Hội Ngộ Đền Đô











Đền Đô linh thiêng thờ chín vị vua Triều Lý tồn tại 216 năm. Lý Công Uẩn lên ngôi 1009, dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long 1010 đến Lý Chiêu Hoàng năm 1225. Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh trong tình yêu, tránh một cuộc đổ máu tranh giành ngôi cao và chuyển giao quyền lực cho thế hệ mới tiến bộ hơn.

Đền Đô còn có tên là Cổ Pháp Điện- Đền Lý Bát Đế tọa lạc phường Đình Bảng- Từ Sơn- Bắc Ninh. Đây là một quần thể kiến trúc linh thiêng, được bảo tồn trọn vẹn gần nghìn năm qua.

Đền được xây dựng trên khu đất phát tích triều Lý. “Thái miếu nhà Lý” do Lý Công Uẩn dựng năm 1019. Thái miếu thờ hồn thiêng sông núi của đất nước, khi vua chết thờ vua. Đây cũng là kinh đô các vua tạ thế. Gọi là Đền Đô vì thờ vua khai sáng kinh đô Thăng Long. Nơi Lý Công Uẩn sau khi đăng quang đã trở lại quê nhà gặp gỡ dân làng, phát tiền, lụa cho các cụ già và người nghèo khó. Đền liên tục được tu bổ và mở rông. Khi quân Minh xâm lược, chúng phá hủy Đền Đô. Triều Lê Trung Hưng thế kỷ XVII, nhiều lần xây dựng lớn Đền Đô.

Đền Đô ngự phía Đông Nam làng Đình Bảng, trên khu đất cao rộng, phẳng, sát đầu thôn Thượng. Các triều đại coi đền Đô là khu “Sơn lăng cấm địa” gồm các công trình quy mô rộng lớn.

Khu nội thành kiến trúc kiểu “nội công ngoại quốc” ra vào theo hai cửa. Nội thành chia hai khu nội thất và ngoại thất.

Nội thất gồm nhà hậu cung đặt ngai thờ và bài vị tám vị vua Lý, nhà Hậu cung, nhà Tiền tế, nhà bia, nhà để tám kiệu, tám ngựa thờ. Vua Bà Lý Chiêu Hoàng (1224- 1225) lên làm vua khi tám tuổi, trao ngôi vua cho chồng là Trần Cảnh, đưa nhà Trần thay nhà Lý. Lý Chiêu Hoàng chịu nhiều bi kịch đau đớn vì quốc gia đại sự, nhưng không có bài vị tại Đền Đô. Nhân dân trân trọng vua Bà tôn làm Thành Hoàng làng ở nhiều nơi.

Ngoại thất có nhà Phương đình, đền Vua Bà thờ các Hoàng thái hậu triều Lý, nhà chủ tế, nhà khách, sân Rồng, tượng Voi.

Khu ngoài thành có nhà Thủy đình, Hồ bán nguyệt, nhà Văn chỉ, nhà Võ chỉ.

Gần ngay trước khu vực Đền Đô có hệ thống lăng tẩm các vua nhà Lý và các thân tộc nhà Lý. Lăng Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông, Lý Thánh Mẫu, Lý Huệ Tông, Lý Chiêu Hoàng, Tháp mộ Lý Khánh Vân, lăng Nguyên phi Ỷ Lan. Khu lăng mộ luôn được vun đắp chu đáo, cây cối xanh tươi, u linh, huyền bí, linh thiêng giữa đồng quê Cổ Pháp- Đình Bảng.

Trong lịch sử Việt Nam, triều đại nhà Lý (1009- 1225) là một triều đại mở đầu cho việc xây dựng nền độc lập tự chủ lâu dài của dân tộc, sau hơn một ngàn năm dân ta phải sống trong sự thống trị phương Bắc.

