Đại Bảo Tháp Tây Thiên











Ngày đẹp trời cuối tháng 4- 2013. Chúng tôi cùng Chủ tịch Công ty Phố Chợ Nguyễn Thị Thanh Hà- về xã Thanh Sơn, huyện Sóc Sơn hợp duyên với bà con nông dân mở hội nghị đầu bờ trên cánh đồng rau hữu cơ đang nở hoa, kết trái.

Ánh bình minh mơn man. Nắng vàng trải rộng cánh đồng. Gió thênh thang nâng chúng tôi lâng lâng cùng màu lúa xanh ngọc, hoa lá, cây rau muôn màu. Mùa rau sạch trên đồng mát rượi. Bầu trời mênh mang.

Tôi mê mải ngắm những bông hoa Hướng Dương Chào Mặt Trời. Những bông hoa hướng về phương Mặt Trời, ba mươi sáu cánh vàng tươi, rực rỡ nhảy múa tròn quanh nhụy hoa bằng miệng bát canh. Lá xanh to như váy xòe Tiên nữ. Thiên đường là đây.

Thượng đế dắt tôi thăm từng luống rau hoa. Những chùm quả cà chua đỏ, xanh rung rinh. Giàn đỗ đũa quả dài, hoa tím lung linh như Tiên nữ cài trâm ngọc. Giàn dưa đủ loại: dưa chuột, dưa gang, dưa lê, bí đỏ. Giàn bí xanh, bí đỏ, bí cô Tiên chào mời. Màu ớt đỏ rực, xen giữa màu hoa quyến rũ bướm ong. Nắng rộn ràng. Ruộng cà hoa tim tím trong ca dao. Ruộng lúa Phu Thê, Ngọc Nguyệt xanh rờn đã qua thì con gái, uy linh trổ hoa lúa bụ bẫm, ngát hương. Dưới chân ruộng lúa là những cánh bèo hoa dâu lấm tấm. Những cánh bèo hoa dâu nhỏ xiu xíu của đồng quê Việt Nam đã được mang lên vũ trụ. Một mai, lúa và bèo hoa dâu Việt Nam sẽ, theo loài người lên Sao Hỏa mở hành tinh mới.

Tôi thong thả thở hít cả không gian Thiên đường này vào lồng ngực của mình. Trời- Dất- Người là một. Thiên- Địa Nhân hợp nhất là đây. Sự sống cao siêu mà giản dị biết bao. Phút giây này, Thượng đế đã trao cho tôi cảm giác hạnh phúc vô biên. Hỏi cổ kim, Đông- Tây, có lý sự nào đem lại tự do lớn lao cho con người hơn thế?

Tôi lơ mơ lạc giữa muôn sắc màu trong khu vưởn 6ha trồng rau hữu cơ, bỗng gặp hai mẹ con chị Chu Thị Kim đang hái cà chua và rau cải mơ.

Chị bảo con trai đang học Trung cấp Dược:

- Mẹ hái mấy thứ rau nhà mình cho con ra Hà Nội biếu các cô giáo. Các cô chưa biết rau sạch hữu cơ là gì.

Cảm kích trước tấm lòng thơm thảo, chân thành của chị, tôi tháo giày nhảy vảo vườn trò chuyện. Chị kể:

- Nhà tôi có diện tích 827 m trồng lúa. Tháng 6- 2012 tự nguyện quy hoạch vào nhóm trồng rau hữu cơ hợp lực cùng Phố Chợ. Mùa nào thức ấy: rau muống, rau thơm, cà chua, bí ngô, su su, mướp đắng, đậu đũa, rau cải… xung quanh trồng hoa dẫn dụ bướm ong vào thụ phấn và các loại côn trùng diệt sâu.

- Làm rau hữu cơ chắc là mệt hơn, chi phí nhiều hơn? Tôi hỏi:

- Vt v, tn công sc, nhưng thu nhp khá hơn.

