Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới






TỬU SẮC TÌNH



I.



Xthế nhưc đi mng

ời như giấc mộng lớn)



Cẩn báo : Đây chỉ là những góp nhặt mà tôi đã túm được từ nhân gian, chiên xào lại , thêm mắm, thêm muối rồi biến nó thành một món "không giống ai", với chủ ý giúp vui mà thôi, chứ không có văn chương thi phú gì c! Có gì sai sót, mong các bậc cao minh và các tác giả tôi mượn thơ xin vui lòng bỏ quá cho! Trân trọng! NL


Dẫn nhập: Một hôm, tình cđọc được một bài thơ của ông Trần Hoài Thư, lòng tui bồi hồi quá mạng!

      Bn đến thăm kéo ra chp nh
           Ta l
a cây hng sai trái làm phông
          B
i đi ta githm thiết quá chng
          Nên v
n lá cành trang hoàng đti
          Hãy nhìn
đu ta mt vùng trng ph
          
Hãy nhìn tóc ta, si ngn si dài
          
Đã gn hai năm bphế tóc tai
          
Đi thm quá ly ai mà “trang đim”?

Trời! Sao thảm quá vậy ông bạn!

Xin phép cho tui tự sướng (selfie) một chút! Chẳng qua là lâu lắm rồi, tui và ổng cũng có chỗ quen biết!. Tui là học trò của tía vợ ổng, đã từng gặp, nhậu nhẹt và "bàn loạn" văn chương với nhau, khi chúng tui đến thăm ổng đang sống với chị Yến ở nhà bên vợ tại đường Phan Thanh Giản, Cần Thơ, trước 75! Thấy chưa, quen được với một ông "Well-known văn thi "

Nói giỡn chơi vậy thôi, chứ buồn chi ông Trần ơi! Như mộng, huyễn, bào, ảnh thôi! Hãy cố gắng vui đi, hãy tự "thọt lét" mình đi đđời bớt thảm đôi chút! Dù "miệng cười...mà lệ rơi rơi"!

Hãy cười đi, mọi sự rồi sẽ qua thôi, đời vẫn sẽ êm đềm sau cơn bão nổi! Đây là một trong những lý do tui viết tếu luận nầy, mong đóng góp vài nụ cười cho cuộc đời hình như buồn thảm lắm!

Mơ Hoá Bướm

...Ngày đã qua, lòng lá biếc ngm ngùi
em, con b
ướm đi tìm hương bt t...

con bướm nhsbay trong tàn t
bay vđâu, đôi cánh mng thi gian
h
ương sphai, hoa cũng stàn
b
ướm srũ bên bcdi
tôi ng
ười trăm năm còn li
trang th
ơ này ướp xác bướm thiên thu.

(Bướm và Tôi-Hoàng Định Nam)

Phải công nhận bài thơ về Bướm của thi sĩ quá tuyệt, nó khiến tôi liên tưởng đến bài Hđiệp mộng ( Mộng hoá bướm) của Trang Tử!

Trong truyện Kiều của Nguyễn Du cũng có nhắc đến Hđiệp mộng này:

Khúc đâu đầm ấm dương hòa

Ấy là hđiệp hay là Trang sinh

(Nguyễn Du)

Trang Tử (365–290 trước CN) là một triết gia và tác gia Đạo giáo. Tên thật của ông là Trang Chu và tác phẩm của ông sau đều được gọi là Trang Tử. Ông sống vào thời Chiến Quốc.

Trang Tử là một trong những nhà tư tưởng đặc biệt vào loại hạng nhất thời ấy, rất giỏi kể chuyện, có sức tưởng tượng vô cùng phong phú.

Ông nổi tiếng các vấn đáp vĐạo! Thí dụ như sau:

Đông Quách Tử hỏi Trang Tử:

- Đạo ở đâu?

- Không chỗ nào không có.

- Xin chỉ ra mới được?

