Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới



Ngôi Chùa Tam Giáo Đồng Nguyên






Đ ất- Trời- Người linh cảm ứng. Chiều chiều Thiền hành quanh Hồ Gươm. Trước tượng đài đức vua anh minh Lý Công Uẩn. Tôi mơ tìm về nguồn cội Cung đình Thần linh Thăng Long.

Bất ngờ. Mùa Vu Lan 2015. Cô bạn Nguyễn Thanh Hà, người đêm ngày trăn trở với dự án “Xây dựng Hệ thống Sàn giao dịch kết nối cung cầu nông nghiệp thực phẩm toàn quốc”, mời tôi về ngôi chùa làng Đình Cả, xã Nội Duệ- huyện Tiên Du, quê nhà cô. Nơi mà tôi viết bài về Mẫu Nguyệt Hằng Sơn. Bài viết đã nối nguồn linh cảm ứng với Thanh Hà về mảnh đất chôn nhau cắt rốn của cô qua internet.

Chúng tôi đi xe Bus số 54 từ bến Long Biên- Hà Nội về thôn làng Đình Cả. Qua cánh đồng lúa xanh mướt mát hai bên đường. Tháng Tám nắng rám quả bòng. Hà dắt tôi qua làng. Ngôi làng ngày xưa gió lay bóng lá. Những ao làng thơm hương sen. Những hồ nước ngâm tơ, dệt lụa. Những thôn nữ nết na, duyên dáng, vừa đi cấy lúa về, vừa khỏa chân xuống cầu ao, tha thướt thả câu quan họ. Mơ bóng chàng Trai Cầu Vồng Yên Thế/ Gái Nội Duệ Cầu Lim. Xa xa dáng núi Nguyệt Hằng Sơn linh diệu dâng bầu vú sữa Mẹ Đất tuôn trào, nuôi dưỡng muôn đời.

Ngôi làng cổ ấy. Nay thưa bóng cây xanh. Màu xanh vườn nhà ẩn hiện nơi đâu?

Thanh Hà dẫn tôi về phía sau làng. Cánh đồng lúa xanh mượt bao bọc bước chân tôi. Qua đường sắt, chúng tôi rẽ ra ngôi chùa cổ. Ngự giữa cánh đồng làng. Ngôi chùa thênh thang bốn phương, tám hướng. Tỏa Sáng huyền diệu như hoa Sen ngào ngạt hương quê.

Bốn cửa chùa. Bốn lối vào, ra đẫm hương cỏ. Cửa không cần đóng. Then không cần cài.

Hà dẫn tôi vào cửa, phía ngôi mộ cổ. Tôi dừng lại, lạy tạ ngôi mộ hai vợ chồng vị Thành hoàng làng Đình Cả. Ngài Phạm Ban, phò mã nhà Lý. Người trai làng Đình Cả được vua Lý Thánh Tông gả con gái Lý Hồng Nương. Ngài có công, được dân tôn Thành Hoàng làng và chăm sóc phần mộ giữa cánh đồng làng. Anh linh tỏa rạng. Người dân Đình Cả đã xây ngôi chùa làng nơi ngôi mộ linh thiêng.

Tâm linh đồng vọng cõi hư vô

Tôi ghi những câu thơ linh cảm ứng của thầy trụ trì chùa làng Đình Cả:

Tâm linh đồng vọng cõi hư vô/ Hiện tại nhớ về cõi xa xưa/ Làm nền nhân cách cho hậu thế/ Dẫu muộn không sao chẳng có thừa/ Sàng lọc Tinh hoa để kết tinh/ Dọi Ánh Hào quang vào Văn minh/ Sáng trong bản sắc hồn dân tộc/ Chiêm bái người xưa để sửa mình.

Gió nắng dịu dàng ru tôi vào cõi thiêng. Trong vườn chùa, dưới bóng cây nhãn cổ thụ. Tôi chắp tay kính lạy Ban thờ Thần Nông ngự ngoài Trời. Lần đầu tiên tôi được chiêm bái Ban thờ Thần Nông tại ngôi chùa làng Việt cổ. Ban thờ xây giản dị. Hai bên ngai Ban thờ, ngự đôi Rồng thời Lý. Thân Rồng hình tròn lẳn, da trơn, to từ cổ nhỏ dần đến đuôi. Các khúc Thân rồng uốn lượn, mềm mại, tự nhiên như đang bay.

