REMBRANDT
(1606-1669)

Rembrandt Harmensz van Rijn là hoạ sĩ vĩ đại nhất của Hà Lan và là một trong những thiên tài của hội hoạ thế giới. Ngay từ nhỏ, cậu bé con chủ xưởng xay bột ở Leiden đã nuôi chí trở thành họa sĩ. Ông học hội họa ở Amsterdam và sống ở thành phố này cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Năm 1634, Rembrandt cưới Saskia van Uylenbruch xinh đẹp, duyên dáng, lại giầu có. Cuộc đời của danh họa Harmensz van Rijn Rembrandt có hai giai đoạn, giai đoạn thứ nhất ông nổi tiếng về vẽ chân dung, cả chân dung cá nhân lẫn tập thể với những bức “ Người mang kính lúp”; “Người đội mũ vàng”; “Chân dung Hendrickje” ; “Chân dung Titus”; “Chân dung tự họa”; “Bài học giải phẫu”; “Cuộc xuất hành của đội lính súng hoả mai” (Tuần đêm), “Cô dâu Do Thái và những viên chức phường bán vải” .v.v. Giai đoạn thứ hai từ năm 1640, ông tập trung nhiều cho tranh tôn giáo, ông nổi tiếng với những bức tranh “Chúa Jesus rao giảng”; “Ba cây thập tự”; “Chúa Jesus chữa bệnh” v.v.

VỢ - TRỢ THỦ TINH THẦN

Vợ Rembrandt là Saskia van Uylenburch- người mẫu mà ông thường vẽ. Những bức chân dung dịu dàng tuyệt đẹp của nàng làm cho nhà thơ Hà Lan Andries Pels phải thốt lên:- Nếu như ông vẽ một phụ nữ khỏa thân như đôi khi vẫn gặp, ông không lấy nữ thần sắc đẹp của Hy Lạp Venus làm mẫu.Sự ra đi vào cõi vĩnh hằng của người vợ yêu quý năm 1642 làm cho Rembrandt rơi vào khủng hoảng tâm lý. Ông cảm thấy cô độc và xa dần với các thân chủ cũ. Nợ nần chồng chất tới mức ông phải bán nhà, lui về ở nơi hẻo lánh của Amsterdam, qua đời trong cảnh nghèo khổ và bị lãng quên.

REMBRANDT- RAPHAEL

Bề sâu cảm xúc và phạm vi sáng tác của Rembrandt cũng tương xứng với trình độ thành thạo về kỹ thuật diễn đạt của ông. Dưới con mắt xanh của họa sĩ vĩ đại nhất của phong trào lãng mạn Pháp Eugène Delacroix thì:- Một ngày nào đó Rembrandt có thể được coi trọng hơn Raphael. Lời tiên đoán đã thành sự thật. Tranh của Rembrandt được các bảo tàng lớn ở Pháp, Anh, Đức, Nga, Mỹ sưu tầm.

BỎ NGHỀ

Danh họa người Đức Max Liebermann đứng ngắm bức tranh Tuần đêm-tác phẩm đạt tới cực đỉnh của truyền thống tranh chân dung tập thể dân quân Hà Lan. rồi nói:- Xem tranh của Frans Hals thì có hứng cầm cọ vẽ, nhưng xem tranh của Rembrandt thì thấy mình nên bỏ nghề.Rembrandt đã tỏ rõ tài năng độc đáo khi biến một sự kiện tầm thường thành một hình ảnh đầy kịch tính

SÁNG TỐI TƯƠNG PHẢN

Bút pháp của một họa sĩ gây ấn tượng mạnh qua ánh sáng trong bức tranh. Trong tranh phong cảnh Hà Lan ánh sáng trong trẻo được lọc qua bầu trời đầy mây. Ánh sáng có giá trị tượng trưng, triết học hay tôn giáo. Ánh sáng được liên kết với cái thần thánh, cái thiêng liêng, sự cứu rỗi. Bóng tối được liên kết với cái xa lạ, cái chết, cái xấu, sự lo sợ và chỗ đen tối của tâm hồn.Sự lên ngôi của *kỹ thuật sáng tối tương phản chuyển sắc gây cảm hứng cho những họa sĩ vĩ đại như Caravage, Vélasquez, Rembrandt .Trong tranh “Nhà thông thái trong căn phòng trên cao của Rembrandt , ánh sáng đi vào cửa sổ là ánh nắng xế chiều. Nhà tư tưởng rút ra được ánh sáng chân lý từ bong tối của vũ trụ.

*/ Về kỹ thuật sáng tối tương phản của Rembrandt có hai tiểu thuyết: Giữa sáng và tối của Valerian Tornius in ở Nga năm 1934. Ánh sáng trên nền tối của Renate Krũger in ở Đức năm 1967




© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 06.04.2013 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
. Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com