Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới



Võ Nhất Nam

Của Người Việt




Cụ Nguyễn Mạnh Can dẫn một đoàn hùng hậu bô lão Văn hóa Cao Tuổi cùng học sinh, sinh viên Hà Nội, trang phục võ cổ truyền Nhất Nam, màu đen, chắc khỏe, nhanh nhẹn, uyển chuyển, đến phòng văn Mai Thục, truyền cảm hứng võ Nhất Nam của Tổ Tiên Việt.

Tôi định gác bút an trí. Song ngẫm tấm gương các cụ Văn hóa Cao Tuổi, càng già càng say vươn tới Cái Đẹp, không lẽ mình thoái lui?

Tôi mê như điếu đổ những giá trị Chân Thiện Mỹ tỏa từ Con Người. Nguyện luyện ngòi bút thành chim sơn ca bay bổng, cất tiếng véo von, ca ngợi Con Người Đẹp- nâng cộng đồng dân Việt cùng vượt lên Bi kịch.

Tôi biết võ Nhất Nam qua một số lò võ ở Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An… với hình ảnh học sinh nam, nữ tập luyện những thế võ diệu nghệ: ma quyền, ảo quyền, hoa quyền… Những động tác cao siêu, vi tế, luyện chí, luyện khí, tiếp nhận năng lượng Trời Đất Tổ Tiên. Những chuyển động, âm thanh hòa vũ trụ, mô phỏng sức mạnh sinh tồn của các loài mãnh thú trong rừng trùng điệp thâm sâu của Việt tộc. Ngắm những bé gái tuổi mười lăm uyển chuyển võ diệu nghệ, tuyệt chiêu, tôi ngỡ các nữ tướng của Hai Bà Trưng hiển hiện.

Võ Nhất Nam Tổ Tiên truyền

Các cụ Hà Nội tuổi 90 thông thái, mê võ Nhất Nam. Khẳng định Nhất Nam là võ thuật của người Việt cổ để rèn thân tâm, luyện sức khỏe, chiến thắng bệnh tật. Thích nghi cùng bão tố, lũ lụt, nắng lửa, mưa rừng. Chống kẻ thù, thú dữ, ma trêu, quỷ ám. Võ Nhất Nam là tư tưởng triết học phương Đông Đất- Trời- Người là một. Tạo nên một nhân cách vững vàng, tự tại. Bản lĩnh. Thăng tiến từ Trí Tuệ đến Trí Huệ. Thông kinh lạc. Tăng sức nội lực. Kỹ thuật võ Nhất Nam huyền linh, thụ khí chất, năng lượng thiên nhiên và Tổ Tiên, Thần, Thánh. Khó diễn tả bằng lời. Trẻ già, trai gái tập luyện hằng ngày, nhẹ nhàng, thanh thản. Huy động tối đa sức mạnh bản thân, bền bỉ với những bài quyền hòa đồng thân tâm cùng vũ trụ, vạn vật.

Cụ Tuấn trên 90 tuổi, thông hiểu các Tôn giáo, các Đạo Pháp Tâm linh lớn của nhân loại, nói:

- Tôi tập Nhất Nam 70 năm rồi. Thầy dạy là võ sư Nhất Nam hành nghề thuốc. Thầy bảo: “Con không được dùng võ Nhất Nam đánh người Tàu”. Võ Nhất Nam bí truyền. Đánh chỗ hiểm. Lấy sự khôn ngoan, nhanh nhẹn của người thấp bé, nhẹ cân, đánh kẻ thù to xác, cái đầu tồ ngố, thô lậu, đặc quánh Tam độc (Tham Sân Si). Vô minh. Vô Đạo. Vô Thần.

Vài trăm năm gần đây. Võ Nhất Nam rực rỡ thời nhà Hồ, Quang Trung. Gia Long lên ngôi. Hàng trăm lò võ bị đóng cửa. Thời Pháp cấm võ Nhất Nam.