Anh Hiền, đệ tử của thầy, ra đón chúng tôi, đọc câu đối trước Tam Bảo:

Quang minh ba cõi nhuần ân Phật
Cực lạc mười phương Thiện Ác đồng

Anh nói: “Mọi người đến đây, cầu cho đời này, không có Thiện, không có Ác”.

Hiền dẫn chúng tôi thăm chùa. Ngôi chùa ấm màu xanh cây cổ thụ, rau vườn, cỏ hoa thôn làng. Từng bước chân tôi, êm nhẹ màu nâu Thiền dân dã. Thầy trụ trì chùa tiếp chúng tôi trong thảo am, ẩn sau Tam Bảo. Thầy không phải nhà sư xuống tóc tu hành. Dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹ, thanh thản, thoát bụi trần, trí tuệ uyên thâm, phong độ gần đời, gần người dân quê của thầy, gợi nhớ về Tuệ Trung Thượng sĩ nhà Trần, hay ẩn sĩ phiêu du hương đồng gió nội.

Người tu Tam giáo đồng nguyên thời Lý- Trần

Tôi gặp thầy như gặp người nhà từ kiếp trước. Sau vài phút ngỡ ngàng. Thầy hơn tôi hai tuổi, gọi tôi là “bà em”. Cách xưng hô, bà em, ông anh gợi tình cảm ấm lành của nhà Trần.

Miên man hàn huyên. Ngẫu hứng. Thầy kể về đâu đó cái thời lửa cháy dãy Trường Sơn. Cháy cánh đồng xanh lúa vùng Bắc bộ. Một trận cảm tử bắn máy bay Mỹ. Chàng bị bom hất tung ra dòng sông Đuống. Đầu gối lên bãi cát, thân ngâm nước sông. Ngất đi. Tỉnh lại. Hình như một linh hồn khác nhập vào. Chàng bò về đơn vị. Đồng đội ngạc nhiên. Họ tặng giấy chứng nhận anh hùng cảm tử. Làm lính thêm vài năm nữa. Sức yếu. Chàng về quê nhà Đình Cả. Mẹ già ngóng đợi.

Mẹ đặt tên là Nguyễn Văn Hiện. Giấy khen bộ đội ghi Nguyễn Xuất Hiện. Sau sự Chết đi, Sống lại đó, chàng trở thành một con người khác. Tha thẩn ra ngôi chùa làng Đình Cả bỏ hoang, nhớ lại những bài thuốc lính ghi cho nhau, nghiền ngẫm chữa bệnh cho dân làng. Chàng trồng cây thuốc quanh chùa. Tự mình uống thử thuốc cây lá, rồi chữa cho người. Thảo am thơm khói hương thờ Phật và thuốc Nam tỏa duyên lành. Rồi một hôm. Có một người tìm đến ngôi chùa cổ hoang vắng trao cho chàng báu vật cung đình triều Lý, bảo chàng gìn giữ. Câu chuyện dài và bí ẩn huyền linh. Chưa thể kể. Chỉ biết rằng từ đó, chàng phát nguyện nhẫn nhịn, tu học Phật Pháp theo lời dặn của một vị cao tăng chùa Hoa Yên- Yên Tử.

Mấy chục năm qua. Đêm đêm chàng thanh tịnh Thiền định. Cầu được. Ước thấy. Tự nhiên mọi người mang đến cho chàng thiên kinh vạn quyển. Học Văn hóa lớp bảy, tự học Kinh Phật, các sách cổ kim, thông luyện chọn lọc Tinh hoa Phật- Nho- Lão của dân gian Việt và cung đình thời Lý- Trần. Đến nay, chàng trở nên một nhân cách Đạo sĩ, Pháp sư, ẩn sĩ, nhà tu hành hội đủ giá trị Tam giáo đồng nguyên thời Lý- Trần. Và âm thầm, nhẫn nại, cứu độ dân lành theo nghiệp duyên tiền kiếp.

Gặp thầy Hiện. Tôi như gặp bóng dáng các đạo sĩ Lý- Trần. Họ giữ vai trò quan trọng trong đời sống Tâm linh. Họ thường được triều đình mời vào cung làm các lễ tống trừ ma qủy vào các dịp lễ tết, đi trấn yểm các vùng sông núi, làm phép cầu đạo... Họ chống lại mê tín, dị đoan, những tà giáo, cuồng mê… là ám chướng, nguy hại cho đời sống người dân Việt và Sông Núi Nước Nam.

