Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới


Đại Lễ Phật Đản Vesak 2014

Diễn Ra tại Ninh Bình






5 kỷ lục được trao tại lễ Phật Đản Vesak 2014

Vesak là gì?
Vesak là tiếng Sinhalese của người dân đảo quốc Sri Lanka (Tích Lan), tiếng Pali là Vesakha, tiếng Phạn (Sanskrit) là Vaisakha, là tháng theo lịch Ấn Độ. Đó cũng là tháng đầu trong năm của lịch nước Nepal. Và từ xa xưa, Đại lễ Vesak hay còn gọi là lễ Tam hợp (Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật Niết bàn - là ngày lễ kỷ niệm 3 sự kiện quan trọng trong cuộc đời của đức Phật Thích ca mâu ni), đã được tổ chức tại các quốc gia Phật giáo theo truyền thống Nam truyền, bắt đầu từ Sri Lanka sau đó truyền sang Miến Điện, Thái Lan, Lào...

Tuy nhiên, ngày Rằm tháng Tư âm lịch được xem như là ngày lễ Phật giáo trọng đại nhất và đã được các truyền thống Phật giáo chấp nhận trong kỳ Ðại hội Phật giáo Thế giới lần thứ VI vào năm 1961. Riêng tại Việt Nam, trước năm 1964 các chùa và Hội Phật giáo đều tổ chức Lễ Phật đản vào ngày Mùng 8 tháng 4 Âm lịch. Khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất ra đời vào năm 1964, thống nhất Lễ Phật đản vào ngày Rằm tháng 4 âm lịch theo quyết định chung của Đại hội Liên hữu Phật giáo thế giới lần thứ nhất năm 1950 họp tại Tích Lan và lần thứ 3 năm 1952 họp tại Nhật. Từ đó đến nay, Phật giáo Việt Nam đều lấy ngày Rằm tháng 4 Âm lịch làm Đại lễ Phật đản.

Ngày Phật đản Quốc tế Vesak
Vào ngày 28 tháng 10 năm 1999, đại diện các nước của 34 nước trên thế giới đã đệ trình lên Đại hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự thảo nghị quyết công nhận Đại Lễ Vesak kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn.

Đến ngày 12 tháng 11 năm 1999, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị Quyết A/54/235 công nhận ngày trăng tròn tháng 5 là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn của đức Phật.

Từ đó, năm 1999 đến nay, mỗi năm, tại trụ sở chính của LHQ ở New York và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đặc biệt, các nước có truyền thống Phật giáo lâu đời tại châu Á, mỗi năm đều theo tinh thần của nghị quyết LHQ mà long trọng tổ chức Đại lễ Vesak, trong đó có Việt Nam vào năm 2008 và tới đây là năm 2014.

Đây là một vinh dự lớn lao cho hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật trên thế giới, vì duy nhất chỉ có đức Phật mới được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công bố Đại lễ Vesak hằng năm cho toàn thế giới tưởng niệm.

Đại lễ này diễn ra với nhiều nội dung, bên cạnh nội dung sinh hoạt tôn giáo, còn có hội thảo về các chủ đề Phật giáo đối với đời sống xã hội, triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian của nước đăng cai; du lịch thăm quan thắng cảnh, thắng tích Phật giáo.
Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại Việt Nam thành công tốt đẹp
Với 5 kỷ lục được trao cho Ban tổ chức tại Lễ bế mạc lúc 13g30 ngày 10/5/2014.

  1. Đại lễ cầu hòa bình cho thế giới – Quốc thái dân an lớn nhất
Đại lễ cầu hòa bình cho thế giới – Quốc thái dân an diễn ra đêm 9 và 10/5/2014 tại Chùa Bái Đính với sự tham dự của đại diện 95 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng hàng chục vạn Tăng, Ni, Phật tử và du khách. Đàn lễ được thiết trí trên cơ sở lễ đàn Phật giáo truyền thống văn hóa Việt Nam kết hợp khảo cứu đàn Nam Giao.

2. Bức tranh về chủ đề Phật giáo lớn nhất Việt Nam
  Bức tranh Lửa Từ Bi do 10 họa sĩ thể hiện đã xác lập Kỷ lục “Bức tranh về chủ đề Phật giáo lớn nhất Việt Nam”.  Chư tôn đức đại diện các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại lễ Vesak LHQ 2014 đã ký lưu niệm vào bức tranh này.

