TÁC GIẢ
TÁC PHẨM





NGUYỄN VĂN HOA

Sinh ngày 8 tháng 9 năm 1946 tại Thôn Tháp Dương, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài , Bắc Ninh.

. Tiến sĩ Kinh tế. ( bảo vệ tại CHDC ĐỨC 28-2-1987)
. Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội
. Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội.

TÁC PHẨM XUẤT BẢN :

- Sếu Đầu Đỏ (tập thơ), 1998.
- Mưa Trong Thơ Việt (sưu tầm, tuyển chọn), 1996.
- Miền Quê Kinh Bắc: tuyển thơ cổ và kim (sưu tầm, tuyển chọn), 1997
-Tuyển Tập Thơ Văn Xuôi Việt Nam và Nước Ngoài ( biên soạn cùng PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện, Viện Văn học).
- Chân Dung Các Nhà Kinh Doanh Nổi Tiếng Thế Giới ( biên soạn cùng Nguyễn Hữu Viêm, Thư viện Quốc gia).






ĐOẢN VĂN & TRUYỆN

. BÀN THIÊN NAM BỘ
. QUÊ NGOẠI TUỔI THƠ
. EM Ở ĐÂU ?
. CHUYỆN MẸ KỂ
. ĐÁM MA CON CHÓ TRẮNG
CỦA CỤ TỔNG DOÃN

. CÂY GẠO VỚI
NGÔI MIẾU CỔ LỤC ĐẦU GIANG

. VỚT CỦI TRÊN LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG LÀ AI ?
. CÂY VỐI LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG TỰ TỬ Ở LỤC ĐẦU GIANG ?
. CU KIẾM Ở LỤC ĐẦU GIANG
. KẺ GIẦU Ở LỤC ĐẦU GIANG
ĐÊ BIỂN
NGÔI CHÙA LỢP CÓI VEN BIỂN




BIÊN KHẢO


. VŨ VĂN KÍNH :
NGƯỜI ĐÃ XUẤT BẢN
. NHIỀU ĐẦU SÁCH VỀ NÔM NHẤT TẠI VIỆT NAM

. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ I -
. THẬT ÁM ẢNH KHI ĐỌC
100 BÀI THƠ TỨ TUYỆT CỦA NGUYỄN KHÔI ( KINH BẮC )

. QUAN HỌ BẮC NINH ĐI VỀ ĐÂU
THỜI HỘI NHẬP QUỐC TẾ !

. THI SỸ ĐÔNG HỒ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 2 -
. VĂN BIA CŨNG CHÍNH LÀ MỘT CUỐN GIA PHẢ BẰNG ĐÁ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 3 -
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 4 -
. BÀN VỀ NHÀ THỜ HỌ Ở HÀ NỘI VIỆT NAM
. SAU KHI VIỆT NAM HỘI NHẬP WTO VỀ VĂN HOÁ NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BỊ ĐỒNG HOÁ
. TỤC NGỮ DÂN TỘC MƯỜNG
. NÉT ĐẸP VỀ TẾT QUÊ TÔI LỤC ĐẦU GIANG
. TẾT NGUYÊN ĐÁN VỚI CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN
. TRANH TẾT ĐÔNG HỒ (KINH BẮC) MANG HỒN THUẦN KHIẾT VIỆT NAM
. TẾT NGUYÊN ĐÁN VỚI HOA VÀ CÂY CẢNH Ở NHÀ QUÊ VIỆT NAM
. LỄ HỘI Ở KINH BẮC
. BẬP BẸ ĐÁNH VẦN TÊN LÀNG KINH BẮC
. TẬP TỤC ĐẸP LỄ THƯỢNG THỌ Ở KINH BẮC
. Nguyễn Khôi (Đình Bảng) Người "tái sinh" thể thơ Song Thất Lục Bát ...
. MỘT VÀI LỜI VỀ MÚA RỐI NƯỚC Ở KINH BẮC
. GIAO THOA CỦA ẨM THỰC NAM BỘ Ở THỦ ĐÔ HÀ NỘI
. CỔNG LÀNG KINH BẮC CẦN BẢO TỒN NGHIÊM NGẶT
. GIẾNG LÀNG KINH BẮC
. VÍ DỤ ĐƯỢC MẤT Ở TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN





























VÍ DỤ ĐƯỢC MẤT
Ở TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN


1- Đặt vấn đề :

Trong bài này chúng tôi thử đưa ra ví dụ Được hay Mất ở Trung Quốc và ở Nhật Bản trong lĩnh vực bảo tồn văn hoá dân gian.

