm nay thấy mặt người đổi mới/Ta yêu trời ta yêu ta ta yêu em/Ta yêu nắng hòa bình vừa đến/Hai mươi năm hận thù đã qua/Hôm nay thấy từng giòng nước mắt/Trôi êm đềm trong tim cha trong tim em/Trong tim bé hiền hòa”.


Nhạc phản chiến đối với ngày hôm nay


Nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn vẫn là một kho tàng chưa được khai thác hết trong hệ thống âm nhạc đại chúng Việt Nam hiện đại. Trong mấy chục ca khúc da vàng của ông vẫn có nhiều thông điệp vĩnh cửu về đời sống của con người, về tự do, về hạnh phúc, về những giá trị rất cốt lõi của đời sống. Điểm đáng trân trọng nhất là Trịnh Công Sơn vẫn giữ được một tâm thế an nhiên, một sự vô nhiễm, kể cả khi có sự ảnh hưởng của kinh tế hay chính trị. Nó như những cái mộng ước về thế giới, nơi chúng ta có thể sống cùng nhau. Mộng ước ấy ta có thể tìm thấy trong bất kì bài hát nào của TCS liên quan đến chủ đề phản chiến. Những hệ thống, mạng lưới, trường liên tưởng trong ca từ của ông rất phong phú. Những hình ảnh, thủ pháp văn học trong lời ca TCS vẫn có ý nghĩa quy chiếu nhất định đối với ngày hôm nay. Đó là những ca khúc có giá trị nhân văn nhân bản mạnh mẽ (Nguyễn Trương Quý, nhà văn Hà Nội).


-Phong trào Du ca Việt Nam 


Do nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang và Ban Trầm Ca thành lập vào năm 1966 tại Sài Gòn.. Du ca là một đoàn thể hoạt động về văn hóa và văn nghệ phục vụ cộng đồng, xuất hiện cùng lúc với phong trào làm công tác xã hội của sinh viên, học sinh. Du ca quy tụ khá nhiều các nhạc sĩ tên tuổi, cũng như nhiều nhạc sĩ trẻ xuất phát từ phong trào: N.Đ.Quang, P.Duy (với Bình Ca) và T.C.Sơn (Nhạc phản chiến).

-Hiện nay, Phong Trào Du Ca ở hải ngoại tuy ít hơn xưa nhưng vẫn còn hoạt động như, các toán: Du Ca Về Nguồn Toronto Canada, Du Ca Đồng Vọng Canada, Du Ca Hamilton Canada, Du Ca Úc Châu, Du Ca Mùa Xuân Nam Cali, Du Ca San José Bắc Cali, Du Ca Hòa Lan, Du Ca Paris, Du Ca Paloma…


Hai thi sĩ, hai nhà phản chiến: Bob Dylan - Trịnh Công Sơn


-Bob Dylan (sinh ngày 24/5/1941)– nhận giải Nobel văn chương năm 2016 làm người yêu sách và nhạc nhớ đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: cuốn sách “Trịnh Công Sơn, Bob Dylan – như trăng và nguyệt” của tác giả John C. Schafer - nói về hai nhạc sĩ Mỹ - Việt, nhưng có nhiều Điểm tương đồng: -Cả hai đều vừa sáng tác vừa biểu diễn -Đều viết những bài tình ca hay -Đều có tư tưởng phản chiến một thời -Đều nói lên nỗi đau và ước vọng thế hệ trẻ thời họ sống - Được công chúng xem như hai nhà thơ bởi ca từ tuyệt đẹp…


LỜI KẾT


Việt Nam : 43 năm thống nhất, vẫn chưa có hòa giải, đoàn kết dân tộc!


Một ngôi nhà tự phân rẽ thì không thể đứng vững,” vị Tổng thống Mỹ thứ 16 thời nội chiến Abraham Lincoln - chủ trương Hòa giải dân tộc, với Diễn văn đọc tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia ở Gettysburg, PA (chôn tất cả tử sĩ của Bắc và Nam, cấm miền Bắc ăn mừng chiến thắng) vào ngày 19/11/1863 – hơn 4 tháng sau khi quân đội Liên bang miền Bắc chiến thắng quân đội Liên minh miền Nam tại trận Gettysburg, thống nhất Hoa Kỳ, TT Lincoln đã làm tròn lời hứa của ông đối với nhân dân Mỹ là giải phóng nô lệ và thống nhất đất nước. Chủ trương hòa giải dân tộc của ông đề ra đã nẩy mầm trên đất nước Mỹ. Sau chiến tranh, dân miền Bắc và miền Nam đã cùng nhau chung lưng chung sức để xây dựng đất nước. Nhờ thế, sau này Mỹ trở thành một cường quốc.  TT Lincoln với câu nói nổi tiếng “Chính phủ của dân, do dân, vì dân”. Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 của VN cũng có ghi câu nói này.