Lý Công Uẩn xây dựng Nhà nước độc lập xây một Trung tâm văn hóa Đại Việt cho “muôn ức đời con cháu”. Ban bố hình thư (1042) pháp chế Quốc gia đàng hoàng lợi dân, ích nước. Xây dựng Văn Miếu (1070). Lập Quốc Tử Giám mở mang dân trí, đào tạo nhân tài trên Đại học. Ra chiếu khuyến nông, đắp đê cơ xá, mở mang thương cảng Vân Đồn, giao thương nước ngoài. Bài thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt đã vang lên trên chiến tuyến Như Nguyệt đập tan quân Tống khi chúng vừa mon men tới bờ cõi Đại Việt. Đây là bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta.

Khí thiêng hội tụ Đền Đô. Các bậc Hoàng đế, Hiền tài luôn hiển linh cùng cháu con xây nước và giữ nước. Chữ Thánh hiền vang âm trên những bức đại tự cổ xưa:

“Lý Triều cường thịnh”. “Thiên hạ thái bình”

Hội ngộ Đền Đô từ Tâm linh đến hiện thực

Những câu chuyện Hồn nước, Hồn thiêng sông núi, ghi tạc hậu thế của triều Lý rất nhiều và để lại nhiều thông điệp vô giá cho con cháu.

Thiêng liêng hơn, hào quang luôn hiển hiện trong thời hiện tại, nâng sức mạnh cho chúng ta hôm nay.

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói về cuộc Hội ngộ Đền Đô gần nhất. Đó là sự hiển lộ ngôi lăng mộ cổ của Công chúa Lý Kiều Oanh qua những giấc mơ và những vần thơ của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Về chi tiết hiển lộ ngôi lăng mộ chúng tôi đã hầu bạn đọc bài “Nhà ngoại cảm và Lăng mộ Công chúa Lý Kiều Oanh” trong Mai Thục Newvietart.com.

Bài viết này trình bày nội dung Hội thảo Khoa học về ngôi mộ Công chúa Lý Kiều Oanh mới phát tích tại Quảng Bình.

Hội thảo Khoa học Đền Đô

Hội thảo diễn ra sáng 11- 6- 2013 tại Đền Đô- Bắc Ninh do bốn cơ quan tổ chức:

-Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người.

-Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Phả học Việt Nam.

-UBND phường Đình Bảng- huyện Từ Sơn- Bắc Ninh.

-Ban liên lạc Họ Lý Việt Nam.

Chúng tôi kính lễ dâng hương anh linh các Vua nhà Lý tại Đền Đô, một ngôi đền Văn hóa- Lịch sử danh tiếng vào bậc nhất của dân tộc ta.

GS. TSKH.Viện Sĩ Phạm Minh Hạc Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, chủ trì Hội thảo với bài khai mạc khẳng định việc bàn thảo về ngôi mộ cổ của Công Chúa Lý Kiều Oanh.

“Các vị sẽ nghe các nhà sử học, khảo cổ học, văn hóa học… thuộc các cơ sở nghiên cứu khác nhau báo cáo, tham luận, thảo luận, trao đổi ý kiến về sự kiện hết sức có ý nghĩa với lịch sử, văn hóa, đời sống tinh thần- tâm linh Việt Nam, bắt đầu từ phát hiện của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm, cán bộ của Viện chúng tôi…

Các báo cáo của Hội thảo này rất phong phú, khó tóm tắt cho đủ ý, các quý vị cho phép tôi khoanh lại hai mảng. Nội dung Lịch sử- văn hóa. Nội dung Tâm linh.

Tôi xin nói đôi lời về vấn đề Tâm linh. Tuy đây là một vấn đề hết sức phức tạp trong Khoa học, nhưng lại gần gũi với nhân dân ta, nhất là qua phong tục thờ cúng Tổ tiên, các vị Thành hoàng, những người có công lớn với đân, với nước… đã thành giá trị truyền thống dân tộc “Ăn quả nhớ người trồng cây”, “Tìm về cội nguồn”. Trong đời sống tinh thần- tâm lý cư dân trên đất Việt Nam, phạm trù thời gian “quá khứ- hiện tại- tương lai” là một dòng chảy, có sự giao lưu tinh thần của các vị tiên liệt, cha ông, Tổ tiên… với những người đương thời và giữa người đương thời với mai sau”.