Để có rau hữu cơ, tuyệt đối không dùng chất hóa học. Phải ủ phân hữu cơ, chất diệt sâu hữu cơ, tẩy vôi đất sạch, tưới nước giếng sạch, giống cây trồng tốt… mọi việc trồng cấy theo kỹ thuật. Không phun thuốc trừ sâu, không bón rau bằng hóa chất như trước. Mình trồng rau sạch, ngon bổ, bán cho Phố Chợ theo hợp đồng thỏa thuận. Mình bán riêng lẻ, người ta không tin giá trị rau hữu cơ, họ mua rẻ, không đủ bù lỗ. Đây là cơ duyên lợi ích bốn, nhà hợp lực. Nhà Nông, Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp chung lợi nhuận minh bạch. Người bỏ tiền ra mua rau hữu cơ Phố Chợ không phải lăn tăn. Mô hình của nước Anh, Mỹ nhập vào Thanh Xuân đấy.

Chị nói về cách ủ phân hữu cơ như một nhà khoa học thực hành. Tôi và chị cười thanh thản hòa gió thơm cánh đổng rau hoa lúa. Chị là cô giáo giỏi, miệng nói tay làm, giảng bài hay.

Chị Kim chỉ quả cà chua đỏ hồng hình trái tim trên cây mời tôi:

- Chng my khi đưc va hái qu trên cành va ăn, chị cứ tự nhiên.

Ngoài đầu bờ, tiếng hát vang lên: “Tôi hát bài ca ngợi ca Hà Nội. Ơi! Hổ Gươm như một bài ca. Hà Nội ơi! Có tự bao giờ. Bầu trời đêm cháy bỏng tình yêu. Hà Nội ơi! Một trái tim hồng.”

Nâng niu hái quả cà chua, tôi và chị Kim vội vào tham dự hội nghị đầu bờ.

Bà con cùng chúng tôi điểm tâm những quả cà chua ngọt thơm hái từ ruộng lên. Niềm hân hoa tràn những ánh mắt. Các anh chị nông dân vẽ biểu đồ, trình bày kinh nghiệm ủ phân, nuôi côn trùng, thí nghiệm cắt lá, tính từng ngày cây nảy mầm, ra hoa, đậu quả, để chăm bón thích hợp, tính vòng đời của bướm, nuôi dụ dỗ côn trùng có lợi, xua đuổi côn trùng gây hại, cách thu hái, bảo quản… Chúng tôi nêu những câu hỏi phản biện bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Đại Bảo Tháp Tây Thiên

Tôi yêu Nguyễn Thị Thanh Hà bởi chị biết cân bằng Đạo và Đời, kết nối cùng ánh sáng tâm linh Chân- Thiện- Mỹ của Tổ tiên, Mẫu, Thần, Phật, Thánh, hồn thiêng Đất Nước để dẫn dắt hành động tích cực. Sáng lập Phố Chợ, Thanh Hà tâm niệm “Đêm ngày lo tạo Phúc cho Dân” (lời Thánh Mẫu).

Hân hoan củng mùa rau sạch đồng quê, chúng tôi hành hương về Đại Bảo Tháp Tây Thiên tọa lạc thôn Đền Thõng, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc, dưới chân dãy núi Tam Đảo linh thiêng, hùng vĩ. Đây là ngôi Đại Bảo Tháp kiến trúc theo truyền thống Kim Cương Thừa được xây dựng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Đến với Đại Bảo Tháp Tây Thiên, trong tay tôi có sách Huyền thoại & Lịch sử Đại Bảo Tháp Tây Thiên.

Sách viết rằng:

Do sự thỉnh cầu của Ni chúng Tây Thiên, đích thân Đức Pháp Vương GyalWang Drukpa đời thứ 12 đã trực tiếp hướng dẫn thiết kế và yểm tâm đúng theo lời Phật dạy trong kinh điển về cách kiến lập Vũ trụ đại Mandala.

Với sự đồng thuận lớn lao của nhân dân và chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, ngôi Đại Bảo Tháp Tây Thiên được sự tài trợ kinh phí của ông Lê Xuân Trường Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Lạc Hồng và công nhân, cán bộ, viên chức, đã khởi công động thổ ngày 16- 3- 2011, nhanh chóng hoàn thành phần thô Đại Bảo Tháp cao 29m tổng diện tích mặt sàn hơn 1500m, tầng âm thoáng rộng, sẽ là nơi tu tập tâm linh tích lũy công đức cho các Phật tử thập phương. Tầng thứ hai dành cho du khách thập phương chiêm bái, cầu nguyện, cúng dàng, đỉnh lễ. Tầng này sẽ được bài trí một cây truyền thừa với hơn một trăm chư Phật Bồ Tát được an vị trên các nhánh của cây. Dưới gốc cây thờ năm pho tượng Ngũ Trí Phật cao 2m, hướng ra năm phương, theo phong cách của Kim Cương Thừa đầu tiên được nghệ nhân Việt Nam thiết kế, sẽ được đúc bằng đồng vàng nguyên chất tại Việt Nam.

