NHẠC SĨ, NGHỆ SĨ VIOLIN

NICCOLO PAGANINI
(1782-1840)

Niccolo Paganini sinh ngày 27 tháng 10 năm 1782 ở Genoa, Italy. Đầu tiên Paganini học mandolin với bố lúc 5 tuổi, và năm lên 7 tuổi, bố cậu quyết định cho cậu học violin. Ông Antonio đặt rất nhiều tham vọng ở Niccolo nên đã rất nghiêm khắc với con trai. Bà Teresa là một người mẹ dịu hiền và rất mộ đạo. Niccolo có sáng tác đầu tay lúc 8 tuổi, trình diễn lần đầu tiên trước công chúng lúc 12 tuổi. Paganini lại được gửi đến học đàn với Antinio Cervetto và Giacomo Costa, học sáng tác với Ghiretti và Paer. Cách chơi của cậu ngay từ đầu đã có một sự độc đáo rất tự nhiên. Niccolo đã sớm trở thành một nhạc công nhỏ tuổi có thể biểu diễn kiếm ra tiền. Điều may mắn kỳ lạ đã đến với Niccolo, một thiếu phụ trẻ tuổi không rõ danh tính đã đưa anh đến điền trang của cô, ở đó, họ đã sống như một cặp tình nhân. Niccolo tiếp tục học violin trong ba năm, trong thời gian này anh cũng chơi cả guitar. Từ 1801 đến 1809, Paganini định cư ở thị trấn Lucca dạy học, sáng tác và biểu diễn. Paganini nhanh chóng trở thành nghệ sĩ vĩ cầm giỏi nhất nước Ý. Từ năm 1810 đến 1828, ông bắt đầu sự nghiệp như một nghệ sĩ tự do, đi biểu diễn khắp đất nước. Ông có buổi công diễn lần đầu tiên ở Milan năm 1813, đó cũng là năm ông cho ra đời bản biến tấu xuất sắc Le streghe. Antonia Bianchi, một ca sĩ đi lưu diễn với Paganini năm 1825 đã sinh cho ông một cậu con trai, tên là Cyrus Alexander vào ngày 23 tháng 7năm 1825. Năm 1828, ông trở thành là một trong những nhạc công đầu tiên thực hiện các cuộc lưu diễn với tư cách một nghệ sĩ độc tấu. Năm năm tiếp theo là một chuỗi những thành công có một không hai trong lịch sử âm nhạc, cả một hành trình khắp châu Âu đầy thắng lợi. Trong hai năm rưỡi, từ tháng 8 năm1828 đến tháng 2 năm 1831 ông đã đến 40 thành phố ở Đức, Bohemia và Ba Lan. Hai chàng trai trẻ Chopin và Robert Schumann đã từng nghe Paganini biểu diễn violin. Trình độ của Paganini đúng là độc đáo và có một không hai, Goethe và Heine cũng là những người rất ngưỡng mộ tài năng của Paganini. Trong những năm từ 1831 đến 1834, Paganini tiếp tục đến biểu diễn ở London và Paris . Sau những thành công ở London và Scotland năm 1832, ông đã trở nên rất giàu có Những lịch trình biểu diễn dồn dập đã ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của Paganini, ông trở về Parma năm 1834. Ông định cư ở thành phố này và trở thành chỉ huy dàn nhạc trong cung điện của bà công tước Marie Louise.

Năm 1838, Paganini dồn tiền đầu tư vào một sòng bạc ở Paris nhưng đã thất bại hoàn toàn. Sức khỏe của ông bị xấu đi nghiêm trọng vì căn bệnh viêm thanh quản. Bệnh này đã khiến ông không nói được, ông chuyển đến Marseilles và sau đó mất ở Nice ngày 27 tháng 5 năm 1840.

Các sáng tác chính của Paganini bao gồm 24 caprices (xuất bản năm 1820) cho violin độc tấu, 12 sonata cho violin và guitar, 6 concerto cho violin, 6 tứ tấu cho violin, viola, cello và guitar. Đồng thời là một nghệ sĩ guitar bậc thầy, Paganini cũng đã sáng tác hơn 200 tác phẩm cho nhạc cụ này, và chính ông đã từng nói rằng: “Tôi là vua của đàn violin, song đàn guitar lại là hoàng hậu của tôi”.

Các phần dàn nhạc trong các tác phẩm của Paganini là khá tao nhã, trau chuốt, có lề luật. Paganini đã mang lại những kỹ thuật mới vượt trội cho cho các nghệ sĩ và các nhà soạn nhạcChính ông đã thực hiện những đột phá táo bạo trong lĩnh vực trình diễn violon, tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ đến những nghệ sĩ vĩ cầm danh tiếng sau này như Ernst, Biriot, Vieuxtemps Cuộc đời và sự nghiệp của Niccolo Paganini bị bao phủ bởi rất nhiều những chuyện đồn đại, thêu dệt đầy hoang đường và bí hiểm. Tất cả đều bắt nguồn từ tài năng siêu phàm và phong cách biểu diễn lập dị của ông. Paganini đã sống trong một xã hội có cả sự khâm phục, ngưỡng mộ lẫn những thói tò mò, mê tín, ganh ghét và đố kỵ . Người ta đã gắn cho Paganini tất cả những danh hiệu, như “quỷ satan”, “con trai của phù thủy”, “kẻ bán linh hồn cho quỷ”…, để nhằm giải thích cho khả năng chơi đàn có một không hai của ông, đó là khả năng chơi đàn mà dường như một con người không thể đạt tới được. Tài năng siêu phàm của Paganini thực tế là nhờ vào năng khiếu thiên bẩm và quá trình tập luyện gian khổ mà có được Tài năng của ông đã chứng minh cho năng lực dường như bất tận của con người trên con đường vươn tới những đỉnh cao của nghệ thuật.

NICOLO PAGANINI VÀ CÂY ĐÀN VIOLIN

Niccolo Paganini trở thành một trong những “siêu sao” biểu diễn trước công chúng đầu tiên trong lịch sử âm nhạc. Ở Leipzig, nhà sư phạm piano nổi tiếng Friedrich Wieck, bố của Clara Schumann, đã viết trong nhật ký: “Trong rất nhiều lĩnh vực biểu diễn, quả thực là chưa từng có một nghệ sĩ nào có được tài năng vô song và vĩ đại như Paganini”. Mendelssohn đã viết cho nghệ sĩ piano Ignaz Moscheles: “Sự biểu diễn hoàn hảo đến mức lạ lùng của Paganini đã vượt ra khỏi mọi khái niệm. Đại văn hào Đức Goethe nói:“Tôi thậm chí đã không có đủ căn cứ để gọi đó là những áng mây hay những tia nắng mặt trời. Bởi vì, tôi đã cảm nhận được một điều gì đó vụt qua, kỳ diệu như sao băng và không có đủ thời gian để hiểu được nó”. Niccolo Paganini có ảnh hưởng cơ bản đến nền âm nhạc thế kỷ 19 và là cha đẻ của kỹ thuật violin hiện đại. Những nhà soạn nhạc tài danh Liszt, Schumann và Berlioz đã tiếp thu những kỹ thuật mang đầy tính của Paganini trong việc tìm tòi và phát triển các cách thể hiện tốt hơn trong những tác phẩm của họ. Việc viết âm nhạc cho violin đã bị thay đổi một cách cơ bản kể từ thời Paganini. Ngày nay, Niccolo Paganini được người ta nhắc đến như một biểu tượng thiên tài của kỹ thuật và nghệ thuật đàn violin.





© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 12.03.2013 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
. Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com