- Trong con kiến. Trong cọng cỏ. Trong hoa Bướm!...

Thấy chưa, Bướm!

Nhưng đặc biệt nổi tiếng là Hđiệp mộng* ( Mộng hoá bướm) mà người xưa ai cũng nằm lòng:

Có mt ln Trang Chu mơ hoá bướm/ Lượn bay như cánh bướm/ Rt là thích thú!/

Chng biết bướm là Chu/ Cht tnh dy thy Chu li là Chu/ Không biết trong mơ Chu biến thành bướm?/ Hay trong mơ bướm biến thành Chu? (Hđip mng -Trang T)

Trang Tkhi tnh mng, vn không biết là trong mơ Chu hoá bướm hay bướm hóa Chu.

Như mt cánh bướm bay lượn gia mơ và thc.

Chuyện ngày xưa ông Trang Chu tẩu hỏa nhập ma, cứ vò đầu, bứt tóc tự hỏi ổng hóa bướm hay bướm hóa ra ổng thì kệ ổng, tôi không cần biết, tôi chđý tới Bướm thôi!

Này nhé:

"Bướm là mt loài sc s, nhn nhơ và quyến rũ. Bướm thường bay la cà vn hoa trong dáng vung dung, vvi, đài các.

Cũng có thbướm không sc s, không biết bay nhưng cũng vn quyến rũ". (Song Thao)

Bài thơ tuyệt vời trên, bướm đối với chàng thi sĩ chắc chắn "chăm phần chăm" là em "yêu dấu", nhưng sao tui cứ nghĩ ớm là Tình, là "Thần bà" thôi! Xỉn thì sĩ bỏ qua cho cái đầu có vấn đề của tui!

Thơ rằng:

Vợ tôi nửa dại nửa khôn

Có lúc nó bảo dí Thần bà vào thơ

Vợ tôi nửa tỉnh nửa mơ

Có lúc nó bảo dí thơ vào Thần bà

Thế là như kẻ mất hồn

Tôi không phân biệt giữa Thần bà và thơ

Thế là nửa tỉnh nửa mơ

Trông đâu cũng thấy nửa thơ nửa Thần bà

Thế rồi vượt cả dại khôn

Ngộ thấy tất cả từ Thần bà mà ra

Nguyễn Bảo Sinh (tui sửa tí)

Thấy chưa! Hoan hôớm!

Trang Tử là một nhà tư tưởng hạng nhất thời Chiến Quốc, tức là nhà trí thức. Điều đó có nghĩa là các nhà trí thức học cao, hiểu rộng bây gi chính là các Trang Tử tân thời chứ còn gì nữa! Trang Tử lúc xưa mơ hoá bướm, thì giống vậy, các ông thần trí thức bây giờ cũng mơ hoá ớm vậy!

Do sự tuyệt vời của bướm như thơ trên, các ông thần trí thức mới "mê tơi".

Văn chương chữ nghĩa bề bề

"Thần Bà" ám ảnh cũng mê mẩn đời!

Tôi xin xía vào, th "lậm bàn" sự mơ hoá bướm của các ông thần này chơi , xem tại sao các ổng mơ như vậy!

- Điều đầu tiên rất ư quan trọng là phải mơ hóa thành bướm đẹp! Nếu là bướm xấu thì hóa ra con đuông còn hơn. Bướm xấu thì ai cũng hết hồn bỏ chạy, còn đuông thì có thể "nhậu" phê. Đuông dừa là đặc sản của quê "hóc bà tó" Đại Ngãi/Sóc Trăng tui đó à nhe!

Hãy vấn Tạ Phong Tần (báo Trẻ) , để bà giải thích về món đuông cổ hũ dừa cho rõ!