Lan can của Bảo Tháp được gắn rất nhiều Kim Luân (chuyển chú) cho các Phật tử đi nhiễu và chuyển luân để viên mãn thành tựu mọi tâm nguyện. Trên tầng thượng của Bảo Tháp có bốn Bảo Tháp cao 7m, nằm ở bốn phương, được thiết kế xây dựng theo mẫu của Tháp Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ.

Vòng quanh bầu tròn của Bảo Tháp là tám am nhỏ được thờ Tứ Trí Phật (Phật Bảo Sinh, A Súc Bệ, A Di Đà, Bất Không Thành Tựu) và Tứ Đức Bồ Tát (Quán Thế Âm, Văn Thù, Phổ Hiền, Di Lặc). Tiếp theo là mười ba tầng thu nhỏ của đỉnh Tháp tượng trưng cho mười ba quả vị viên mãn của con đường thành tựu chính đẳng, chính giác.

Đây là một công trình tâm linh vô cùng đặc biệt và linh thiêng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam không phải vì kiến trúc độc đáo truyền thống Kim Cương Thừa, mà còn do phần yểm tâm vô cùng công phu chưa từng có.

Để việc yểm tâm được chu toàn, Đức Pháp Vương cử hai vị Thượng tọa La Mã về Việt Nam trong sáu tháng, trực tiếp chỉ đạo công trình yểm tâm ngôi Đại Bảo Tháp đúng theo kinh điển cổ mật đã hướng dẫn chi tiết.

Sau ba tháng nỗ lực niêm mật chuẩn bị của hàng chục nghìn Phật tử khắp Bắc- Trung- Nam thành tâm gom góp tịnh tài, tịnh vật cúng dường yểm tâm Đại Bảo Tháp, hàng nghỉn Phật tử bớt chút thời gian vàng ngọc ở lại Bảo Tháp để chấp tác hỗ trợ cho việc yểm nền Bảo Tháp. Đúng 8 giờ sáng thứ sáu ngày 4- 5- 2012, đã chính thức lễ yểm tâm phương Đông và phương Nam của nền Bảo Tháp.

Ý nghĩa Bảo Tháp yểm bốn phương

Phương Đông yểm các loại ngũ cốc, thực phẩm để cầu nguyện đất nước mưa thuận gió hòa, mùa màng phì nhiêu, muôn dân no đủ.

Phương Nam yểm đồng tiền xu để cầu nguyện cho đất nước phong phú, nhân dân luôn giàu có.

Ngày 20- 5- 2012 chính thức lễ yểm nền Bảo Tháp phương Tây và phương Bắc.

Phương Tây yểm các loại đá quý để cầu nguyện cho tài nguyên của đất nước ngày càng phát triển.

Phương Bắc yểm các dụng cụ lao động và các vũ khí cùng các dụng cụ tiêu cực để cầu nguyện chiến tranh chấm dứt, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đồng thời phát triển các ngành công, nông, thương nghiệp, đem lại hạnh phúc ấm no, đầy đủ vật chất cho toàn dân và đất nước.

Toàn bộ phần nền đáy của Bảo Tháp đã được yểm thành công với tâm trí thành tha thiết hướng về lợi ích của hết thảy chúng sinh nói chung và của tất cả người dân Việt Nam nói riêng.

Thứ sáu ngày 25- 5- 2012, những chiếc Tsha Tsha nhỏ được yểm vào một trong bốn Bảo Tháp Bồ Đề Đạo Tràng trên tầng thượng.

Bảo Tháp này được yểm đủ loại dược liệu, bảo bình và hàng trăm nghìn tháp con (Tsha Tsha). Mỗi Tsha Tsha được đúc từ đất sét pha trộn với các thứ dược liệu và nước linh thiêng từ khắp các Thánh địa Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Sikkim, Lha dakh, Việt Nam.

