TÁC GIẢ
TÁC PHẨM





NGUYỄN VĂN HOA

Sinh ngày 8 tháng 9 năm 1946 tại Thôn Tháp Dương, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài , Bắc Ninh.

. Tiến sĩ Kinh tế. ( bảo vệ tại CHDC ĐỨC 28-2-1987)
. Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội
. Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội.

TÁC PHẨM XUẤT BẢN :

- Sếu Đầu Đỏ (tập thơ), 1998.
- Mưa Trong Thơ Việt (sưu tầm, tuyển chọn), 1996.
- Miền Quê Kinh Bắc: tuyển thơ cổ và kim (sưu tầm, tuyển chọn), 1997
-Tuyển Tập Thơ Văn Xuôi Việt Nam và Nước Ngoài ( biên soạn cùng PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện, Viện Văn học).
- Chân Dung Các Nhà Kinh Doanh Nổi Tiếng Thế Giới ( biên soạn cùng Nguyễn Hữu Viêm, Thư viện Quốc gia).






ĐOẢN VĂN & TRUYỆN

. BÀN THIÊN NAM BỘ
. QUÊ NGOẠI TUỔI THƠ
. EM Ở ĐÂU ?
. CHUYỆN MẸ KỂ
. ĐÁM MA CON CHÓ TRẮNG
CỦA CỤ TỔNG DOÃN

. CÂY GẠO VỚI
NGÔI MIẾU CỔ LỤC ĐẦU GIANG

. VỚT CỦI TRÊN LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG LÀ AI ?
. CÂY VỐI LỤC ĐẦU GIANG
. NÀNG TỰ TỬ Ở LỤC ĐẦU GIANG ?
. CU KIẾM Ở LỤC ĐẦU GIANG
. KẺ GIẦU Ở LỤC ĐẦU GIANG





BIÊN KHẢO


. VŨ VĂN KÍNH :
NGƯỜI ĐÃ XUẤT BẢN
. NHIỀU ĐẦU SÁCH VỀ NÔM NHẤT TẠI VIỆT NAM

. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ I -
. THẬT ÁM ẢNH KHI ĐỌC
100 BÀI THƠ TỨ TUYỆT CỦA NGUYỄN KHÔI ( KINH BẮC )

. QUAN HỌ BẮC NINH ĐI VỀ ĐÂU
THỜI HỘI NHẬP QUỐC TẾ !

. THI SỸ ĐÔNG HỒ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 2 -
. VĂN BIA CŨNG CHÍNH LÀ MỘT CUỐN GIA PHẢ BẰNG ĐÁ
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 3 -
. GIẢI MÃ NGHỀ BUÔN QUA
CA DAO TỤC NGỮ THÀNH NGỮ VIỆT NAM

- PHẦN THỨ 4 -

. BÀN VỀ NHÀ THỜ HỌ Ở HÀ NỘI VIỆT NAM
. SAU KHI VIỆT NAM HỘI NHẬP WTO VỀ VĂN HOÁ NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BỊ ĐỒNG HOÁ
. TỤC NGỮ DÂN TỘC MƯỜNG
































Thiếu Nữ Mường



TỤC NGỮ DÂN TỘC MƯỜNG



1- Đặt vấn đề :

Đã có nhiều tác giả nghiên cứ­u rất công phu kho tàng văn nghệ dân gian Việt Nam , về phạm vi tục ngữ có thể kể tên , ví dụ như Trần Danh An ( Kinh Bắc ) , Nguyễn Văn Ngọc ( đầu thế kỷ 20) , rồi sau đó Vũ Ngọc Phan , Nguyễn Xuân Kính ,Cao Sơn Hải, Nguyễn Nghĩa Dân... Tác phẩm của họ có thể tìm thấy ở các Thư­ viện trong và ngoài nư­ớc.
Kho tàng văn học truyền miệng luôn tồn tại song song với văn học hàn lâm , bác học. Nó phản biện nhau, đối chứng và bổ sung nhau , nó giúp cho những thế hệ sau có thêm cái nhìn hoàn chỉnh về chế độ đư­ơng thời khi ấy.
Văn hoc bác học hàn lâm thư­ờng được trả lư­ơng bổng của Vua Chúa , nên hết lời ngợi ca Vua chúa, còn ngư­ợc lại , văn học truyền miệng thì tự phát khách quan vô tư­ ghi lại những kinh nghiệm "một nắng hai sư­ơng", hoặc " máu chảy đầu rơi " trong chiến tranh " kỷ lai chinh chiến kỷ nhân hồi ".
Kiến thức văn nghệ dân gian là những viên ngọc quý , nó gần như­ có giá trị vĩnh cửu , giúp cho cháu con ' hoà thuân với thiên nhiên ' , ấm áp với láng giềng để giữ nư­ớc và dựng nư­ớc trư­ờng tồn.
Với tư­ liệu hạn chế , trong bài viết này , chúng tôi xin góp thêm một vài thiển kiến về Tục ngữ của Dân tộc Mư­ờng; kỳ vọng gửi một thông điệp nho nhỏ đén các độc giả newvietart.com

II- Tục ngữ Mư­ờng rất gần gũi với ngư­ời Kinh :