Năm 1983. Nhất Nam sống lại cùng anh em nhà võ sư cổ truyền Ngô Xuân Bính tại thành Vinh- Nghệ An.

Gia đình cụ Trịnh Văn Bô- Tinh hoa nổi tiếng Hà Thành đầu thế kỷ XX (sau này gọi là tư sản) nối nhau say võ Nhất Nam. Ông Trịnh Lương trên tám mươi, phong độ, tinh tế, giỏi võ Nhất Nam. Ông tham gia và thổi hồn tình yêu Nhất Nam trong các lễ hội Văn hóa Dân gian, nơi đình, miếu, chùa làng, trường học. Gặp tôi, ông tâm tình, thiết tha mong Nhất Nam được dạy trong nhà trường, để cháu con mình đủ Đức Tài Tâm sống an bình trong xã hội nhiều trắc ẩn, hiểm nguy, khó lường. Nhất là nữ sinh. Có võ Nhất Nam, phụ nữ sẽ tự bảo vệ được thân tâm của mình. Không sa cạm bẫy bán buôn tình dục.

Anh Trịnh Hồng Nam, con trai ông Trịnh Lương, Trưởng ban vận động thành lập Liên đoàn võ Nhất Nam tại Hà Nội cho biết hiện nay võ Nhất Nam phát triển toàn quốc với hàng vạn môn sinh, trẻ già, trai gái, đông đảo học sinh, sinh viên. Võ sư Ngô Xuân Bính đã đưa võ Nhất Nam từ Nghệ An ra Hà Nội, lan rộng toàn quốc. Đưa võ Nhất Nam hội nhập quốc tế. Thành công rạng rỡ ở Nga và châu Âu.

Năm 1980. Trịnh Hồng Nam, nghe lời bố và ông ngoại tập võ Nhất Nam. Ông ngoại bảo “Con đừng học võ Tàu nữa, học với thầy Bính. Võ Nhất Nam vận trí lực, khí lực tiềm tàng trong mỗi con người. Không phải võ biền. Không dùng cơ bắp”. Trịnh Hồng Nam vào quân đội mang theo võ Nhất Nam. Nay là hiệu trường tư, anh đưa di sản Văn hóa võ Nhất Nam vào trường.

Trịnh Hồng Nam nói:

- Nht Nam là võ ni công dân tc. Thái cc quyn

của Tàu. Nhiều cụ khóc. Mong cháu con tập võ của Tổ Tiên. Nó hợp khí chất, cơ thể, thung thổ Việt. Đất Việt mặt bằng chật hẹp, bị chia cắt, rừng núi, sông ngòi, ruộng lúa nước, núi cao hiểm trở… Người Việt thấp bé, nhẹ cân, nhanh như sóc, mềm dẻo như rắn, gan dạ, dũng mãnh như hổ, báo. Để sinh tồn, người Việt phải có võ. Võ Nhất Nam, Tổ tiên học từ các cuộc săn bắn thú rừng. Học cách chúng ứng biến, chuyển động, bất ngờ, phòng thủ, tấn công, phá vây, leo trèo, chạy thoát... Không trình tự, lớp lang. Võ Nhất Nam có rất nhiều bài mô phỏng, nhại các loài thú. Võ Nhất Nam vận khí Trời Đất vào từng hơi thở, ngắn dài, chuyển thành từng động tác. Tổ Tiên dùng Võ Nhất Nam đánh giặc. Hai Bà Trưng, Triệu Quang Phục, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo… đánh du kích, lấy yếu đánh mạnh, chiến thắng lẫy lừng giặc hung dữ, mạnh hơn ta gấp bội. Những nữ tướng, nam tướng của Hai Bà Trưng, võ nghệ cao cường, đuổi quân Hán, thu lại 65 thành bị giặc chiếm (từ Nam sông Dương Tử) về lập triều đình Lĩnh Nam độc lập, tự chủ, dân chủ, hòa bình, lên ngôi Nữ Hoàng đế Lĩnh Nam, chói ngời nhân loại. Các cụ ta có hàng nghìn cách đánh giặc. Võ Nhất Nam bám thắt lưng địch mà đánh. Nghệ thuật chiến đấu giáp mặt, linh hoạt, biến ảo, tính chất sát thương khốc liệt. Đánh và rút lui. Đánh bất ngờ. Xuất kỳ bất ý. Đất Việt thờ rất nhiều danh tướng, võ tướng lừng danh, là kho báu Tâm linh của nghệ thuật quân sự Việt. Ngô Quyền đóng cọc trên sông Bạch Đằng, nhờ nước thủy triều, đánh Hán. Triệu Quang Phục vây địch nơi đầm lầy. Trần Hưng Đạo dùng ngựa và chiến thuyền cùng võ quân, võ tướng, đánh quân Nguyên tung hoành, thắng châu Âu, Á, Trung Hoa, sang Việt Nam thì bại. Trần Khát Chân võ nghệ siêu cao thủ, bắt sống Toa Đô trên yên ngựa…