Chùa làng Đình Cả tu Tam giáo đồng nguyên

Thầy Hiện giải thích. Cổ Lũng Tự là tên ngôi chùa làng Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du- Bắc Ninh có niên đại gần 400 năm. Nay chùa được dân gọi thành tên của làng Đình Cả, là một quần thể di tích thiêng liêng thờ và tu luyện theo Tam giáo đồng nguyên (Nho- Phật- Lão).

Kiến trúc của chùa gồm:

Cây hương bằng đá trước Tiền đường và Tam quan cửa chùa thuộc về Đạo Trời Đất. Gồm Thiên quan, Địa quan, Thủy quan.

Đạo Thánh Thần có cung Mẫu thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Thờ Thành hoàng làng, Thờ Anh hùng dân tộc…

- Tam Bảo thờ Phật.

- Ban thờ Tam Tổ Trúc Lâm.

- Ban thờ Trần Hưng Đạo.

Thực hành tất cả các nghi lễ tại chùa Làng Cả, Phật tử hiểu:

Tu Tiên Đạo nhớ về cảm ứng. Thiên- Địa- Nhân hợp nhất.

Tu Phật niệm từ bi. Phật Tại Tâm. Phật dạy Tứ ân là bốn cái ơn. Các Phật tử phải báo đáp bốn cái ơn, là ơn cha mẹ, ơn thầy bạn, ơn Đất Nước, và ơn chúng sinh.

Tu Nho giáo là tuân theo đạo Trời. Không ngừng tu đức. "Từ Thiên tử cho chí thường dân, ai cũng phải lấy tu thân làm gốc".

Với phương pháp tu Tam giáo đồng nguyên, thầy Hiện đã hướng dẫn dân làng thực hành tu tập. Chùa của dân. Người dân lập ban trị sự, cắt cử nhau làm Phật sự. Công việc tu sửa chùa, thầy công khai, minh bạch để mọi người góp công sức. Các pháp tu được thực hành đúng bài bản. Hằng ngày Phật tử tụng kinh, niệm Phật, cầu nguyện theo hướng dẫn của thầy. Nhiều chục năm qua, thầy đã linh cảm ứng, mã hóa những tiêu chí Pháp đồ tụng kinh trì chú, cầu siêu độ các anh hùng, tử sĩ, độ hồn muôn dân. Các mật ấn giải tà ma… Các bài cầu nguyện hòa bình, quốc thái, dân an… để các Phật tử thực hành. Đoàn Phật tử chùa Làng Cả luôn đi thực hành Phật Pháp khắp nơi trên đất nước.

Thầy bảo:

Thần giao cách cảm. Âm Dương giao hòa. Ta là vũ trụ. Vũ trụ là ta. Thanh tịnh, chân như đấy là nhà. Tam thế chư Phật đồng yên trụ. Bất sinh bất diệt cõi Phật đà. Hơn hai mươi năm chứng nghiệm, mình đã lập trình con đường âm thanh thanh tịnh. Năm người trở lên định tâm cầu nguyện điều tốt lành, lợi chúng sinh. Các luân xa trong cơ thể ta tiếp xúc với vũ trụ, Năng lượng Sáng hóa độ duyên cầu. Phật có tám vạn bốn nghìn pháp tu. Thân ta có tám vạn bốn nghìn lỗ chân lông. Khi ta Thiền định, Tâm thanh tịnh, tiếp xúc với điện trường vũ trụ, nhận và gửi thông tin. Đấy là cảm ứng hay thần giao cách cảm. Cầu được, ước thấy Phúc lành.

Ngôi chùa hóa giải rác Tâm linh

Anh Hiền dẫn tôi đi thăm khu vườn sau chùa và chỉ cho tôi xem một bãi rác Tâm linh đã được trì chú Phép Thánh Tối Thượng, Phóng quang Thần lực, hóa giải. Tôi nhìn thầy chồng đống những tượng Phật, những con vật, đủ loại, mua từ nước ngoài về xếp nơi đây. Mỗi thứ tượng linh tinh, vứt lổng chổng vườn sau chùa, là một câu chuyện tác quái, phiền nhiễu về Tâm linh, khiến gia chủ bất an, phải mời thầy Hiện và các Phật tử của thầy hóa giải.