Mỗi một Tsha Tsha lại có 108 biểu tượng tháp nhỏ sơn bằng nhũ vàng, trong long Tsha Tsha cũng yểm cả Chân ngôn Phật chú của Phật, để những ai cúng dàng, đỉnh lễ, tán than vi nhiễu (đi vòng quanh) Đại Bảo Tháp thì công đức người ấy sẽ tăng lên gấp bội phần.

Đúng 7 giờ ngày 8- 7- 2012 buối lễ chính thức yểm Pháp Bảo Kinh Luật vào trung tâm trên đỉnh Bảo Tháp trong tầng vẽ mắt Phật và 13 tầng của đỉnh Tháp được yểm tất cả các Kinh cầu nguyện và Chân ngôn Mật ngữ từ thời Đức Phật, nên có thể viên mãn thành tựu mọi tâm nguyện cho mọi người, mọi loài.

Phía trên phần bầu tròn của Bảo Tháp chúng ta có thể thấy cây Srogshing được sơn màu đỏ mà Thượng tọa Lama đã viết lên đó những dòng Pháp bảo trân quí bằng vàng Chân ngôn của Ngũ Trí Phật là tinh túy giáo pháp của mười phương ba đời chư Phật. Bao quang cột Srogshing là 13 tầng tháp, tiêu biểu cho thứ lớp tu chứng của các ngôi vị Bồ Tát.

Trong 13 tầng được yểm đầy kinh, thuốc quý và những trang sức trân bảo cúng dường từ những tấm lòng thành của quý Phật tử gần xa, cảm ứng Thiện- Địa- Nhân đã hiện ra. Các bức ảnh chụp được cảnh khi hai Thượng tọa và quý Thầy lên tới đỉnh Tháp để bắt đầu yểm kinh, thì ánh nắng ngày hè đang gay gắt bỗng dịu mát dần. Khi yểm xong, mưa cát tường xuất hiện. Cầu vồng hiện sau cơn mưa cát tường.

13 tầng đỉnh Tháp đang dần được hoàn thiện, bao bọc lấy cây Srogshing, cột sống của Bảo Tháp.

Sau khi yểm xong 13 tầng của đỉnh Tháp, là khóa lễ yểm kinh trong tầng mắt Phật. Đôi mắt tượng trưng cho trí tuệ của Đức Phật, đem lại nhãn quang thanh tịnh cho những tâm hồn cầu nguyện phát ngưỡng quy nguyên. Tầng mắt Phật được xây theo hình hộp vuông, mỗi chiều 3m, cao 2,5m. Khối lượng kinh yểm trong tầng này lên tới 15 tấn. Mặt bên trong của các Tàng Kinh này được ốp lát cẩn thận bằng gạch men in hoa văn Mật Giáo, và tranh Thangka Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tiếp theo là khóa lễ gia trì thành tựu Pháp Bảo, từng hộp kinh đã cuộn, được chuyển lên đỉnh Tháp với lòng thành kính và niềm tin sâu sắc vào sự gia trì của chư Phật. Tiếng trì chú âm vang từ dưới long Tháp vang lên tới đỉnh Tháp. Tâm chí thành của hàng ngàn Phật tử hòa quyện với tiếng gió lộng giữa cánh đồng Tây Thiên. Những lá cờ truyền thừa với hình ảnh Rồng thiêng dũng mãnh căng mình trong gió đã tạo nên một bầu không khí trang nghiêm thanh tịnh.

Trong khi các Thượng tọa Lamma yểm kinh trong tầng mắt Phật thì ngoài bầu trời bỗng dưng xuất hiện đôi mắt Phật trên mây rực rỡ, các Phật tử đều được chiêm ngưỡng. Nhiều người chụp được hình ảnh Mặt Trời xuất hiện với hào quang ngũ sắc như mắt Phật. Ai nấy cảm động trào dâng, nhất tâm cầu nguyện, đồng thanh cầu nguyện. Mọi người đều cảm nhận sự linh thiêng và năng lực tâm linh trí tuệ của Phật tràn ngập không gian mênh mông, ban xuống nguồn ân phúc gia trì bất tận.

Tiếp theo đó là những buổi lễ yểm kinh vào bốn Tháp nhỏ ở bốn phương. Ngôi Tháp nhỏ phía Đông là Tháp đầu tiên được yểm cây Srogshing, vì phương Đông là phương Mặt Trời mọc, bắt đầu một ngày mới, cầu nguyện cho mọi sự cát tường cũng được bắt đầu khởi phát.

