Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới

 Leopold Auer    (1845 – 1930)




SƯ TỔ TRƯỜNG PHÁI VIOLIN NGA

                                     LEOPOLD  AUER                                                






L eopold Auer  sinh ngày 7 tháng 6 năm 1845 ở Veszprém, Hungary. trong một gia đình Do Thái.  Leopold Auer bắt đầu học violon khi 5 tuổi  với một concertmaster địa phương. và 8 tuổi vào học trong Nhạc viện Budapest với Ridley Kohné

Buổi biểu diễn đầu tiên với các concerto của Mendelssohn năm 1855  làm dấy lên sự quan tâm của một số nhân vật giàu có, những người đã gửi ông đến Vienna để nghiên cứu thêm theo một học bổng. Ông sống tại nhà của cô giáo của mình, Jakob Dont. Trong hồi ký của mình, Auer đã viết rằng Dont là người đã dạy anh những nền tảng cho kỹ thuật violin. Tại Vienna, ông cũng đã tham dự các lớp học nhạc thính phòng  với Joseph Hellmesberger. Là người chiến thắng của Nhạc viện vào năm 1861 ông đã đi đến Paris, nơi ông đã được thừa nhận trong các lớp học của Jean-Delphin Alard. Auer là nghệ sĩ độc tấu  violon cùng dàn nhạc tại Dusseldorf (1864-1865), và sau đó tại Hamburg (1866-1867). Trong một chuyến thăm tới London vào năm 1868, ông được mời biểu diễn Archduke Trio của Beethoven với nghệ sĩ piano Anton Rubinstein và nghệ sĩ cello Alfredo Piatti.

 Vào khoảng năm 1870, Leopold quyết định chuyển đổi sang Nga Chính thống giáo.

Cho đến 1906, ông cũng là nhà lãnh đạo của các tứ tấu đàn dây cho Musical Society Nga (RMS). Buổi biểu diễn của bộ tứ này là không thể tách rời một phần của sân khấu âm nhạc Saint Petersburg như các đối tác của họ đã dẫn bởi Joachim ở Berlin. Chỉ trích phát sinh trong những năm sau này của quần thể ít hơn, hoàn hảo và chưa quan tâm đến âm nhạc đương đại Nga. Tuy nhiên, nhóm Auer của diễn tứ tấu của Tchaikovsky, Alexander Borodin, Glazunov và Nikolai Rimsky-Korsakov. Nhóm cũng đã chơi nhạc của Johannes Brahms và Robert Schumann, cùng với Louis Spohr, Joachim Raff và nhà soạn nhạc người Đức khác thứ.

Auer cũng tiếp tục biểu diễn với nhiều nghệ sĩ piano sonata tuyệt vời. Đối tác độc tấu yêu thích của ông là Anna Yesipova, người mà ông đã xuất hiện cho đến khi bà qua đời vào năm 1914. Các đối tác khác bao gồm Anton Rubinstein, Theodor Leschetizky, Raoul Pugno, Sergei Taneyev và Eugen d'Albert. Trong những năm 1890, ông đã thực hiện chu kỳ của tất cả 10 bản sonata cho violin của Beethoven. Ông cũng giới thiệu violin và piano sonata của Brahms.

Tháng năm 1917, vào đêm trước của cuộc Cách mạng Tháng Mười, ông rời khỏi nước Nga và vào tháng Hai năm 1918, ông di cư sang Hoa Kỳ. Tại đây ông đã gặp gỡ học sinh cũ của mình Efrem Zimbalist, Mischa Elman và Jascha Heifetz, người đã di cư trước khi anh ta. Auer đã có  concert đầu tiên của tháng 5 năm 1918 tại New York. Đầu tiên ông giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Nghệ thuật ở New York (nay Juilliard School) và vào năm 1928 tại Học viện Curtis âm nhạc ở Philadelphia.  Năm 1926, ông trở thành công dân Mỹ. Năm 1926, ông gia nhập Viện Musical Art (sau này trở thành Trường Juilliard). Năm 1928, ông tham gia giảng dạy của Học viện Curtis của Musicin Philadelphia. Ông qua đời vào năm 1930 ở Loschwitz, một vùng ngoại ô của Dresden, Đức và được chôn cất tại Nghĩa trang Ferncliff inHartsdale, New York.

                   

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA LEOPOLD AUER      


Rubinstein tìm kiếm  một giáo sư violon cho Saint Petersburg Conservatory và ông đề nghị Auer. Leopold  Auer đã đồng ý một hợp đồng ba năm; ông thực sự  ở lại  49 năm.

 Những  năm 1868- 1917  Leopold Auer  là  giáo sư violon ở Conservatory St. Petersburg  Nga. Là một nghệ sĩ violin tại cung đình Sa hoàng, là một nghệ sĩ solo hay  nhạc trưởng, Leopold Auer  có tác động đáng kể trên thị trường âm nhạc Nga trong những năm cuối thế kỷ 19. Từ năm 1906, Auer cũng  dạy  ở London, sau đó ở Dresden nước Đức và ở Na Uy.

Trong thời gian đó ông giữ vị trí của nghệ sĩ violin đầu tiên dàn nhạc của St. Petersburg Imperial Nhà hát. Điều này bao gồm các địa điểm chính của Imperial Balletand Opera, Nhà hát Bolshoi Kamenny Imperial (tới năm 1886), và sau đó là Nhà hát Mariinsky Imperial, cũng như Imperial Nhà hát của Peterhof và theHermitage. Trong gần 50 năm, Auer thực hiện gần như tất cả các phần solo violin trong các vở ballet được thực hiện bởi các Ballet Hoàng gia, phần lớn trong số đó là công việc của các biên đạo múa Marius Petipa.

Leopold Auer  luôn  được coi là một trong những sư phạm violon quan trọng nhất trong . lịch sử âm nhạc. Nhiều nghệ sĩ violin bậc thầy nổi tiếng từng học ông :  Mischa Elman, Konstanty Gorski, Jascha Heifetz, Nathan Milstein, Toscha Seidel, Efrem Zimbalist, Georges Boulanger, Benno Rabinof, Kathleen Parlow, Oscar Shumsky, Paul Stassevitch, và Sasha Lasserson. Auer cũng dạy các Clara Rockmore trẻ . Auer  không tập trung vào các vấn đề kỹ thuật , thay vào đó, ông hướng dẫn,  giải thích  diễn giải nội dung nghệ thuật, ý đồ tư tưởng cũng như phong cách, gửi gấm trong tác phẩm; luôn đòi hỏi học trò thể hiện bản sắc riêng: Tiếng đàn chính là tiếng nói, chuyển tải  cảm xúc của người chơi-  người nghệ sĩ.  dùng tiếng đàn để biểu lộ tâm hồn của mình.  Trong giờ học , Auer  đi bộ quanh phòng, quan sát, điều chỉnh, cổ vũ, la mắng, định hình các giải thích. "Chúng tôi không dám bước qua ngưỡng cửa của lớp học với một hiệu suất nửa sẵn sàng", một  sinh  viên nói. Auer  đề cao giá trị sức sống âm nhạc và sự nhiệt tình. Auer đẩy sinh viên của mình đến  giới hạn của họ, Ông  mở rộng chân trời của họ. Ông cũng nhấn mạnh , nếu có một sự nghiệp quốc tế đã được dự kiến thì phải biết một ngoại ngữ.

Leopold Auer  viết một số tác phẩm cho violin: Violin Chơi như tôi Dạy  (1920), My Life Long Music (1923) và Thạc sĩ Violin trình và Giải thích của họ (1925).

 

. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ SàiGòn ngày 09.11.2015.

VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004