Một tượng Phật rởm bằng đá ngọc rởm, mà một trọc phú đi du lịch mua về. Choáng ngợp vì nó mỹ miều, như ngọc thật. Mê man tưởng nó linh diệu, nó phù trợ. Hoắng huếnh, huênh hoang vác về nhà mình. Tự mãn về tội nhiều tiền, lắm của. Ai ngờ. Sau một thời gian, tượng ngả màu xám ngoét, nứt nẻ tứ tung. Nó xả tà ma khí độc, sinh sự lục đục, bất thường, gây tai họa trong nhà. Nhìn chỗ tượng nứt. Bên trong nhồi dây rợ, sắt vụn. Không biết có chất độc không. Sợ hãi. May, gia chủ biết tìm đến thầy Hiện nhờ hóa giải.

Ở ngoài cùng góc vườn sau chùa hóa giải rác Tâm linh. Anh Hiền chỉ cho chúng tôi xem một pho tượng bị bôi sơn đen mặt. Bức tượng to hơn người ngồi, bụng to, mũ áo lùng thùng, bị tống cổ, ngồi xúi vào xó vườn. Mặt tượng bị bôi sơn đen. Trông rất ghê.

Anh Hiền kể gần đây ở một làng. Không tiện nói rõ tên. Có trọc phú nghe xui dại, cống vào chủa làng một tượng nói là thần để thờ. Sau một thời gian. Thôn làng đang bình yên bỗng nổi loạn. Đánh đấm, chém giết nhau loạn xạ. Bất kể nhà ai. Ai cũng dính sự lục đục, xúc phạm, đánh giết nhau, đến hãi hùng. Dân làng hiểu lơ mơ là Tâm linh đất làng bị loạn. Họ mời thầy cúng tứ tung về làng cúng bái. Càng cúng càng loạn. Rồi có người mách, dân cử người đến chùa Làng Cả mời thầy Hiện hóa giải.

Anh Hiền bảo đấy là một tượng mang danh người nước ngoài, không phải là vị Thần thiêng liêng của nước Việt. Thầy và các Phật tử chùa Làng Cả thực hiện một đàn lễ cực mạnh, phép Thánh Hưng Đạo Vương phóng độ. Tượng đã bị vô hiệu hóa, bị đẫn giải về góc vườn chùa Làng Cả bôi mặt đen, hóa giải tội ác. Từ đó dân làng trở lại bình thường.

Lần đầu tiên trong đời tôi được nghe chuyện này. Được mắt thấy những rác rưởi Tâm linh được hóa giải. Ai không tin. Xin mời về chùa Làng Cả sẽ biết. Cổng chùa Làng Cả có câu đối:

Vào trong này khắc biết/ Muốn biết phải vào trong này

Niệm Phật Từ Bi- Bảo hộ Bình yên- Hai cõi Âm- Dương

Hằng ngày thầy Hiện cùng các Phật tử chùa Làng Cả phát tâm thanh tịnh cầu Thiên- Địa- Nhân Sinh.

Ngũ hành thuận đức nhân tình
Cửu Cung Bát Quái chúng sinh an hòa
Từ bi đức Phật dành cho
Lộc thọ vui hưởng ơn nhà Thất Tinh
Tưng bừng hội ngựa Thái bình
Phúc Tâm liên chứa như là Biển Đông
Nguyện cho thanh thiếu niên hậu thế
Nối chí cha ông giữ non sông đất nước
Nhân tài xuất hiện đồng lòng
Giữ gìn đất nước cha ông để dành
Bảo nhau trên kính, dưới nhường
Xây nền thịnh trị, Tâm nương Phật đà
Luân hồi thọ nghiệp hiện ra
Vai mang trọng trách sơn hà bình yên
Lạc Hồng đất nước trăm miền
Phổ quang hội tụ khí thiêng Đất Trời.

Chiều ngày 22- 8- 2015. Tôi có cơ duyên tham dự buổi nguyện cầu tại Tam Bảo chùa Làng Cả. Tiếng tụng niệm Nam mô Adi Đà Phật… ấm tình quê của các cụ bà trên 90 tuổi, răng đen hạt na, cùng âm thanh trẻ trung của nam thanh nữ tú, dẫn tôi vào Thiền định.

Tôi nghe Thiền sư Vạn Hạnh đọc bài kệ vang vang:

Chính ngọc vô tham
Trừ gian hạn lộc
Hộ quốc chính tân

(Dịch nghĩa: Tuyển chọn nhân tài cho bộ máy nhà nước. Trừ gian. Quan không nhận lộc biếu. Nhà nước phải luôn thay đổi cơ chế).

