Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới






THẦN ĐỒNG HỘI HỌA ITALIA

GIOTTO VÀ TRƯỜNG PHÁI GIOTTO

  (1267-1337)





Họa sĩ, kiến trúc sư người Italia Giotto di Bondone sinh tháng 7 năm 1267 ở Florence (thời ấy là Cộng hòa Florence, là con trai của bác thợ rèn Bondone ở Florence, được biết đến với cái tên đơn giản Giotto. Giotto từng học những danh họa đương thời như Cimabue, Cavallini, Arnolfo di Cambio, Nicola, Giovanni Pisano, nhưng ông chẳng bắt chước một ai cả. Các nhân vật trong tranh của ông được cá biệt hóa bằng những cử chỉ biểu hiện sự hân hoan, nỗi khát khao, sự đau đớn, nỗi buồn sâu lắng. Và lối vẽ tranh ấy của ông (từ sau 1350 trở đi) được gọi là Trường phái Giotto. Ông được coi là một trong những hoạ sĩ Italia vĩ đại nhất, là một trong những người tạo lập truyền thống trung đại của hội họa phương Tây.
Trong số tác phẩm mà Giotto để lại cho hậu thế có bích họa “Thánh Francois” ở Nhà thờ Thánh Francois ở Assise, bích họa “Phán xét cuối cùng”, bích hoạ “Truyền tin” ở giáo đường Scrovegni ở Padoue. Ông được coi là người tiên phong mở đường thời Phục hưng (Renaissance) Italia .

NĂNG KHIẾU – SỰ BAN TẶNG CỦA TẠO HÓA

Hình như phong cảnh núi, thảo nguyên thoáng đãng, đầy chất thơ vùng Firenze ảnh hưởng tới tâm thức của Giotto trong không gian hội họa. Ngắm những bích họa của Giotto người ta liên tưởng ngay tới cảm thức về không gian hội họa của danh họa (đã từng là chú bé chăn cừu vùng Firenze).
Với năng khiếu bẩm sinh cùng cảnh sống của người chăn cừu, cậu bé Giotto có thể vẽ những con cừu nom sống động như chúng đang thực sự đứng trước chúng ta. Nhìn tranh của học trò vẽ, Cimabue phải thốt lên:

- Cậu là một họa sĩ vĩ đại hơn tôi.

SỰ XUẤT HIỆN CỦA THẦN ĐỒNG

Trong sách Đời nghệ sĩ của Lorenzo Ghiberti viết năm 1450 có kể về thần đồng hội họa được họa sĩ Cimabue phát hiện khi cậu vẽ con cừu giống y thật trên một tảng đá. Giới nghệ sĩ thời Phục hưng cho rằng, sự xuất hiện của thần đồng báo hiệu sự ra đời của thời đại mới – thời Phục hưng. Giotto được người cùng thời - đại văn hào Dante (1265-1321) nhìn nhận trong kiệt tác nổi tiếng Thần khúc của mình:

- Giotto giỏi hơn cả thầy là Cimabue.

Còn Cennino Cennini nhận xét:

- Giotto đã biến cải nghệ thuật hội họa từ hình thức Hy Lạp sang hình thức La tinh.


Cập nhật theo nguyên bản của tác gỉa chuyền từ SàiGòn ngày 05.10.2013 .


Quay Lên Đầu Trang