Chuẩn bị cho ngày yểm cây Srogshing và xá lợi của Đức Phật trên đỉnh Tháp, các Thượng tọa Lama viết lên những bài tâm kinh, tâm chú của chư Phật và cuộn chung quanh bằng các thứ vải gấm, dây ngũ sắc trang nghiêm, cùng những vòng dây vàng bạc quý giá.

Những trang sức được cúng dường lên cây Srogshing là vô giá. Bởi những vật mà Phật tử rất trân quý bên mình, nay được giác ngộ tâm, dâng lên Tam Bảo, xả bỏ tham, sân, si. Đó là sự cúng dường sâu sắc nhất, rung chuyển từ bên trong mỗi cá nhân hướng Thiện, mang lại lợi ích cho toàn dân, cho đất nước. Sự chuyển động tâm thức quý báu như vậy, chắc chắn mười phương chư Phật trong ba đời hoan hỷ tâm chứng, Đất Trời cảm thông, nên các điềm lành mới xuất hiện trên bầu trời Bảo Tháp nhiều như thế.

Đích thân hai Thượng tọa lên đỉnh Tháp, cầu nguyện gia trì và an vị ngôi Xá lợi trên đỉnh Tháp. Mây xanh cát tường vẫn vũ xung quanh, Mặt Trời mùa hạ trở nên êm dịu, xuất hiện hào quang Ngũ Sắc. Tiếng trì chú âm vang, hào quang dịu dàng tỏa từ vầng dương ấm áp. Đất- Trời- Người hòa quyện làm một trong niềm hân hoan thành kính của đại chúng.

Đột nhiên, từ trong Mặt Trời Ngũ Sắc Ngọc Xá Lợi Phật rơi xuống Bảo Tháp ban phước gia trì. Ngọc Xá Lợi trí tuệ của Phật hòa nhập vào Bảo Tháp, chuyển tâm cho những ai có tâm niệm thành kính cầu nguyện…

“ Ngôi Bảo Tháp Tây Thiên được thiết kế xây dựng theo các kiến lập vũ trụ Mandala. Bảo Tháp là một Tiểu vũ trụ, có khả năng tích tụ, thu hút năng lượng linh thiêng, màu nhiệm từ Đại vũ trụ bên ngoài. Là biểu tượng giác ngộ cho Đại Trí Tuệ của chư Phật.

(SĐD trang 66)

Bảo Tháp có ý nghĩa hình tượng toát lên các phẩm chất giác ngộ của Phật. Bảo Tháp thể hiện Ngũ đại thanh tịnh. Chân đế vuông (tòa Thiên quang sư tử) tượng trưng cho bốn phương hướng chính và bốn góc hướng phụ của nguyên tố Đất. Mái vòm hình bán cầu tượng trưng cho vòng tròn hay là giọt nước của nguyên tố Nước. Phần Tháp nhọn hình nón với mười ba lọng tượng trưng cho nguyên tố Lửa. Phần lọng hình hoa sen phía trên và mặt trăng lưỡi liềm tượng trưng cho nguyên tố Gió. Mặt Trời tượng trưng cho nguyên tố Không Khí.

Năm nguyên tố Đất, Nước, Lửa. Gió, Không Khí là pháp thân của Phật, là bản tính đích thực của Tâm hoàn toàn giác ngộ trong mỗi Con Người.

Đức Pháp Vương gia trì Bảo Tháp Tây Thiên

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa với tư cách một bậc Thầy giác ngộ và lãnh đạo tâm linh, đã quang lâm, gia trì Đại Bảo Tháp Tây Thiên, được các Đại Phật tử phỏng vấn, ngài nói:

- Một cách khái quát trong Phật Pháp, Bảo Tháp tượng trưng cho Đại Trí Tuệ. Khi đạt đến giác ngộ, bạn sẽ trở nên toàn tri, tức là thành tựu Đại Trí Tuệ. Ngôi Đại Bảo Tháp ở Tây Thiên là Bảo Tháp có thể nói là quy mô lớn mà còn là một kiệt tác nghệ thuật Kim Cương Thừa tại Việt Nam và Đông Nam Á. Là biểu tượng cho Đại Trí Tuệ của Phật, ngôi Đại Bảo Tháp sẽ ban trải suối nguồn ân đức gia trì từ Tây Thiên tỏa rộng tới khắp các vùng miền của cả nước như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, bao trùm trọn vẹn đất nước Việt Nam. Đó là lý do tôi yêu cầu đơn vị thi công đặt hướng tượng Phật và Bảo Tháp quay về phương Nam để nguồn ân phúc được trải rộng tới từng vùng miền, từng tỉnh thành và từng người dân trên khắp đất nước. Đây là điều tôi luôn mong nguyện sẽ trở thành hiện thực.

