THƯ MỘT NGƯỜI SAIGON
GỬI BẠN LÀM THƠ Ở MOORPARK-CALIFORNIA:
THANH CHƯƠNG


Trước khi anh xuất cảnh, tôi đã nhận được thư anh, kèm theo bài viết của nhà thơ Khải Triều nhận xét về tập thơ. Lúc đầu định mang nhan đề Tình Buồn Nhớ Mãi; dù anh có thay tên; đổi họ vẫn là chuyện tình được diễn giải qua cảm-xúc-thơ. Tôi bèn đảo ngữ nhan đề Buồn tình mãi nhớ. Bởi tình buồn là tình đã ra đi nên mới nhớ; chứ tôi chắc chuyện tình của anh ghi tên trên thiệp hồng năm nào, ngày 13 tháng 12, năm.... , ( tôi cáo lỗi không tham dự, hình như ở Nhà hàng Quốc tế đường Lê Lợi Saigon ).
Bởi lẽ, tôi nói với một sếp Không quân rằng: "... đi lính hàng năm làm nghĩa vụ coi như quân dịch, xin thương tình cho được nghỉ phép hàng năm vào ngày lễ Giáng sinh ở Dalat ". Liệu có hình ảnh nàng dâu bà xã vượng phu ích tử trong tập thơ này không? Anh đừng giận tôi khi nói điều này. Tôi nhận thư anh sau ngày 12 tháng 12, anh giã từ quê hương; và kỷ niệm ngày cưới của anh chị là 13. Bây giờ thì chỉ một mình anh hồi tưởng trên máy bay hướng trực chỉ Cali mà thôi .
Thơ anh vồn giàu âm điệu, ngay từ khi anh và Hồ Phong in chung trong tập thơ Cỏ Cháy; nhiều bài thơ của anh khi ấy đã có khóa Sol ẩn điệu nhạc lắng chìm. Nhiều nhạc sĩ phổ thơ anh mà tôi biết, như nhạc sĩ Nguyễn Hiền, Dzũng Chinh... nhất là Dzũng Chinh; tôi chỉ được nghe thơ anh qua ông phổ nhạc, và anh hát (bởi anh còn sáng tác một số ca khúc không phổ biến với bút danh Sầu Mê Điên ). Tôi chưa thể đánh giá được sự thành công từ nhạc tạo hứng qua thơ phổ, như Mộng dưới hoa của Đinh Hùng, được nốt nhạc tài hoa Phạm Đình Chương làm thăng hoa gấp bội; hoặc nhiều người từng phổ Màu tím hoa sim của Hữu Loan- nhưng hay nhất vẫn là ca khúc do nhạc sĩ Dzũng Chinh phổ ( xin lỗi ,theo ý của tôi thôi nhé).
Nhận xét về tập thơ của anh, qua anh Khải Triều; tôi nói với anh ấy vào một buổi chiều cuôi năm 98, khi hai chúng tôi đi ăn phở gà, uống cà phê - có lần anh, tôi và Khải Triều từng thưởng thức như vậy. Giờ này chỉ còn hai chúng tôi nói với nhau: bài ấy đủ giới thiệu thơ anh, chẳng cần bài nào của ai khác! Nhưng thư anh mới gửi về cho tôi, qua anh Hoàng Vũ Đông Sơn chuyển; sau 4 ngày anh đến Sim Valley, anh nhắc, tôi viết xong nên gửi ngay cho anh. Nên tôi của mấy hôm nay, hết lên Biên Hòa; lại đến quán Thằng Bờm ( tôi và anh từng chở nhau trên xe gắn máy đi về hơn 60 cây số; chỉ để uống một ly cà phê ngon tuyệt chiêu) tìm cảm hứng viết cho anh những dòng chữ thâm tình này. Anh dùng được thì dùng - nhược bằng không; anh hãy coi nó như lá thư gửi riêng cho nhà thơ Thanh Chương tác giả TBNM có nhiều bài thơ mà tôi thích . Thế thôi!
Nhiều bạn văn của anh ở Saigon, Biên Hòa chưng hửng - khi biết anh đã ra đi theo diện đoàn tụ. Nào là : Thư Linh, Nguyễn Hải Phương, Thanh Thương Hoàng, Phổ Đức, Lữ Quốc Văn, Khải Triều, Hoàng Xuân Việt, Vương Đức Lệ, Hoàng Hương Trang và Bùi Quang Huy ở Biên Hòa: Sao anh ấy không lên đây gặp nhau rồi hãy ra đi, uống một ly cà phê ở Thằng Bờm; một ly nước cam vắt bên bờ Đồng Nai gió mát, rồi anh em giã từ, có phải vui không? Tôi bèn hưa hão: Rồi quí vị sẽ nhận được tập thơ tình hay của Thanh Chương ở Huệ Kỳ gửi về tặng chúng ta: giấy thơm mùi giấy, mực thơm mùi mực.


(trong ..lá thư thay lời Mở cho tập thơ Tình Buồn Nhớ Mãi của Thanh Chương. Ấn hành: Phan Bá Thụy Dương, Nxb Little Saigon- CA, 2009)











© tác giả giữ bản quyền.
. đăng tải ngày 22.07.2009 theo nguyên bản của tác giả tử SaiGon .
. Xin vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com khi trích đăng lại