3. Lô đèn hoa đăng dâng cúng chư Phật nhiều nhất Việt Nam 
  Những đêm hoa đăng nhiệm màu, những chiếc đèn hoa đăng dâng lên chư Phật mười phương nguyện cầu chư Phật, chư Bồ Tát, Long Thiên Bát Bộ – Hộ  Pháp Thiện Thần gia hộ cho Thế giới hòa bình, quốc thái bình an, chúng sinh an lạc,… là nét đặc sắc mang đậm phong cách truyền thống Phật giáo để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp trong mùa Vesak.

4. Liên hoan phim Phật giáo đầu tiên có quy mô lớn nhất Việt Nam
Liên hoan phim Phật giáo lần đầu tiên trong mùa Vesak tại Việt Nam với các tác phẩm điện ảnh đến từ hơn  47 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là những bộ phim được dàn dựng quy mô về cuộc đời đức Phật, những thông điệp từ bi, hòa ái, bình đẳng mà Ngài đã để lại cho cuộc đời.

5. Câu đối chào mừng các đoàn đại biểu, Phật tử trong nước và quốc tế
Một trong những yếu tố góp phần tạo không khí hân hoan trong dịp Đại lễ Vesak LHQ 2014 là hình ảnh câu đối, băng rôn chào mừng đại biểu có mặt khắp nơi từ trên đường phố cho đến các khách sạn, nơi dừng chân của các đại biểu tham dự Vesak 2014, đặc biệt là ở khu vực chùa Bái Đính.

Lá cờ Phật giáo bằng hoa tươi lớn nhất châu Á
Lá cờ Phật giáo bằng hoa tươi có kích thước 15m x 4m, với ý nghĩa là ngày sinh của Đức Phật, đồng thời với 5 màu hoa thể hiện sự đoàn kết và thống nhất của Phật giáo 5 châu. Đây là công trình chào mừng Đại lễ Phật đản Vesak 2014 diễn ra tại Ninh Bình, là điểm đến của tăng, ni trên thế giới và tại Việt Nam cùng phật tử chiêm bái lễ Phật. 
Lá cờ đặc biệt này được đặt tại Chùa Đại Bi để dâng lên Đức Phật nhân dịp Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014, đồng thời cũng để chào mừng các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế cùng các chư tăng, phật tử về tham dự Đại lễ Phật đản Vesak 2014 diễn ra tại Ninh Bình.
Lá cờ Phật giáo khổng lồ gây thích thú cho du khách ngay sau tại chùa Đại Bi
Trong dịp Lễ trọng đại này, Ông Thang Văn Phúc – Chủ tịch Hội Kỷ lục Gia Việt Nam, đại diện Tổ chức Kỷ lục Châu Á tại Việt Nam cũng đã trao bằng chứng nhận và cúp của Tổ chức Kỷ lục Châu “Lá cờ Phật giáo bằng hoa tươi lớn nhất Châu Á” cho Chùa Đại Bi.
Ý NGHĨA LÁ CỜ PHẬT GIÁO

