Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới



tiểu thuyết


VƯỢT NGỤC




I


Trong ngôi nhà mặt phố, Na ngả mình trên ghế sofa nghe nhạc. Phòng khách bài trí những đồ đạc đắt tiền.Thứ gì cũng sáng choang. Các bức tường trắng toát. Có tiếng đập cửa. Chị giật mình nghe ngóng. Bên ngoài chợt im lặng. Lúc sau, những tiếng đập cửa gấp gáp, thôi thúc dội vào. Gương mặt chị thảng thốt. Chần chừ một lúc, chị rón rén ra mở cửa. Đường phố vắng ngắt. Những hàng dâu da trắng xóa. Gió rít từng đợt. Lá cây rụng rào rào. Tiếng còi tàu từ biển ụ lên những hồi dài như tiếng khủng long thời tiền sử. Chị rùng mình, ngó nghiêng rồi đóng ập cửa.

Lại có tiếng đập cửa. Na nhăn mặt nghe ngóng. Lúc sau, tiếng đập cửa càng gấp gáp, kèm theo tiếng gọi. Na rón rén ra mở cửa.Trước mặt là người đàn ông chừng ngoài bốn mươi, dắt xe máy SH. Na gượng cười:

- Anh ạ. Vậy mà em tưởng ai trêu.

Người đàn ông không nói gì. Anh dắt xe máy vào nhà cẩn trọng gạt hai tấm đệm cao su căn vào vị trí của chân chống và lốp sau. Xong, anh bỏ mũ bảo hiểm để lộ cái trán hói xộc lên đỉnh đầu. Gương mặt anh phẳng lặng, khép kín. Người đó là Lê Công Lừ, chồng Na – cô gái xinh đẹp, kém Lừ cả chục tuổi. Na lăng xăng cất cặp, cất mũ cho anh. Anh lừ lừ quan sát khắp căn phòng, mũi khịt khịt rồi tắt cassette, nói cộc lốc:

- Ồn quá!

- Anh uống sữa nhá?

- Th…ồ..i.

Nói đoạn, anh lấy phích dốc nước sôi tráng cốc thật kỹ rồi mới rót nước lọc uống.

Mặt Lừ vẫn không biến dạng. Anh hất hàm:

- Em ngồi xuống đây.

Na ngạc nhiên:

- Dạ…có việc gì thế ạ?

Na rón rén ngồi xuống sofa. Đột nhiên Lừ tròng tay vào cổ Na. Na hốt hoảng:

- Anh...Anh…?

- Y…ề…n!

Mặt Lừ vẫn vậy. Anh túc tắc hít ngửi lên áo, lên tóc Na, giọng khào khào:

- Sao người em toàn mùi đàn ông?

-Mùi đàn ông là mùi gì ạ?

- Toàn mùi thuốc lá.

- À, em mới đi xem hội diễn văn nghệ về. Lúc giải lao, người ta hút thuốc khói um lên, chắc khói bám vào người.

- Ba cái trò văn nghệ văn gừng, dẹp! Đến đấy chỉ để đú đởn.

Na vênh mặt:

- Anh nói thế mà nghe được.

Lừ buông vợ ra, vào phòng vệ sinh. Nhìn thấy quần lót của vợ trong chậu, anh cầm lên, soi xét, rồi đưa lên mũi…ngửi; bộ mặt vẫn phẳng lặng, khép kín.


2


Quán nước bà Xuyền xập xệ, nối thông với nhà chính. Trong quán bày bán bánh kẹo, thuốc lá, bia, nước giải khát. Bà Xuyền, chừng ngoài sáu mươi, mặt loang lổ phấn son, răng vẩu, tóc nhuộm vàng, đang nằm trên võng. Chợt thấy thằng bé chừng mười tuổi đứng tần ngần trước cửa nhà hàng xóm, bà gọi:

- Thằng Tuấn đấy à?

Thằng bé:

- Vâng ạ. Cháu chào bá.

- Vào đây.

Thằng bé vào quán bà Xuyền, mặt rầu rỉ. Nó hỏi:

- Bá có biết bố cháu đi đâu không ạ?

Bà Xuyền cười phe phé:

- Chắc bố mày trúng đề, lại đi xả láng chứ đi đâu. Hôm qua cũng có hai thằng đến đây tìm bố mày. Hôm nào bố mày trúng đề, tao biết ngay.Trúng đề, mặt bố mày hớn hở, nếu không rủ người đến nhậu nhẹt, đàn hát cũng đi đâu đó vài ngày. Mày làm sao mà như cái thằng bụi đời thế kia?

Tuấn cộc lốc:

- Chán!

- Chán là chán thế nào? Mẹ mày cặp bồ với ông Tây giàu sụ ra. Nhà lại có mỗi mình mày. Sao lại chán?

Tuấn với chai bia, bật nắp. Bà Xuyền khen:

- Nom mày bật nắp sành điệu nhể? Hết chai này không?

Tuấn không trả lời. Cậu ta ngửa mặt uống một mạch, hết chai bia. Bà Xuyền nói:

- Trẻ con mà uống khiếp.

Nhìn sang nhà hàng xóm, thấy Nhu đang mở cửa, bà bảo:

- Bố mày về rồi kìa.

Tuấn nói:

- Bá ghi sổ cho cháu.

Nói đoạn, cậu ta ra khỏi quán.

Trương Nhu bước lên thềm ngôi nhà một tầng, mái bằng, gắn biển số 6, tường ngoài tróc lở nhôm nhoam. Anh đang định mở khóa. Tuấn gọi:

- Bố ơi, con bảo cái này…

Trương Nhu ngoảnh lại, mặt hốc hác, phờ phạc, hấp háy nhìn con trai:

- Cứ vào nhà hẵng.

- Con đang vội lắm.

- Có chuyện gì, vậy con?

- Bố…cho con xin ít tiền.

- Sao lúc nào sang con cũng xin tiền? Không nói chuyện với bố một lúc à?

- Con đang vội về đi học mà bố.

- Con cần nhiều không?

- Năm trăm.

- Trời! Con làm gì mà tiêu nhiều tiền thế? Tuần trước bố mới cho con năm trăm.

- Con đóng tiền học mà bố. Nhiều khoản lắm.

- Rồi uống bia, đi chát chít nữa chứ gì? Mới tý tuổi đầu đã bia rượu, mặt đỏ gay thế kia à?

Tuấn ấp úng:

- Con …

Nhu mở ví, lấy ra nắm tiền lẻ:

- Bố chỉ còn thế này.

Tuấn cầm tiền, đếm:

- Bố vừa trúng đề, sao kẹt xỉ thế?

- Ai bảo với con thế?

- Bá Xuyền bảo bố vừa trúng đề. Chắc bố lại đi hát karaoke, bao gái hết rồi chứ gì?