Nhân vật chính mà mọi người trong Hội thảo muốn trao đổi, học hỏi, lắng nghe… là nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Trang trọng trong bộ trang phục quần áo dài trắng thêu kim tuyến, chị Thiêm xuất hiện trong tình cảm trân trọng của chúng tôi. Đó là một người mẹ của hai con, người vợ tuổi bốn mươi, mặt hoa da phấn, chân thật, đôn hậu, cao cân đối, tóc đen dài, cố kiêu ba ngấn, đôi mắt đen trong sáng. Chị giao tiếp, chuyện trò, dáng điệu đoan trang như “Hoàng hậu”. Phong điệu của chị Thiêm “rất phụ nữ Việt Nam”.

Trước ống kính quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi chép và sự chú ý của đông đảo các nhà nghiên cứu khoa học, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đọc bản tham luận của mình.

Tiền nhân giục giã qua những giấc mơ và những bài thơ

Cuối năm 2011 kéo dài đến đầu 2012, nhiều đêm tôi

có những giấc mơ kỳ lạ khiến tôi rất hoang mang. Tôi gặp một ngài xưng là Đức Vua Lý Công Uẩn, nhờ tôi cứu mộ cháu gái Lý Kiều Oanh Công Chúa, bị nhà xây đè lên, xú uế bẩn thỉu. Đức Vua dặn nếu thấy mộ thì chỉ được phép tôn tạo, chứ không được di chuyển, vì các tướng lĩnh khi xưa đã chọn huyệt mạch sơn thủy để đặt mộ cho ổn định.

Giấc mơ đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, hầu như mỗi

tuần tôi mơ thấy một lần. Tôi nghĩ phải chăng là mình đang hoang tưởng và tôi không tin vào giấc mơ.

Khi tôi mơ một giấc mơ tiếp, tôi hỏi lại Đức vua:

- “Liệu con có hoang tưởng không?”

Đức vua trả lời:

- Con không hoang tưng! Ta nh con, ta cho con đa

chỉ… và tên đầu của chủ nhà có vần “N”. Con cứ đến đó chủ nhà sẽ kể cho con là cách đây vài chục năm họ đã đào hầm trú ẩn, chạm phải, sợ quá phải lấp lại”.

Sáng hôm sau, em gái tôi là Hoàng Thị Thuy ở Lào Cai cách tôi 300Km gọi điện thoại nói rằng tối qua em nằm mơ thấy có người về báo cho em về ngôi mộ Công chúa ở tỉnh Quảng Bình nào đó mà em không nhớ được hết. Tôi giật mình. Thông thường thì nếu cả hai chị em cùng nằm mơ chung một giấc mơ thì tôi chiêm nghiệm được báo là hoàn toàn đúng.

Tôi trò chuyện với chị Bích Lan- Văn phòng Luật sư số 5 Hà Nội. Hai chị em thu xếp vào Quảng Bình, tìm được anh Nam và cùng mọi người trong Viện nghiên cứu tiềm năng con người và cán bộ địa phương bàn chuyện (tháng 5- 2012).

Thế rồi giấc mơ cứ nối tiếp giấc mơ. Các ngài đọc cho tôi những bài thơ và tôi được lệnh chép lại. Thơ của Phò mã Hồ Đức Cưởng, chồng Công chúa Lý Kiều Oanh. Thơ của cận vệ ngài Hồ Đức Cưởng. Thơ của Công chúa Lý Kiều Oanh. Đó là những trang thơ nói về thân thế, sự nghiệp của Công chúa Lý Kiều Oanh, Hồ Đức Cưởng và Thái tử Nhật Tôn. Trong các bài thơ Hồ Đức Cưởng cho biết, ngài đã báo mộng cho con cháu họ Hồ, nhưng con cháu vẫn chưa tin.

Tâm linh cũng mách bảo tôi cùng luật sư Lan tìm về chùa Kiến Sơ và dấu vết của Công chúa Lý (Hồ) Ngọc Kiều, con gái duy nhất của Lý Kiều Oanh Công chúa và Phò mã Hồ Đức Cưởng.