Đại Bảo Tháp Tây Thiên do chính tay Đức Pháp Vương thiết kế, là mối nhân duyên đặc biệt giữa Ngài và đất nước Việt Nam.

Ngài khẳng định:

- Đúng như vy. Đây là mt nhân duyên rt đặc bit, vốn không chỉ trong đời này mà đã từ rất nhiều đời trước. Tôi không muốn kể về những đời trước, vì có nhiều người không tin vào sự tái sinh. Cho nên tôi muốn đề cập nhiều hơn tới những nhân duyên trong hiện tại. Những người dân ở Tây Thiên, đặc biệt là Ni chúng ở đây đã trưởng dưỡng được mối thiện duyên rất sâu sắc với tôi và giáo Pháp của tôi. Hơn thế nữa, trước kia, tôi đã có linh kiến của tôi về ngôi Bảo Tháp chưa được thực hiện, nên tôi đã truyền trao và hướng dẫn chi tiết chư Ni Tây Thiên lập ngôi Đại Bảo Tháp ngay trên mảnh đất Tây Thiên- Vĩnh Phúc linh thiêng để lợi ích khắp hữu tình.

Tôi đã chọn địa điểm linh thiêng này làm nơi xây dựng Đại Bảo Tháp. Với sự ủng hộ của chính quyền và các tổ chức, cá nhân phát tâm cúng dàng, ủng hộ. Giờ đây tôi thấy công việc triển khai rất tốt, thật đáng khích lệ. Đặc biệt là với chuyến viếng thăm Việt Nam hết sức ngẵn ngủi và đột xuất này- một chuyến đi mà nhiều người đã gọi là “chuyến du hành trong mơ”. Tôi muốn đảm bảo mọi việc được gia trì và thực hiện chính xác ổn thỏa trước khi chư Đại đức Tăng Ni ở đây tiến hành gia trì yểm tâm Pháp khí vào Bảo Tháp bằng cách những xá lợi, Kinh sách, tượng Pháp linh thiêng bên trong tòa Tháp. Tôi đã dành trọn hai ngày tại đây vì muốn đích thân đảm bảo chắc chắn rằng mọi chi tiết đều được triển khai cẩn thận và Bảo Tháp được ban phúc gia trì thực sự. Giờ đây tôi có thể an tâm chắc chắn về điều này được rồi.

Tôi mong nguyện chúng ta sẽ sớm được cùng nhau tham dự buổi lễ khánh thành Đại Bảo Tháp. Lúc đó sẽ cùng được chia sẻ những khoảnh khắc trọn vẹn của sự hoan hỷ và an lạc.

Đức Pháp Vương đã từ bi truyền cảm hứng thực hành Phật Pháp qua những phút giây Phật tử chiêm bái Đại Bảo Tháp Tây Thiên:

Đi vi chính ngôi Đại Bo Tháp Tây Thiên. Thot nhìn về hình thức thì đúng là ngôi Đại Bảo Tháp chỉ là một tượng đài. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ nhìn thấy hình ảnh của một ngôi Đại Bảo Tháp thì thật đáng tiếc. Dĩ nhiên là bên cạnh vẻ uy nghi và sự linh thiêng của ngôi Đại Bảo Tháp, chúng ta nên nhận ra đây chính là biểu tượng của Trí Tuệ. Từ đó được truyền cảm hứng để thực hành gieo trồng những hạt giống của tỉnh yêu thương vô ngã tràn đầy TRí Tuệ để làm những việc thiết thực đem lại lợi ích cho hết thảy chúng sinh hữu tình. Vì thế Trí Tuệ sẽ đem lại Tình Yêu Thương. Và đến lượt Tình Yêu Thương sẽ được chuyển hóa thành hành động cụ thể. Bởi vậy, đến với Đại Bảo Tháp các bạn có thể tìm thấy cả Trí Tuệ, Tình Yêu Thương và Hành Động.