- Mày… hỗn! Ai dạy mày hỗn láo thế, hả?

- Chẳng ai dạy cả. Bố có cho không thì bảo!

- Mày ra lệnh cho tao đấy à?

Tuấn ném nắm tiền lẻ vào người Nhu:

- Đồ kẹt xỉ!

Nhu giận run người, tát con. Thằng Tuấn dạt vào bờ tường, ngực lép kẹp, mặt rắn cưng, trân trân nhìn bố. Nhu cũng sững sờ nhìn con như một kẻ xa lạ. Người anh run lên. Bất chợt, anh ôm ghì lấy nó:

- Tuấn ơi, con đã đến nông nỗi này rồi sao?…

Nước mắt anh ứa ra. Anh buông thằng Tuấn, chạy đến quán bà Xuyền, giận dữ:

- Bà Xuyền! Bà đã đầu độc con tôi phải không?

- Chú nói lạ. Tôi đầu độc là đầu độc thế nào?

- Bà cho nó uống bia rồi nói linh tinh về tôi với nó. Nó trẻ con, biết gì!

- Ơ hay.Tôi bán bia, ai có nhu cầu thì tôi bán. Chú cấm tôi à?

- Tôi cấm bà đấy! Từ nay bà còn cho nó uống bia; còn nói linh tinh về tôi với nó, đừng có trách!

Bà Xuyền nhảy cồ cồ:

- Thì…thì mày làm gì tao, hả?


3


Thành phố ồn ào, lầm bụi. Khu chợ Bến Tàu tấp nập cảnh bán mua. Những ngả đường lên mỏ, từng đoàn xe rù rì lăn bánh, bụi bốc lên mù mịt.

Trên một con phố nhỏ chênh vênh bên sườn núi, Na nhớn nhác tìm số nhà. Cô dừng lại ở nhà số 6, cửa gỗ cũ kĩ đang đóng kín. Ngập ngừng một lúc, Na gõ cửa. Trương Nhu mở cửa:

- Ôi, em…

Hai người sững sờ nhìn nhau. Lúc sau, Nhu cuống quýt:

- Em vào nhà đi.

Lúc này, trong quán nước, bà Xuyền kiễng chân ngó qua khe hở theo dõi Na, cười tinh quái.

Nhà Trương Nhu rộng chừng 30m2, kê chiếc giường đôi, cái tủ gỗ tạp, bộ bàn ghế, chiếc đàn piano. Trên giường bừa bộn chăn, sách báo; trên mặt bàn, mấy cái chén mắt trâu chỏng chơ, cái đựng thuốc lào vụn, cái đựng ớt xanh; dưới gầm bàn một xô nhựa đựng điếu cày trong đó ngập ngụa bã chè và xái thuốc lào. Nhu cài cửa, nói:

- Xin lỗi em, hàng xóm ở đây hay nhìn ngó, tọc mạch lắm.

Nói đoạn, Nhu với cái ấm màu da lươn định đổ bã. Na nhanh nhảu:

- Anh để em.

Na lóng ngóng đổ bã chè, lau rửa ấm chén.Tiếng bà Xuyền tru tréo:

- Ông Nhu ơi, ông Nhu. Ra mà xem này...

Na run bắn, rời Nhu đi ra phía cửa sổ. Nhu mở cửa. Trên hè, bà Xuyền chân như hai ngẵng cối, đi bai bai. Bà ta chỉ tay về mấy bã mía trên hè, mà rằng:

- Bữa nào ông cũng ỉa ra đây bắt tôi phải dọn thế này à?

- Chị ăn với nói! Có mấy cái bã mía, hôm qua tôi say rượu, trót vứt qua cửa sổ, có gì to tát đâu mà chị làm toáng lên thế.

- Là tôi nói để ông có ý thức giữ gìn nét đẹp cho tổ dân phố, ông hiểu chưa? Tổ dân phố được nhận bằng văn hóa mà có người ăn uống xong vứt bã bừa ra đường thế này à?

- Thôi thôi, tôi xin chị…Chị hãy để tôi yên!

Hai ngẵng cối của người đàn bà dật đùng đùng:

- Lày lày, chỉ có nhà ông hãy để chúng tôi yên nhá. Lày, nói cho mà biết nhá, tôi nhắc nhở mà ông không tiếp thu là tôi tố cáo lên cả công an phường đấy. Mà tôi không chỉ tố cáo ông về hành vi làm mất mĩ quan thành phố, làm mất trật tự khu dân cư đâu mà còn hành vi đánh số đề, hành vi dắt gái điếm vào nhà ngủ qua đêm. Con Lan phò, con Phượng bớp, chúng nó mò vào nhà ông, tôi còn lạ!

Mặt Trương Nhu chợt co rút lại. Anh nhăn nhở:

- Kìa chị. Sao chị lại nỡ đối xử với tôi như vậy. Mời chị vào nhà. Đứng đây người ta tưởng chị em mình có chyện gì xích mích, to tiếng với nhau.

- Nói vậy còn nghe được.

Bà Xuyền theo Nhu vào nhà. Nhu giới thiệu:

- Đây là cô Na, làm việc ở Công ty Thương mại. Còn đây là chị Xuyền, hàng xóm của anh, tổ trưởng dân phố.

Na gượng cười:

- Em chào chị ạ

- Em làm chỗ bác Mai Văn Du à?

- Vâng ạ. Chị cũng biết bác Du ạ?

- Bác ấy giàu nổi tiếng, Công ty làm ăn phát đạt như thế, ai chẳng biết. Cô làm ở đấy là nhất rồi. Còn tôi, chỉ là kẻ vác tù và hàng tổng.Về hưu rồi, làm cái chân loong toong ở tổ dân phố, để cho chú Nhu chú ấy ghét.

- Chết, sao chị nói vậy. À, chị uống bia nhá. Hôm qua mấy ông Tây dúi cho mấy lon bia, mấy bao Ba số.

Nhu đưa cho bà Xuyền lon bia:

- Chị uống đi, cầm cả lon chị ạ, nhà chẳng có cốc.

Bà Xuyền cầm lon bia, mắt nheo nheo, miệng lẩm bẩm:

- Ha-li-da…Loại bia này quảng cáo trên vô tuyến đây.

Nói đoạn, bà giật nắp lon bia thuần thục, ngửa cổ tu, bọt bia bám môi bề bề, trắng xóa. Tu hết lon bia, bà với bao thuốc lá, rút một điếu, nheo mắt ngắm nghía rồi hít ngửi, lẩm bẩm:

- Thuốc xịn đây. Ba số Sin đây. Hàng xách tay đây.

Nói rồi bà châm lửa rít, nuốt cả khói vào bụng. Mỗi hơi thuốc bà lại cắn vào đầu lọc. Môi bà dày, răng vẩu khiến đầu lọc lút vào mồm bà. Nhu bảo:

- Chị cầm cả mà hút.