Tâm linh đã kể lại cuộc đời của Công chúa Lý Kiều Oanh và người mẹ xinh đẹp được Đức vua Lý Thái Tông đem lòng yêu mến. Và cuộc tình duyên của Lý Kiều Oanh và Hồ Đức Cưởng, sinh con gái Hồ Ngọc Kiều tại Đồng Hới- Quảng Bình phải gửi cho Thái tử Lý Nhật Tôn đưa về Thăng Long nuôi.

Để không bị coi là hoang tưởng, chúng tôi quyết định phải vào Quảng Bình. Hai chị em tôi và chị Bích Lan đã cố gắng thu xếp thời gian, kinh phí và được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, chúng tôi đã đi Quảng Bình khoảng hai mươi lần. Sau gần nửa năm chờ đợi trong sự giục giã liên tục của cổ nhân, chúng tôi đã mạnh dạn cùng chủ nhà khai lộ ra lăng mộ Công chúa Lý Kiều Oanh.

Các nhà khoa học đã vào cuộc cùng chúng tôi để minh chứng thêm cho lịch sử, cho những giấc chiêm bao của những người có khả năng ngoại cảm như chúng tôi. Viện Nghiên cứu tiềm năng con người đã tổ chức đoàn cán bộ gồm đại diện Viện, các nhà Hán Nôm, các nhà Sử học, Khảo cổ học vào Đồng Hới khảo sát thực địa. Chúng tôi vô cùng vui mừng vì có nhiều ý kiến của các nhà khoa học đã làm sáng tỏ những giấc mơ trở nên rõ ràng trong hiện thực. Các nhà nghiên cứu đa nghành đã kết nối nhiều sự kiện, minh chứng khoa học làm cho dòng chữ tạc bia đá Lý Kiều Oanh Công Chúa nằm sâu dưới lòng đất được hiển linh, có thực ở trên đời gần 900 năm trước.

Trong mấy năm qua, tôi nhận được nhiều thông tin và nhiều đề nghị từ tiền nhân. Tôi cảm thấy dường như mọi việc khác tôi phải gác lại, để thực hiện tâm nguyện của Tổ tiên. Tôi rất mong được sự trợ giúp của mọi người để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ mà tiền bối nhắc nhở con cháu:

Ngọn muốn vươn cao đến tận cùng của tương lai

Rễ phải bám tới tận cùng quá khứ

Kết thúc bài phát biểu này, tôi xin trích nguyên văn đoạn thơ của Phò mã Hồ Đức Cưởng truyền âm cho tôi khi tôi cùng đoàn Hán Nôm, Viện nghiên cứu Lịch sử, Viện nghiên cứu ứng dụng Tiềm năng con người đang đi chuyến tàu Thống Nhất vào Đông Hới- Quảng Bình để nghiên cứu mộ Công chúa Lý Kiều Oanh đêm ngày 23- 2- năm Quý Tỵ tức ngày 3- 4- 2013:

Một bóng Trung Thần xoay vần tụ

Từ cõi ngàn thu tựa bóng tùng

Nhật này con cháu biên liệt sử

Cảm tạ tấm lòng tạc ơn sâu

Các nhà nghiên cứu Khoa học liên ngành vào cuộc

Những năm qua, các nhà nghiên cứu Khoa học nhiều chuyên ngành, đã vào cuộc cùng các nhà ngoại cảm và nhận được thông điệp của Tổ tiên.

Ngày 16- 1- 2013. Hội thảo Cao Lỗ- Danh tướng thời dựng nước GS. TS Phan Huy Lê- Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nêu nhận định: “Huyền thoại và Truyền thuyết có thể được sáng tạo qua các thời kỳ lịch sử nhưng nó đều là phản ánh từ sự thật lịch sử”.

Có những huyền thoại xuất hiện qua giáng thơ, giáng bút đưa chúng ta nhớ về những thời rất xa xưa. Có rất nhiều bài thơ được nhận qua nhiều người nói về những sự kiện lịch sử, về nguồn gốc dân tộc. Một số thông tin được tâm linh mách bảo đã dần dần được khoa học và chính sử xác nhận.

