Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới



ALINA IBRAGIMOVA                    

  NGHỆ SĨ VIOLIN THẾ HỆ MỚI                 


      






Nghệ sĩ violin Nga gốc Tatar  Alina Ibragimova sinh ngày tháng 9 năm 1985  ở  Polewskoi , Nga.  Alina học âm nhạc tại Trường Moscow Gnesin trước khi cùng gia đình chuyển đến Vương quốc Anh vào năm 1995, nơi cô theo học tại Trường Menuhin Yehudi và Royal College of Music, và là một thành viên của chương trình Kronberg Học viện Masters. Giáo viên của Alina đã bao gồm Natasha Boyarsky, Gordan Nikolitch và Christian Tetzlaff

Tuổi thơ, Alina Ibragimova sống thả hồn trong bầu “khí quyển” thấm đẫm  đô rê mi…  Cha cô, Rinat Ibragimov, là nghệ sỹ bè trưởng contrabass của London Symphony Orchestra; ông đưa gia đình tới Anh khi ông bắt đầu làm việc ở đây. Lúc đó Alina lên 10 tuổi. Mẹ cô là một nghệ sỹ violin và bà giảng dạy ở Trường Yehudi Menuhin, một địa chỉ âm nhạc đỉnh cao ở Surrey, nơi đào tạo ra Nigel Kennedy và hàng trăm nghệ sĩ khác, và cũng là nơi Alina theo học. Mẹ cô  là hình mẫu nghệ sĩ  mà cô muốn trở thành.  Mẹ bảo tôi nghe nhiều nghệ sỹ violin khác nhau. Tôi nhớ mình đã nghe bản thu âm bản violin concerto của Beethoven do Menuhin và cả Jascha Heifetz rồi Vadim Repin nữa. Ở tuổi niên thiếu, sự nghiệp của Ibragimova cũng phát triển theo lối thường – luyện tập và tham gia các cuộc thi - nhưng sau khi giành học bổng của London Symphony Orchestra vào năm 17 tuổi, cô quyết định như thế là quá đủ với mình. "Có quá nhiều tiêu chí bạn phải đáp ứng ở các cuộc thi. Hồi đó tôi đã có những thể nghiệm riêng, đặc biệt với Bach, và chúng sẽ không bao giờ phù hợp với các cuộc thi. Alina Ibragimova chơi các tác phẩm độc tấu của Bach – sáu bản sonata và partita, những tác phẩm khó chơi nhất, và có tính biểu cảm mạnh mẽ nhất – theo cách bằng phẳng, hoàn toàn trái ngược với ý của những người thầy. Thay vì thể hiện sự lãng mạn theo lệ thường, Ibragimova đã thể nghiệm với âm hưởng hoàn toàn Baroque, thay âm hưởng sang trọng êm tai và kỹ thuật vibrato (rung dây) có tính an toàn (nghĩa là kỹ thuật nâng vĩ, và rung ngón tay ở bàn tay trái mà hầu hết các nghệ sĩ violin mọi thời thảy ưa chuộng) bằng âm hưởng mong manh táo bạo. Alina Ibragimova hoàn toàn có lý vì  Bach là nhạc sĩ thời Baroque, nên âm hưởng Baroque mới thể hiện đúng cảm thức lịch sử - tinh thần của thời kỳ âm nhạc Baroque - của Bach. Trong khi nghệ sỹ violin Viktoria Mullova phải mất vài thập kỷ để kết nối của mình  với âm nhạc thì Ibragimova đã cố gắng làm được điều đó trong vài năm. Ibragimova  tìm kiếm bất kỳ cách trình diễn có thể giúp cô biểu lộ chất nhạc đó, biểu lộ bản thân cô và cảm xúc của cô nhiều nhất. Đó là thứ âm nhạc được tạo ra bởi sự nguyên sơ đáng kinh ngạc, làm sống lại tột cùng cảm xúc của một số tác phẩm khó chơi nhất của Bach.

 
 

        Nghệ sĩ violin thế hệ mới: 
nghệ sĩ trình diễn theo sát chủ đích của nhà soạn nhạc,


Ai cũng có tuổi thơ, nhưng đam mê là trên hết, rồi mới tới cái khác rất rõ nét ở Ibragimova :“Tôi cho là không có đứa trẻ nào lại muốn tập luyện khắc nghiệt cả nhưng tôi không bao giờ nghi ngờ rằng tôi cần phải làm như vậy để trui rèn bản thân. Tôi có những người bạn không chơi nhạc cụ nào và điều đó có vẻ lạ lùng đối với tôi, họ làm gì với thời gian nếu họ không luyện tập hằng ngày? Tôi đoán họ xem truyền hình hoặc đi chơi. Tôi cũng muốn tham gia với họ, nhưng chỉ sau khi đã tập đàn khoảng ba giờ.”

 "Càng biết nhiều về cuộc sống, tôi càng cảm nhận được nhiều hơn, càng biểu lộ được nhiều hơn," "Tôi luôn cảm thấy mọi người đang tham dự vào buổi biểu diễn,"  "Tất cả chúng ta cùng tụ lại với nhau, để nghe hoặc chơi nhạc. Đó là một việc làm từ cả hai phía. Những gì tôi làm sẽ được phản chiếu qua khán giả."  Ibragimova nói.  Cô tâm sự: "Tôi cảm thấy mình cần phải khiêm nhường khi xem họ; các nghệ sỹ không muốn bất cứ điều gì khác ngoài việc họ được lắng nghe. Họ quá nồng nhiệt và tận tụy. Điều đó cũng giống với quan niệm của tôi, tôi nghĩ rằng khi người ta làm một việc chỉ bởi họ có nhu cầu mãnh liệt phải làm việc đó, thì nó không liên quan gì đến vật chất, tiền bạc hay danh vọng."  Sức mạnh ma thuật khi cô trình diễn khiến cho âm nhạc của cô cũng trở nên khôn cưỡng với bất cứ ai lắng nghe nó.

Alina Ibragimova biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng London, Deutsche Kammerphilharmonie Bremen, Stuttgart Đài phát thanh nhạc giao hưởng, Hallé, Seattle nhạc giao hưởng, Munich Phòng, Dàn nhạc của Thời đại, Konzerthausorchester Berlin, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia du Capitole de Toulouse, Philharmonia, và tất cả các dàn nhạc BBC. Alina Ibragimova tập đàn từ năm lên bốn. Cô đã giành nhiều giải thưởng, trong đó có Giải Nghệ sĩ trẻ của Royal Philharmonic Society năm 2010; giải Emily Anderson Prize (là người trẻ nhất đoạt giải), cũng của Royal Philharmonic Society, năm 1999; giải Borletti-Buitoni Trust [quỹ hỗ trợ cho các nhạc công và nhạc sĩ trẻ toàn cầu] năm 2008; và giải Classical BRIT năm 2009 [cho hạng mục Young British Classical Performer]. Cô có những CD được ca ngợi và đưa tên tuổi cô vào danh sách các nghệ sỹ violin xuất sắc mọi thời đại



. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ SàiGòn ngày 2.11.2014.