- Nghèo thường mơ được giàu, có nhà to, xe sang trọng... Các ông thần trí thức thường...nghèo! Thấy các Bướm đẹp (hoa hậu chân dài, "hồng nhan bạc triệu") rủng rỉnh tiền bạc, kẻ đón người đưa, nên các ông thần mới ước mơ được như vậy. Không được đâu các ngài ơi, chuyện đó khó bằng trời! Thôi hãy nghe lời tui, "ngâm kíu" cách trang hoàng và bảo vệ Bướm là chắc ăn hơn! Tại sao? Tui sẽ giải thích sau.

Trường hợp mơ ngược lại, bướm mơ hoá thành trí thức?

- Sao lại có chuyện buồn cười như vậy?! Các Bướm đâu có dại mà mơ thành những người "nghèo mạt rệp" như vậy! Nếu có mơ thì cũng mơ thành Bill Gates, Mark Zuckerberg v.v...Thôi đừng nghĩ chuyện tào lao này nữa!

Về chuyện bảo vệ Bướm, hãy lắng nghe tui thủ thỉ đây!

Chuyện rằng: Xứ đó, có ông vua sở hữu một nàng ái phi sắc nước hương trời, hoa ghen thua thắm!. Mặt hồng chân dài. Vua rất hài lòng và rất yêu quí nàng ái phi! Do đó, vua sợ kẻ nghịch tặc khốn nạn nào đó xâm phạm Tử Cấm Thành (Bướm), khi ngoài biên cương giặc nổi dậy, vua bắt buộc phải thân chinh lâu ngày.

Sau nhiều ngày nặn đầu , bóp trán, vua cho lâu la truy tìm mưu sĩ. Vài ngày sau, tiến triều là một cụ râu tóc trắng phau, mặt mày phương phi, được biết dưới danh một nhà thông thái, một nhà "chiến lược và chiến thuật" kì tài, bài binh bố trận đâu thua gì Khổng Minh Gia Các Lượng! Nhà vua tỏ rõ sự tình và vấn kế.

Nhà "chiến lưc" đi đến gần vua thì thầm...thì thầm! Vừa nghe xong, vỗ tay một cái rõ to, vua nắm tay ông, gục gặt đầu và nói:

- Hảo a, hảo a! Tuyệt vời! Nhà người đúng là cao nhân!. Bây đâu, mau thưởng cho khanh ta trăm lượng vàng ròng!

Với số vàng thưởng đó , đủ cho cụ ta mỹ tửu và ghẹ gộc suốt khoảng đời còn lại!

Sau đó, theo "ý đồ" này, vua gọi ngay một người thợ rèn tài giỏi làm cho mình một cái khóa, gọi là Khóa Trinh Tiết, rất "ấn tượng" Khóa làm bằng thép rất mỏng và mềm, gồm hai vòng: một vòng bao quanh ôm lấy hông (có ổ khóa), vòng thứ hai một đầu dính với vòng trên ngay giữa phía trước, rồi ôm bao "Bướm" vòng ra dính vào chính giữa vòng trên phía sau. Ngay nơi khoảng chính giữa gần Bướm của vòng, có một lỗ, ngay phía sau lổ, ghép một thiết bị vi tinh xảo. Nó có một lò xo điều khiển một lưỡi dao nhỏ cực bén. Dao này s"phập" xuống khi có giao động mạnh, và tự bật trở lại để chờ lần giao động kế tiếp. Xong rồi,vua ra chỉ dụ (giả), rằng sẽ đi tuần du, thăm hỏi sự tình trong vòng mười ngày.

Sáng hôm sau vua ra đi, rồi lén quay trở lại, đến một chổ cũng không xa kinh thành, thưởng thức tửu nhạc vui vẻ, nghe ngóng sự tình, chờ đợi mười ngày phục triều.