Mắt bà sáng rực lên:

- Chú để mà dùng…

- Tôi chỉ hút thuốc lào.

Bà Xuyền rối rít:

- Quý hóa quá. Thôi, cô chú ngồi chơi nhá. Hôm nay tôi có cuộc họp ngoài phường.

Nói đoạn, bà cầm mấy bao thuốc, khúm núm ra về.

Nhu đóng cửa, sượng sùng, chua chát, nói với Na:

- Đấy. Lâu nay anh phải sống cạnh những người như thế đấy. Nhưng thôi, em đừng chấp. Bà này bị lỗi phần mềm.

- Là gì hả anh?

- Là ẩm I xê, là chập mạch!

- Nghĩa là sao ạ?

- Là thần kinh! Bà này trước làm đường trên mỏ, sau chuyển sang làm lãnh đạo cửa hàng thực phẩm. Làm lâu năm trong ngành thực phẩm thời bao cấp, bà ta quen chỉ trỏ, hạch sách, rình rập, xoi mói người khác thành bệnh nghề nghiệp rồi; ăn của đút thiên hạ thành bệnh nghề nghiệp rồi.

- Em hỏi này. Hồi nãy em nghe chị ấy nói...?

- Nói rằng anh dắt gái điếm về nhà rồi đánh đề chứ gì?

- Trời ơi, em không hiểu nổi.

- Có gì mà không hiểu. Hình như Mác đã nói rằng, không có gì xa lạ với con người.

- Nhưng con người như anh mà bập vào những thứ ấy thì em không hiểu nổi.

- Và em tin lời bà ta à?

- Nhưng…sao anh lại bán nhà? Có phải anh thua đề không?

- Ai bảo với em thế?

- Em nghe người ta nói.

- Trời, đến em mà cũng…Đúng là anh đang rao bán nhà để trả ít nợ do đầu tư làm ăn thua lỗ. Nhưng cái chính là anh muốn thoát khỏi mấy bà hàng xóm ngoa ngoắt, lắm điều.

-Vậy, bán nhà thì anh ở đâu?

- Cần quái gì! Anh về quê, làm túp lều lợp lá mía, nuôi đàn vịt, sống cho xong kiếp người. Cảnh sống tăm tối, ô trọc này, khác gì nhà tù. Em biết đấy. Quanh đây toàn bọn người hạ đẳng, ngoa ngoắt…

Bất ngờ, bà Xuyền xô cửa:

-Lày lày, mày bảo ai là chập mạch, là hạ đẳng, hả?

Trương Nhu sững sờ:

-Tôi…tôi…

Bà Xuyền lồng lên:

-Mày là thằng thối mồm, nói xấu người khác sau lưng. Mày có giỏi nói trước mặt tao đây này.

Nhu:

-Tôi không biết là chị rình nghe câu chuyện của chúng tôi. Chị cần nói thẳng thì tôi nói cho chị nghe đây. Chị là người tọc mạch, lắm điều. Tại sao tôi không thù oán gì chị mà chị dựng chuyện tôi đủ thói xấu. Con tôi nó biết gì mà …mà …chị…Chị…chị…quá quắt lắm! Chị cút khỏi nhà tôi ngay!

Nói rồi Nhu đẩy bà Xuyền ra ngoài, đóng ập cửa. Bà Xuyền như người rồ, đập cửa ầm ầm, chửi bới Nhu thậm tệ.


4


Công ty Thương mại là ngôi nhà ba tầng, khuôn viên rộng, tường bao quanh. Phòng Tài vụ, nơi Na làm việc ở tầng một, đối diện là tường rào, ngoài kia là cánh đồng rau. Căn phòng đang khép kín. Một người đàn bà chừng năm mươi đến đập cửa. Na mở cửa, tươi cười:

- Em chào chị Liên.

Người đàn bà tên Liên mở toang cửa vào phòng. Cùng lúc, hai cô gái trạc tuổi Na vào phòng. Họ rối rít chào bà Liên rồi khen bà bằng những lời phỉnh nịnh, tưng bốc. Bà Liên lấy chiếc điều khiển tắt điều hòa, gắt:

- Trời có nóng đâu mà bật điều hòa!

Na gượng cười:

- Nhưng bên ngoài ồn và bụi lắm chị ạ.

Bà Liên nhăn mặt:

- Cô nhập cuộc với đời sống quý tộc hơi bị nhanh đấy. Ồn ào bụi bặm sao bằng chỗ nhà sàng nơi trước kia cô làm việc!

Na bẽ bàng gằm mặt xuống tờ báo. Hai cô gái nhìn nhau tỏ vẻ đắc chí. Bà Liên tiếp:

- Mà này, hôm qua tôi nghe khách hàng phản ảnh, cô phát cả tiền giả cho họ. Họ mang đến trả, cô còn gây khó dễ với người ta. Có đúng thế không?

Na:

- Dạ, đúng ạ. Nhưng trước khi nhận tiền họ đã kiểm rồi kí nhận đủ. Sau đó hàng tiếng đồng hồ họ mới trở lại, mang tiền giả ra đòi đổi thì em biết thế nào ạ?

Bà Liên:

- Không biết thì phải hỏi chứ! Cô đừng tưởng làm thủ quỹ chỉ có đếm tiền thôi nhá. Nó không đơn giản như sàng than trong mỏ đâu nhá. Phải có nghiệp vụ nhá. Các cô đây (bà chỉ tay về hai cô gái) bằng cấp đầy mình, vẫn phải học hỏi trau dồi nghiệp vụ. Vậy mà cô, chuyên môn chẳng có, chưa gì đã thỏa mãn, làm ăn cẩu thả. May mà chỉ có tờ một trăm tiền giả chứ nhiều là tôi cho lập biên bản xử lí đấy.

Cô ngồi ở góc phòng, nói với bà Liên:

- Sếp ơi, em xin lỗi sếp, sếp hơi quan trọng hóa vấn đề đấy. Bây giờ chúng em quan niệm khác rồi. Con gái cần gì phải học ạ; cần gì biết đến thị trường tài chính thế giới biến động thế nào; đồng đô la sụt giảm ra sao cho mệt xác ạ. Cái tài của chị em là chài được thằng đàn ông có tài làm ra nhiều tiền. Dù già, dù trán hói cũng được, miễn là lắm tiền. Có đúng không Thảo?

Cô gái tên Thảo bốp chát:

- Tao đấm thèm vào! Cái thân ngọc ngà mà để cho lão già giày xéo phí đời lắm. Một ngày tựa mạn thuyền rồng/ Còn hơn cả tháng nằm trong thuyền chài. Chị Liên nhể?