Mà vận mệnh dân tộc Việt nào phải đang yên lành? Những gì đang xảy ra trên Biển Đông cho thấy viễn cảnh nguy trong sớm tối. Mặc dù cộng đồng người Việt hải ngoại chỉ có vài triệu người so với 90 triệu người trong nước nhưng lịch sử đã chứng minh chỉ cần người dân Việt tất cả đồng lòng mới có thể vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.


Việt Nam khốn khổ chỉ vì Mỹ và Tây phương nuôi một con hổ hung dữ!


-Nếu tính đúng thì con số người TQ di dân sang VN từ năm 2012-2018 có hơn 100 nghìn người ở Nha Trang và 70 nghìn người ở Đà Nẵng - và toàn quốc VN tính chung có gần nửa triệu là con số chính thức.  Theo thống kê năm 2012 dân số VN có 90 triệu nhưng trong năm 2013 dân số tăng nhanh chóng hơn 1 triệu người với kỷ lục 1.16% hệ tăng, Và năm 2018 thì VN có hơn 5 triệu người so với năm 2012 tức hơn 96 triệu người. 

 Từ năm 1984 tới năm 2008 thì dân số VN chỉ có hệ tăng dân số tối đa là 0.95% nhưng từ khi người TQ di dân tới VN qua con đường hôn phối đã nâng số hệ tăng dân số VN lên tới con số 1.26% hệ tăng như hiện nay tức tăng hơn 5% mỗi năm so với dân số hiện tại. 

 Dân số bất chợt tăng 5% là con số khá rõ để nhìn thấy cuộc xâm lược không tiếng súng của người TQ.  Qua thống kê của nhà nước thì người TQ ở VN là 823,071 người, tuy nhiên con số người TQ sử dụng trong hôn thú là TQ gốc Tày, TQ gốc Thái, TQ gốc Mường, TQ gốc Khmer, TQ gốc Nùng, TQ gốc Mông ... tổng cộng ở VN là 21 triệu người.

 Với chiêu thức mập mờ đánh lận "dân tộc thiểu số" trá hình này thì người TQ với sự tiếp tay của cán bộ tham nhũng địa phương đã di dân sang VN từ 2008-2018 có hơn 20 triệu người (không chính thức), bằng tổng số 1/5 người VN, tuy nhiên Thống kê vẫn không nhìn thấy được vấn đề này.

Mục đích của TQ là di dân tới Việt Nam và đây là sự thật phủ phàng cho đất nước VN chúng ta…

-Trong nhiều thập niên qua, Mỹ và Tây phương nuôi một con hổ hung dữ, và giờ đây con hổ này đang nhe nanh vươn móng sắt. Vì sao nên nỗi ? Mỹ hãy tự than thân đã nuôi một con thú dữ. Nếu vẫn còn tiếp tục hy vọng TQ tự do hóa kinh tế và chính trị thì đúng là ảo tưởng.

Biết đến bao giờ dân tộc Việt mới biết hòa giải, đoàn kết, Gia tài của Mẹ để lại cho con là nước Việt VUI, nở nụ cười rạng rỡ, mãn nguyện?

Trong di sản âm nhạc Trịnh Công Sơn để lại, ca từ trong bài “Gia tài của Mẹ” có lẽ vẫn còn tiếp tục làm rung động con tim người Việt với hệ lụy chiến tranh và tương lai đất nước… 


Ca khúc: Gia Tài Của Mẹ -  Trịnh Công Sơn


Một ngàn năm nô lệ giặc tầu/ một trăm năm đô hộ giặc tây hai mươi năm nội chiến từng ngày/ gia tài của mẹ, để lại cho con gia tài của mẹ, là nước Việt buồn 

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu/ một trăm năm đô hộ giặc tây 
hai mươi năm nội chiến từng ngày/ gia tài của mẹ, một rừng xương khô  gia tài của mẹ, một núi đầy mồ 

Dạy cho con tiếng nói thật thà/ mẹ mong con chớ quên màu da 
con chớ quên màu da, nước Việt xưa/ mẹ mong trông con mau bước về nhà  mẹ mong con lũ con đường xa/ ôi lũ con cùng cha, quên hận thù 

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu/ một trăm năm đô hộ giặc tây 
hai mươi năm nội chiến từng ngày/ gia tài của mẹ, ruộng đồng khô khan  gia tài của mẹ, nhà cháy từng hàng 

Một ngàn năm nô lệ giặc tầu/ một trăm năm đô hộ giặc tây 
hai mươi năm nội chiến từng ngày/ gia tài của mẹ, một bọn lai căng 
gia tài của mẹ, một lũ bội tình. 



(Tham khảo: Sách báo - Internet)



Cập nhật theo nguyên bản của tác gỉa chuyển từ SàiGòn ngày 22.4.2018 .

trích đăng lại bài vở đăng tải trong việt văn mới - newvietart.com xin vui lòng ghi rõ nguồn

VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004