Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới





Khổng Tử & Lão Tử






Nước Trung Hoa sinh ra hai ông. Hai nhà hiền triết. Khổng Tử & Lão Tử. Hai lý thuyết trái ngược nhau. Như Mặt Trời/ Mặt Trăng.

Khổng Tử (551- 497 TCN) tự là Trọng Ni sinh tại ấp Phúc Châu- Khúc Phụ nước Lỗ. Nay thuộc tỉnh Sơn Đông- Trung Quốc.

Khổng Tử lần đầu tiên. Phát triển hệ thống, giáo lý tổng hợp. Tư tưởng nền tảng của người Trung Hoa.

Triết học Khổng Tử. Dựa trên đạo đức cá nhân. Và khái niệm Nhà nước. Phục vụ dân chúng. Cai trị bằng đạo đức. Người đứng đầu quốc gia, người đứng đầu làng xã phải có đạo đức.

Hơn hai nghìn năm. Triết học Khổng Tử. Ăn sâu đời sống văn hóa Trung Hoa. Ảnh hưởng loài người. Nhất là ảnh hưởng đến Việt Nam với nền đào tạo Nho học, trị dân, trị nước theo Nho học, trong ứng xử gia đình, làng xã, huyết thống đều theo Nho học.

Năm 1070 Lý Thánh Tông dựng Văn Miếu, đắp tượng Khổng Tử. Hoàng Thái tử đến học. Năm 1075 mở khoa thi đầu tiên chọn nhân tài. Năm 1076 lập Quốc Tử Giám dạy Nho học.

Nhưng có điều, Nho học vào Việt Nam, hơi méo mó, lợi cho giai cấp thống trị. Áp bức nhân dân. Nhất là đàn bà, bị chôn vùi xó bếp. Bởi thế, đàn bà Việt Nam rất ghét Nho giáo. Họ thích thờ Mẫu, Thánh, Thần, Phật. Người Việt thờ Mẫu. Nguyên thuỷ Việt tộc là chế độ Mẫu hệ, rất gần Tính Người. Rất giàu Tính Người.

Khổng Tử mồ côi cha. Khổng Tử vất vả từ nhỏ, nhưng rất ham học. Ông từng làm quan. Rồi từ quan về dạy học. Ông đến sáu nước của Trung Hoa, giúp vua. Nhưng đời nào vua quan nghe Khổng Tử thuyết dạy đạo đức, làm quan thanh liêm, hiền như vua Nghiêu vua Thuấn thời cổ đại. Làm quan đồng nghĩa với quyền lực, bổng lộc, ức hiếp dân lành, mới được sung sướng. Chẳng ai dại, làm quan thanh liêm, khổ đói một đời, như dân đen. Bởi vậy mà Khổng Tử thất thố, phải từ quan về gõ đầu trẻ.

Sau đó, giáo lý Không Tử đưa ra, tu thân, trị quốc, bình thiên hạ, trọng Đức, Trung, Tín, Hiếu, Nghĩa nhiều người theo. Năm mươi tuổi, ông giữ chức lớn, trong triều đình nước Lỗ.

Kẻ thù ghen ghét dùng mưu. Khiến ông bị đuổi. Rời Lỗ lang thang. Cuối đời về quê, dạy triết học Khổng Tử.

Khổng Tử không lập tôn giáo. Ít nhắc Thánh Thần. Từ chối bàn kiếp sau. Tránh suy luận trừu tượng. Là triết gia thế tục. Hứng thú với đạo đức. Hành vi cá nhân và chính trị. Hai phẩm chất quan trọng: “Chữ Nhân và chữ Lễ”.

Những người biết tu thân. Phải theo hai chữ này.

Nhân là “Sự yêu thương”,“Nhân từ với đồng loại”.

Lễ là thái độ cử chỉ, thói quen, nghi lễ ứng xử.

Đạo gốc Trung Hoa là Thờ cúng tổ tiên.