Càng nghe Trịnh Hồng Nam nói về võ Nhất Nam, tôi và các bô lão, học sinh, sinh viên càng mê. Tôi khát khao mong thiếu nữ Việt Nam được học võ Nhất Nam, tự bảo vệ mình trước nạn buôn bán mại dâm và nạn bạo lực gia đình. Biết cách chống lại và tránh xa lũ quỷ dục tình ghê tởm.

Tôi hỏi Trịnh Hồng Nam về hệ thống sách giảng dạy võ Nhất Nam hiện nay ra sao. Anh nói:

- Mấy chục năm tổ chức truyền dạy võ Nhất Nam,chúng tôi đã cùng thầy Ngô Xuân Bính nghiên cứu hệ thống lý luận và các bài giảng dạy. Năm 2010. Nhờ các cụ đứng ra Hội thảo tại Văn Miếu Quốc Tử Giám chủ đề Võ Nhất Nam của người Việt. Hơn 3000 môn sinh nam nữ vào nhà Thái Học cùng các cụ đọc Văn tế tạ ơn liệt tổ, liệt tông, xin phép Tổ Tiên cho con cháu làm rạng danh võ Nhất Nam, môn võ thuật cổ truyền, để bảo tồn sự sống Việt, thực hành, ứng nghiệm tự bảo vệ thân tâm, chống ngoại xâm, nội xâm, xây dựng, giữ gìn nước Việt trường tồn. Hiện chúng tôi đã viết và xuất bản các sách: Nhất Nam võ của người Việt; Nhất Nam căn bản (mười cuốn)… Ngày 19- 5- 2009. Nhà nước chính thức vào cuộc, ký quyết định thành lập môn võ Nhất Nam. Tôi đã trình bày với Bộ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Thiện Nhân, đề nghị đưa võ Nhất Nam vào trường học, thay môn thể dục cơ bắp nhàm chán. Bộ trưởng tán đồng. Nhưng ông bận nhiều việc, chưa thực hiện được ý tưởng tốt đẹp.

Võ sư Nhất Nam Ngô Xuân Bính

Cuối tháng 11- 2011. Báo Dân Trí điện tử đưa tin Giáo sư Viện sĩ Ngô Xuân Bính làm rạng danh Tổ quốc.

Hội đồng khoa học Viện Hàn lâm khoa học Tự nhiên châu Âu chính thức trao học hàm Viện sỹ cho Giáo sư Ngô Xuân Bính, một nhà Bác học Việt Nam có bản lĩnh và tài năng xuất chúng.

