Việt Văn Mới Newvietart
Việt Văn Mới

Tác giả baì viết cùng
2 nghệ sĩ Hồng Quang và Bảo Trung




TỰ HÀO...








C ộng đồng người Việt tại Ba Lan đang xấu hổ vì vụ bắt cóc TXThanh ở Đức, mà báo chí châu Âu xôn xao coi đó như hành vi khủng bố, thì may quá 2 nghệ sĩ trẻ Việt Nam biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa châu Á Thái bình dương, ở Warszawa tối 2/8, đã làm cho dân Ba Lan, quê hương của Chopin thán phục, khiến người Việt lấy lại chút tự hào...

Một ngạc nhiên thú vị, người dẫn chương trình là EWA, thướt tha trong trang phục quần trắng, áo dài Việt Nam duyên dáng... Nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc là Ngô Hồng Quang, quê Tứ Kỳ, Hải Dương, năng khiếu âm nhạc bộc lộ từ năm 11 tuổi, anh tốt nghiệp Nhạc Viện HN, rồi học nâng cao và giảng dạy tại Nhạc Viện Hà Lan; anh đã đem nhiều loại nhạc cụ dân tộc đi biểu diễn khắp thế giới. Nghệ sĩ Nguyễn Bảo Trung, quê Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành Ghita tại Mỹ, nhưng anh chỉ “phối khí” với Quang bằng Beatbox. Beatbox, theo mình biết, trước đây gọi là Khẩu thuật, các nghệ sĩ thường biểu diễn trong các đoàn xiếc, chỉ dùng miệng để tạo nên âm thanh, nay thành một loại hình âm nhạc mới, hiện đại... Bảo Trung đã đoạt nhiều giải thi Beatbox tại Mỹ và nhiều nơi. Chẳng có nhạc cụ gì, chỉ với cái miệng, anh đã làm cho bao khán giả mê say như nhập đồng... (Bạn nào quan tâm tìm trên Google Bao Trung Beatbox để xem cho khoái).

Tối qua Ngô Hồng Quang đã lần lượt biểu diễn đàn Nhị, đàn Tính, đàn Bầu, đàn 3 dây của Tây Nguyên và đặc biệt là đàn Môi 3 lá, đàn Môi 1 lá, với sự “phối âm” Beatbox của Bảo Trung. Mình mù nhạc, nhưng thích nghe nhạc, cũng phần nào cảm nhận được sự huyền diệu của âm nhạc. Chỉ với những nhạc cụ cổ xưa, thô sơ mà anh tạo nên biết bao cung bậc, sắc mầu âm thanh mang đậm bản sắc dân tộc thật kỳ ảo: lúc thì điệu Nam ai tha thiết nao lòng; lúc lại rộn rã náo nức tiếng ngựa ô; lúc ầm vang tiếng cồng chiêng Tây Nguyên vang vọng núi rừng; lúc lại tưng bừng, nhí nhảnh điệu xòa Tây Bắc với tiếng chim hót, suối reo, gió thổi; lúc thổn thức chia tay bạn tình và tiếng gọi bạn giữa núi rừng hoang vắng... Tất cả đều như hút hồn khán giả...

Đàn Bầu hình như đã quen thuộc, lạ lùng hấp dẫn nhất là đàn Môi. Đàn Môi ba lá đã lạ, tạo nên những âm thanh kỳ ảo; đàn Môi một lá lại càng lạ, chỉ với 1 lá đồng nhỏ xíu trên môi và những ngòn tay kỳ diệu đã tạo nên một thế giới âm thanh khó có thể tưởng tượng...Những tiếng vỗ tay không ngớt, nhưng tiếng ồ.. à thán phục, người người nhấp nhỏm cố nhìn cho rõ, cố ghi hình các nhạc cụ, nhất là chiếc đàn Môi, đã nói lên sức chinh phục của buổi biểu diễn này đối với cư dân của xứ sở Chopin... Những người Việt có mặt ở đây cảm thấy được thơm lây, tự hào về di sản âm nhạc của Tổ tiên để lại, đã được những tài năng trẻ phát huy, hội nhập vào thế giới văn minh...

Sau buổi biểu diễn, rất nhiều người còn nán lại để hỏi chuyện, xem các nhạc cụ và chụp hình với các nghệ sĩ.

Mình bảo:

- Hồng Quang ơi, có phải nhạc cụ dân tộc càng cổ xưa, càng thô sơ, càng thuần chất dân tộc, không lai tạp mà diễn tấu hay thì càng giá trị, phải không?

- Vâng, đúng thế, bác ạ. Phải thuần dân tộc, độc đáo, không lai căng...

Mình định bảo, với âm nhạc dân tộc, cháu đang làm vẻ vang cho Việt Nam, nhưng nếu cháu viết một vài câu đụng đến chế độ, như Ngô Bảo Châu, thì dẫu tài đến đâu cũng bị chửi rủa là “phản dân tộc”, “ăn cháo đá bát” đấy!... Nhưng lại thôi, vì lúc nãy thấy cậu ấy đùa: Kết thúc, xin mời cộng đồng người Việt cùng đồng ca: “Như có...”. À cháu xin lỗi, xin lỗi... Rồi cậu ta cười ngặt nghẽo. Như vậy hẳn cậu ấy đủ nhạy cảm để biết điều chỉnh bản thân...

Những sự kiện như thế này, thật sự làm cho người Việt xa quê hương thấy mát lòng mát dạ, biết ơn những giá trị Tổ tiên để lại và tự hào về các tài năng trẻ Việt Nam.


Warsawa, 03/8/2017




. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả từ HàNội ngày 08.9.2017.

trích đăng lại bài vở đăng tải trong việt văn mới - newvietart.com xin vui lòng ghi rõ nguồn

VIỆT VĂN MỚI NEWVIETART NHỊP CẦU NỐI KẾT VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC TỪ NĂM 2004