Mười hai chữ Phật giáng triều ấy, đã thành luận cương chính trị của triều Lý, được vua Lý Công Uẩn đúc ấn triều Lý, giao Quốc sư Vạn Hạnh giữ. Mười hai chữ Phật giáng triều ấy, đã giữ bình yên, Hòa bình và phát triển đất nước Đại Việt độc lập. Nước Tàu không dám nhòm ngó, tấn công. Mười hai chữ Phật đã giúp nhà Lý thịnh trị hơn 200 năm.

  Phật hoàng Trần Nhân Tông- Quyền năng siêu việt

Dân tộc Việt xưa/ nay, đánh giặc trong ngoài bằng Hào quang và Thần lực, phép Thánh Tối thượng Tâm linh.

Người tu Thiền thành chính quả có thể đạt được những quyền năng siêu việt ở nước Việt xưa/ nay nhiều như cây lá rừng Thiền.

Theo tác giả Nguyễn Trần Trương (Nguồn: VNN)

“Nhờ phép tu Thiền định, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có phép tha tâm thông (thấy được lòng người khác) nên từ xa đã đọc được tư tưởng của đại đệ tử Tu-bu-đề. Tôn giả A-na-luật tuy bị mù lòa vẫn có khả năng thiên nhãn thông (nhìn xa ngàn dặm). Tôn giả Xá-lợi-phất mắt có thể nhìn thấy 60 tiểu kiếp người về trước…

Phật hoàng Trần Nhân Tông tu Thiền và Ngài cũng có thể đạt được những quyền năng siêu việt đó. Các nhà sư tu Thiền khẳng định rằng. Tuy ngồi Thiền trong am cỏ Ngọa Vân trên đỉnh núi Yên Tử, đức Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông đã dùng hào quang định lực của mình mà quán chiếu trong, ngoài, trên, dưới. Mọi sự với Ngài đều thông tỏ.

Trên đỉnh Yên Sơn cách biệt với kinh kỳ, vua Phật Nhân Tông vẫn rõ được triều chính, nhiều lần về triều khuyên bảo vua Anh Tông tu dưỡng tâm tính, kìm bớt lòng dục, xa rời tửu sắc, gìn giữ chân tâm… xứng đáng trở thành bậc quân vương tôn kính.

Ngài còn biết rõ được biên cương phương Bắc, phương Tây và phương Nam, có được những quyết sách lớn lao và đúng đắn nhằm gìn giữ tình bang giao giữa các nước láng giềng và Đại Việt, giữ vững nền an ninh chính trị nước nhà. Trên non Yên Tử, Ngài hoàn thiện hệ thống tư tưởng Thiền phái Trúc Lâm, trở thành nền tảng tư tưởng và đạo đức của một thời đại hoàng kim triều Trần. 

Vua Trần đi tu không phải là để trốn đời, yếm thế, mà đi tu để nhập thế cứu đời. Có điều, nhà vua cứu đời không phải theo kiểu của một ông vua, mà là theo kiểu của Thánh nhân. Làm vua chỉ chăn dân trăm họ. Làm Phật cứu độ cả muôn loài.

Cuộc đời và sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông là một biểu hiện cao đẹp, tiêu biểu nhất tinh thần nhập thế “đạo pháp gắn liền với dân tộc”. Đức Vua Trần, một ông vua đã khước từ tước vị cao sang, giã biệt chốn phồn hoa đô hội lên non xanh Yên Tử tu hành để trở thành một Đức Phật Đại Hùng, Đại Lực, Đại Trí và Đại Bi”.

Trên non cao Yên Tử. Phật Hoàng Trần Nhân Tông hiện nay đang phóng Thần lực Đại Hùng, Đại Lực, Đại Trí và Đại Bi cùng chúng ta đuổi giặc trong, ngoài, bảo hộ bình yên đất nước Việt trường tồn. Phật Hoàng Trần Nhân Tông đang ẩn hiện khắp nơi, giao công việc cứu độ Nước, Dân cho:

Luân hồi thọ nghiệp hiện ra
Vai mang trọng trách sơn hà bình yên
Lạc Hồng đất nước trăm miền
Phổ quang hội tụ khí thiêng Đất Trời.

Hà Nội Mùa Vu Lan 2015.

. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ HàNội ngày 03.9.2015.

trích đăng lại bài vở đăng tải trong việt văn mới - newvietart.com xin vui lòng ghi rõ nguồn

VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004