Khổng Tử thêm “Trung nghĩa gia đình. Hiếu kính mẹ cha. Vợ tuân lệnh chồng. Không bạo ngược. Nhà nước không chuyên chế. Vì lợi ích nhân dân. Người thống trị, cai trị bằng đạo đức. Không bạo lực chuyên quyền”.

Qui tắc vàng ứng xử với đồng loại:

“Cái gì mình không thích

Thì đừng làm cho người khác”

Giai cấp thống trị mọi thời tại Trung Hoa đều không chấp nhận tư tưởng Khổng Tử. Chỉ có những con người muốn làm người sống cho tử tế, thích học theo Khổng Tử.

Khi ông qua đời. Triết học Khổng Tử. Lưu truyền muôn dân.

Tần Thủy Hoàng. Trừ bỏ Khổng Tử. Đốt sách Khổng Tử. Cấm truyền bá tư tưởng Khổng Tử.

Triều Tần kết thúc. Các học giả được tự do. Dạy lời Khổng Tử.

Triều Hán đạo Khổng trở thành triết học chính thức của nhà nước Trung Hoa.

Chọn nhân tài. Qua những cuộc thi. Vô cùng căng thẳng. Triết học Khổng Tử. Dân lành đón nhận. Bởi ông trung thực. Thanh liêm đạo đức. Khuyên con người sống chân thật, thẳng ngay. Gần Tính Người. Thực tế chất lượng. Gần đời thường dân. Nhấn mạnh bổn phận. Không màng quyền lợi thu vén cá nhân. Không ham quyền lực. Sống bằng thực chất, lao động, tài năng. Không vờ vịt giả dối khoe mẽ, múa mép khua môi. Giả dối ngập tràn từ nhà ra xã hội.

Nếu ai cũng theo triết học Khổng Tử. Xã hội yên ổn. Dân quan đều tốt. Trật tự bằng an, sống tràn Tính Người. Nhường nhịn yêu thương. Chân thành nồng ấm. Cai trị dễ dàng. “Vua ra vua. Quan ra quan. Thầy ra thầy. Trò ra trò. Vợ ra vợ. Chồng ra chồng. Con ra con. Cha ra cha…”

Các triều đại sau này của Trung Quốc đã nhận ra lợi thế này. Họ dùng thuyết Không tử để cai trị. Họ bắt dân vào luật lệ đạo Khổng hà khắc để cai trị. Nhưng người cầm quyền thì không theo Đạo đức Khổng Tử. Họ chèn ép dân để cai trị. Dân chúng mất quyền dân chủ. Đầu thế kỷ XX, thanh niên Trung Quốc theo trào lưu dân chủ phương Tây, đã phá bung cái xã hội bị đè nén bởi Đạo Khổng méo mó của tầng lớp thống trị.

Nhưng sự thật đời sống con người không như thế. Cái Thiện, cái Ác, luôn tranh giành, giằng giật. Cái Ác luôn thắng thế bởi Ác nhiều mưu ma. Người hiền sống Thiện. Chết trước bình minh. Triết học Khổng Tử. Mang nặng ước mơ. Khó mà thực hiện.

Trung Hoa còn có ông Lão Tử. Nhà triết học này có ảnh hưởng đến Việt Nam.

Sự tồn tại của Lão Tử còn nhiều tranh cãi. Có thể ông sinh tại miền Nam Trung Quốc khoảng thế kỷ IV sau C.N. Lão Tử không phải là tên thật của ông. Lão Tử- một danh hiệu mọi người đặt ra để tôn vinh một người trí thức tài giỏi. Đạo Lão được loài người thực hành trong đời sống cá nhân.

Sách Trung Quốc. Nhan đề Đạo Lão. Hơn sáu ngàn ký tự. Tinh tế bí ẩn. Diễn giải tuyệt vời.