Qua đó các độc giả sẽ tự rút ra những ý kiến cá nhân của minh!

2- Ví dụ ở Trung Quốc :

Tranh dân gian cắt giấy của Trung quốc không chỉ là văn hoá dân gian mà chính là một phần văn hoá chứa đựng tâm hồn của người Trung Quốc.Lúc đầu có thể chỉ là những hoạ tiết trang trí cửa sổ rồi nó độc lập phát triển hoàn chỉnh thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo.Có ngwofi cho rằng đó là dấu ấn của văn hoá vùng thảo nguyên, nhiều nghệ nhân dân gian cắt tranh giấy đã nổi tiếng ở Trung Quốc.

Nghệ nhân dung bút chì hoặc thỏi than vẽ nên giấy rồi dùng kéo cắt /dao khắc thành các hoa văn theo nét vẽ này. Từ thô sơ ban đầu tranh cắt giấy ngày càng tinh xảo. Nó khiến cho người thưởng thức nghê thuật và nghiên cứu nghệ thuật thích thú loại hình nghệ thuật dân gian này.

Theo các nhà nghiên cứu mỹ thuật Trung Quốc thì nghệ thuật cắt tranh giấy ảnh hưởng rất lớn của văn hoá Phật giáo, nó chi phối các chủ đề mà các nghệ nhân dân gian sáng tạo ra tranh cắt giấy. Các tranh có chủ đề Phạt giáo sau đó đựoc dân gian chấp nhận rộng rãi.

Các đại danh làm tranh cắt giấy dân gian có danh tiêng ví dụ như Phong Ninh , Phong Sơn .Tại đây có những tranh cắt giấy các lọai hoa rất đa dạng.

Tranh ở vùng Phong Ninh còn chịu ảnh hưởng sâu sắc các phong tục dân gian . Mỗi năm hai lần có tổ chức quy mô trình bày tranh của mình , với đề tài phong phú, mùa sắc rực rỡ , hàm ý sâu sắc ( có lẽ như kiểu chợ tranh Đông Hồ của Việt nam vào dịp Nguyên Đán xa xưa ).

Tranh cắt giấy có tập tục từ thời Tây Phổ ( 265-317)

Đến thời Minh nghệ nhân cắt giấy đã đần dần trở thành thuần thục. Ngoài kéo nghệ nhân còn biết dùng dao nhỏ (tiểu đao) để tạo tranh cắt giấy với các đề tài rất phong phú và trình độ kỹ thuật phát triển nhanh chóng.Nó đã trở thành tác phẩm nghệ thuật dân gian.

Theo thống kê sơ bộ của Viện nghiên cứu nghệ thuật Trung Quốc thì có đến hơn 400 loại tranh cắt giấy khác nhau tồn tại ở Trung Quốc.

Vào những năm 50 thế kỷ 20 có người cho rằng thời Nam Bắc triều vùng Tân Cương trong dân gian có tập tục đã dùng tranh cắt giấy để Chiêu Hồn .Sau đó tranh cắt giấy có nhiều công dụng như dan trang trí của sổ , đèn lồng, hộp trà...

Thời Nam Tống thì cắt tranh giấy đã trở thành một nghề , tranh cắt giấy trở thành tác phẩm trang trí cho mọi nhà . Có nhà nghiên cứu cho rằng chính phụ nữ (nghệ nhân nữ) thời ấy trong xã hội truyền thống phải biết nghề cắt tranh giấy. Kỷ lục họ lập đựoc là bức tranh nghệ thuật bằng giấy dài đến 24 mét.