Ứng dụng thế nào với những thông tin này là một câu hỏi đặt ra với các nhà khoa học, với các thế hệ con cháu. Câu chuyện Thần Kim Quy mà ai cũng biết từ thời ấu thơ đã dần dần được chứng minh là thời An Dương Vương, cha ông ta đã có vũ khí lợi hại bậc nhất lúc bấy giờ.

Từ Tâm linh, dã sử đến những sự thực

Nhà giáo Quan Lệ Lan, luật sư Bích Lan, PGS Bùi Tiến Quý, PGS TS Nguyễn Thị Ngọc Quyên cùng những nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, luôn hợp tác cùng nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm qua những giấc mơ và những vần thơ đã khẳng định “Trong cuộc tìm về nguồn cội và trở về nguồn cội, nếu có một chuyên ngành Khảo cổ học- Tâm linh thì có thể sẽ phát hiện nhiều điều, làm ngắn đi con đường trở về quá khứ”.

Các nhà Khoa học trên kể, chị Hoàng Thị Thiêm đã góp phần hiển lộ lăng mộ Ngài Côn Nhạc Đại Vương- Danh tướng thời vua Hùng.

Tại Ám Thương- Phú Thọ có một ngôi đền thờ Côn Nhạc Đại Vương. Cạnh đấy có một ngôi chùa mang tên Trúc Lâm Ám Hạ. Đức vua Trần Nhân Tông đã từng đến đền và trong đền thờ Côn Nhạc Đại Vương còn ghi lại được những vần thơ của Người.

Các đây hai năm. Có một nhà sư từ miền Trung ra trụ trì ngôi chùa Trúc Lâm Ám Hạ. Nhà sư thường năm mơ và “thấy” ngài Côn Nhạc Đại Vương. Ngài kể rất nhiều chuyện và yêu cầu tìm mộ Ngài. Ngài còn chỉ đích danh ai phải làm. Nhà sư thực hiện yêu cầu của Ngài một cách âm thầm, lặng lẽ. Nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm được mời đến theo chỉ dẫn Tâm linh của Ngài. Chị Thiêm đã thực hiện những cuộc giao tiếp Âm- Dương đầy ắp thông tin về một thời chinh chiến anh hùng của dân tộc. Qua chị Thiêm, Ngài chỉ nơi có mộ của Ngài. Đó là khu đất nằm trong nền nhà sắp lễ của chùa. Ngài còn dặn chỉ khai quật đến khi thấy bảo vật trong nền nhà sắp lễ thì dừng lại. Ngài còn giáng một bài thơ rất dài kể về cội nguồn dân tộc. Kể về nhà vua Trần Nhân Tông đã đến chùa sau khi nhường ngôi và dâng bảo vật Quốc gia là một bát hương. Ngài đọc cả những câu thơ của Trần Nhân Tông và dặn dò hậu thế nhiều điều mang tầm chiến lược.

Lần theo những vần thơ và những lời dặn của Ngài. Nhà chùa, chính quyền sở tại và người dân quanh vùng cùng nhà ngoại cảm đã xác định nơi có mộ Ngài và khai quật. Được hơn hai mét thì thấy một bát hương. Theo lệnh Ngài, cuộc khai quật dừng lại. Mọi người đã xây mộ cho Ngài. Ngôi chùa Ám Hạ cũng được xây lại bề thế hơn, xứng với vai trò vị danh tướng thời Hùng Vương trong lòng dân tộc.

Xin trích những lời dạy dỗ của Ngài Côn Nhạc Đại Vương qua những vần thơ giáng cho Hoàng Thị Thiêm in trong cuốn kỷ yếu Hội thảo này:

“Ngũ Thiên Niên Trời Nam Vừa Mở

Nhờ Ơn Trời Phân Bổ Đức Ân

Cho Công Minh Sáng Suốt Đặng Phần

Để Lạc Hồng Rạng Rỡ Ánh Chiều Ca

Xích Quỷ Ra Đời An Vạn Quốc

Hào Quang Chói Rạng Khắp Gần Xa…

Đoạn kết:

Tuy An Vị Nhưng Lại Đau Một Nỗi

Con Mình Chẳng Nhớ Cảnh Cha Ông

Nay Thượng Cổ Về Chỉ Mỗi Bước Chân

Mong Con Cháu Nối Tiếp Bước Cha Ông

Chăm Đèn Sách Trau Dồi Mài Kinh Sử

Đời Kế Tục Mong Đồng Kế Nghiệp

Để Nhà Nam Nở Bốn Mùa Hoa

Đất Nước Việt Một Nhà Đầm Ấm”.