Ngày thứ mười, vừa trở về triều, vua ngự giá. Ngồi ngửa trên ngai vàng, với nụ cười tủm tỉm trên môi, vua ra lệnh cho gọi các quan từ trẻ cho đến sồn sồn vào bái kiến

Lạ lùng thay, các quan này người nào cũng như người nấy, đi đứng lum khum, hai tay đều bụm hạ bộ với vẻ mặt nhăn nhó. Vua cười to khoái trá, khiến đứng qua một bên.

Kế tiếp, vua cho gọi các quan già vào. Các quan này đi đứng bình thường, nhưng chỉ có cái lạ là người nào người nấy cũng lấy bàn tay trái bụm che bàn tay phải. Vua chú ý nhìn thấy

các tay này đều mất ngón trỏ và ngón giữa. Vua gục gặt cười.

Lần cuối cùng, chỉ còn lại quan Tể Tướng rất già bước vào. Ngài Tể Tướng đi vào, lưng thẳng bệ vệ, đầu ngẩng cao, dáng điệu nghiêm trang, môi mím lại!

Vừa trông thấy, vẻ mặt vua rất hài lòng và reo lên:

- Hảo a! Phải vậy chớ! ta biết khanh là người trung thành, chính trực, không như lũ khốn kia!. Ta rất hài lòng về khanh!. Lại đây, lại đây, ta sẽ trọng thưởng cho khanh! Nào, khanh muốn gì cho trẫm biết?

- Ớ ớ ớ ớ.!!!

- ???

Than ôi, lưỡi đâu mà "zả nhời"! Hu hu!

***

Thấy chưa các ông thần, nhà thông thái trên chỉ hiến một kế mọn để bảo vệ Bướm mà được thưởng trăm lượng vàng ròng, đủ sống suốt đời. Thương thay, các nhà trí thức ta chữ nghĩa bề bề, viết ngàn quyển sách, viết vạn bài thơ .....rồi cuối cùng ch...nghèo!

Chán chưa?

Đó là lý do tại sao tôi khuyên các ngài nên "ngâm kíu" cách trang hoàng và bảo vệ Bưm! Có khi còn kiếm được cả bạc triệu đấy! Không thấy Victoria Secret,Louis Réard và Jacques Heim (bikini – đồ bơi hai mảnh-1946) thu lời cả tỉ đô Kotex nữa đó sao?

(Kotex: a brand of feminine hygiene products, was launched in 1920 by Kimberly-Clark, reaching $11 million sales in 1927).

Thông chưa các ông thần!

Thơ rằng:

Bướm rừng khẽ chạm là bay

ớm nhà khẽ chạm lăn quay ra giường

Chim nhà rất đỗi thân thương

Chạm tới nó sẽ can cường "xung phong"

Tán gia bại sản, chết bỏ cũng nhất quyết "tiến lên" đó các bạn!

Bướm chim là chuyện đời thường

Chim bay bướm lượn...thiên đường là đây!

Trần gian là thiên đường, chứ còn đâu nữa! Phải không?


Chào tạm biệt, tui dzong đây, kẻo u đầu!

Hn ngày "tái nm"!

Smile is the best medicine in the world...... So keep Smiling!

(Cười là liều thuốc vạn năng trên trần thế...Hãy luôn cười!) ./.


_____________________


Nguồn: Kiệt Tấn,Nguyễn Bảo Sinh,Song Thao,Hoàng Định Nam,Wikimedia, Facebook, Internet, Nam Hoa Kinh.

*Nguyên tác bài thơ ngụ ngôn "HĐiệp Mộng" lừng danh của Trang Tử Tích gi, Trang Chu mng vi hđip,/ Hhnhiên hđip dã./ Tdthích chí dư! Bt tri Chu dã./ Nga nhiên giác, tc ccnhiên Chu dã./ Bt tri Chu chi mng vi hđip dư?/ Hđip chi mng vi Chu dư?/ Chu dhđip tc tt hu phân hĩ./

Thchi vvt hóa. (Trang T, TVt Lun)


... còn tiếp ...



. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ Texas ngày 13.12.2016.


VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004