CASTA DIVA CELILIA BARTOLI
CỦA XỨ SỞ OPERA

M ezzo-soprano người Italia Celilia Bartoli đã được khẳng định từ hơn 20 năm nay. Những người yêu thích opera đã tấp nập kéo tới các buổi biểu diễn của cô từ những ngày đầu khi cô mới bước chân vào là nghệ sĩ opera giữa thập niên 80 của thế kỉ 20. Chất giọng nữ trung màu sắc là một món quà Chúa ban tặng cho xứ sở opera: “Giọng ca Bartoli luôn là một chuỗi liền mạch ngay cả khi lên cao tới đỉnh hay xuống ở đoạn thấp nhất”.

Cecilia Bartoli sinh ngày 4 tháng 6 năm 1966, tại Rome, Italia. Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc: mẹ cô là một giọng nữ cao trữ tình và cha cô là một giọng nam cao kịch tính. Thiên bẩm về nhạc cảm của Celia Bartoli thể hiện qua việc cô bé thường đi loanh quanh trong nhà và bắt chước giọng hát của mẹ mình. Mẹ Bartoli đã dạy cho cô hát và là người thầy duy nhất dạy luyện thanh cho Bartoli. Bartoli hát sau cánh gà khi cô mới lên 9 tuổi:cô hát một bài thánh ca tại nhà hát Opera Rome trong buổi biểu diễn vở opera Tosca của Giacomo Puccini. Bartoli học thanh nhạc ở Academy of Saint Cecilia, Rome năm 1983. Trong chương trình truyền hình – Fantastico năm 1985 ở Rome, tài năng trẻ Cellia Bartoli hát “Barcarolle” – một trích đoạn từ vở opera Les contes d’Hoffmann của Jacques Offenbach và một duet trích từ Il Barbiere di Siviglia của Gioacchino Rossini. Sau buổi diễn Il Barbiere di Siviglia tại Rome. Trong buổi thử giọng, mẹ Bartoli đã hát song ca cùng với cô. Theo tờ New York Times, Mastroianni đã nhận xét về buổi thử giọng ngày hôm đó: “Cường độ giọng hát của hai người mạnh mẽ và đồng nhất tới mức làm ta tưởng như đó chỉ là của một người, họ hoà hợp trong từng hơi thở”. Nhà môi giới Jack Martroianni rất ấn tượng khi nghe hát. Mastroianni quyết định sẽ hướng Bartoli theo con đường của opera thay vì chỉ tập trung vào các buổi diễn độc tấu. Theo Blandford: “Nếu như trước đây Bartoli chỉ được hát hơn 4 phút cho 1 hoặc 2 aria trong một vở opera nào đó thì nay Mastroianni đã tạo cho cô cơ hội được thoả sức thể hiện giọng ca của mình trong 2 tiếng đồng hồ.”

Giọng hát uyển chuyển, hoa mĩ của Bartoli rất hợp với các tác phẩm của Mozart và Rossini nên hai nhà soạn nhạc đại tài này đã trở thành hai cái tên quen thuộc trong sự nghiệp ca hát và ghi âm của cô: “Âm nhạc của Rossini hóm hỉnh và thực tế hơn. Còn Mozart thì ngọt ngào và thần thánh như một thiên sứ. Rossini đã đạt tới trình độ điêu luyện của một bậc thầy. Còn âm nhạc của Mozart thật mượt mà, êm dịu”.

Sau buổi biểu diễn các tác phẩm của Rossini tại New York mùa xuân năm 1992, nhà phê bình Allan Kozinn đã nhận xét trên tờ New York Times: “Mỗi âm thanh phát ra đều mượt mà và khoẻ khoắn, đặc biệt là ở những đoạn cao trào; đồng thời khả năng cảm nhận đa màu sắc của cô cũng đã đạt tới sự hoàn hảo, không chút tì vết.”

Khi được hỏi tại sao cô lại đi theo nghiệp ca hát, Bartoli cho biết: “Bố mẹ tôi (các nghệ sĩ thực thụ), tính cách của tôi và Chúa. Tôi hát chỉ vì tôi hát.” Giọng nữ trung Cecilia Bartoli dẫn đầu danh sách những ngôi sao được yêu mến nhất trong thế giới nhạc cổ điển

DÀNH CHO NHỮNG AI BIẾT THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC

Để giữ phong cách của mình, Bartoli phải tranh luận, đâu là cái quan trọng của nghệ sĩ opera. Khi Mastroianni nói với Albert Innaurato - một thành viên của Vanity Fair, họ đều cho rằng giọng cô quá nhỏ và cái mà họ cần là một chất giọng to để các thính giả ở dãy cuối khán phòng có thể nghe được. Theo quan niệm của nghệ sĩ opera Bartoli:

- Cái quan trọng nhất không phải là độ to nhỏ mà chính là cách thể hiện nó như thế nào. Có những người có cả hai thứ đó, nhưng chắc họ đều là Chúa mất rồi.”

Và Bartoli nói với Innaurato:

- Tôi muốn kiểm soát được từng âm sắc, sắc thái của lời hát. Tôi lại thích làm sao người ca sĩ có thể điều chỉnh được giọng hát của mình hơn. Mà khi âm lượng to, người ta sẽ không thể điều chỉnh được giọng hát của mình. Giọng hát của tôi dành cho những ai biết cách thưởng thức âm nhạc.” (Giọng Pavarotti to đẹp nhưng biểu cảm hầu như vắng bóng vì toàn bộ tâm trí dồn vào giọng).





© Tác giả giữ bản quyền .
. Cập nhật trên Newvietart.com ngày 27.10.2012 theo bản gởi của tác giả từ Sài Gòn.
. Đăng tải lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com