OLCOTT, NGƯỜI MỸ SÁNG TÁC LÁ CỜ PHẬT GIÁO
Người phác họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông Henry Steel Olcott, sinh ngày 2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, Ấn Ðộ. Ông nguyên là Ðại Tá Hải Quân Hoa Kỳ. Khoảng năm 1875, ông chưa hề học hỏi về giáo lý nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đã tới, ông là phóng viên của tờ báo The New-York Daily Graphic, đã giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người Nga tên là Helena Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết bài về trường hợp bà nầy có những sự kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở New-York, hai người đã gặp nhau, từ đó bà Blavatsky đã hướng dẫn ông trên con đường đạo.
Bà H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những người đã thành lập Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên Học Quốc Tế, có 60 nước hội viên và trụ sở đặt tại Adgar, Ấn Ðộ.
Ông và bà Blavatsky thọ trì tam quy, ngũ giới với Thượng Tọa Bulatgama tại chùa Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật Tử và gây xúc động mạnh mẻ cho những Phật Tử đã chứng kiến, vì đây là lần đầu tiên Giáo Hội Tăng Già Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu Mỹ.
Năm 1889, ông cùng Thượng Tọa Susmangala, Tích Lan, phỏng theo sáu mầu hào quang của Ðức Phật (xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và mầu tổng hợp của năm mầu này), đã phác họa ra mẫu cờ Phật Giáo. Về ý nghĩa, ông phát biểu như sau : “Nó có thể được các quốc gia Phật Giáo chấp nhận như một biểu tượng quốc tế cho tín ngưỡng của họ, giống như cây thánh giá đối với tín đồ Thiên chúa giáo .”
Tại Ðại hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu tiên, tổ chức tại Colombo, thủ đô Tích Lan, từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950 có 26 nước tham dự, phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng Tọa Tố Liên, Trụ trì chùa Quán Sứ Hà Nội làm đại biểu, Hội nghị đã thành lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới (The World Fellowship of Buddhists), và chọn lá cờ Phật Giáo Tích Lan làm cờ Phật Giáo Thế Giới.
Ðến ngày 6-5-1951, tại chùa Từ Ðàm, cố đô Huế, một Ðại Hội Phật Giáo ba miền Bắc Trung Nam, gồm 51 đại biểu Tăng già và cư sĩ, sau 4 ngày họp, đã thành lập Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam Trong dịp nầy, Thượng Tọa Tố Liên đã tặng Ðại Hội lá cờ Phật Giáo Thế Giới, và đại hội đã chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ Phật Giáo Việt Nam.
 II. Ý nghĩa lá cờ Phật Giáo
Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của Phật Tử trên toàn thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa bình của mọi người con Phật .
Ngoài ra, cờ Phật Giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các ranh giới địa phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự cho Ðạo Pháp và dân tộc.
Năm sắc theo chiều dọc : Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng trưng cho hào quang chư Phật .
Năm sắc theo chiều ngang: ( chiếm diện tích 1/6 lá cờ ) là mầu tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư Phật.
Ý nghĩa của màu sắc phân biệt là :
        1. Xanh đậm: Tượng trưng cho Ðịnh căn. Màu xanh tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng suốt .
        2. Vàng lợt: Tượng trưng cho Niệm căn, vì có Chánh Niệm mới sanh Ðịnh và phát Huệ.
        3.Ðỏ : Tượng trưng cho Tinh Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc phục được mọi trở ngại, nghịch cảnh .
        4. Trắng:Tượng trưng cho Tín căn, niềm tin không lay chuyển, và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành.
        5. Cam : Tượng trưng cho Huệ căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Định đầy đủ thì Tuệ sẽ phát sanh.
        6. Màu tổng hợp: Tượng trưng cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới.

Đạo ca “Phật Giáo Việt Nam” -tác giả: Lê Cao Phan
Phật Giáo Việt Nam thống nhất Bắc Nam Trung từ nay
Một lòng chúng ta tiến lên vì đạo thiêng
Nào cùng vui trong ánh đạo vàng rạng ngời bốn phương
Vang ca đón chào Phật Giáo Việt Nam

Noi tấm gương Ngài Thích Ca giải thoát chúng sanh
Chúng ta dốc lòng nguyện cùng gieo rắc quanh mình
Bao mối vui lành tràn lan hàng tan đau đớn
Chắp tay ta cùng dưới Đài sen thắm kết đoàn

Phật giáo Việt Nam thống nhất Bắc Nam Trung từ nay
Nào cùng nắm tay kết nên một Đài sen
Cùng làm sao cho đóa sen ngời đời đời ngát hương
Muôn phương thấm nhuần Phật Giáo Việt Nam

Nhạc sĩ Lê Cao Phan - tác giả Đạo ca Phật Giáo Việt Nam: "Tôi sống với âm nhạc bằng tất cả tâm hồn"
Là một nhà giáo và là người am hiểu nhiều lĩnh vực nghệ thuật: thơ ca, âm nhạc, điêu khắc, hội họa, ông có thể sử dụng nhiều loại đàn như piano, guitar, khẩu cầm, đàn tranh, đàn nguyệt ở trình độ phổ thông. Ông đã ấn hành hàng chục ca khúc nổi tiếng với nhiều thể loại: thiếu nhi, giải trí, xã hội, Phật giáo; sáng tác và triển lãm nhiều tác phẩm hội hoạ. Ông là người đã dịch Truyện Kiều (Nguyễn Du) và Ức trai thi tập (Nguyễn Trãi) sang tiếng Anh, tiếng Pháp, được UNESCO tài trợ và đưa vào Bộ Sưu tập tác phẩm tiêu biểu. Gần đây, ông còn dịch thêm Truyện Kiều sang Hán ngữ và quốc tế ngữ Espéranto. Đặc biệt, ông là tác giả của ca khúc Phật giáo Việt Nam, một bài hát gắn liền với lịch sử Phật giáo nước nhà trong hơn 55 năm qua, trở thành Đạo ca của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Quy định tại Điều 4, Chương I, Hiến chương Tu chỉnh tại Đại hội Đại biểu toàn quốc GHPGVN, kỳ VI, 2007). Tại Hội nghị kỳ 2, khóa VI của Trung ương Giáo hội cuối tháng 12 vừa qua, ông đã được tuyên dương công đức.