Về phong cách thì tranh giấy phương Bắc thì hào phóng đường nét đơn giản , còn phương nam thì tỷ mỷ tinh tế đẹp đẽ.

Phụ nữ Thiểm Tây và Cam túc đã sáng átc và lưu truyền lại nhiều tác phẩm về dân tục và tín ngưỡng rất đặc sắc.

Nhiều tranh có chủ đề nhân sinh lễ nghĩa , thần thoại truyền thuyết .Thường thấy các tranh có chủ đề phong tục tập quán dân gian hoặc thân thoại dân gian . Tranh còn phản ảnh hoạt động hàng ngày . Chủ đề Mùa Xuân cũng đựoc các nghệ nhân rất chú ý sáng tác.

Tại Trung Quốc đang bảo tồn ở 18 địa phương với nhiều dân tộc khác nhau có tranh cắt giấy dân gian .

Với ví dụ này ở Trung Quốc loại tranh cắt giấy dân gian đã sống cùng với ngành du lịch quốc tế của Trung Quốc. Thế là Được To.

3- Ví dụ ở Nhật Bản :

Lễ hội dân gian hàng năm của Nhật Bản rất phong phú.Tuy nhiên nó cũng đang bị thử thách khắc nghiệt trong nhịp sống công nghiệp khẩn trương như Nhật Bản. Có nhiều lễ hội cũng tự nó phai nhạt trong tâm thức lớp trẻ Nhật Bản . Có thể đưa ra một số ví dụ dưới đây:

Ngày Tết Nguyễn Đán theo tập quán từ ngày xưa là không làm việc trong ba ngày Tết.Tuy nhiên truyền thống này đang ít nhiều có xu thế bị mai một,bởi sự xuất hiện của các cửa hàng phục vụ quanh năm không nghỉ .

Hoặc để mặc Kimono đi lễ chùa , các cô gái phải búi tóc theo kiểu truyền thống , dịp đầu năm do các tiệm làm đầu đóng cửa hoặc thường bị hẹn kín , thế là nhiều người có khi phải làm từ ngày hôm trước và giữ tóc qua đêm nên gây mất ngủ rất khó chịu .

Trong dịp Tết , trò chơi truyền thống của trẻ em là chơi quay , thả diều chơi Hanetsuki ( giống như cầu lông ) và chơi bài Nhật ... Thế những các trò chơi này bây giờ trẻ con Nhật không thích thú bằng các trò chơi điện tử .

Lễ cúng kim Harikuyo vào ngày mồng 8 tháng 2 hoặc mồng 8 tháng 12 .Vàod ngày này ,cúng những chiếc kim gẫy hoặc cong. Họ cắm kim đó lên miếng đậu phụ , sau đó mang tới đền thờ hoặc chôn xuống đất .Ngày nay đây là dịp để người Nhật gợi lại tinh thần quý trọng đồ vật , những tục này đang có xu hướng bị phai nhạt bởi hệ thống sản xuất kim và hàng hoá của xã hội công nghiệp.

Ngày 3 tháng 3 , các gia đình cúng rượu trắng , bánh dầy hình thoi , bánh bột gạo tẩm đường và hoa đào trên bàn bày búp bê. Sau ngày này , những cô gái nào vẫn để nguyên không thu dọn những thứ đó thì bị chê trách là Khó Lấy Chồng. Nhưng ngày nay xu hướng lập gia đình muộn và không lệ thuộc vào tục lệ này.

Có lẽ được phát triển kinh tế , nhưng Nhật bản đã Mất không phải là ít trong lĩnh vực văn hoá dân gian .

4- Kết luận:

Qua những ví du trên ở Trung Quốc và Nhật Bản , có lẽ Việt nam chúng ta cũng cần tính toán thật tỉnh táo những đuược mất của văn hoá dân gian trong quá trình chấp nhận cuộc chơi Toàn Cầu hoá này./.




Tiến Sĩ NGUYỄN VĂN HOA



© Cấm trích đăng lại nếu không được sự chấp thuận của Tác Giả và Newvietart .



TRANG CHÍNH TRANG THƠ ĐOẢN THIÊN TRUYỆN NGẮN ÂM NHẠC