MAURIZIO POLLINI
NGHỆ SĨ DƯƠNG CẦM LỚN NHẤT CỦA THẾ KỶ 20
(1942 - …)



LƯƠNG VĂN HỒNG


Quý bạn đang nghe Ode an die Freude Beethoven

"Một tài năng kỹ thuật siêu phàm chứa đựng sâu sắc những chất thơ đẹp tinh tế và truyền cảm." (BBC Music Magazine, London, 7/2005)

Maurizio Pollini sinh ngày 5/1/1942 ở thành phố Milan xinh đẹp. Bố của Maurizio là kiến trúc sư Gino Pollini. Ông cũng là một nghệ sĩ violin tài giỏi. Nhưng mẹ của Maurizio, Renata Melotti mới được coi là người có ảnh hưởng quyết định đến con trai. Năm 1948, Maurizio bắt đầu học piano với với Carlo Lonati. Trong những năm 1955 - 1959 anh tiếp tục theo học bậc thầy Carlo Vidusso và năm 1958 bắt đầu học sáng tác với Bruno Bettinelli. Maurizio Pollini - một trong những nghệ sĩ dương cầm lớn nhất của thế kỷ 20.

Năm 1960, ở tuổi 18, Maurizio Pollini giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế mang tên Frederic Chopin ở Warsaw, sau đó anh đã xuất hiện với tư cách một tài năng trẻ đặc biệt xuất sắc ở La Scala, trình diễn Piano concerto số 1 của Chopin cùng với nhạc trưởng lỗi lạc Sergiu Celibidache. Pollini đã trở thành một nghệ sĩ khách mời thường xuyên tại tất cả các trung tâm âm nhạc ở châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản. Tiếng đàn của Pollini đã vang lên trong hầu như tất cả các nhà hát của những thành phố lớn trên thế giới. Từ Boston, Chicago, New York, Philadelphia, San Francisco đến Berlin, Munich, London, Paris, Salzburg, Vienna và Tokyo. Âm nhạc mà Pollini trình diễn bao quát từ những kiệt tác của Bach cho đến cả các tác phẩm đương đại.

Trong các mùa diễn 1999 - 2000 và 2000 - 2001, ông đã mở rộng hoạt động âm nhạc của mình với một chương trình mới mẻ mang tên Perspectives: Maurizio Pollini (Từ quá khứ đến hiện tại: Maurizio Pollini) ở Carnegie Hall với gần ba mươi buổi hòa nhạc, Pollini trình diễn lần lượt những tác phẩm âm nhạc nổi bật nhất theo tiến trình thời gian từ thời Phục hưng cho đến đương đại..

Pollini đã thu âm một danh mục đồ sộ những tuyệt tác của Bartók, Beethoven, Brahms, Chopin, Debussy, Liszt, Mozart, Prokofiev, Schubert, Schumann và Stravinsky Schoenberg, Berg, Webern, Nono, Manzoni, Boulez và Stockhausen. Pollini được trao tặng nhiều giải thưởng :Giải Âm nhạc Ernst-von-Siemens ở Munich năm 1996, giải "Một cuộc đời cho âm nhạc - Artur Rubinstein" ở Venice năm 1999 và giải "Arturo Benedetti Michelangeli" ở Milan năm 2000. .Giải Edison, Grand Prix International du Disque, Deutscher Schallplattenpreis, Prix Caecilia Bruxelles, giải Grammy cho nghệ sĩ độc tấu xuất sắc nhất và giải thưởng của Gramophone cho những thu âm khí nhạc xuất sắc nhất. Giải Âm nhạc Quốc tế của Quỹ Ernst-von-Siemens ca ngợi Pollini như một "người diễn xuất siêu hạng, một người khám phá đầy cảm hứng" âm nhạc cổ điển và đương đại.

Năm 2004, Pollini trở thành "Artiste Etoile" ("Ngôi sao Nghệ thuật") tại Liên hoan Lucerne.

Sự thể hiện của Pollini đối với các concerto của Beethoven và Brahms luôn đem lại cho thính giả sự cảm nhận về vẻ đẹp nguyên bản, chuẩn mực và đỉnh cao của những kiệt tác thiên tài. Đối với âm nhạc của Schubert, Pollini đã tạo ra một thế giới thật bình yên với mặt trời đang chiếu sáng và không hề có dù chỉ một hơi thở làm xáo động.Nhà phê bình Bernard Holland của New York Times cho rằng "Pollini chính là một nguyên mẫu của một bậc thầy piano kỹ thuật cao, với những hiệu quả chuyển động âm thanh đáng ngạc nhiên được điều khiển bởi trí thông minh tuyệt vời và tư duy sâu sắc, mạnh lạc."

CHOPIN - BEETHOVEN

Tiếng đàn của Pollini được trau chuốt đến độ chính xác và sắc nét một cách hoàn hảo Deutsche Grammophon rất thành công khi tung bộ ấn phẩm nổi tiếng các Nocturne của Chopin với gương mặt đầy truyền cảm của Pollini trên bìa đĩa. Cách chơi Chopin của Pollini thiên về sự thanh cao, sáng sủa và quý phái. Pollini không coi âm nhạc như một thực thể cần phải được diễn giải. Ông muốn âm nhạc tự nói lên chính nó: “vẻ đẹp trí tuệ của truyền thống âm nhạc."

Qua tiếng đàn của Pollini, những thính giả đã tìm ra con đường tiếp cận âm nhạc Beethoven một cách tự nhiên hơn. Pollini thể hiện Beethoven với sự thấu hiểu sâu sắc và trung thành với nội dung tư tưởng, nhưng trong tiếng đàn của ông vẫn có cái gì đó thật trẻ trung, giàu sức sống, làm vơi bớt những nặng nề về suy tư. Phong cách của Pollini có lẽ là có thiên hướng làm nổi bật sự khúc chiết, trong sáng và thánh thiện của âm nhạc Beethoven

Về Pollini, BBC Music Magazine, London, tháng 7 năm 2005 viết: "Một tài năng kỹ thuật siêu phàm chứa đựng sâu sắc những chất thơ đẹp tinh tế và truyền cảm."





© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 24.11.2012 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
. Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com