Bà Liên mắng yêu:

- Còn các cô nữa. Thôi, làm việc đi

Na gằm mặt xuống tờ báo…


5



Vợ chồng Lừ ngồi đối diện nhau bên mâm cơm. Mâm cơm chỉ có đĩa sườn rang, đĩa rau luộc và bát súp thập cẩm, trong đó lổn nhổn xương, bạc nhạc. Na bê bát súp, xúc một thìa đưa lên miệng, rùng mình. Lừ nhìn Na, hỏi:

- Em sao thế?

- Mùi ghê lắm.

Lừ:

- Em nhập cuộc với đời sống thị thành nhanh quá đấy. Ngày trước ở trong mỏ cá mắm chẳng đủ mà ăn.

- Anh nói hệt như bà Liên cơ quan em. Chẳng thà em ăn cá mắm còn hơn ăn súp của anh. Mùi khê khê nồng nồng, không nuốt nổi.

Lừ cầm bát súp của Na, húp sạch rồi xới cơm. Anh ta có nết ăn rất xấu, người cúi rạp xuống mâm, chan húp xì xụp, rau muống chấm đứng; sau mỗi đợt và, anh gõ bát đều và giòn; thi thoảng đưa tay móc thức ăn ở hàm. Cuối bữa, Na dồn mấy miếng xương định cho chó, Lừ lấy đũa chặn lại, mồm vẫn gặm miếng xương:

- Không ăn nữa thì để vào tủ lạnh.

Nói rồi Lừ vứt cục xương cho chó. Con chó mút mút vào miếng xương trắng hếu, thè lưỡi chồm hỗm nhìn lên mâm. Na quan sát các cử chỉ của Lừ, tỏ vẻ khó chịu.

Ăn xong, Na dọn mâm bát còn Lừ pha nước. Mấy cánh chè vãi ra bàn, Lừ nhặt lên nhai. Chè ngấm, Lừ rót ra chén, hít ngửi rồi uống, miệng chịp chịp, vừa xỉa răng. Thi thoảng anh đưa tăm lên mũi… ngửi.


6


Nhu đang chơi đàn, bản nhạc Beethoven. Bên ngoài, tiếng bà Xuyền chửi đổng kẻ nào đã đổ phân vào quán nhà bà. Có tiếng gõ cửa. Nhu ngừng đàn, ra mở cửa. Nhìn thấy Na, khoác túi nhỏ, Nhu thốt lên mừng rỡ:

- Ôi, em.

Chờ Na vào nhà, Nhu chốt cửa. Na hỏi:

- Anh đóng cửa làm gì. Nhà chật, ngột ngạt kinh.

Nhu cười:

- Nhà văn Nam Cao viết, ít nhất chúng ta cũng có cái xó để tự do khi cửa nhà đóng kín. Nhưng em thấy đấy, cửa đóng kín rồi mà tự do vẫn bị xâm phạm.

Na:

- Anh cố chấp với họ làm gì. Phố xá, tránh sao khỏi sự phiền phức. Chỗ em thì khác. Hàng xóm với nhau nhưng nhà nào biết nhà ấy, như người xa lạ. Thi thoảng em muốn sang hàng xóm chơi, nhưng ông Lừ cứ ghen.

- Thế hôm nay ông ấy đi đâu mà em...?

- Ai mà biết được ông ấy đi đâu.

Nhu cười cợt:

- Hay ông ấy hoạt động gián điệp?

- Anh cứ đùa. Anh ăn cơm chưa?

- Anh ăn mì tôm rồi.

Na mở vung nồi cơm điện:

- Khiếp quá, cơm nguội đã mọc nấm rồi này. Chứ mấy hôm nay anh không nấu cơm à?

- Anh ăn mì tôm cho tiện.

- Ăn uống thế lấy đâu sức khỏe?

- Có nhiều sức khỏe cũng chẳng để làm gì.

-Anh thì...

Nói đoạn, Na mang nồi cơm đi rửa. Quanh chậu, ngập ngụa vỏ trứng, vỏ mì tôm. Cô thoăn thoắt lau rửa. Nhu nhìn Na làm, cảm động, nói:

- Thôi, em cứ để đấy, lát nữa anh dọn

- Em làm loáng là xong mà. Anh cứ chơi đàn đi.

- Được rồi. Em nghe nhá…

Nhu ngồi trước cây đàn, bồi hồi, cảm xúc ngập tràn. Rồi anh trút xuống phím đàn bốn nắm đấm. Tóc anh xù lên ngang tàng. Người lắc lư như lên đồng. Âm thanh vỡ òa. Na rửa bát, nước mắt ứa ra. Nhu ngừng đàn:

- Ơ kìa. Em khóc thật đấy à?

Na sụt sịt:

- Không hiểu sao, mỗi khi nghe tiếng đàn của anh, em cảm tưởng như đó không phải là âm nhạc nữa mà là máu thịt, là cuộc đời em đang tan vào trong đó.

Nhu cười. Na hỏi:

- Anh cười gì thế?

- Em nói như diễn viên độc thoại trên sân khấu.

Na đã rửa xong xoong nồi. Cô với ấm pha trà:

- Em cũng thấy thế, cứ như diễn viên trên sân khấu. Cuộc sống của em lúc nào cũng như trên sân khấu, chứa đựng đầy mâu thuẫn và bi kịch. Mỗi lần về nhà, em cảm giác mình như bị cầm tù.

Nhu lại cười bỡn cợt. Na cáu:

- Sao anh cứ cười em?

- Không. Là anh chợt nhớ đến câu chuyện Tử Kì và Bá Nha.

- Chuyện ấy thế nào, em không biết?

- Chuyện rằng, ngày xưa có ông Tử Kì chơi đàn và độc mỗi ông Bá Nha nghe. Khi ông Bá Nha chết, ông Tử Kì đành đập đàn. Vì không ai thèm hiểu tiếng đàn của ông.

Nhu với điếu cày, hút thuốc. Khói bay mù mịt. Na bật ho:

- Khiếp, thuốc lào…

Na lau nước mắt:

- Anh ơi, em hỏi này. Món nợ của anh có nhiều không?

-Đôi trăm. Nhưng em quan tâm làm gì. Anh tính rồi, bán quách cái nhà, còn dư ít tiền, về quê tậu mảnh đất. Anh chán ngấy cuộc sống ô trọc của thị thành lắm rồi.

Na:

- Không ổn đâu anh ạ. Anh tính lại đi. Em nghĩ, anh có thể ở lại, xin một việc làm cho tử tế. Còn món nợ thì…Em đã chuẩn bị tiền cho anh rồi đây. Nếu thiếu, em vay thêm chỗ con dì.

Nhu sững sờ:

- Em…em…Nhưng…

Na đưa túi cho Nhu, quả quyết:

- Không nhưng gì hết. Trong này có hai trăm.

Nhu lưỡng lự:

- Không. Anh nói rồi. Anh làm anh chịu.

- Đây là tiền riêng của em, không liên quan gì đến ai cả.