Với những giấc mơ, những vần thơ thông tin tiếng gọi ngàn năm Hoàng Thị Thiêm nhận được từ Vua Lý Công Uẩn, chị đã đồn tâm sức thực hiện. Trong gần một năm qua, chị đã cùng người bạn đi vào Đồng Hới rất nhiều lần, kinh phí tự túc, gặp rất nhiều cơ quan, nhiều người tâm huyết, mong thực hiện lời hứa với người xưa. Tấm lòng của chị và những người đồng hành đi tìm Tổ tiên thật cao đẹp. Khả năng của chị là vốn quý quốc gia, cần được chăm sóc, hợp tác và bảo vệ.

Khoa học và Ngoại cảm

Hội thảo Khoa học về ngôi mộ Lý Kiều Oanh Công Chúa diễn ra tại Đền Đô linh thiêng, được tiếp dẫn bởi hào quang năng lượng của triều Lý, một triều đại bừng sáng nước ta nên không khí Hội thảo trang trọng, chân thành, sâu lắng, thiêng liêng, tràn tình người. Nhiều báo cáo tham luận tập trung chủ đề Tâm linh và khẳng định Khoa học và Ngoại cảm giờ đây không thể tách rời.

Tiến sĩ Mai Hồng- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phả học Việt Nam, trong bài đề dẫn, nhắc đến bài thơ của Nguyễn Đình Thi đại ý:

(Đất nước chúng ta/ Nước của những người không bao giờ khuất/ Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ Tiếng nói người xưa vọng về)

TS Mai Hồng vào cuộc ngay từ khi đọc được chữ Hán cổ Lý Kiều Oanh Công Chúa trên tấm đá khai quật được. Ông mở kho sách Hán Nôm, chắp nối lại cuộc đời và thân phận Lý Kiều Oanh Công Chúa đầy thương yêu, cảm động, đúng thông tin trong những giấc mơ, những vần thơ của nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm.

Nhà khảo cổ học Nguyễn Lân Cường nhiều lần đi Đồng Hới cùng Hoàng Thị Thiêm và các cộng sự để nghiên cứu. Nhà nghiên cứu lịch sử Đinh Văn Niêm vào tận nơi, gặp nhân dân, sưu tầm tài liệu và quan sát những viên gạch Chăm nung chín đỏ xây ngôi lăng mộ.

Để tiến tới Hội thảo Khoa học này, hàng chục nhà nghiên cứu liên nghành đã vào cuộc tự nguyện, thiêng liêng, thành kính.

TS Sử học Đinh Công Vỹ khẳng định:

“Đất nước chúng ta có nhiều hiện tượng lạ của Tổ tiên, không thể không nghiên cứu. Các nhà khoa học trên cơ sở liên ngành, dựa chủ yếu vào các tư liệu lịch sử, khảo cổ, các văn bản Hán Nôm. Nhưng không thể không tham khảo các nguồn tư liệu dân gian, ngoại cảm, tâm linh. Chúng ta không nên cố chấp, duy vật, máy móc, vô thần, giáo điều. Trên cơ sở linh hoạt, nghiêm túc ấy mà chúng tôi thành công trong việc nghiên cứu, tìm ra những sự kiện, những nguồn tư liệu còn bị gấp khúc, bí ẩn trong thảm án Lệ Chi Viên, trong thân thế sự nghiệp của quốc vương Tư Tề, trong âm mưu thảm sát vua Đinh Tiên Hoàng…”

Nhà nghiên cứu Tâm linh Nguyễn Phúc Giác Hải- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người tham luận về Khoa học Tâm linh:

Từ những hiện tượng Tâm linh kỳ lạ của nhà Lý đến việc tìm mộ Công chúa Lý Kiều Oanh”

Nguyễn Phúc Giác Hải viết :

Việc phát hiện ngôi mộ cổ của Công chúa Lý Kiều Oanh là một bằng chứng không thể chối cãi về hiện tượng Tâm linh thông tin qua giấc mộng. Ở đây nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm đã nhận thông tin về ngôi mộ cổ “Lý Kiều Oanh Công Chúa” qua rất nhiều lần. Thông tin này còn diễn ra một lần nữa ở người em gái của chị là Hoàng Thị Thuy ở Lào Cai.