PHẬT GIÁO & Cộng đồng Quốc tế

-Phật Giáo là một hệ thống tín ngưỡng không biết đến Thượng đế theo nghĩa của Tây phương, không công nhận con người có một linh hồn và coi niềm tin vào một sự sống vĩnh hằng là một sai lầm…(Thomas Henry Huxley /1825-1895/ khoa học gia Anh)
-Động lực của Phật Giáo không nằm trong thương vụ quốc tế, trong sự xây dựng đế quốc, trong sự tìm hiểu khoa học, trong sự thúc đẩy chiếm cứ những miền đất mới. Đó là một nỗ lực hoàn toàn vô vị lợi để giúp nhân loại tự giải thoát…(R. Tagore /1861-1941/ nhà giáo dục, thi sĩ Ấn Độ, giải Nobel)
-Về tất cả các tôn giáo lớn trong lịch sử, tôi ưa thích Phật Giáo hơn…PG là một tổ hợp của suy lý và triết lý khoa học. PG ủng hộ phương pháp khoa học và theo đuổi cứu cánh có thể gọi là duy lý…(Bertrand Russell /1872-1970/ triết gia, nhà toán học Anh, giải Nobel)
-Ngài đem ý nghĩa những chân lý giá trị trường cửu và thúc đẩy đạo đức tiến bộ không chỉ cho riêng Ấn Độ mà cho cả nhân loại. Đức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ…(Albert Schweitzer /1875-1965/ học giả, triết gia Pháp)
-Phật Giáo là một trạng thái của tâm hơn là một định chế chính thống có tổ chức. PG không đặt mục đích trên một sự giải thoát thần học mà là sự làm sáng tỏ hoàn toàn tâm thức. PG là một cách sống hơn là con đường thờ phụng…(Thomas Merton /1915-1968/ linh mục American Catholic Priest, Mỹ)
-Lời giới thiệu hay nhất về Phật Giáo là, giống như Khổng Giáo, hệ thống tín ngưỡng này đã hiện hữu trong 25 thế kỷ mà không hề có một cuộc Thánh chiến, một Tòa án xử dị giáo, hay một toan tính đế quốc nào nhằm xâm chiếm và phá hủy nền văn hóa của một dân tộc khác…(Josept L. Daleiden, một học giả Ki tô, trong cuốn The final superstition, năm 1994)
-Đức Phật không phải là của riêng người Phật tử, Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn giáo khai sáng sau Ngài, đều đã mượn rất nhiều các tư tưởng hay của Ngài…(Một học giả Hồi Giáo)
-Sứ mạng của Đức Phật quả là độc đáo riêng biệt, vì thế cho nên sứ mạng này đứng biệt lập khác hẳn các tôn giáo khác trên thế giới…(Hazrat Inayat Khan, học giả Hồi Giáo)
-Phật Giáo thì hiện thực hơn các tôn giáo khác cả trăm lần. Khái niệm về Thượng đế đã bị loại bỏ ngay lúc khái niệm này xuất hiện, không có chuyện phải cầu nguyện ơn trên. Hoàn toàn không có sự cưỡng chế. Do đó Phật Giáo không chống lại các tín ngưỡng khác…(F. Nietszche /1884-1900/ triết gia Đức)
-Tôn giáo tương lai sẽ là một tôn giáo chung cho cả vũ trụ. Tôn giáo đó phải vượt qua ngoài ý tưởng về một Thượng đế và không cần đến những tín lý và môn thần học…Phật Giáo đáp ứng được các điều đó. Nếu có một tôn giáo nào đáp ứng được những nhu cầu khoa học hiện đại thì đó là Phật Giáo…( Albert Einstein /1879-1955/ nhà khoa học Mỹ, sinh ở Đức, thuyết Tương đối)
(Tham khảo: Tài liệu trên Sách báo trên Internet và bài của Cánh Cò)

. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ SàiGòn ngày 18.8.2014.