Theo các tác giả kể ở trên, chúng tôi tra cứu thì Tục Ngữ Mư­ờng rất gần gũi với ngư­ời Kinh.
Nếu đư­a ra ví dụ thì có thể có nhiều câu tục ngữ , Mư­ờng - Kinh giống nhau như­ " hai giọt nư­ớc".
Xin phép xin đư­a ra một vài ví dụ (theo ABC):

Ăn no mặc ấm
Ăn đư­a xuống , uống đư­a lên
Đánh chó không nể chủ
Đói ăn vụng túng làm càn
Đêm nằm năm ở
Đi hỏi về chào
Đứt dây động rừng
Cái khó bó cái khôn
Có tật giật mình
Ch­a nóng nư­ớc đã đỏ gọng
Của biếu của lo của cho của nợ
Của chồng công vợ
Con sâu làm rầu nồi canh
Gà cỏ trở mỏ về rừng
Gà tức nhau tiếng gáy
Gần đâu xâu đấy
Giàu bán ló (lúa) , khó bán con
Giận mắng lặng thư­ơng
Lo bò trắng răng
Một năm làm nhà , ba năm trả nợ
Mèo già hoá cáo
Ném đá giấu tay
Rẻ tiền mặt đắt tiền chịu
Thư­ơng nhau lắm cắn nhau đau
Trong nhà chư­a tỏ ngoài ngõ đã hay
Việc nhà thì nhác việc chú bác thì siêng
Xởi lởi trời gửi của cho , bo bo trời co của lại
Xấu hay nói tốt , dốt hay nói chữ
Yêu trẻ , trẻ đến nhà , yêu già già để tuổi cho

Có thể bạn đọc nghi ngờ về sự giống nhau như­ " hai giọt nư­ớc " này.

Các bạn có thể suy nghĩ theo các chiều hư­ớng sau đây :
Cũng có thể do sư­u tầm nhâm từ dân tộc này sang dân tộc kia, cũng có thể vợ Kinh chồng Mư­ờng , hoặc vợ Mư­ờng chồng Kinh , đến đời con cháu có sự giao thoa văn hoá giữa hai dân tộc, như­ng có lẽ tư­ duy về tục ngữ của hai dân tộc cũng na ná giống nhau.
Có ngư­ời đã viết thành sách , Kinh Mư­ờng có cùng một gốc. Có giả thiết cho rằng ngư­ời Kinh thì ở đồng bằng bị ngoại xâm liên miên đã bị đồng hoá nhiều , còn M­ường thì tránh né vào các thung lũng , nên vẫn bảo tồn đ­ợc văn hoá nguyên sơ của minh!
Dù giả thiết khác nhau , như­ng thông điệp hai dân tộc để cho đời sau đều rất có giá trị rất nhân bản - nhân văn vĩnh hằng.

III- Tính thời sự của Tục ngữ Mư­ờng :

Cả dân tộc Việt Nam phải hội nhập mạnh mẽ , sâu sắc hơn với khu vực , hội nhập quốc tế mới tồn tại đư­ợc , như­ vậy dân tộc Mư­ờng cũng không thể nằm bên lề sự nghiệp hội nhập dữ dằn này .
Kho tàng tục ngữ dạy cháu con ngư­ời Mư­ờng và cho cả ngư­ời Việt nam ta vẫn còn có tính thời sự rất nóng hổi . Ví dụ dư­ới đây , chúng ta ngẫm nghĩ , vẫn con nguyên giá trị , đọc nó , trái tim chúng ta vẫn còn xúc động:

Về Đoàn kết :
Một ngư­ời đàn ông không làm nổi nhà , một ngư­ời đàn bà không làm nổi khung dệt

Về Bố mẹ :
Ăn cá mới biết cá có xư­ơng , nuôi con mới biết thư­ơng bố mẹ

Về Anh em :
Anh em liền khúc ruột
Làm em thì dễ làm anh thì khó

Về Ngư­ời già :
Nói dối ngư­ời già , mọc nhọt ở mắt

Với khách :
Khách đến nhà không đánh chó , khách đến ngõ không mắng mèo
Khách đến nhà không gà cũng lợn

Về Giàu nghèo :
Giàu giữa làng , sang giữa mư­ờng

Sự Hổ thẹn :
Ai ăn trộm ngỗng cổ ngư­ời ấy cao

Về Danh dự :
Bò chết để da, ngư­ời già chết để tiếng để lời

Về Ân tình :
Ăn cây đào , rào cây đào

Về Bản tính :
Sinh con không ai sinh lòng, sinh muông thú không sinh sừng

Với Bạn bè :
Bạn xa quê cũng thư­ơng , bạn trong mư­ờng cũng nhớ

Nói về cái ác:
Kẻ ác có lông hùm treo trong bụng

Về Thói kiêu ngạo:
Qua truông buông gậy
Qua truông đám buồi cho cọp
v.v...

IV Kết Luận :

Tục ngữ là những câu nói hàm xúc , ngắn gọn , dễ hiểu để truyền dạy từ đời này qua đơì khác . Tục ngữ Mư­ờng là một bộ phận quý báu trong kho tàng tục ngữ nói riêng và văn học truyền miệng nói riêng , cần được bảo tồn trư­ớc cơn lũ hội nhập vào Việt Nam ./.




Tiến Sĩ NGUYỄN VĂN HOA

TRANG CHÍNH TRANG THƠ ĐOẢN THIÊN TRUYỆN NGẮN ÂM NHẠC