Điều này góp phần khẳng định tồn tại một hình thức thông tin dự báo qua giấc mơ được ghi nhận nhiều lần trên thế giới cũng như ở Việt Nam (giấc mơ của Lomonoxop về cái chết của cha mình, giấc mơ của nhà khoa học Kekule tìm ra công thức cacbua vòng, giấc mơ về nổ núi lửa Crata toa, những giấc mơ tiên của Phùng Long Biên ở Việt Nam)

Vấn đề ở đây là người báo mộng- theo chị Thiêm chính là vua Lý Công Uẩn. Chị nói là chị nhìn thấy hình ảnh vị vua này dưới dạng một người mặc quần áo nhà vua, hình mờ ảo, nhưng tự xưng là Lý Công Uẩn.

Ta sẽ thấy bản thân sự lên ngôi của Lý Công Uẩn và sự kết thúc của triều Lý cũng đầy những sự bí ẩn, linh thiêng được ghi chép trong chính sử.

Lời Sấm Cậu Bé Thiên Tử

Sử chép Lý Công Uẩn sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tuất. Lúc ba tuổi được mẹ ẵm đến nhà sư Lý Khánh Vân. Ngài khen: “Đứa bé này không phải là người thường. Sau này lớn lên, tất có thể giải quyết được mọi việc khó khăn, làm vua trong thiên hạ”.

Lời Sấm Dự Báo

Thụ căn diểu diểu/ Mộc biểu thanh thanh/ Hỏa đao mộc lạc/ Thập bát tử thành.

Giải mã “Hòa đao mộc” hợp thành chứ “Lê” là nhà Lê sẽ hỏng. “Thập bát tử” tạo thành chữ Lý. “Thập bát tử thành” là họ Lý sẽ lên.

Nhìn vào tấm bia ở ngôi mộ “Lý Kiều Oanh Công Chúa” ta sẽ thấy rõ chữ “Lý” chính là triết tự của “thập bát tử”.

Nhà Lý kéo dài 216 năm bằng hai lần con số 108

Ta biết rằng nhà Lý lên ngôi là nhờ sự trợ giúp của sư Vạn Hạnh. Đạo Phật rất phát triển thời Lý. Con số linh thiêng của Đạo Phật là 108 số hạt chuỗi của tràng hạt.

Lời Sấm kết thúc Triều Lý

Đại Việt sử ký toàn thư ghi:

“Tục truyền rằng Lý Thái Tổ khi mới được thiên hạ, xa giá về Cổ Pháp, ngự chơi ở chùa thuộc hương Phù Đổng, có thần nhân đề thơ ở cột chùa rằng:

Nhất bát công đức thủy/ Tùy duyên hóa thế gian/ Quang trùng phùng chiếu chúc/ Mạt ảnh nhật đăng san (Một bát nước công đức/ Tùy duyên mà hóa độ thế gian/ Vằng vặc hai lần đuốc soi sáng/ Mặt trời gác núi là hết bóng)

Vị sư chùa ấy là Vạn Hạnh dâng bài thơ lên. Lý Thái Tổ xem xong nói: Việc của thần nhân thì không hiểu được.

Sau này họ Lý mất ngôi, mới thấy bài thơ linh nghiệm. Đời Lý Huệ Tông lên ngôi là tám đời, ứng với chữ “Bát” lại tên là Sảm tức là mặt trời gác núi (Mạt ảnh nhật đăng san).

Chiếu dời đô có 214 chữ, ứng với 214 năm của Lý Bát Đế.

Nhà Lý kéo dài 216 năm nhưng Lý Chiêu Hoàng là phận gái lên ngôi hai năm không được tính.