Ý tưởng chủ đạo của Đạo LãoQui luật Tự nhiên. Đạo Lão là Tự nhiên. Con người khôn ngoan. Không chống Tự nhiên. Tuân theo Tự nhiên. Sống cùng Tự nhiên. Tự nhiên như nước. Chất lỏng tuôn khắp nơi. Không phá tự nhiên. Không kháng cự. Không dễ bị hủy diệt.

Trong khi những khối đá lớn bị năm tháng bào mòn. Con người thì luôn bị thuyết phục bởi những điều không Tự nhiên. Con người ngang nhiên làm những điều trái Tự nhiên. Tình trạng con người sống trái Tự nhiên đã diễn ra lâu dài, gây quá tải cho trái đất. Ngày tận thế đã được loan báo nhiều lần, nhiều nơi trên toàn thế giới. Ai cũng sợ, nhưng đoàn người cứ mê làm đi theo những nhóm người thi nhau tranh giành Quyền lực và Tiền.

Bước vào thiên niên kỷ XXI, nhân loại đang phải trải qua những tai họa lớn lao cả Thiên tai và Nhân tai.

Nước Việt Nam là một nước nhỏ, có hoàn cảnh Nhân văn và Địa lý đặc biệt, mỗi người dân phải sớm nhận thức ra điều này để tất cả phải bình tĩnh lấy cái Chân Tâm của mình ra mà ứng phó.

Con người nên tỉnh thức. Tránh tội ác. Sống bằng lao động. Sống lành mạnh. Không nên cố gắng. Thay đổi cả thế giới. Hãy sống cùng Tự nhiên. Những điều huyền vi và bí ăn của vũ trụ đang được hé mở dần, báo hiệu sự ra đời của một chu kỷ sống mới tốt đẹp hơn của nhân loại.

Người ta bảo Lão Tử là Con người huyền thoại. Triết gia gợi mở Đạo Trời Đất Người.

Hai triết gia Không Tử & Lão Tử được người dân Việt Nam học và chuyển hoá thành tâm hồn Việt.

Nhưng sự học không đến nơi đến chốn. Những người có quyền lực đã gò ép những thuyết giáo Khổng Tử trong lồng sắt. Họ coi vua là Thiên tử (Trời). Dân là con. Họ biến sự sống của xã hội con người thành những khung sắt thép. Nhưng thời gian, mưa nắng. Sắt cũng bị han rỉ. Thuyết Khổng giáo cai trị đã thất bại, nhường chỗ cho cuộc sống muôn hồng nghìn tía, cỏ cây hoa lá tươi màu. Mọi lý thuyết trở thành bùn xám.

Dân Việt hát ca ngợi Yếm Sen:

Sóng hồng đợi Xuân mùa nước nổi/ Thác ghềnh tuôn ngân nhịp Trống Đồng/ Lá rừng bay cuốn bão biển Đông/ Mắt buồn thiếu nữ bưng dòng lệ/ Vạn lý tương tư vũ trụ tình/ Dịu dàng vang tiếng gọi bình minh/ Giải thoát mình khỏi dây ràng buộc/ Si mê thơ ấu thuở hồng hoang/ Phá tan giấc mơ hồ mộng mị/ Vũ trụ vô thường hóa hư không/ Thân hữu hạn về lại lúa đồng/ Cơm nắm muối vừng mẹ ru ta/ Tìm mầm nụ giọt lá yếm sen/ Gót đỏ môi đào nâng hương nhụy/ Thôi đừng phải nhọc công lý sự/ Cây đời tung hê không tiếc thương/ Mảnh ruộng vườn rau cha trồng cấy/ Dạy con thấu bể dâu hung tợn/ Ngược phía Mặt Trời băng giông tố/ Trầu cau nâng gạo ngọc trăng vàng”.


Hồ Gươm Mùa Hoa Sen 2013

. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ HàNội ngày 31.8.2013.


Quay Lên Đầu Trang