Cho nên ngôi Đại Bảo Tháp chính là những bài Pháp khơi nguồn cảm hứng giác ngộ trong tâm các bạn, chỉ nhờ chiêm bái Bảo Tháp. Chúng ta thực sự cần tới nguồn cảm hứng đó, mở ra được cánh cửa nơi bản tâm chúng ta. Thường thì con người ta rất ít có cảm hứng với Phật Pháp. Mà chủ yếu trong đời sống hằng ngày thường hướng tới những việc như tiệc tùng, trộm cắp, lừa đảo, tranh giành, giết choc… nghĩ mọi mưu mang lợi về cho cá nhân mình, thay vì nghĩ đến Phật Pháp nhiệm màu, nguồn cảm hứng của con người phần lớn đã bị định hướng sai lệch.

Bởi vậy, ý nghĩa thực sự của Đại Bảo Tháp Tây Thiên linh thiêng hiển nhiên là để đem lại nguồn ân đức gia trì trên khắp đất nước và trên toàn thế giới. Nguồn ân đức gia trì ấy cần phải được hiểu chính là tâm chí thành truyền cảm từ đó truyền nguồn cảm hứng giác ngộ cho toàn bộ cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa, có sự tập trung , có định hướng rõ ràng thay vì sống cuộc đời vô định không ý nghĩa. Không thể gọi là cuộc sống khi bạn sống không có định hướng. Chính một ngôi Bảo Tháp như thế này sẽ có thể giúp chúng ta định hướng cuộc sống. Đó là lý do tại sao Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy rằng Bảo Tháp là biểu trưng cho Đại Trí Tuệ của chư Phật.

Khi chiêm ngưỡng Bảo Tháp chúng ta sẽ khởi phát tâm chí thành truyền cảm và từ đó Trí Tuệ sẽ dẫn hiển lộ nơi mỗi chúng ta và khích lệ chúng ta bước tới để giúp đỡ mọi người, mọi loài. Hiện tại chúng ta vẫn bị vô minh che mờ và chưa thực sự có định hướng đúng đắn trong cuộc sống, nhưng nhờ chiêm bái Bảo Tháp, Trí Tuệ nơi ta sẽ dần dần được hiển lộ. Bởi vậy ngôi Đại Bảo Tháp Tây Thiên không chỉ là một công trình kiến trúc mà là bài Pháp sống, không phải là giáo Pháp được giảng bằng lời mà hơn thế, Bảo Tháp là bài Pháp về Chân Lý Vũ Trụ chân thật và cứu kính.

Tâm Phật chí thành truyền cảm

Tây Thiên chiều 29- 4- 2013. Chúng tôi chiêm bái Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên và lên đỉnh Tây Thiên tạ Mẫu Tây Thiên đang mùa lễ hội. Trên non thiêng Tây Thiên của dãy Tam Đảo hùng vĩ, Mẫu Tây Thiên tỏa Phúc Đức cho cháu con.

Dưới chân Tây Thiên, ngôi Đại Bảo Tháp tỏa sáng Đại Trí Tuệ. Chúng tôi chiêm bái Đại Bảo Tháp Tây Thiên buổi hoàng hôn tĩnh lặng, đúng vào giờ cầu nguyện. Tiếng tụng kinh, tiếng chuông thu không trầm lắng Đất Trời.

Ngôi Bảo Tháp vẫn đang được hoàn thiện phần nội thất. Đứng dưới chân Bảo Tháp nhìn lên, đôi mắt Phật diệu huyền tỏa ánh sáng Trí Tuệ, tôi ngỡ ngàng như đang ở Ấn Độ hay Nepal quê hương Đức Phật.

Tại tầng hầm thoang thoảng hương trầm Ấn Độ, nhẹ nhàng thanh thoát tục trần. Ni sư tụng kinh cầu nguyện thấu Đất Trời. Ni sư hướng dẫn chúng tôi lên lan can của Bảo Tháp niệm Phật, chuyển 108 Kim Luân vòng quanh Bảo Tháp, xua đi 108 điều phiền não, chuyển nghiệp và đi nhiễu (đi vòng) 13 lần quanh ban thờ Phật ở tầng hầm và 13 lần vòng tầng giữa. Chúng tôi làm đúng lời Ni sư.