Nhu tiễn Na ra về, trong quán bà Xuyền, mấy thanh niên nhìn Na, nói thô tục rồi cười ầm ĩ.


7


Na đang lúi húi dưới bếp. Lừ dắt xe vào. Mọi động tác của anh vẫn cẩn trọng như mọi ngày. Nhìn chiếc xe đạp dựng ở góc nhà, Lừ hỏi trống không:

- Xe máy đâu?

Na ấp úng:

- Em …bán rồi.

Lừ nhìn xoáy vào cổ, vào mấy ngón tay của Na rồi lặng lẽ leo cầu thang, lên gác. Cầu thang lát gỗ bóng loáng. Lừ mở cửa buồng ngủ. Buồng ngủ sang trọng. Ga gối trắng toát, gấp gọn gàng. Lừ quan sát, hít ngửi ga, gối. Sau đó anh móc trong túi quần ra chùm chía khóa, gắn dây xích trắng, móc ở cạp quần. Chùm chìa khóa lủng lẳng nhiều loại chìa, rồi dao, chiếc kéo nhỏ xíu, bấm móng tay, vặn nút chai. Lừ lần tìm trong chùm chìa khóa, lấy ra chiếc chìa có chữ M. rồi mở ngăn tủ. Ngăn tủ nhiều các loại hộp, chai, lọ, được đặt thành những hàng gọn gàng. Lừ lấy ra chiếc hộp dốc đô la ra giường, đếm. Lúc này gương mặt anh mới tỏ vẻ hân hoan. Anh cầm những tờ đô la lên hít, ngửi rồi cẩn trọng cho vào các hộp. Tiếp theo, anh lấy trong tủ ra lọ nhựa rất đẹp. Anh kiểm tra nắp nhựa sau đó dốc vàng ra giường, đếm, rồi cẩn trọng cầm những chiếc nhẫn, dây chuyền, lắc vàng ngắm nghía, cắn, hít ngửi. Chợt, như sực nhớ điều gì, anh cho các thứ vào tủ rồi bắc ghế bê từ nóc tủ chiếc hòm mìn, mở nắp lục soát. Trong hòm mìn có sổ sách, mấy bộ quần áo nữ cũ. Anh cầm cuốn sổ bìa ni lông, mở ra, mặt chợt biến dạng.

Đặt chiếc hòm mìn vào chỗ cũ, Lừ xuống phòng khách, ngồi vào ghế, giọng lạnh tanh:

- Cô lên đây tôi hỏi.

Na vừa đi vừa lau tay:

- Có việc gì vậy anh?

Lừ chỉ tay vào chiếc ghế đối diện:

- Cô ngồi xuống đi.

Na ngồi xuống ghế một lúc vẫn không thấy Lừ nói gì, bèn hỏi:

- Anh bảo gì em ạ?

Lừ vẫn chưa lên tiếng, cứ nhìn xoáy vào mắt Na, khiến cô bối rối:

- Có việc gì vậy, anh?

Lừ rút ống hít ra ngửi, hà hít, mặt vẫn lạnh băng. Lúc sau anh lại hỏi:

- Xe máy đâu?

Na:

- Em nói với anh rồi thây. Em bán rồi.

Lừ lại hỏi:

- Hai cái nhẫn vàng đâu?

- Em cũng bán rồi.

- Dây chuyền đâu?

- Em…cũng bán rồi.

- Sổ tiết kiệm đâu?

Na đã lấy lại bình tĩnh. Cô hỏi:

- Anh lục hòm của em à?

Lừ đanh giọng:

- Tôi đang hỏi cô. Sổ tiết kiệm đâu?

Na ấp úng:

- Em…em rút tiền về rồi?

- Thế tiền bán xe máy, bán vàng và rút tiết kiệm đâu?

Na bối rối:

- Em… em…

- Trả lời đi!

- Dạ. Em trót…

- Trót gì?

- Em trót làm thụt …thụt két cơ quan nên…bán những thứ đó để trả nợ.

- Sao làm những việc như thế mà cô không hỏi ý kiến tôi?

- Em sợ anh buồn, tiếc của nên…

Mắt Lừ chợt long sòng sọc. Anh gằn từng tiếng:

- Cô mà là đối tượng xét hỏi của tôi thì đáng ăn mấy cái tát. Cô nên nhớ, tôi từng là cán bộ điều tra ngành công an nhá. Tôi hỏi lại, tiền ở đâu?

Mặt Na chợt đanh lại:

- Tôi nói rồi. Số tiền ấy tôi đã đền cho cơ quan. Mà anh cũng không có quyền tra khảo tôi. Đấy là của hồi môn bố mẹ tôi cho tôi. Tôi muốn sử dụng vào việc gì, kệ tôi.

Mặt Lừ thoắt cái trở nên phẳng lì. Anh nói:

- Là anh muốn biết em sử dụng số tiền ấy hợp lí không. Vậy việc này em có báo với cơ quan không?

- Em sợ cơ quan sẽ kỷ luật nên không báo với ai hết.

Lừ gượng cười:

- Hoan nghênh. Anh không ngờ em lại thông minh, sáng suốt thế. Sự việc này, nếu không xử lí nhanh, mất việc là cái chắc.

Nói rồi Lừ nhếch mép, nụ cười bí hiểm ma quái.


8


Trong phòng, Thảo đang đọc báo, Hiền chơi điện tử trên máy vi tính. Thảo ngừng đọc báo hỏi Hiền:

- Mày biết tin gì chưa?

Hiền:

-Tin gì?

Thảo tỏ vẻ bí mật, nói khẽ:

- Bà Na sắp có quyết định chuyển đi làm vệ sinh rồi đấy?

- Thật à? Sao mày biết?

- Tao nghe lão Xanh tổ chức nói.

- Nhưng bà ấy bị khuyết điểm gì mà bị kỷ luật như vậy?

Thảo:

- Cần chó gì khuyết điểm. Một khi lãnh đạo không ưa thì họ thiếu gì cách. Mày biết không, trước đây ông giám đốc công ty mình nể chồng bà ấy là công an nên mới tiếp nhận bà ấy về đây. Bây giờ lão chồng bà ấy bị sa thải thì bà ấy phải rời vị trí ấy cho người khác. Thủ quỹ thì cần quái gì bằng cấp. Ai làm chả được.

Lúc đó, Na vào phòng. Cô chào mọi người. Thảo gật đầu rồi nhìn xoáy vào những ngón tay thường đeo nhẫn của Na. Hiền cũng vậy.Thảo nói câu bằng tiếng Anh:

- She got no ring in her finger now. where is it? (sao hôm nay không thấy cô ấy đeo nhẫn?)

Hiền cũng nói bằng tiếng Anh:

- She might have sold it for bribery, I guess (chắc là bán để chạy việc rồi)

Thảo:

- Rather sell herself at better price (thân ấy bán bán được giá hơn).

