Việt Văn Mới
Việt Văn Mới







PRIMA BALLERINA ASSOLUTA
CUBA ALICIA ALONSO

  (1920-…)




Buổi biểu diễn cuối cùng của Alicia Alonso trong vở diễn “Con bướm” khi bà đã sang tuổi 75. Năm 2010, Nhà hát ballet Mỹ đã tổ chức một buổi lễ đặc biệt vinh danh nữ nghệ sỹ Alicia Alonso tại New York nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của nữ nghệ sỹ Alicia Alonso - người sáng lập ra ngành múa balet Cuba. Bước sang tuổi 91, Alonso vẫn tràn trề tình yêu đối với cuộc đời và nghệ thuật. Mặc dù, hầu như đã không còn nhìn thấy gì nữa, bà vẫn tiếp tục là người chỉ đạo Nhà hát Ballet Quốc gia Cuba, một trong những lò đào tạo các nghệ sĩ ballet hàn lâm hàng đầu thế giới. Bà vẫn tiếp tục dàn dựng những vở diễn mới và vẫn cùng các nghệ sĩ của mình đi lưu diễn khắp nơi. Trong hơn 50 năm lưu diễn khắp thế giới, bà đã nhận 127 giải thưởng danh giá của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trao tặng, trong số đó là Người phụ nữ đặc trưng trong nghệ thuật". FMC. 1963-1967. "Doctor Honoris Causa trong nghệ thuật". Đại học Havana năm 1973. "Anh hùng Lao động Quốc gia". Ủy ban của Liên đoàn lao động của Cuba quốc gia năm 1976. Huy chương của Nữ hoàng Elizabeth II. Anh năm 1953. Medal of Honor. Nhà hát Hy Lạp ở Los Angeles. Los Angeles, California, Hoa Kỳ năm 1957. Giải thưởng "Anna Pavlova". Đại học Vũ. Paris, Pháp năm 1966... Cu ba từ một nước người dân chỉ biết âm nhạc dân gian, hai vợ chồng Fernando Alonso và Alicia Alonso đã đưa Nhà hát Ballet Quốc gia Cuba thành một trong những lò đào tạo các nghệ sĩ ballet hàn lâm hàng đầu thế giới.

BIZET: OPERA CARMEN

Carmen là opera của Georges Bizet. Lời nhạc của Henri Meilhac và Ludovic Halévy, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Prosper Mérimée.

Prima Ballerina Assoluta Alicia Alonso rất nổi tiếng với vai diễn để đời: Carmen. Alicia Alonso là đại diện cho Ballet Mỹ Latinh và là một trong những huyền thoại trong lịch sử ballet thế giới. Câu chuyện được viết trong bối cảnh tại Seville, Tây Ban Nha, khoảng năm 1830, và liên quan tới Carmen, một phụ nữ Gypsy xinh đẹp với tính khí bốc lửa. Tự do trong tình yêu, cô đã quyến rũ hạ sĩ Don José, một người lính còn chưa có nhiều kinh nghiệm. Quan hệ của họ khiến anh ta chối bỏ tình yêu cũ của mình, nổi loạn chống lại chỉ huy, và gia nhập một nhóm buôn lậu. Anh ta ghen tuông khi cô bỏ mình để quay sang đấu sĩ đấu bò Escamillo khiến anh giết Carmen.Buổi trình diễn opera Carmen đầu tiên diễn ra ngày 3 tháng 3 năm 1875. Trong số khán giả không chỉ có nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng: Charles Gounod, Jules Massenet, Léo Delibes, Charles Lecocq và Jacques Offenbach, mà gồm cả các ca sĩ Hortense Schneider, Zulmar Bouffar, Anna Judic, Jean-Baptiste Faure; các nhà xuất bản như Heugel, Choudens và Hartmann; Jules Pasdeloup, Alphonse Daudet và Dumas con. Joncières và nhà thơ Théodore de Banville ca tụng tác phẩm vì tính đột phá của nó. Vai chính Carmen được viết cho giọng nữ trung (mezzo-soprano), nhưng có khi thay thế bằng giọng nữ cao (soprano) Opera lấy các nhân vật từ đời sống bình thường - một hạ sĩ, một cô gái gypsy bừa bãi, một thần tượng thể thao - nó đã dám đề cập tới những tình cảm của họ một cách nghiêm túc nhất. Carmen sẽ luôn là một thách thức với những nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất. Tính cách dễ dãi của cô với đàn ông (như cô giải thích trong đoạn Habanera) hoàn toàn thuộc trong nhân vật cô. Carmen ngả theo định mệnh và khoái lạc, sống hoàn toàn ngẫu hứng. Thuyết định mệnh của Carmen đã được thể hiện rõ trong cảnh bói bài: cô chấp nhận sự báo trước cái chết. Carmen là một phụ nữ sẵn sàng dâng hiến hoàn toàn, nhận thức được mức độ những gì con người phản ứng với quyết định này nhưng đổi lại cô sẽ yêu cầu điều tương tự từ người cô yêu. "người thích tự do, độc lập với tất cả các quyết định của mình", sức mạnh và khả năng thể hiện của Carmen, sự im lặng chấp nhận số phận của cô, và đặc biệt của cái chết của cô cho thấy "sự kiểm soát nội tâm, sức mạnh của tính khí, cá tính và vẻ đẹp..." của cô.

_____________________________________________