Thời gian của tám vua triều Lý là 214 năm. Kỳ lạ thay Chiếu Dời Đo của Lý Thái Tổ có đúng 214 chữ (Bản chữ Hán và phiên âm).

Như vậy ta thấy nhà Lý từ lúc Lý Công Uẩn lên ngôi đến khi ngôi kết thúc chứa đầy những chuyện linh thiêng và những con số kỳ bí. Từ đó ta cũng có thêm sự linh thiêng dẫn dắt đến việc tìm ra ngôi mộ”.

Hội Ngộ Đền Đô

Với tôi, Hội ngộ Đền Đô trong Tâm linh và trong đời thực, gặp gỡ mọi người Hội thảo, đã mang lại niềm vui lớn. Niềm tin Tổ tiên ta luôn hiện hữu cùng con cháu và luôn yêu thương, che chở, dẫn dắt chúng ta đi trong hào quang. Giữa đời trần gian nhiều xáo trộn hôm nay, hạnh phúc cho những ai đón nhận được vầng hào quang Tiên Rồng để hiến dâng và vui sống trong an bình. Mỗi bước chân ta đi, hoa nở và nụ cười hàm tiếu.

Cuộc sống huyền diệu và thiêng liêng. Không thể dùng vũ lực cơ bắp. Người tính không bằng Trời tính.

Nhân Quả nhãn tiền”. “Cùng tắc biến/ Biến tắc thông”. “Quỷ Thần trên hai vai”. “Ma đưa lối, Quỷ dẫn đường”. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. “Cha truyền con nối”. “Uống nước nhớ nguồn”.

Tạ Thượng đế (Thiên Chúa, Ngọc Hoàng, Người Cha Ánh Sáng,Trời Đất) Mẫu, Phật, Thánh, Thần, Hồn thiêng non nước, Hồn Mẹ, Hồn Cha, Vạn linh hồn chết, Vạn vật hoa lá, cỏ cây… luôn đồng hành thiêng liêng, vi tế, cùng mỗi con người trong kiếp sống hữu hạn. Hãy tỉnh thức đón nhận sự Thiêng Liêng Vi Tế đó trong từng hơi thở của mình.

Tôi kính cẩn dâng trầm hương ngát Phòng văn Mai Thục, tạ ơn Hội Ngộ Đền Đô:

Tạ các vị Thần Thăng Long- Hà Nội

Đưa con về Đền Đô- Đình Bảng

Nơi thờ tự chín vị vua triều Lý

Một triều đình rạng rỡ Rồng bay

Hội ngộ anh linh Việt thời mở nước

Đón nhận hào quang Tâm linh Tổ Tiên (*)

Hai mẹ con Lý Kiều Oanh công chúa

Lưu lạc cùng chồng trông bờ cõi

Ngót nghìn năm tìm lại về nhau

Máu chảy ruột mềm, gia đình huyết thống

Hạnh phúc xôn xao dậy tình đời

Mẹ con bái đầu chào phụ mẫu

“Tương ngộ, tương phùng” độ thế gian

Nuôi ý chí hào hùng Dân Việt

Cho bốn mùa đất nước nở hoa

Cho Tình Việt tinh cầu đầm ấm

Trời xanh biển lặng, tạnh gió mưa

Giặc Bắc hoảng hồn, hãi thất kinh

Trước Sức Mạnh Tâm Linh Việt Nam

Tạ linh thiêng Mẹ Cha Trời Đất

Con biết mình mang ngọn nến tâm linh

Suối nguồn vô tận, vô hình quấn quyện

Vô biên dào dạt ngát Trăng Thiền.


Đền Đô- Đài Nghiên Tháp Bút- Mùa Hoa Sen 2013
___________________________________

(*) Bài tham luận của Mai Thục tại Hội thảo Khoa học về ngôi mộ cổ Lý Kiều Oanh Công Chúa mới phát tích tại Đồng Hới- Quảng Bình.



© Tác giả giữ bản quyền.
. Đăng tải theo nguyên bản của tác giả từ Hà Nội ngày 22.06.2013.
Trích đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com