NGỌN NẮNG CỨU RỖI

Nếu như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) với dáng đẹp thiên nhiên mang tính truyền thuyết, huyền nhiệm, thì Vũng Tàu gợi tưởng lịch sử chống Pháp kiêu hùng của dân tộc ta qua dấu ấn lịch sử năm 1859 – một năm sau khi chúng chiếm Đà Nẵng (1858): “Tàu Tây ống khói dọc ngang/ Lui nơi Đà Nẵng lại sang Cần Giờ/ Làm cho trăm họ ngẩn ngơ/ Trụ hương mưa dạt, diềm thờ gió nghiêng”. Và, sự kiện lịch sử bi thương ấy đã gắn liền với hào khí của ba đội binh thuyền Nhà Nguyễn kiên cường chống Pháp. Để từ đó, tên gọi Tam Thoàn (Ba Thuyền) được gắn thêm cho Vũng Tàu thơ mộng. Dưới thời vua Minh Mạng, vùng biển xinh đẹp này, được nhà vua đặt là Tam Thắng, để chỉ 3 tên làng, là Thắng Nhất, Thắng Nhì, Thắng Tam của ba đạo quân Kiên Thắng. Còn đối với Pháp, họ gọi nơi đây là Cap Saint Jacques.

Và Vũng Tàu không kỳ vĩ, nguyên sơ như Vịnh Hạ Long, đồng thời không là trung tâm du lịch vào hàng bậc nhất của đất nước Việt Nam thân yêu. Nhưng Vũng Tàu lại có nhiều tên gọi, và hiện nét hiền lành, thơ mộng của Bãi Dâu, Bãi Dứa, Bãi Trước – Bãi Sau, nằm giữa hai ngọn núi Lớn – núi Nhỏ.

Ai lên Núi Nhỏ thì lên…

Ngọn núi ngó xuống bãi Sau – còn được gọi với mỹ danh duyên dáng - bãi Thùy Vân. Bãi xinh đẹp trải dài gần 10 cây số cát trắng phau phau dưới những hàng dương xanh biếc bốn mùa. Núi Nhỏ nhìn ra biển mênh mông nắng, vời vợi nắng. Núi ngó biển yên lặng thăm thẳm, ngút ngắt không thấy đường chân trời, và núi nhìn xuống con đường Thùy Vân ăm ắp hàng cây tra bên dốc biển. Những trái tra chín mọng ngọt ngào. Núi nhìn xuống Hòn Bà, nơi dựng miếu thiêng, không xa bờ, quanh năm nghe sóng biển vỗ lời yên tịnh trắng xóa dưới chân dốc Nghinh Phong đón gió.

Để thuận tiện và dễ dàng lên với Núi Nhỏ. Xin mời khách khởi hành từ Nhà sáng tác Vũng Tàu, số 153, đường Thùy Vân. Tại đây, khách hướng dọc theo tay phải con đường Thùy Vân xinh mộng, đi bộ qua những khu du lịch vui chơi, ngắm tượng cá voi “bơi” trên vĩa đường, sân golt quốc tế, những ngôi nhà dáng dấp Tây nguyên…Và, thả gót chừng hơn hai cây số, đến giao lộ gối đường Hạ Long, là có thể lên với Núi Nhỏ. Ngọn núi có 2 đỉnh. Muốn tham quan ngọn hải đăng, mời lên đỉnh cao bằng phương tiện xe ô tô ngoằn ngoèo gần 300 mét đường ép nhựa chạy giữa những hàng cây xanh lá. Đứng trên nền sân lát gạch vuông của tháp hải đăng, khách được hít thở không khí trong lành từ biển rộng mơn trớn phả lên. Thế rồi được chuyên viên trực đài quan sát ngọn hải đăng hướng dẫn theo lên 18 mét trong lòng tháp hình lăng trụ màu trắng, bước lên những bậc thang xoắn ốc. Người chuyên viên trẻ ân cần giải thích rõ ràng về niên đại xây tháp hải đăng từ những năm 1862, và người Pháp kiện toàn vào những năm 1913. Tại đỉnh tháp, tầm mắt nhìn ra khơi tít tắp, cửa biển Vũng Tàu mênh mông sóng. Nơi chứng tích một thời oanh liệt của hải quân ta chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược.

Nếu muốn được trực diện với tượng Chúa Jésus “giáng thế” từ năm 1970, đang bình yên dang tay cứu rỗi, thì ta hãy leo bộ lên nhiều tăng cấp quanh co gần 200 mét, tít trên đỉnh thấp của ngọn Núi Nhỏ. Này nhé, hãy nhớ đem theo nước uống. Những bậc tăng cấp tầng đầu tiên dẫn lên, mở ra rộng thoáng, như khai gợi niềm háo hức. Và cứ thế, mỗi bậc lên, khách được dừng nghỉ chân tại giao tiếp giữa bậc nối liền. Và cứ mỗi “trạm” như vậy, mọi người được đứng trước tượng Đức Mẹ đồng trinh, hoặc chiêm ngưỡng tượng các vị Thánh, các thiên thần… Mỗi bức toát lên một dáng vẻ thánh thiện.

Sau đấy, chúng ta theo lên nhièu bậc tâng tăng cấp rộng mở giữa hai bên rực rỡ hoa. Lòng trầm ngâm trước những khẩu đại pháo của Pháp đặt tại gần dưới chân tượng, trước khi thanh thản leo dần lên những bậc cao hơn nữa, để “đi vào lòng Chúa cứu thế”. Có cả hằng 100 bậc xoắn ốc trong lòng tượng bằng bê tông cốt thép cao 30 mét đưa người tham quan lên tới vai, và lần theo ra cánh tay để được Chúa “nâng” trong lòng bàn tay cứu rỗi. Từ đấy, ta nhìn thấy biển Vũng Tàu thăm thẳm vời vợi. Nghe gió lộng chơi vơi…

Đường xuống Núi Nhỏ, mọi người lại bước qua những bậc tăng cấp mà mình đã theo lên, như cuộc vận hành ngược xuôi định luật. Một chuyến đến với Vũng Tàu, ngoài những cảnh quang xinh đẹp: Bãi Trước, Bãi Sau, đình Thắng Tam, Niết Bàn tịnh xá, Bạch Dinh, chùa Hải Vân…thì danh thắng Núi Nhỏ sẽ để lại trong lòng du khách những miên man gợi nhớ và lòng thánh thiện sáng danh…