Giáo sư bác sỹ- Viện sỹ Ngô Xuân Bính, sinh năm 1957 tại Nghệ An, làm việc tại CHLB Nga từ năm 1990 đến nay. Do có những đóng góp lớn trong việc khám chữa bệnh và nghiên cứu, xuất bản những công trình khoa học có giá trị thực tiễn cao, ngày 24/1/2010, Hiệp hội y học dân gian Nga đã phong tặng ông học hàm: “Giáo sư chuyên môn”. Liên hiệp quốc trao tặng ông huân chương cao quý “Nicholai Peregov” vì những đóng góp “lớn lao và đặc biệt” vào nền y tế thế giới, theo đề nghị của Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên Châu Âu. Ông là một trong số 55 người trên thế giới được tặng thưởng huân chương cao quý này. Hiện ông là Ủy viên Ủy ban Liên bang Nga về chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Giáo sư- Viện sỹ Ngô Xuân Bính là Võ sư trưởng môn phái Nhất Nam- Chủ tịch Liên đoàn võ thuật Nhất Nam tại Liên bang Nga; là một họa sỹ tài danh, Viện sỹ danh dự của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Nga.

Ngô Xuân Bính đã nổi lên ở nước Nga như một đại diện- một nhà bác học của nền học vấn phương Đông. Anh đã tích hợp nền học vấn của phương Đông và phương Tây, đã dùng phương Tây làm nơi trắc nghiệm những lý thuyết và thực hành của mình, thu phục được nhân dân và chính quyền Nga, đem lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam. Đất nước cần có những con người có tâm huyết, có trí tuệ ưu việt đứng ra xây dựng nền văn hóa hiện đại mang đậm bản sắc dân tộc”.

(Giáo sư- Tiến sĩ Phạm Đức Dương- Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Phương Đông)

Võ sư Ngô Xuân Bính viết trong sách Nhất Nam căn bản tập III- Dưỡng sinh- Khí nội dịch:

“…Cuộc cách mạng Văn hóa của người Trung Quốc lại giáng thêm một đòn mạnh. Những giá trị văn hóa tinh thần gắn liền với cá nhân con người bị mất. Nhưng do sự may mắn của tinh thần dân tộc; tuy quật cường nhưng vẫn khéo léo mềm mại, có kinh nghiệm tránh né sự đồng hóa của ngoại bang. Hơn thế nữa, với địa lý dài hẹp, vùng rừng núi hẻo lánh, có nhiều thời kỳ chiếm 70- 80% lãnh thổ, nên sự cai trị không thể thấm hết. Kinh nghiệm ẩn tàng và nhiều cuộc cách mạng làm không triệt để, có những điểm không may mắn, nhưng nhờ đó mà có những điểm may mắn là nhiều nét văn hóa cổ, nhiều truyền thống di sản còn được giữ lại”.

Giáo sư, Viện sĩ, Võ sư Nhất Nam Ngô Xuân Bính dù đang được hưởng vinh hoa, phú quý từ nước Nga, cùng người vợ Nga, các con Việt- Nga của mình, và thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho các vị Tổng thống Nga, vẫn luôn trở về quê nhà với võ Nhất Nam.

Các cụ bảo tại Thành Vinh, có một khu lâu đài Tâm linh võ Nhất Nam của Ngô Xuân Bính. Mới đây, tôi vô tình lỡ một chuyến đi dự Hội võ Nhất Nam Nghệ An cùng các cụ Văn hóa Cao Tuổi Hà Nội, vào thăm và khám phá lâu đài võ Nhất Nam, bừng sáng quê hương Nghệ An- Đất Việt.

Điều kỳ diệu là những tài năng “Bảy nổi ba chìm với nước non” như võ sư Ngô Xuân Bính, và rất nhiều Việt kiều ở khắp năm châu, phải lang bạt kỳ hồ ra nước ngoài bươn chải, mới đủ điều kiện hiến dâng và tỏa sáng. Tổ Tiên Việt linh thiêng là vậy. Trong cảnh nước nhà điêu linh, Tâm linh Việt đã tung mầm hiền tài, gìn giữ vốn Tinh hoa nòi giống khắp hoàn cầu, gieo Tinh hoa nở cây, kết trái, quay trở về Đất Mẹ Âu Cơ, cứu nhà, giữ nước.


Hồ Gươm tàn Thu 2013.



. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả chuyển từ HàNội ngày 27.10.2013.