Cả hai cười phá lên. Na hỏi:

- Các cô cười gì tôi?

Thảo chống chế:

- Ơ hay. Liên quan gì đến chị mà…

Na đanh đá:

- Nói thế là không đàng hoàng, là mất lịch sự. Chị em cùng phòng với nhau, tôi có gì không vừa lòng, các cô cứ nói toạc ra!

Hiền:

- Chị biết chúng tôi nói gì mà bảo chúng tôi mất lịch sự? Có giỏi chị cũng đi học ngoại ngữ đi để mà đối thoại.

Mặt Na rắn cưng:

- Tôi không biết ngoại ngữ nhưng thừa biết các cô đang ngấm ngầm châm chọc xỉa xói tôi. Nói thật đi.Tôi đã làm gì xúc phạm đến các cô để đến nỗi các cô phân biệt đối xử với tôi như vậy?

Chợt, bà Liên xuất hiện. Bà hỏi:

- Sao, sao? Lại có chuyện gì mà to tiếng, mất trật tự thế, hả?

Thảo giải thích:

- Báo cáo chị. Em và cái Hiền đang ôn luyện tiếng Anh, vậy mà chị Na tưởng nói xấu chị ấy nên…

Bà Liên nhìn Hiền hỏi:

- Có đúng vậy không cô Hiền?

Hiền:

- Dạ. Đúng ạ. Chị ấy hiểu nhầm rồi to tiếng chứ chúng em có dám nói động đến chị ấy đâu ạ.

Bà Liên nhìn Na, bĩu môi:

- Chị thì đẹp rồi, nhà cao cửa rộng rồi. Ai dám nói động đến chị.

Na:

- Chị Liên! Em có gì không phải chị góp ý chỉ bảo cho em. Chị không nên mỉa mai em như vậy.

Bà Liên chỉ tay vào mặt Na:

- Cô nói vậy nghĩa là sao? Cô bảo tôi góp ý thẳng thắn nghĩa là lâu nay tôi chưa thẳng thắn với cô à? Cô cãi nhau với khách hàng, tôi kịp thời chấn chỉnh; cô mấy lần cạnh khóe với chị em trong phòng, tôi dẹp ngay. Vậy cô cần tôi thẳng thắn như thế nào nữa nào? Nếu cô cần nói thẳng tôi lại nói thẳng đây: trình văn hóa cô thấp quá, mới hết lớp mười hai bổ túc, không đáp ứng được nhu cầu công việc ở phòng tài vụ này đâu. Cô cần nhường vị trí ấy cho người khác!

Hai cô gái cười hả hê. Na tái mặt, giọng lắp bắp:

- Chị Liên! Chị là trưởng phòng. Chị nên nhìn nhận đánh giá sự việc cho khách quan, công bằng!

Nói rồi Na tức tưởi ra khỏi phòng.

Bà Liên như bị điện giật, tròn mắt nhìn theo Na. Hai cô gái cười rú lên. Bà Liên hỏi hai cô gái:

- Chúng mày nói gì nó đấy?

Thảo:

- Em thấy bà ấy không đeo nhẫn nên hỏi con Hiền She got no ring in her finger now. where is it? Tiếng Anh nghĩa là sao hôm nay không thấy cô ấy đeo nhẫn?

Con Hiền trả lời She might have sold it for bribery, I guess

Bà Liên:

- Nghĩa là sao?

Hiền:

- Tiếng Anh nghĩa là chắc là bán để chạy việc rồi.

Thảo:

- Em tiếp luôn một tràng Rather sell herself at better price. Nghĩa là thân ấy bán bán được giá hơn. Đẹp như bà ấy, thà đi làm điếm còn hơn đi dọn hố tiêu hố tiểu. Phải không chị Liên?

Bà Liên vẻ mặt đắc chí:

- Các cô…chỉ được cái…học cho nó lắm chữ vào! Thôi, làm việc đi.


9


Na ngồi xem ti vi ở phòng khách. Có tiếng đập cửa rụt rè. Cô giật mình, nghe ngóng rồi mở hé cánh cửa. Thấy Nhu, Na thốt lên:

-Trời, anh…Sao anh liều thế, đến mà không báo trước?

- Tại em tắt điện thoại….

- Thế như. Nhưng nhỡ ra …

- Anh linh cảm mỗi mình em ở nhà…

- Thế như. Anh vào nhà đi…

Nhu theo Na vào nhà. Anh ngồi vào đi văng, nhìn bức ảnh cưới của Na với người đàn ông trán hói, bộ mặt bí hiểm, đôi mắt sâu, lông mày rậm được lồng trong khung kính gắn trên tường. Na nói:

- Ông xã em đấy. Hôm nay anh ấy đi vắng…

Na run rẩy pha trà. Hai người yên lặng một lúc. Con chó hít vào gấu quần Nhu. Nhu vuốt lên mình nó:

- Chà, con chó đẹp quá. Nó tên gì hả Na?

- Nó tên là Vàng.

- Sao em không đặt tên cho nó là Anna chẳng hạn?

- Anh sống bên Tây nhiều, thích tên Tây chứ em chỉ gọi nó là con Vàng, bởi vì lông nó vàng và em cũng quý nó như vàng. Nó khôn lắm anh ạ. Mà sao anh lại thích cái tên Anna. Chắc tên người yêu cũ của anh à?

- Không phải đâu. Đó là tên nhân vật trong truyện "Người đàn bà có con chó nhỏ" của Sê Khốp.

- Thì liên quan gì đến em?

- Có chứ. Là vì cô ấy giống em.

- Vậy như. Chị ấy là người thế nào mà anh bảo giống em?

- Đó là người đàn bà đẹp bị giam hãm tâm hồn dịu dàng đằm thắm của mình trong một ngôi nhà sang trọng, bên người chồng trống rỗng, nhạt nhẽo. Rồi trong một lần cùng con chó nhỏ đi nghỉ mát ở thành phố biển Ianta, Anna đã gặp Gu rốp và con chó nhỏ là sứ giả cho mối tình của họ …

- Anh nói linh tinh gì thế? Làm sao mà em giống chị Liên Xô nào đó trong sách được!

- Anh trêu em đấy mà.

Nói đoạn, Nhu lấy trong cặp chiếc hộp dẹt, bọc giấy màu:

- Hôm nay sinh nhật em. Anh tặng em…

Na ngạc nhiên, cảm động:

- Ôi, anh... Em mở ra nhé?

Nhu gật đầu. Na run run mở túi quà. Đó là đĩa CD, bên ngoài in hình nhạc sĩ Beethoven.

Nhu:

-Trong đấy có bản giao hưởng số Năm của Beethoven.

Na:

- Em không hiểu… Em chỉ thích dân ca ba miền, anh ạ.