Hoàng hôn Tây Thiên, bên Đại Bảo Tháp- Đại Trí Tuệ, chúng tôi càm nhận được năm tố chất của Vũ Trụ: Đất, Nước, Lửa, Gió, Không Khí. Năm tố chất đó cũng là năm tố chất hợp thành mỗi con người (Tiểu Vũ Trụ). Bên Đại Bảo Tháp Tây Thiên, Tiểu Vũ Trụ hòa cùng Đại Vũ Trụ. Cảm nhận được điều này, ta bỗng thấy mình gặp Đại Vũ Trụ. Thiên- Địa- Nhân hợp nhất. Triết lý sống của Tổ Tiên Cha Rồng Mẹ Tiên hiển linh.

Chúng tôi nhìn lên bầu Trời, áng mây hồng linh diệu đắm mê. Màu hồng dịu êm đằm thắm hoàng hôn mà tôi thường mê đắm.

Chúng tôi dùng dằng không muốn rời xa nơi đây, chầm chậm về quán ăn tối. Một cơn mưa cát tường rũ bụi trần gian. Thân mình nhẹ bay như Đất, Nước, Gió, Lửa, Không Khí. Vũ trụ với mình là một. Muôn người, vạn vật với mình là một. Có gì đâu mà phải mưu toan tăm tối, hận thù từ đời cha đến đời con, sang đời cháu chắt. Có gì đâu mà phải bám víu chức quyền liền với gian tham, tội ác và đồng tiền nhơ bẩn, hại nước, hại dân. Có gì đâu mà phải dùng quyền bức hại kẻ nghèo hèn, cướp phần hơn cho mình. Có gì đâu mà phải bán thân làm bồ nhí, loạn luân cho quan bẩn, đổi lấy bạc vàng… Nhục nhã. Xấu hổ. Vô nghĩa. Vô minh.

Đời người ngắn ngủi, đáng trân trọng biết bao! Hãy nhìn lên bầu Trời, muôn vì tinh tú. Hãy nhìn vào núi sông, đất nước, con người. Hãy sống bằng Trí Tuệ và Tình Thương khi mà thân ta “Còn duyên kẻ đón người đưa”, hết duyên về với mây hồng tung bay.

Hãy hát lên “Tây Thiên Đại Bảo Tháp Trí Tuệ”

Đại Bảo Tháp Đại Trí Tuệ

Ngỡ ngàng như lạc trong mơ

Đại Bảo Tháp bất ngờ Tây Thiên

Đôi mắt Phật hiển hiện mây trời

Hào quang Ngũ sắc ngời ngời không gian

Trí Tuệ Bát Nhã mênh mang dạy người

Bảo Tháp tình yêu nồng nàn

Pháp Vương xứ Phật đưa sang tặng mình

Bảo Tháp Tâm Phật giác ngộ

Thân ta Đất, Nước, Lửa, Gió, Không Khí

Hòa hợp cùng năm nguyên tố Đất Trời

Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là mình

Sinh sinh, hóa hóa, hữu tình mười phương

Có chi mà phải nghĩ bàn

Sinh, Lão, Bệnh, Tử, Sắc, Không ngập tràn

Trí Tuệ Phật gửi thế gian

Linh thiêng Bảo Tháp Tây Thiên huy hoàng

Chúng sinh từ lâu vô minh

Nghĩ mình to nhất, quyền mình độc tôn

Tham ác, mua chức, hại người

Chia rẽ, giàu nghèo, đốt lửa chiến tranh

Quên rằng vũ trụ xoay quanh

Nhân quả tính đếm, hoành hành từng giây

Mắt Phật tỏa ánh mây chiều

Tan trong Ngũ sắc diệu huyền thinh không

Chúng sinh tỉnh ngộ cứu mình

Chiêm bái Bảo Tháp xóa màn vô minh

Định hướng đời mình Trí Tuệ- Tình Thương,

Không không, sắc sắc, sắc không chung tình

Nhìn lên bảy sắc cầu vồng

Mây Hồng cõi Phật đợi trông mình về

Giảm tham, mê, giận, Niết Bàn chờ ta.

(Mai Thục)


___________________________



© Tác giả giữ bản quyền.
. Đăng tải theo nguyên bản của tác giả từ Hà Nội ngày 03.05.2013.
Trích đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn Newvietart.com