- Ơ. Đây là bản nhạc của Beethoven anh từng chơi đàn khiến em bật khóc đấy thôi. Nhưng trong đĩa CD này là cả một dàn nhạc, nghe thống thiết lắm.

Nhu nói tiếp như độc thoại:

- Em biết không, Beethoven là nhạc sĩ thiên tài người Đức. Ông có 9 tác phẩm giao hưởng sáng tác trong 25 năm, đầu thế kỷ 19. Đây là những đỉnh cao của nhạc giao hưởng thế giới. Trong Bản giao hưởng số 5, hay còn gọi là bản giao hưởng Định mệnh, Beethoven có 4 tiếng đập và ông gọi đây là “Tiếng số phận đến đập cửa”. Bản giao hưởng số 5 mang âm hưởng chủ đạo là ngợi ca tình yêu cuộc sống, cuộc chiến của con người chống lại định mệnh đang gõ cửa. Toàn bộ bản giao hưởng đưa chúng ta qua 4 cung bậc của cảm xúc, đó là nỗi sợ hãi, tuyệt vọng, sau cùng là niềm vui thắng lợi.

Na tỏ vẻ ngạc nhiên:

-Thế như…

Nhu say sưa:

-Nghe Bản Giao hưởng số 5 ta sẽ thấy thân phận ta trong đó; sẽ thấy cuộc sống ngột ngạt, đầy bất trắc của chúng ta trong đó. Một tác giả khuyết danh đã mô tả bản nhạc với những hình ảnh đầy kịch tính, thế này: Ánh sáng rực rỡ chiếu xuyên qua màn đêm thăm thẳm và lúc ấy ta mới nhận ra bóng tối khổng lồ đang lắc lư tới lui đã bao trùm lên ta, huỷ diệt mọi thứ bên trong ta chỉ trừ nỗi đau của niềm khắc khoải vô tận – cái khắc khoải mà trong đó mọi sự khoái lạc ngân lên trong cung bậc hân hoan đều bị dìm xuống và chết lịm, và chỉ qua nỗi đau ấy – cái thống trị nhưng không huỷ diệt tình yêu, hy vọng và niềm vui – ngực ta như muốn nổ tung bởi hơi thở dồn dập trong những hoà âm tràn ngập âm thanh của niềm đam mê, chúng ta bám lấy cuộc sống và trở thành người nắm giữ linh hồn.

Na cầm đĩa nhạc, cảm động:

-Ôi, anh nói hay quá. Chúng mình cùng nghe, anh nhé.

Nói đoạn, Na đưa đĩa nhạc vào đài cassestes. Bốn tiếng đập trong bản giao hưởng vang lên. Âm thanh vỡ òa. Na rùng mình, nước mắt ứa ra. Cô nói:

- Không hiểu sao mỗi lần nghe bản nhạc này em…

- Em làm sao?

- Em không thể diễn đạt được, chỉ thấy. ..

Na dịch lại gần Nhu, giọng nồng nàn:

Anh ơi, sao chúng mình khổ quá. Anh có biết hàng ngày em cô đơn như thế nào không? Khi đi làm, giữa ồn ào, tấp nập em vẫn thấy mình bơ vơ lạc loài. Thậm chí có lúc em còn bị mấy chị trong phòng gẻ lạnh, ngấm ngầm xỉa xói công kích. Em đã làm ở đây hai năm rồi mà không tài nào hòa nhập được với họ. Em thèm được như họ; thậm chí thèm được xắng xở, ầm ĩ, thô lậu như họ quá. Mà em có lỗi gì đâu. Em đi làm đều đặn; ai sai bảo việc gì em cũng làm; em nói năng lễ phép, ý tứ với tất cả mọi người; em không ganh đua đố kị. Vậy mà sao em vẫn cứ bị mọi người phân biệt đối xử, bị công kích xỉa xói hả, anh?

Điệu bộ Nhu vẻ bất cần:

- Ôi giời, đàn bà ở đâu chẳng thế. Đố kị, ganh gét, lắm điều. Em muốn hòa hợp với họ hả? Chỉ cần em xấu hơn họ, nghèo khổ hơn họ là chị em lại đằm thắm ngay.

Na thở dài:

- Nhưng em nào có sung sướng gì hơn họ, đâu anh. Bất cứ ai nhìn vào đều cho rằng, em lấy chồng không phải vì tình yêu mà vì tiền; bất cứ ai cũng tưởng em luôn sung sướng vì được sống trong nhung lụa. Thú thật với anh, em lấy chồng là mong ở đấy sự chở che, sự bình ổn. Nhưng bây giờ, cái gì trong em cũng thiếu, cũng thấy bất ổn; ngay tiền bạc em cũng túng thiếu quanh năm. Anh biết không, mỗi khi về nhà lại càng cô đơn khủng khiếp. Một mình một căn phòng lạnh lẽo. Những ngày chồng em về, căn phòng thêm người nhưng đối với em đó là ngày cực hình. Em sợ lắm anh à.

- Em sợ gì cơ?

- Thứ gì xảy ra trong ngôi nhà này đều làm em sợ hãi. Em sợ cả bức tường lạnh toát, rờn rợn như ở bệnh viện; sợ cả tiếng mèo kêu; sợ tiếng chó sủa; sợ tiếng gõ cửa; sợ cả tiếng gió rít qua dây điện ngoài cửa sổ. Lạ thế chứ. Thời ở quê, một mình em trong lều canh dưa, giữa đồng không mông quạnh, gió hú ầm ầm, em vẫn không sợ. Vậy mà bây giờ kín cổng cao tường em lại sợ. Lạ thế chứ. Mà chẳng riêng em đâu, con cháu em cũng vậy. Nó làm ở xí nghiệp may. Năm ngoái em đón nó về ở cho vui, nó đỡ mất tiền thuê nhà. Được mấy tháng, nó không chịu được, đòi đi. Hỏi lí do, nó bảo về đây nó không ngủ được; làm gì, sờ vào thứ gì nó cũng rón rén, sợ rơi, sợ hỏng, sợ vỡ. Và… nói anh đừng cười, nó còn bảo nhìn chồng em kinh lắm, bộ mặt rất bí hiểm. Khi nó quét nhà, hay cúi xuống xới cơm, cặp mắt sâu của chồng em hau háu xoáy vào mảng ngực, làm nó hãi. Chẳng thà nó mất một tháng mấy trăm tiền thuê nhà còn hơn…

Nhu bật lửa hút thuốc:

- Sống thế khác nào đi tù.

- Vâng. Đúng là em đang như ở tù vậy. Thôi anh về đi, nhỡ ra…

- Ừ, anh về nhá…

Nhu đứng lên, đi ra cửa. Na gọi thảng thốt:

-Anh Nhu…

Nhu quay lại. Họ nhìn nhau đắm đuối. Giọng Na chùng xuống:

- Từ từ hẵng. Anh ngồi với em lúc nữa đã.

Nhu quay lại. Bất thần Nhu ôm gì Na. Điếu thuốc rơi xuống đệm làm sém một vệt như chiếc cúc áo. Nhu nhặt điếu thuốc vứt vào gạt tàn…Âm nhạc Beethoven đang cao trào của nỗi sợ hãi.


10

Na nằm trên đi văng nghe nhạc. Có tiếng đập cửa. Na giật mình nghe ngóng. Tiếng Lừ:

- Mở cửa!

Na rón rén mở cửa. Lừ đang dắt xe máy. Na chào:

- Anh đã về ạ.

- Ờ!

Lừ dắt xe máy vào nhà, cẩn trọng gạt hai tấm đệm cao su, lót dưới chân chống và lốp sau xe máy. Xong, anh ta tắt đài casseste. Căn phòng bỗng im lặng đến rợn người.

Na hỏi:

- Anh uống gì để em lấy?

- Th ..ồ…i.

Đoạn, Lừ với cốc, lau thật sạch, rót nước lọc uống; cặp mắt sâu xoi mói khắp các đồ vật trong nhà. Chợt, Lừ nhìn xoáy vào vết sém trên đệm và mẩu thuốc lá trong gạt tàn, gương mặt vẫn lạnh lùng, bí hiểm.

Na rụt rè:

- Hôm nay anh có vào chỗ dì Thắm không?

Lừ không trả lời ngay. Anh lấy ống hít trong túi ra, đưa lên mũi. Lúc sau anh mới nhả một tiếng:

- Bận.

- Anh bận việc gì mà đến nỗi không tạt vào dì ấy mấy phút?

Lừ trừng mắt nhìn cô. Na tiếp:

- Chí ít anh cũng cho em biết công việc của anh đang làm chứ. Đằng này…

- Tôi làm gì mặc tôi, không phải việc của cô!

Lừ vào nhà vệ sinh. Nhìn thấy quần lót của vợ trong chậu, Lừ cầm lên, soi xét, rồi đưa lên mũi…ngửi; bộ mặt vẫn không biến dạng. Vứt quần lót vào chậụ, Lừ mở vòi nước rửa mặt. Mọi động tác của Lừ đều nhẹ nhàng, chậm rãi, cẩn trọng. Xong, Lừ ra phòng khách, ngồi vào đi văng, hỏi:

- Mấy hôm tôi đi vắng có ai đến tìm không?

Na:

- Không… Em không thấy…

Mặt Lừ tỏ vẻ đăm chiêu:

- Sao thế nhỉ?

Na:

- Có thể họ đến nhà lúc em đang đi vắng chăng?

Mặt Lừ vẫn lạnh tanh, bí hiểm. Anh thò tay vào cái gạt tàn móc ra một đầu mẩu thuốc lá, hỏi:

- Cái gì đây?

Na bối rối:

- Dạ…

Lừ chỉ tay vào vệt sém trên đi văng:

- Ai làm cháy thế này?

Na run bắn:

- Dạ…

Lừ nhìn xoáy vào mắt Na. Na cụp mặt. Không khí căng thẳng kéo dài. Chừng một phút sau, Lừ mới lên tiếng, giọng sắc lạnh người:

- Tôi hỏi cô.Trước khi đi, tôi đã rửa sạch cái gạt tàn. Vậy thì thằng đàn ông nào đã vào đây hút thuốc?

Na sợ tái mặt. Tay cô lập cập, miệng lắp bắp:

- À… có… Sau lúc anh đi có một người lạ mặt đến tìm anh nhưng lâu rồi. Giờ anh hỏi em mới nhớ.

Lừ nhếch mép:

- Cô mà là đối tượng xét hỏi của tôi thì đáng ăn cái tát. Chỉ cần nhìn nét mặt của cô tôi đã biết, trong khi tôi đi vắng, cô đã dẫn một thằng đàn ông đến đây…

- Anh Lừ, sao anh nói vậy?

- Tôi phân tích cho cô thấy đây. Mẩu thuốc lá này còn mới, chứng tỏ hắn mới đến đây hôm qua, hoặc hôm kia. Hắn ngồi ở vị trí này này và hút thuốc lá. Có lẽ cô ngả vào vai hắn làm hắn luống cuống đánh rơi điếu thuốc hút dở xuống đây- Lừ chỉ vào vết sém bằng cúc áo trên đệm da- Sau đó, vì sự hấp dẫn của thân xác cô hơn thuốc lá nên hắn vứt cả điếu thuốc còn khá dài này vào gạt tàn. Đây! Cái vệt tàn tro này là của nửa điếu thuốc lá tự cháy.

Na lấm lét nhìn Lừ. Mặt Lừ vẫn lạnh tanh. Lừ ngắm nghía mẩu thuốc lá, nói tiếp:

- Những dấu vết để lại trên mẩu thuốc lá cho hay rằng, thằng này nghiện thuốc lào nặng. Tính cách bốp xốp nông nổi; sống phóng túng hoang toàng. Tính cách ấy là đặc thù của bọn văn nghệ sĩ.

Na run run:

-Anh tưởng tưởng gì mà kỳ thế?

Lừ bóp nát mẩu thuốc lừ lừ tiến lại phía Na. Na co rúm người. Bất ngờ, Lừ tròng tay vào cổ Na. Na hốt hoảng:

- Anh Lừ, anh…định làm gì vậy?

Lừ vẫn lặng thinh. Vòng tay của anh thít chặt vào cổ Na rồi bất thần vít cô xuống đi văng. Na giãy giụa, thét lên:

- Anh làm gì thế?

Lừ gầm gừ:

- Y…ề…n…

Nói đoạn, Lừ chồm lên bụng Na, chậm rãi mở từng chiếc cúc áo, chiếc nịt vú. Nửa thân thể của vợ bày ra nuột nà. Lừ vục mặt vào đấy hít ngửi, rồi túc tắc liếm, mút dứt khoát, thận trọng. Na hét toáng lên:

- Ối anh Lừ ơi, anh làm gì thế?…

Mặt Lừ vẫn không biến dạng; vẫn lạnh tanh, bí hiểm. Anh co chân khèo vào phần dưới thân thể của vợ. Những móng chân co quắp quặp vào cạp quần chính xác, thuần thục. Chiếc quần ngủ tuột xuống, một phần da thịt trắng nõn lộ ra. Miệng Lừ nhểu bọt, túc tắc liếm mút cắn lên vú, lên ngực Na; mấy móng chân co quắp cào bới từng nhát dứt khoát, mạch lạc vào phần kín của Na. Na rống to hơn:

- Bỏ tôi ra! Bỏ tôi ra!

Lừ bật ho, khạc đờm:

- Y…ề…n! !


... còn tiếp



. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ HàNội ngày 28.7.2017.

VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004